สรุป Money talk@SET-4May13 เจาะลึกหุ้นเหล็ก และสอนลูกเงินทอง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 05, 2013 1:33 am
สรุป Money talk@SET 4 May 2013 (i-salmon)
ครั้งต่อไป อาทิตย์ 2 มิ.ย.56 เปิดจอง เสาร์ 25 พ.ค. 7 โมงเช้า(ผู้สูงอายุเปิดจองก่อน 1 วัน)
ช่วงแรก หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์
ช่วงสอง สอนลูกหลานเรื่องหุ้น
อ.ไพบูลย์ อยากให้ช่วยกัน Comment ที่ Page Moneytalk ใน Facebook ว่าอยากจะให้ปรับปรุงรายการอย่างไรบ้าง
ช่วงที่ 1 เจาะลึกธุรกิจเหล็กไทย
คุณประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์
กรรมการผู้จัดการ บมจ. โลหะกิจ เม็ททอล (LHK)
คุณวรุณชัย ลีกาญจนากร
รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. สามชัย สตีล อินดัสทรี (SAM)
คุณไพศาล ธรสารสมบัติ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ค้าเหล็กไทย (TMT)
ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา และ นพ. ศุภศักดิ์ หล่อธนวนิช ดำเนินรายการ
อ.ไพบูลย์ถาม
ธุรกิจเหล็กคนเข้าไปลงทุนเยอะไหม?
• หมอเค นักลงทุน vi มองว่าเข้าใจยาก เป็น commodity อิงกับราคาเหล็ก ซึ่งเป็นราคาเหล็กโลก ถ้าราคาเหล็กขึ้นหรือลงราคาหุ้นก็ล้อกันไป ทำให้คาดการณ์ยาก
แนว vi ต่างกับแนวอื่นอย่างไร?
• หมอเค หาหุ้นคุณภาพที่แข็งแกร่ง ทานกระแสได้เยอะ เทคนิคอลใช้กราฟตัดสินใจ ฟันด์โฟลว์ดูเม็ดเงินต่างชาติ
ธุรกิจเหล็กเข้าใจยากอย่างที่ว่ามาไหม?
• คุณไพศาล เหล็กมี supply chain ของมัน ในหุ้นเหล็กบ้าน มี SSI ถือเป็นผู้ผลิตเหล็กขั้นต้น
o เหล็กขั้นต้น อาศัยสินแร่และถ่านหิน เหล็กขั้นต้นถลุงเหล็ก มาผลิต เป็นม้วนเหมือนกระดาษทิชชู่ เป็นเหล็กแผ่น ยกเว้นเหล็กที่หนามาก 3-4 นิ้ว ม้วนไม่ได้ ที่เห็นส่วนใหญ่ 0.1 mm – 15 mm ยาว 300-400 เมตร แล้วก็เอาไปตัด เหล็กของ SSI, กลุ่ม GJ ก็เอาไปทำต่อ
o เหล็กขั้นกลาง เป็นท่อเหล็ก ศูนย์บริการ เหล็กรีดเย็น เหล็กเคลือบ เข้าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องการความพิเศษมากขึ้น หรือ metal sheet เป็นสีต่างๆ แล้วก็ไปเข้าอุตสาหกรรมขั้นปลายผู้ผลิตรถยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้า ก่อสร้าง พลังงาน
o โดยคุณสมบัติเหล็กไม่ค่อยมีความแตกต่าง ก็จะเหมือนพืชไร่ เป็นเรื่องของ demand supply ส่งผลกับราคา
o สถานการณ์ในไตรมาส 2 ยัง oversupply มีแนวโน้มอ่อนตัว
o ปริมาณการใช้ในไทยค่อนข้างสม่ำเสมอ ปีนี้มีปริมาณการใช้ค่อนข้างดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าผลิตออกมามากหรือน้อย ซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดโลก ถ้าหากเมืองจีน หรือเกาหลี ไต้หวันผลิตมาก ราคาโลกลง ก็ทำให้ราคาในเมืองไทยลงตามไปด้วย
เหล็กมี cycle หรือไม่?
• คุณไพศาล ในอดีตใช้เวลา 6 เดือน – 9 เดือน แต่ปัจจุบัน cycle ค่อนข้างสั้น ข้อมูลเข้าถึงกันมากถึง สมัยก่อนบ้านเราสั่งซื้อจากบราซิล รัสเซีย ใช้เวลา 2-5 เดือนถึงจะมาถึง ทำให้ใช้เวลานานกว่าราคาที่เปลี่ยนแปลงส่งผล แต่ตอนนี้อาจจะแค่ 2-3 สัปดาห์
• สถานการณ์ปี 2008 ที่ราคาปรับลงเยอะๆ กำลังผลิตจีน 200 กว่าล้านตัน แต่ปัจจุบัน กำลังผลิต 1,000 กว่าล้นตัน กำลังบริโภค 700 กว่าล้านตัน จีนผลิตเหล็กเกือบครึ่งของโลก พอผลิตเยอะก็มี stock เยอะ ต้องรอให้จีนใช้ stock ไปแล้ว ราคาจึงจะเพิ่มขึ้น
หมอเค พูดถึงราคาหุ้นกลุ่มเหล็ก
• จากปี 2008-2013 จากราคาต่ำสุดมาถึงตอนนี้ sector steel ขึ้นมาไม่ถึง 50% โดยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นสูงได้แก่ TWP 800% PAP 700% SAM 600% TMT 400% LHK 400% แต่หุ้นต้นน้ำราคาไม่ขึ้น
