Chain ของ รถยนต์
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ส.ค. 03, 2012 10:41 pm
วันนี้ผมเห็นอะไรแปลกประหลาดที่นานมากแล้วที่ผมไม่เห็นคือกลุ่มหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจประกันภัย ปรับตัวเพิ่มขึ้นยกกลุ่ม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นได้ ลองมาไล่ข้อมูลในหัวของกระผมดูล่ะกัน
ตอนปลายปีที่แล้ว ยอดรถยนต์ได้รับการประเมินว่า สามารถทำยอดได้สูงสุดปีหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์
ประกอบกับตอนปลายปีนั้น มีการประกาศเรื่องนโยบายรถยนต์คันแรกเป็นตัวส่งเสริมทำให้มียอดจองรถยนต์เพิ่มขึ้น
มีการแตกส่วนของรถ EGO CAR ที่เน้นประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เน้นรถประกอบในประเทศไทยเป็นหลัก แต่ฝันเหล่านั้นได้สูญไปกับภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ของไทย และ น้ำท่วมครั้งนี้ยอดเสียหายติดอันดับ 3 ของโลกในเรื่องของภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น แต่อย่างไงก็ตาม มาปีนี้ ข่าวเริ่มออกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ถ้าใครเริ่มติดตามกันดีๆ ตั้งแต่ ฮอนด้า สามารถเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ได้อีกครั้งหนีึ่ง ข่าวในเรื่องเมษายน เริ่มมีกระแสเรื่องของการส่งมอบรถยนต์ที่จองวันนี้ได้รถปีหน้า และมีการซื้อขายใบจองของรถ EGO CAR ของค่ายซูซูกิ เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดในเมืองไทยแต่เกิดมานานมากแล้ว มาครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่เกิดขึ้นตลาดได้ฮือฮามากมาย ในเดือนนี้ยอดขายรถยนต์เริ่มฟื้นตัวจากภัยน้ำท่วมอย่างเห็นได้ชัดเจน พอมาเดือน พค ลางดีปรากฏ ยอดจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นเริ่มทำบันทึก New High แล้ว New High อีก พอดี มิย ก็ประกาศเรื่องเป้าหมายการเผลิตที่เพิ่มขึ้น ยอดสั่งจองที่ล้นหลาม เริ่มมีการจองประมาณ 3-5 เดือน หรือบ้างรุ่นจองเดือนนี้ รับรถยนต์ปีหน้า ในเดือน กค ก็เริ่มมีข่าวเรื่องป้ายแดงขาดแคลนอย่างหนัก
เนี่ยคืออุตสาหกรรมรถยนต์เท่านั้นที่เล่าให้ฟัง แต่โบรกเกอร์ เขียนในภาพของอุตสาหกรรมเท่านั้นแต่จริงๆแล้วอุตสาหกรรมเนี่ยเกี่ยวข้องกับอีกหลายอุตสาหกรรม
เมื่อคนที่เดินเข้าไปซื้อรถยนต์คันหนึ่ง เจอ Sales ขายรถยนต์ Sales ก็ต้องถามว่าพี่ซื้อสดหรือซื้อผ่อน ยอดดาว์นเท่าไร จัดดอกเบี้ยเท่าไร Option ของรถยนต์คืออะไร จากนั้นก็ได้ใบจอง หลายวันต่อมา เจ้าของรถยนต์ในอนาคตก็ได้รับติดต่อจาก Finance (ลิซซิ่งต่างๆนั้นเอง) ว่าสนใจที่ผ่อนกับเข้าหรือไม่ เริ่มทำเอกสารในการผ่อนชำระ โดย Finance เองก็ต้องประเมินความสามารถในการผ่อนของเจ้าของรถยนต์ในอนาคต ว่าเงินเดือนเท่าไร อายุเท่าไร อาชีิพอะไร มีประวัิติในเครดิต บูโรทังเป็นเช่นไร (เครดิตบูโรเป็นบริษัทร่วมของบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในตลาดหลักทรัพย์ ถือหุ้นใหญ่โดยธนาคาร) จากนั้นก็ต้องทำประกันภัยส่วนบุคคลกรณีที่เจ้าของรถยนต์ที่ทำสัญญาตาย ไม่สามารถผ่อนต่อได้ ลิซซิ่งก็ไม่รู้ว่าเอาเงินที่ไหนจากใครมาจ่ายละ เลยต้องให้เจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยส่วนบุคคลในกรณีที่ตาย และ Cover ราคารถยนต์ที่เหลือจากราคาดาว์น เท่านั้นไม่พอจัดมาเป็น Package เลย ต้องมีประกัน พรบ และประกันภัยชั้นหนึ่งด้วย พรบต้องทำเพราะไม่ทำจดทะเบียนไม่ได้แน่นอน
จะเห็นได้ว่า ซื้อรถยนต์คันหนึ่ง มีตั้งแต่อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ รถยนต์ การเงิน(ลิซซิ่ง) และประกันภัย มาเกี่ยวข้อง
