หน้า 1 จากทั้งหมด 1

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 19, 2004 10:56 am
โดย tt
ใครพอจะช่วยบอกได้ครับว่าคืออะไรบ้าง

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 19, 2004 3:56 pm
โดย ต.หยวนเปียว
โถ
อุตส่า เข้ามาอ่าน นึกว่าจะบอกจุดอ่อนให้ฟัง
ผมก็อยากรู้

เท่าที่ผมพอจะรู้
หนี้สินมาก 3หมื่นห้าพันล้านบาท ถ้าอีก3-5ปีข้างหน้า
ดอกเบี้ยขึ้น ต้นทุนก็สูงขึ้น ทุกๆ1% ค่าใช้จ่ายเพิ่ม3ร้อยกว่าล้านบาท
อย่างอื่นรอผู้รู้จริงดีกว่า

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 19, 2004 5:30 pm
โดย บุคคลทั่วไป
มีความเสี่ยงในเรื่องของค่าทางด่วน
อาจโดนการเมืองบีบให้ปรับราคาไม่ได้ หรือลดราคาได้

ความเสี่ยงวัสดุก่อสร้างแพง

ค่าเวนคืนแพงขึ้น

เกิดแจ็คพ็อคเศรษฐกิจแตกอีก คนใช้รถน้อยลง 50% (จะมีโอกาสไหมเนี่ยะ)

ว่าแล้วก็ขายกันเถอะนะ ขายทิ้งให้หมดเลย หุหุ





ล้อเล่นนะฮับ

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 19, 2004 9:56 pm
โดย striker
แต่ภายใน 4-5 ปีข้างหน้าทาง becl ได้มีการทำสัญญา fixed ดอกเบี้ยกับทางธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้รีบร้อยแล้วครับดังนั้น เรื่องนี้น่าจะสบายใจได้ครับ โครงการทางด่วนที่อยู่นอกเมืองมีรถเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ เพราะคนชั้นกลางส่วนใหญ่ ไม่มีกำลังซื้อบ้านหรือคอนโดใจกลางกรุงครับ นอกจากนั้นbecl ยังน่าจะเริ่มได้เงินจากการ operate ของรถไฟฟ้าใต้ดินด้วยนะครับ ข้อเสีย ก็น่าจะยังเป็นหนี้กองมหึมา แต่ด้วย กระแสเงินสดขนาดที่เป็นอยู่ไม่น่าจะมีปัญหานะครับ เพราะเจ้าหนี้ยังยินยอมให้จ่ายปันผลในอัตราที่สูงพอสมควรครับ ส่วนเรื่องการเมืองอาจจะเข้ามาแทรกแซงดังที่เห็นเป็นข่าว แต่ขณะนี้ก็ยังน่าจะมีการฟ้องเพื่อขอขึ้นค่าผ่านทางอยู่นะครับ แต่ผมไม่ได้ตามเรื่องว่าไปถึงไหนแล้ว สังเกตจากระดับราคาค่อนข้างแข็งนะครับ เพราะไม่สามารถจะลงได้มาก เนื่องจากถ้าลงมากๆ อัตราการจ่ายปันผลจะเกิน 10 % เลยนะครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นคงมีคนอยากได้มากพอสมควร

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 21, 2004 10:47 pm
โดย Minesweeper
ผมว่าความเสี่ยงที่สุดของหุ้นตัวนี้ก็คือ การเมือง และ ความไม่แน่นอนของสัญญาต่างๆ ในการขึ้นค่าผ่านทางน่ะครับ

รองลงมาคือแนวโน้มการใช้รถอาจลดลง ถ้าขนส่งมวลชนต่างๆ มันกระจายไปทั่วแล้ว รวมถึงแนวโน้มทางด้านเศรษฐกิจที่อาจตกต่ำอีกครั้ง

อีกอย่าง แนวโน้มเรื่องการลงทุนทางด้าน infra-structure ช่วงหลังๆ รัฐบาลจะลงไปทำเองหมดแล้วครับ การจะหาโครงการลงทุนเพิ่มโดยมีสัมปทานที่ให้ผลตอบแทนสูงๆ อาจจะลำบาก

ผมทดลองคิด cashflow ดู (หวังว่าคงคิดถูกนะครับ) โดยคิดเฉพาะโครงการที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ไม่รวมรถไฟฟ้าใต้ดิน) จนจบสัญญาปี 2021 โดยใช้สมมติฐานแบบแย่ๆ คือ

1. ไม่ได้ขึ้นค่าผ่านทางเลย
2. ปริมาณรถคงที่ในระดับนี้ไปตลอด
3. ดอกเบี้ย MLR-2 เฉลี่ย (หลังจบช่วงที่มีการ fix ดอกเบี้ยแล้ว) อยู่ที่ประมาณ 6.5%
4. ใช้ discount rate ประมาณ 15%

ได้ ราคาเหมาะสมอยู่ประมาณ 23.2 บาท

และนี่เป็นเหตุผลที่ผมยังลงทุนในหุ้นตัวนี้อยู่ครับ

8)

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 09, 2004 8:01 pm
โดย คัดท้าย
ไปดันมันขึ้นมาครับ อิอิ ไม่มีไรหรอก แค่เตือนว่า หุ้น BECL ได้เวลาเข้าสู่ช่วง Half Year Sale แล้วแค่นั้นเอง ใครสนใจก็อย่าพลาดนะ วันนี้ผมก็จิกๆ ไปนิดนึงแล้ว อิอิ ...

ภาพจาก set50.com ครับ ภาพนี้จะ update เองทุกวันนะครับ

รูปภาพ

จุดอ่อนของ BECL

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 09, 2004 8:44 pm
โดย harry
พี่คัดท้ายช่วยโพสต์กระทู้ต่างหาก ที่เป็นรูปของแต่ละหุ้นสิครับ จะได้อัพเดตทุกวัน แล้วให้พี่ๆที่ดูแลเว็บปักหมุดไว้ข้างบน แล้วก็ขอลิงค์ไปดูหุ้นที่พี่ไม่ได้เอามาลงด้วยครับ

ขอบคุณครับ