ธุรกิจ LHK คุณประสาร
• สินค้า LHK เป็นสเตนเลสสตีล ไม่ใช่เหล็กโดยตรง วัตถุดิบเป็นสเตนเลสสตีลม้วน กันสนิมได้ดีกว่า หน้าตาเหมือนกับเหล็ก มันเงากว่า ยืดหยุ่นกว่า เช่น ท่อไอเสียรถยนต์
• ราคาแพงกว่าเหล็กประมาณ 5 เท่า เพราะมีส่วนผสมนิกเกิล โครเมียม มีราคาแพงกว่า
• ใช้ในงานในบ้าน household สถาปัตยกรรม ในยุโรปจะใช้ในครัวเยอะ เพราะเกี่ยวกับสุขอนามัยด้วย
• LHK อยู่กลางถึงปลายน้ำ ต้นน้ำคือ Posco-Thainox เป็นโรงรีดเย็น ต้นน้ำแท้จริง คือโรงรีดร้อน
• ต้นน้ำ ถลุงออกมาเป็น stainless steel slab (ก้อน) แล้วไปรีดเป็นม้วน (hot roll) แผ่นหนาแล้วเอาไปรีดต่อเป็นแผ่นบาง(cold roll)
• Stainless steel แพงกว่ามีคุณสมบัติทนทานกว่า ขึ้นรูปได้ง่ายกว่า ปั๊มได้ลึกกว่า แต่ถ้าใช้เหล็กจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ต้องการความแข็งแกร่ง สแตนเลสมีใช้ปูถนนได้ถ้าต้องการกันสนิมน้ำทะเล
• ส่วนใหญ่ขายในประเทศ ยอดขาย 50% คือ ยานยนต์ ทำท่อไอเสีย 20% เครื่องใช้ไฟฟ้า 10% ก่อสร้าง สแตนเลสขัดลาย 10% อิเลคทรอนิกส์ อาหาร ส่งออก
• ขนาดโรงงานเล็กกว่าโรงงานเหล็ก จุดเด่นคือเข้าไปจัดการ supply chain เข้าไปทำแทนลูกค้า
เพราะราคาวัตถุดิบขึ้นลงเป็นรายสัปดาห์ จะซื้อเป็นก้อนใหญ่ๆแล้วต่อรองกับ supplier
Concept เราคล้ายๆ TMT เป็น solution provider ลูกค้าต้องการอะไรแล้วจัดการให้ ขอให้มี forecast demand มา
คู่แข่งจะมีลูกค้า ไม่เหมือนกับของเรา ได้แก่ TG PRO (Thai german product) กับ TUCC thai uni coil center เข้าใจว่าซื้อมาผลิต แล้วให้ลูกค้าไปขายต่อ
หุ้นเข้า IPO ม.ค. 08 2.7 บาท แล้วลงไปเหลือ 1 บาท ก่อน subprime
เรามาเข้า oppday ตลอดทุก 3 เดือน เป็นช่องทางในการสื่อสารกับนักลงทุน ในช่วงแรกเราถูกมองว่าอยู่ในธุรกิจเหล็กซื้อมาขายไป แล้วผลประกอบการก็ไม่ดีมาก
การดูธุรกิจเหล็กอย่าดูแค่ต้นน้ำ ต้องดูว่าคนเอาเงินมาให้เราคือใคร น่าสนใจกว่าข้างบนว่า ราคาเหล็กผันผวนหรือไม่ แต่ด้านล่างลูกค้าเราเป็นยานยนต์ เราดูแลได้ เวลาที่ราคาวัตถุดิบลง จะทำให้ลูกค้าเรามีต้นทุนต่ำลง จะทำให้ลูกค้าขยายตลาดได้เร็วขึ้น เมื่อราคาวัตถุดิบขึ้น ลูกค้าจะอ่อนแอ ดังนั้น oversupply ตอนนี้เป็นโอกาสของเรา แต่ถ้า shortage โรงงานจะบีบเรา ไม่งั้นจะเอาไปขายคนอื่น อยู่ที่ player จะฉวยโอกาสนี้ได้ไหม
ธุรกิจ SAM คุณวรุณชัย
• ซื้อเหล็กม้วนมา ผลิตท่อเหล็ก ท่อแป๊บ เป็นบริษัทแรกๆ ในไทย ภายใต้ยี่ห้อ TUS และ สามชัย
• เน้นตอบโจทย์ลูกค้า ไม่ว่าจะ dealer หรือ ผู้รับเหมา ช่วยวางแผนการขายจนถึงส่งมอบสินค้า
• ท่อใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง งานระบบภายใต้อาคาร ท่อน้ำ ท่อร้อยสายไฟ ท่อเดินงานระบบ และในงานโครงสร้าง อย่างในสุวรรณภูมิ ตัวอาคารจากตัวเสาไปถึง โครงหลังคา(TRUSS )
• ซื้อวัตถุดิบเป็นเหล็กม้วนดำ เอามาทำท่อโครงสร้างกับงานระบบ ของ SAM เน้นที่เหล็กดำเป็นเหล็ก
• ถ้าเหล็กม้วนขาว คือ cold roll เอามาทำเป็นท่อในงานเฟอร์นิเจอร์ และร้อยสายไฟ
• คุณไพศาล พูดเสริม เหล็กม้วนดำ ความหนาบางสุด 1 mm ม้วนขาว 0.2 กว่า mm ทำในกระบวนการที่เหล็กมีความร้อนไม่ได้ ต้องมาบดรีดตอนที่เย็น เหล็กก็จะคลายความเครียดทำให้ผิวเป็นเงา / สีขาว ใช้กับงานที่ละเอียดมากขึ้น สวยงามกว่า
• SAM มีโรงชุบสังกะสี ด้วย ใช้ในงานท่อประปา หรือ งานโครงสร้างก้ได้ หรือเอาไปเคลือบสี ขึ้นกับการใช้งาน