เนี่ยคือการวิเคราะห์แบบ ภาพใหญ่กว่าระดับอุตสาหกรรม แต่ไม่ได้วิเคราะห์ว่า อุตสาหกรรมไหนต้องตามอุตสาหกรรมไหน ถ้าวิเคราะห์ต่อไป
เนี่ยคือการวิเคราะห์แบบ ภาพเล็กแต่เชื่อมต่อกัน
มาเล่าสู่กันฟัง
ตอนปลายปีที่แล้ว ยอดรถยนต์ได้รับการประเมินว่า สามารถทำยอดได้สูงสุดปีหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์
ประกอบกับตอนปลายปีนั้น มีการประกาศเรื่องนโยบายรถยนต์คันแรกเป็นตัวส่งเสริมทำให้มียอดจองรถยนต์เพิ่มขึ้น
มีการแตกส่วนของรถ EGO CAR ที่เน้นประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เน้นรถประกอบในประเทศไทยเป็นหลัก แต่ฝันเหล่านั้นได้สูญไปกับภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ของไทย และ น้ำท่วมครั้งนี้ยอดเสียหายติดอันดับ 3 ของโลกในเรื่องของภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น แต่อย่างไงก็ตาม มาปีนี้ ข่าวเริ่มออกมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ถ้าใครเริ่มติดตามกันดีๆ ตั้งแต่ ฮอนด้า สามารถเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ได้อีกครั้งหนีึ่ง ข่าวในเรื่องเมษายน เริ่มมีกระแสเรื่องของการส่งมอบรถยนต์ที่จองวันนี้ได้รถปีหน้า และมีการซื้อขายใบจองของรถ EGO CAR ของค่ายซูซูกิ เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดในเมืองไทยแต่เกิดมานานมากแล้ว มาครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่เกิดขึ้นตลาดได้ฮือฮามากมาย ในเดือนนี้ยอดขายรถยนต์เริ่มฟื้นตัวจากภัยน้ำท่วมอย่างเห็นได้ชัดเจน พอมาเดือน พค ลางดีปรากฏ ยอดจำหน่ายรถยนต์เพิ่มขึ้นเริ่มทำบันทึก New High แล้ว New High อีก พอดี มิย ก็ประกาศเรื่องเป้าหมายการเผลิตที่เพิ่มขึ้น ยอดสั่งจองที่ล้นหลาม เริ่มมีการจองประมาณ 3-5 เดือน หรือบ้างรุ่นจองเดือนนี้ รับรถยนต์ปีหน้า ในเดือน กค ก็เริ่มมีข่าวเรื่องป้ายแดงขาดแคลนอย่างหนัก
เนี่ยคืออุตสาหกรรมรถยนต์เท่านั้นที่เล่าให้ฟัง แต่โบรกเกอร์ เขียนในภาพของอุตสาหกรรมเท่านั้นแต่จริงๆแล้วอุตสาหกรรมเนี่ยเกี่ยวข้องกับอีกหลายอุตสาหกรรม
เมื่อคนที่เดินเข้าไปซื้อรถยนต์คันหนึ่ง เจอ Sales ขายรถยนต์ Sales ก็ต้องถามว่าพี่ซื้อสดหรือซื้อผ่อน ยอดดาว์นเท่าไร จัดดอกเบี้ยเท่าไร Option ของรถยนต์คืออะไร จากนั้นก็ได้ใบจอง หลายวันต่อมา เจ้าของรถยนต์ในอนาคตก็ได้รับติดต่อจาก Finance (ลิซซิ่งต่างๆนั้นเอง) ว่าสนใจที่ผ่อนกับเข้าหรือไม่ เริ่มทำเอกสารในการผ่อนชำระ โดย Finance เองก็ต้องประเมินความสามารถในการผ่อนของเจ้าของรถยนต์ในอนาคต ว่าเงินเดือนเท่าไร อายุเท่าไร อาชีิพอะไร มีประวัิติในเครดิต บูโรทังเป็นเช่นไร (เครดิตบูโรเป็นบริษัทร่วมของบริษัทจดทะเบียนหลายแห่งในตลาดหลักทรัพย์ ถือหุ้นใหญ่โดยธนาคาร) จากนั้นก็ต้องทำประกันภัยส่วนบุคคลกรณีที่เจ้าของรถยนต์ที่ทำสัญญาตาย ไม่สามารถผ่อนต่อได้ ลิซซิ่งก็ไม่รู้ว่าเอาเงินที่ไหนจากใครมาจ่ายละ เลยต้องให้เจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยส่วนบุคคลในกรณีที่ตาย และ Cover ราคารถยนต์ที่เหลือจากราคาดาว์น เท่านั้นไม่พอจัดมาเป็น Package เลย ต้องมีประกัน พรบ และประกันภัยชั้นหนึ่งด้วย พรบต้องทำเพราะไม่ทำจดทะเบียนไม่ได้แน่นอน
จะเห็นได้ว่า ซื้อรถยนต์คันหนึ่ง มีตั้งแต่อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ รถยนต์ การเงิน(ลิซซิ่ง) และประกันภัย มาเกี่ยวข้อง
เนี่ยคือการวิเคราะห์แบบ ภาพใหญ่กว่าระดับอุตสาหกรรม แต่ไม่ได้วิเคราะห์ว่า อุตสาหกรรมไหนต้องตามอุตสาหกรรมไหน ถ้าวิเคราะห์ต่อไป
เนี่ยคือการวิเคราะห์แบบ ภาพเล็กแต่เชื่อมต่อกัน
มาเล่าสู่กันฟัง