• การชุบสังกะสี มี 2 แบบ Batch type จุ่มในบ่อชุบสังกะสี เอาท่อจุ่มลงไปแล้วดึงขึ้นมา hot dip กับ Roll type เป่า เครื่องจักรยกขึ้นมาแล้วไอเป่า จะทำให้สังกะสีเรียบกว่าวิธี hot dip และบางกว่า
• ยอดขาย ท่อชุบสังกะสี 50% margin ธรรมดา กับ ท่อชุบสังกะสี พอๆกัน ขึ้นกับราคาสังกะสี และราคาเหล็กม้วนดำด้วย
• SAM เข้าตลาดปี 47 PAR 5 บาท IPO 10 บาท แล้วมาแตกพาร์ทีหลัง 1 บาท
ธุรกิจ TMT คุณไพศาล
• เป็น service center สัดส่วนเหล็กแผ่นเยอะ และมีด้านการผลิต เหล็กท่อ เหล็กโครงสร้างด้วย
• ผลิต คือ เรามีผลิตภัณฑ์ของเราเอง กำหนดขนาด spec การผลิต แต่ ศูนย์บริการ เป็นเหล็กที่ทำตามคำสั่งของลูกค้า เหมือนทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ อีกส่วนเราดูแล logistics ด้วย ลูกค้าบางกลุ่มใช้เหล็กผสม เช่น งานก่อสร้าง ประกอบด้วยเหล็ก 20 กว่าชนิด เราก็จะ sourcing จากบริษัทอื่นให้ลูกค้าด้วย จัดการขนส่ง จัดเก็บสินค้าให้ด้วย
• เหล็ก H คือหน้าตัดสองด้านเท่ากัน เหล็ก I ท่อกลางจะยาว เหล็ก L คือ เหล็กฉาก ท่อ จะมีทรงกลม หรือ สีเหลี่ยม ท่อสามเหลี่ยมไม่นิยม เอาไปใช้งานยาก ท่อสี่เหลี่ยมเอาไปใช้ทำเสารับน้ำหนัก หรือ โครง truss ก็ใส่ท่อไปถัดเพื่อรับแรง
• โรงงานผลิตจะมีท่อเหมือน SAM มีสินค้าบางส่วนเหมือนกันแต่จะเป็น size คนละแบบ ขนาดเล็กกว่า งานก่อสร้างตาม urban โดยที่ SAM เป็นคู่ค้า บางครั้งก็มีการร่วมงานกัน คือในอุตสาหกรรมไม่ได้เป็นคู่แข่งกันตลอดเวลา เป็นพันธมิตรกันด้วย
• เรามีลูกค้าก่อสร้างทั้ง 2 แบบ จะมีกลุ่ม general construction ก่อสร้าง อาคาร คอนโด ถนนหนทาง อีกลุ่มคือ fabricator ก่อสร้างโครงเหล็ก สร้างโรงไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน sricha stpi mcs พวกงาน speciliazed ทำ heat exchanger พวกโครงปิโตรเคมี เกือบ 100% คือเหล็ก
• ลูกค้ามีกลุ่มอื่นๆ อุตสาหกรรม เครื่องจักร รถบรรทุก พลังงาน หม้อแปลงไฟฟ้า
• Margin ลุกค้าฝั่งอุตสาหกรรมจะมี margin สูงกว่าเล็กน้อย แนวโน้มข้างหน้าดี demand ยังดีทั้ง 2 กลุ่ม
• การที่ลูกค้าจะ by pass ไปซื้อกับ supplier เองไม่ได้ เพราะมันมีความยาก ปริมาณน้อย และ ไม่ใช่ ฟังก์ชั่นของ supplier ที่ทำอยู่
แนวโน้มราคาเหล็กโลก และ แนวโน้มธุรกิจ TMT ?
• คุณไพศาล อย่าไปดูราคาเหล็กตลาดโลกอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง แม้กระทั่งต้นน้ำ ความสำเร็จของธุรกิจมันไม่ได้อยู่ที่ช่วงนั้นกำไรหรือขาดทุน แต่ดูว่าธุรกิจมันทำมูลค่าเพิ่มได้แค่ไหน ต้องดูจุดเด่นในอุตสาหกรรมนั้นๆ ทำ ต้องฟังก์ชั่นอะไร ฟังก์ชั่นที่ทำ value หรือเปล่า ทำแล้วมีผลกำไรหรือเปล่า
• ของ TMT คิดว่าแนวโน้มดี เพราะเราอิงกับอุตสาหกรรมพื้นฐาน ถ้าเห็นภาพ real sector ดี ดี hemraj, amata ตัวเลขสะท้อนการลงทุน การก่อสร้างโรงงานขึ้น demand ใช้เหล็กต่างๆก็มากขึ้น และพวกที่ตามมาคืออุตสาหกรรมขนส่ง น่าจะใช้เวลา 3 ปี พวกหางลากต่างๆก็ใช้เหล็ก อุตสาหกรรมไฟฟ้า เขื่อนในลาว ต้องมีสายส่ง ถ้ามองไกลไปถึงพม่า ต้องเป็นผู้ประกอบการในไทย อุตสาหกรรมพลังงาน ไฟฟ้า หม้อแปลง switch board
• มองว่าแนวโน้มข้างหน้าดีระดับไหน?
o ถ้าไม่มีเหตุการณ์พลิกผัน ถ้าการเมืองนิ่งต่อได้ 2 ปี ปัญหาคือตลาดแรงงานหายาก และ BOI ส่งเสริมขนาดนี้จะหาแรงงานจากไหน น่าจะมีการปรับตัวไปใช้ automation มากขึ้น รวมไปถึงพนักงานระดับ medium หรือพวก supervisor
o เราวางเป้ายอดขายโตกว่าปี 55 20% โดย 3 ปีข้างหน้าอย่างน้อยปีละ 10%
• ราคาเหล็กขึ้นลงแรงๆมีผลไหม?
o ไม่ค่อยเป็นห่วงเป็นแค่ช่วงหนึ่ง แต่ถ้าธุรกิจ long term ยังดีอยู่ ก็สามารถไปต่อได้แน่นอน
มองธุรกิจ SAM อย่างไร?
• คุณวรุณชัย เรามีตลาดของเรา เป็นลูกค้าที่ต้องการท่อเหล็กคุณภาพ เป็นจุดที่แตกต่างของเรา ผู้ผลิตมีหลายราย คุณภาพต้องวัดที่หลังการใช้งาน ใช้ไปได้ 20,30,40 ปีหรือเปล่า แบรนด์ของ TUS อยู่มา 41 ปี แล้วบ่งชี้ว่าสินค้าของ SAM เป็นอย่างไร
• เป้าหมายไม่ aggressive มองว่ายอดขายปีนี้โต 10-15% โดยใน 2-3 ปีข้างหน้าก็ยังคงเป้าโตเดียวกัน แต่หลังจาก 3 ปีนี้จะ aggressive ยิ่งขึ้น ในช่วงที่ผ่านมา SAM พยายามลดหนี้สินระยะยาว เดิมอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งภายในสิ้นปีหน้าน่าจะลดหนี้สินระยะยาวได้สำเร็จ
• Aggressive อย่างไร?
o ถึงเวลานั้นต้องมาดูสถาการณ์จะขึ้นบนลงล่าง หรือขยายด้านข้างจะดูอีกที
• ห่วงอะไรกระทบธุรกิจ SAM?
o การเมือง และกฏเกณฑ์กีดกันการค้าระหว่างประเทศ มีส่งออกน้อย 5-10% ทั้งกีดกันการนำเข้าและส่งออกมีผลหมดเลย
• เหล็กเจือโบรอนที่เข้ามาดัมพ์ราคามีผลกระทบ SAM ไหม?
o ไม่กระทบเพราะอิงราคาวัตถุดิบในประเทศ
• ดูเหมือนการผลิต SAM ลดลง เกิดอะไรขึ้น แนวโน้มเป็นอย่างไร?
o 4-5 ปี ที่ผ่านมาเรามีการเปลี่ยนกลุ่มลูกค้า โดยเน้นลูกค้าที่ใช้สินค้าคุณภาพมากขึ้น ลดกลุ่มลูกค้าที่เป็น mass ท่อเหล็กทั่วไป จึงเห็นว่ายอดขายทรงๆ ท่อเหล็กคุณภาพการแข่งขันน้อยกว่า ท่อเหล็กที่ดี คุณภาพวัตดุดิบต้องคัดเกรดอย่างดี และวิธีการผลิตต้องเอาใจใส่อย่างดี ผมจะบอกกับลูกค้าเสมอท่อเหล็กราคาเท่าไรก็ซื้อได้ ที่จีน kg ละ 16 บาท จนถึงที่ญี่ปุ่น kg ละ 80 บาท เราเน้นที่คุณภาพ ถ้าคุณภาพที่เท่ากันเราไม่แพงกว่าคนอื่น
LHK มองธุรกิจเป็นอย่างไร ในปีนี้ และแนวโน้ม 2-3 ปี
• ภาพรวมใกล้เคียงกัน ก่อสร้างดี การบริโภคจะเพิ่มขึ้น ตลาดผมคือรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รายได้ประชากรเพิ่ม ค่าใช้จ่ายเพิ่ม รถยนต์มีทุกบ้าน ถึงแม้ปีนี้จะจองมอเตอร์โชว์น้อย แต่จะทำให้จองรถ และ ซื้อรถยนต์ได้เร็วขึ้น การเก็งกำไรรถยนต์จะน้อยลง คิดว่าใน 2-3 ปี ข้างหน้า ตอนนี้รถยนต์ยังแข็งแรงมาก ผู้ผลิตรถยนต์ขยายและเพิ่มโรงงานใหม่ ฮอนด้า ฟอร์ด มาสด้า ในท่อไอเสียรถยนต์เรามี market share ของลูกค้านอกเหนือโตโยต้า เรามองเห็นเป้า 3 ปีข้างหน้าชัดเจน เป้าหมายโตปีละ 15% ถ้าเป็นพวก upstream โตได้แค่ 4-5%
• มีความเสี่ยงอะไรที่กังวล ?
o ห่วงเรื่องคน ต้องอาศัยคนในการสร้างบริการ ขายของอย่างเดียว ตัดราคากันมาก เศรษฐกิจโตเร็ว คนมาทำธุรกิจเอง การหมุนเวียนคนสูง การได้คนดียาก
• โลหะกิจไปซื้อบริษัทหนึ่งมา จะช่วยสนับสนุนอย่างไร?
o เป็นบริษัทในครอบครัว ปี 08 ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์มีการซื้อขายซึ่งกันระหว่าง เง็กเซ่งเชียง บ.นั้นทำเกี่ยวกับ อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง ในปี 08 เกิดปัญหาว่ารถยนต์ขายไม่ได้ ทำให้เราอยากขยาย line สินค้า แล้วมองไปที่เง็กเซ่งเชียง ในปีเกือบ 1,000 ล้าน %npm 5% ปีนี้เพิ่งได้นับรายได้ 2 เดือน ของ LHK ยอดขาย 2880 ล้าน ทองเหลือ ทองแดง อลูมิเนียม เทรดยาก เพราะขึ้นลงเป็นนาที ต้องใช้ประสบการณ์จริงๆ
• หลังจากซื้อเง็กเซ่งเชียง ไม่ซื้อบริษัทอื่นแล้ว?
o M&A เป็นสิ่งที่ดีมาก เราต้องทำต่อ DE 0.6-0.7 เอง ยังค่อนข้างมีเงินทุน มองในธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์
• ทำไม DE ต่ำ ที่ผ่านมาต้องเพิ่มทุน ?
o เราไม่ได้เพิ่มทุน เราใช้การแลกหุ้น เป็นการควบรวมแบบหนึ่ง
ครั้งต่อไป อาทิตย์ 2 มิ.ย.56 เปิดจอง เสาร์ 25 พ.ค. 7 โมงเช้า(ผู้สูงอายุเปิดจองก่อน 1 วัน)
ช่วงแรก หุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์
ช่วงสอง สอนลูกหลานเรื่องหุ้น
อ.ไพบูลย์ อยากให้ช่วยกัน Comment ที่ Page Moneytalk ใน Facebook ว่าอยากจะให้ปรับปรุงรายการอย่างไรบ้าง
ช่วงที่ 1 เจาะลึกธุรกิจเหล็กไทย
คุณประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์
กรรมการผู้จัดการ บมจ. โลหะกิจ เม็ททอล (LHK)
คุณวรุณชัย ลีกาญจนากร
รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. สามชัย สตีล อินดัสทรี (SAM)
คุณไพศาล ธรสารสมบัติ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ค้าเหล็กไทย (TMT)
ดร.ไพบูลย์ เสรีวิวัฒนา และ นพ. ศุภศักดิ์ หล่อธนวนิช ดำเนินรายการ
อ.ไพบูลย์ถาม
ธุรกิจเหล็กคนเข้าไปลงทุนเยอะไหม?
• หมอเค นักลงทุน vi มองว่าเข้าใจยาก เป็น commodity อิงกับราคาเหล็ก ซึ่งเป็นราคาเหล็กโลก ถ้าราคาเหล็กขึ้นหรือลงราคาหุ้นก็ล้อกันไป ทำให้คาดการณ์ยาก
แนว vi ต่างกับแนวอื่นอย่างไร?
• หมอเค หาหุ้นคุณภาพที่แข็งแกร่ง ทานกระแสได้เยอะ เทคนิคอลใช้กราฟตัดสินใจ ฟันด์โฟลว์ดูเม็ดเงินต่างชาติ
ธุรกิจเหล็กเข้าใจยากอย่างที่ว่ามาไหม?
• คุณไพศาล เหล็กมี supply chain ของมัน ในหุ้นเหล็กบ้าน มี SSI ถือเป็นผู้ผลิตเหล็กขั้นต้น
o เหล็กขั้นต้น อาศัยสินแร่และถ่านหิน เหล็กขั้นต้นถลุงเหล็ก มาผลิต เป็นม้วนเหมือนกระดาษทิชชู่ เป็นเหล็กแผ่น ยกเว้นเหล็กที่หนามาก 3-4 นิ้ว ม้วนไม่ได้ ที่เห็นส่วนใหญ่ 0.1 mm – 15 mm ยาว 300-400 เมตร แล้วก็เอาไปตัด เหล็กของ SSI, กลุ่ม GJ ก็เอาไปทำต่อ
o เหล็กขั้นกลาง เป็นท่อเหล็ก ศูนย์บริการ เหล็กรีดเย็น เหล็กเคลือบ เข้าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องการความพิเศษมากขึ้น หรือ metal sheet เป็นสีต่างๆ แล้วก็ไปเข้าอุตสาหกรรมขั้นปลายผู้ผลิตรถยนต์ อุตสาหกรรมไฟฟ้า ก่อสร้าง พลังงาน
o โดยคุณสมบัติเหล็กไม่ค่อยมีความแตกต่าง ก็จะเหมือนพืชไร่ เป็นเรื่องของ demand supply ส่งผลกับราคา
o สถานการณ์ในไตรมาส 2 ยัง oversupply มีแนวโน้มอ่อนตัว
o ปริมาณการใช้ในไทยค่อนข้างสม่ำเสมอ ปีนี้มีปริมาณการใช้ค่อนข้างดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าผลิตออกมามากหรือน้อย ซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดโลก ถ้าหากเมืองจีน หรือเกาหลี ไต้หวันผลิตมาก ราคาโลกลง ก็ทำให้ราคาในเมืองไทยลงตามไปด้วย
เหล็กมี cycle หรือไม่?
• คุณไพศาล ในอดีตใช้เวลา 6 เดือน – 9 เดือน แต่ปัจจุบัน cycle ค่อนข้างสั้น ข้อมูลเข้าถึงกันมากถึง สมัยก่อนบ้านเราสั่งซื้อจากบราซิล รัสเซีย ใช้เวลา 2-5 เดือนถึงจะมาถึง ทำให้ใช้เวลานานกว่าราคาที่เปลี่ยนแปลงส่งผล แต่ตอนนี้อาจจะแค่ 2-3 สัปดาห์
• สถานการณ์ปี 2008 ที่ราคาปรับลงเยอะๆ กำลังผลิตจีน 200 กว่าล้านตัน แต่ปัจจุบัน กำลังผลิต 1,000 กว่าล้นตัน กำลังบริโภค 700 กว่าล้านตัน จีนผลิตเหล็กเกือบครึ่งของโลก พอผลิตเยอะก็มี stock เยอะ ต้องรอให้จีนใช้ stock ไปแล้ว ราคาจึงจะเพิ่มขึ้น
หมอเค พูดถึงราคาหุ้นกลุ่มเหล็ก
• จากปี 2008-2013 จากราคาต่ำสุดมาถึงตอนนี้ sector steel ขึ้นมาไม่ถึง 50% โดยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นสูงได้แก่ TWP 800% PAP 700% SAM 600% TMT 400% LHK 400% แต่หุ้นต้นน้ำราคาไม่ขึ้น
ธุรกิจ LHK คุณประสาร
• สินค้า LHK เป็นสเตนเลสสตีล ไม่ใช่เหล็กโดยตรง วัตถุดิบเป็นสเตนเลสสตีลม้วน กันสนิมได้ดีกว่า หน้าตาเหมือนกับเหล็ก มันเงากว่า ยืดหยุ่นกว่า เช่น ท่อไอเสียรถยนต์
• ราคาแพงกว่าเหล็กประมาณ 5 เท่า เพราะมีส่วนผสมนิกเกิล โครเมียม มีราคาแพงกว่า
• ใช้ในงานในบ้าน household สถาปัตยกรรม ในยุโรปจะใช้ในครัวเยอะ เพราะเกี่ยวกับสุขอนามัยด้วย
• LHK อยู่กลางถึงปลายน้ำ ต้นน้ำคือ Posco-Thainox เป็นโรงรีดเย็น ต้นน้ำแท้จริง คือโรงรีดร้อน
• ต้นน้ำ ถลุงออกมาเป็น stainless steel slab (ก้อน) แล้วไปรีดเป็นม้วน (hot roll) แผ่นหนาแล้วเอาไปรีดต่อเป็นแผ่นบาง(cold roll)
• Stainless steel แพงกว่ามีคุณสมบัติทนทานกว่า ขึ้นรูปได้ง่ายกว่า ปั๊มได้ลึกกว่า แต่ถ้าใช้เหล็กจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ต้องการความแข็งแกร่ง สแตนเลสมีใช้ปูถนนได้ถ้าต้องการกันสนิมน้ำทะเล
• ส่วนใหญ่ขายในประเทศ ยอดขาย 50% คือ ยานยนต์ ทำท่อไอเสีย 20% เครื่องใช้ไฟฟ้า 10% ก่อสร้าง สแตนเลสขัดลาย 10% อิเลคทรอนิกส์ อาหาร ส่งออก
• ขนาดโรงงานเล็กกว่าโรงงานเหล็ก จุดเด่นคือเข้าไปจัดการ supply chain เข้าไปทำแทนลูกค้า
เพราะราคาวัตถุดิบขึ้นลงเป็นรายสัปดาห์ จะซื้อเป็นก้อนใหญ่ๆแล้วต่อรองกับ supplier
Concept เราคล้ายๆ TMT เป็น solution provider ลูกค้าต้องการอะไรแล้วจัดการให้ ขอให้มี forecast demand มา
คู่แข่งจะมีลูกค้า ไม่เหมือนกับของเรา ได้แก่ TG PRO (Thai german product) กับ TUCC thai uni coil center เข้าใจว่าซื้อมาผลิต แล้วให้ลูกค้าไปขายต่อ
หุ้นเข้า IPO ม.ค. 08 2.7 บาท แล้วลงไปเหลือ 1 บาท ก่อน subprime
เรามาเข้า oppday ตลอดทุก 3 เดือน เป็นช่องทางในการสื่อสารกับนักลงทุน ในช่วงแรกเราถูกมองว่าอยู่ในธุรกิจเหล็กซื้อมาขายไป แล้วผลประกอบการก็ไม่ดีมาก
การดูธุรกิจเหล็กอย่าดูแค่ต้นน้ำ ต้องดูว่าคนเอาเงินมาให้เราคือใคร น่าสนใจกว่าข้างบนว่า ราคาเหล็กผันผวนหรือไม่ แต่ด้านล่างลูกค้าเราเป็นยานยนต์ เราดูแลได้ เวลาที่ราคาวัตถุดิบลง จะทำให้ลูกค้าเรามีต้นทุนต่ำลง จะทำให้ลูกค้าขยายตลาดได้เร็วขึ้น เมื่อราคาวัตถุดิบขึ้น ลูกค้าจะอ่อนแอ ดังนั้น oversupply ตอนนี้เป็นโอกาสของเรา แต่ถ้า shortage โรงงานจะบีบเรา ไม่งั้นจะเอาไปขายคนอื่น อยู่ที่ player จะฉวยโอกาสนี้ได้ไหม
ธุรกิจ SAM คุณวรุณชัย
• ซื้อเหล็กม้วนมา ผลิตท่อเหล็ก ท่อแป๊บ เป็นบริษัทแรกๆ ในไทย ภายใต้ยี่ห้อ TUS และ สามชัย
• เน้นตอบโจทย์ลูกค้า ไม่ว่าจะ dealer หรือ ผู้รับเหมา ช่วยวางแผนการขายจนถึงส่งมอบสินค้า
• ท่อใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง งานระบบภายใต้อาคาร ท่อน้ำ ท่อร้อยสายไฟ ท่อเดินงานระบบ และในงานโครงสร้าง อย่างในสุวรรณภูมิ ตัวอาคารจากตัวเสาไปถึง โครงหลังคา(TRUSS )
• ซื้อวัตถุดิบเป็นเหล็กม้วนดำ เอามาทำท่อโครงสร้างกับงานระบบ ของ SAM เน้นที่เหล็กดำเป็นเหล็ก
• ถ้าเหล็กม้วนขาว คือ cold roll เอามาทำเป็นท่อในงานเฟอร์นิเจอร์ และร้อยสายไฟ
• คุณไพศาล พูดเสริม เหล็กม้วนดำ ความหนาบางสุด 1 mm ม้วนขาว 0.2 กว่า mm ทำในกระบวนการที่เหล็กมีความร้อนไม่ได้ ต้องมาบดรีดตอนที่เย็น เหล็กก็จะคลายความเครียดทำให้ผิวเป็นเงา / สีขาว ใช้กับงานที่ละเอียดมากขึ้น สวยงามกว่า
• SAM มีโรงชุบสังกะสี ด้วย ใช้ในงานท่อประปา หรือ งานโครงสร้างก้ได้ หรือเอาไปเคลือบสี ขึ้นกับการใช้งาน
• การชุบสังกะสี มี 2 แบบ Batch type จุ่มในบ่อชุบสังกะสี เอาท่อจุ่มลงไปแล้วดึงขึ้นมา hot dip กับ Roll type เป่า เครื่องจักรยกขึ้นมาแล้วไอเป่า จะทำให้สังกะสีเรียบกว่าวิธี hot dip และบางกว่า
• ยอดขาย ท่อชุบสังกะสี 50% margin ธรรมดา กับ ท่อชุบสังกะสี พอๆกัน ขึ้นกับราคาสังกะสี และราคาเหล็กม้วนดำด้วย
• SAM เข้าตลาดปี 47 PAR 5 บาท IPO 10 บาท แล้วมาแตกพาร์ทีหลัง 1 บาท
ธุรกิจ TMT คุณไพศาล
• เป็น service center สัดส่วนเหล็กแผ่นเยอะ และมีด้านการผลิต เหล็กท่อ เหล็กโครงสร้างด้วย
• ผลิต คือ เรามีผลิตภัณฑ์ของเราเอง กำหนดขนาด spec การผลิต แต่ ศูนย์บริการ เป็นเหล็กที่ทำตามคำสั่งของลูกค้า เหมือนทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ อีกส่วนเราดูแล logistics ด้วย ลูกค้าบางกลุ่มใช้เหล็กผสม เช่น งานก่อสร้าง ประกอบด้วยเหล็ก 20 กว่าชนิด เราก็จะ sourcing จากบริษัทอื่นให้ลูกค้าด้วย จัดการขนส่ง จัดเก็บสินค้าให้ด้วย
• เหล็ก H คือหน้าตัดสองด้านเท่ากัน เหล็ก I ท่อกลางจะยาว เหล็ก L คือ เหล็กฉาก ท่อ จะมีทรงกลม หรือ สีเหลี่ยม ท่อสามเหลี่ยมไม่นิยม เอาไปใช้งานยาก ท่อสี่เหลี่ยมเอาไปใช้ทำเสารับน้ำหนัก หรือ โครง truss ก็ใส่ท่อไปถัดเพื่อรับแรง
• โรงงานผลิตจะมีท่อเหมือน SAM มีสินค้าบางส่วนเหมือนกันแต่จะเป็น size คนละแบบ ขนาดเล็กกว่า งานก่อสร้างตาม urban โดยที่ SAM เป็นคู่ค้า บางครั้งก็มีการร่วมงานกัน คือในอุตสาหกรรมไม่ได้เป็นคู่แข่งกันตลอดเวลา เป็นพันธมิตรกันด้วย
• เรามีลูกค้าก่อสร้างทั้ง 2 แบบ จะมีกลุ่ม general construction ก่อสร้าง อาคาร คอนโด ถนนหนทาง อีกลุ่มคือ fabricator ก่อสร้างโครงเหล็ก สร้างโรงไฟฟ้า โรงกลั่นน้ำมัน sricha stpi mcs พวกงาน speciliazed ทำ heat exchanger พวกโครงปิโตรเคมี เกือบ 100% คือเหล็ก
• ลูกค้ามีกลุ่มอื่นๆ อุตสาหกรรม เครื่องจักร รถบรรทุก พลังงาน หม้อแปลงไฟฟ้า
• Margin ลุกค้าฝั่งอุตสาหกรรมจะมี margin สูงกว่าเล็กน้อย แนวโน้มข้างหน้าดี demand ยังดีทั้ง 2 กลุ่ม
• การที่ลูกค้าจะ by pass ไปซื้อกับ supplier เองไม่ได้ เพราะมันมีความยาก ปริมาณน้อย และ ไม่ใช่ ฟังก์ชั่นของ supplier ที่ทำอยู่
แนวโน้มราคาเหล็กโลก และ แนวโน้มธุรกิจ TMT ?
• คุณไพศาล อย่าไปดูราคาเหล็กตลาดโลกอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง แม้กระทั่งต้นน้ำ ความสำเร็จของธุรกิจมันไม่ได้อยู่ที่ช่วงนั้นกำไรหรือขาดทุน แต่ดูว่าธุรกิจมันทำมูลค่าเพิ่มได้แค่ไหน ต้องดูจุดเด่นในอุตสาหกรรมนั้นๆ ทำ ต้องฟังก์ชั่นอะไร ฟังก์ชั่นที่ทำ value หรือเปล่า ทำแล้วมีผลกำไรหรือเปล่า
• ของ TMT คิดว่าแนวโน้มดี เพราะเราอิงกับอุตสาหกรรมพื้นฐาน ถ้าเห็นภาพ real sector ดี ดี hemraj, amata ตัวเลขสะท้อนการลงทุน การก่อสร้างโรงงานขึ้น demand ใช้เหล็กต่างๆก็มากขึ้น และพวกที่ตามมาคืออุตสาหกรรมขนส่ง น่าจะใช้เวลา 3 ปี พวกหางลากต่างๆก็ใช้เหล็ก อุตสาหกรรมไฟฟ้า เขื่อนในลาว ต้องมีสายส่ง ถ้ามองไกลไปถึงพม่า ต้องเป็นผู้ประกอบการในไทย อุตสาหกรรมพลังงาน ไฟฟ้า หม้อแปลง switch board
• มองว่าแนวโน้มข้างหน้าดีระดับไหน?
o ถ้าไม่มีเหตุการณ์พลิกผัน ถ้าการเมืองนิ่งต่อได้ 2 ปี ปัญหาคือตลาดแรงงานหายาก และ BOI ส่งเสริมขนาดนี้จะหาแรงงานจากไหน น่าจะมีการปรับตัวไปใช้ automation มากขึ้น รวมไปถึงพนักงานระดับ medium หรือพวก supervisor
o เราวางเป้ายอดขายโตกว่าปี 55 20% โดย 3 ปีข้างหน้าอย่างน้อยปีละ 10%
• ราคาเหล็กขึ้นลงแรงๆมีผลไหม?
o ไม่ค่อยเป็นห่วงเป็นแค่ช่วงหนึ่ง แต่ถ้าธุรกิจ long term ยังดีอยู่ ก็สามารถไปต่อได้แน่นอน
มองธุรกิจ SAM อย่างไร?
• คุณวรุณชัย เรามีตลาดของเรา เป็นลูกค้าที่ต้องการท่อเหล็กคุณภาพ เป็นจุดที่แตกต่างของเรา ผู้ผลิตมีหลายราย คุณภาพต้องวัดที่หลังการใช้งาน ใช้ไปได้ 20,30,40 ปีหรือเปล่า แบรนด์ของ TUS อยู่มา 41 ปี แล้วบ่งชี้ว่าสินค้าของ SAM เป็นอย่างไร
• เป้าหมายไม่ aggressive มองว่ายอดขายปีนี้โต 10-15% โดยใน 2-3 ปีข้างหน้าก็ยังคงเป้าโตเดียวกัน แต่หลังจาก 3 ปีนี้จะ aggressive ยิ่งขึ้น ในช่วงที่ผ่านมา SAM พยายามลดหนี้สินระยะยาว เดิมอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งภายในสิ้นปีหน้าน่าจะลดหนี้สินระยะยาวได้สำเร็จ
• Aggressive อย่างไร?
o ถึงเวลานั้นต้องมาดูสถาการณ์จะขึ้นบนลงล่าง หรือขยายด้านข้างจะดูอีกที
• ห่วงอะไรกระทบธุรกิจ SAM?
o การเมือง และกฏเกณฑ์กีดกันการค้าระหว่างประเทศ มีส่งออกน้อย 5-10% ทั้งกีดกันการนำเข้าและส่งออกมีผลหมดเลย
• เหล็กเจือโบรอนที่เข้ามาดัมพ์ราคามีผลกระทบ SAM ไหม?
o ไม่กระทบเพราะอิงราคาวัตถุดิบในประเทศ
• ดูเหมือนการผลิต SAM ลดลง เกิดอะไรขึ้น แนวโน้มเป็นอย่างไร?
o 4-5 ปี ที่ผ่านมาเรามีการเปลี่ยนกลุ่มลูกค้า โดยเน้นลูกค้าที่ใช้สินค้าคุณภาพมากขึ้น ลดกลุ่มลูกค้าที่เป็น mass ท่อเหล็กทั่วไป จึงเห็นว่ายอดขายทรงๆ ท่อเหล็กคุณภาพการแข่งขันน้อยกว่า ท่อเหล็กที่ดี คุณภาพวัตดุดิบต้องคัดเกรดอย่างดี และวิธีการผลิตต้องเอาใจใส่อย่างดี ผมจะบอกกับลูกค้าเสมอท่อเหล็กราคาเท่าไรก็ซื้อได้ ที่จีน kg ละ 16 บาท จนถึงที่ญี่ปุ่น kg ละ 80 บาท เราเน้นที่คุณภาพ ถ้าคุณภาพที่เท่ากันเราไม่แพงกว่าคนอื่น
LHK มองธุรกิจเป็นอย่างไร ในปีนี้ และแนวโน้ม 2-3 ปี
• ภาพรวมใกล้เคียงกัน ก่อสร้างดี การบริโภคจะเพิ่มขึ้น ตลาดผมคือรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รายได้ประชากรเพิ่ม ค่าใช้จ่ายเพิ่ม รถยนต์มีทุกบ้าน ถึงแม้ปีนี้จะจองมอเตอร์โชว์น้อย แต่จะทำให้จองรถ และ ซื้อรถยนต์ได้เร็วขึ้น การเก็งกำไรรถยนต์จะน้อยลง คิดว่าใน 2-3 ปี ข้างหน้า ตอนนี้รถยนต์ยังแข็งแรงมาก ผู้ผลิตรถยนต์ขยายและเพิ่มโรงงานใหม่ ฮอนด้า ฟอร์ด มาสด้า ในท่อไอเสียรถยนต์เรามี market share ของลูกค้านอกเหนือโตโยต้า เรามองเห็นเป้า 3 ปีข้างหน้าชัดเจน เป้าหมายโตปีละ 15% ถ้าเป็นพวก upstream โตได้แค่ 4-5%
• มีความเสี่ยงอะไรที่กังวล ?
o ห่วงเรื่องคน ต้องอาศัยคนในการสร้างบริการ ขายของอย่างเดียว ตัดราคากันมาก เศรษฐกิจโตเร็ว คนมาทำธุรกิจเอง การหมุนเวียนคนสูง การได้คนดียาก
• โลหะกิจไปซื้อบริษัทหนึ่งมา จะช่วยสนับสนุนอย่างไร?
o เป็นบริษัทในครอบครัว ปี 08 ที่เข้าตลาดหลักทรัพย์มีการซื้อขายซึ่งกันระหว่าง เง็กเซ่งเชียง บ.นั้นทำเกี่ยวกับ อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง ในปี 08 เกิดปัญหาว่ารถยนต์ขายไม่ได้ ทำให้เราอยากขยาย line สินค้า แล้วมองไปที่เง็กเซ่งเชียง ในปีเกือบ 1,000 ล้าน %npm 5% ปีนี้เพิ่งได้นับรายได้ 2 เดือน ของ LHK ยอดขาย 2880 ล้าน ทองเหลือ ทองแดง อลูมิเนียม เทรดยาก เพราะขึ้นลงเป็นนาที ต้องใช้ประสบการณ์จริงๆ
• หลังจากซื้อเง็กเซ่งเชียง ไม่ซื้อบริษัทอื่นแล้ว?
o M&A เป็นสิ่งที่ดีมาก เราต้องทำต่อ DE 0.6-0.7 เอง ยังค่อนข้างมีเงินทุน มองในธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์
• ทำไม DE ต่ำ ที่ผ่านมาต้องเพิ่มทุน ?
o เราไม่ได้เพิ่มทุน เราใช้การแลกหุ้น เป็นการควบรวมแบบหนึ่ง