ใครที่ท้อมาดู port ของเซียนช่วงวิกฤติดีกว่า
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 04, 2011 4:58 pm
ช่วงนี้เห็นหลายกระทู้....เลยคำนวณมาให้ดู
สำหรับใครที่กำลังท้อ หรือหนีตลาด
อาจจะผิดหวังนิดหน่อย เห็นหัวข้อแล้วอาจคิดว่าชวนให้ดู ว่ามีคนเก่ง หลบตลาดขาลงได้ โดยการหาจังหวะขายทิ้งอย่างสุดสวย แล้วโดดกลับมาซื้อใหม่ตอนตกท้องช้างต่ำสุด แล้วฟันกำไรบาน
โชว์เปรียบเทียบให้ดูว่า Buffett ผู้ยิ่งใหญ่ ก็ไม่ได้อยู่เหนือตลาด
ไม่ได้วิเศษ เสกให้ port ตัวเอง ไม่ให้ตกตามตลาดได้ หน่วยล้าน USD,
ที่มา: http://www.berkshirehathaway.com/letters/letters.html
พอร์ตแบบละเอียด มักอยู่ราวหน้า 13-15 ของไฟล์ pdf
เมื่อตอน 07-08 คิดว่าที่เป็นแบบนี้ เพราะถ้าปู่หนักใจตาลีตาเหลือกทิ้ง coke, well fargo, หรือ american express ขายไม่ได้ราคาดีแน่ และการกลับมา ก็ไม่น่ายิ่งใหญ่เท่าทุกวันนี้แน่
แทนที่จะกลัวนั่น กลัวนี่...หนีตลาด...กลัวหุ้นตก...กลัวความแดงของพอร์ต มีสติกันดีกว่า
ตัวไหนดี เพราะเลือกดีแล้ว ก็ทิ้งไว้ เดี๋ยวมันกลับมาดีเอง แต่จะแบ่งขายบ้างก็ไม่มีใครว่า (แต่อย่างอ.นิเวศน์พูด...ตอนนี้ขาย ก็ไม่ได้ราคาดีนะ ... ก็ต้องประเมินจังหวะ ดูความคุ้มค่า ทำกลับทางแบบ valuation ตอนซื้อเหมือนกัน)
ที่ควรทำคือ... คอยจังหวะโลภ ทำ short list / watch list "กิจการ" และ "หุ้น" เอาไว้เลย แล้วให้คะแนนความ sexy ความดี ความสวย ความหรู ความแรง ความคงทน อรรถประโยชน์ จัดอันดับให้คะแนน
รถเบนซ์ พอร์ช จากัวร์ ที่เราที่ีมีอยู่หลายคัน น้ำท่วมจอดทิ้งไว้เฉยๆ ก่อนก็ได้ ที่จริงคุณค่ามันยังไม่ได้ต่ำลง จะขายมันถูกๆ ทำไม (จำคำพูดกระทู้อื่นมา พี่คนไหนพูดไว้จำไม่ได้ แสดงตัวหน่อยครับ)
ซักพัก เราก็คอยจังหวะเปรียบเทียบ spec, ราคา, และพวก features โรสลอยซ์ ลัมบอจินี่ เฟอร์รารี่ ที่กำลังลดกระหน่ำเหมือนกัน อาจแบ่งขาย จากัวร์ พอร์ช เบนซ์ บางคันบ้างก็ได้เมื่อสักพักราคาของที่มีอยู่ขึ้นมาบ้าง แต่ราคารถหรูคันอื่นรุ่นอื่นที่ยังไม่มี ดูแล้วแถมมันลงแรงโดยบ้าคลั่งไม่มีเหตุผลหนักกว่า เพราะอยู่ในเทศกาลกระหน่ำ summer sales เตี้ยติดดินอย่างที่เคยเป็น 2008-2009 แล้ว 2009-2010 ก็เริ่มกลับมา แต่ราคายังไม่สูงเกินกำลัง
ช่วงนั้น มีคนเคยทำได้อย่างที่ว่าแล้ว ... ช่วงนี้ น่าจะมารอสร้างตำนาน แบบที่มีคนเคยสร้างไว้วิกฤติรอบแล้วกันดีกว่า กลัวแรงแข่งคนอื่นไม่พอก็แข่งกับตัวเองก็ได้ ดีกว่าตกใจ ท้อใจ ละเหี่ยใจ สมองจะไม่โล่ง คิดอะไรไม่ออก
ตอนตลาดขาขึ้น เราท่องกันจนติดปาก สงสัยลืมกันไปหมดแล้ว
ณ เวลาต่อจากนี้ อีกไม่นานเกินรอ จะได้เวลาทำอย่างทฤษฎีที่ว่าแล้ว
รอจังหวะ "ปรับพอร์ต" หรือลงเพิ่ม โลภ
ตอนคนอื่นกลัวกันดีกว่า
จึงเรียนมาเพื่อโปรดแซ่บ

ฮ่า...กะลังจะ submit กระทู้ เริ่มเห็นมีคนขุดกระทู้ 2008 ทำนองเดียวกัน "เรื่องโอกาสทอง" ขึ้นมาเตือนความจำแล้ว
สมกับ Thai VI จริงๆ

สำหรับใครที่กำลังท้อ หรือหนีตลาด
อาจจะผิดหวังนิดหน่อย เห็นหัวข้อแล้วอาจคิดว่าชวนให้ดู ว่ามีคนเก่ง หลบตลาดขาลงได้ โดยการหาจังหวะขายทิ้งอย่างสุดสวย แล้วโดดกลับมาซื้อใหม่ตอนตกท้องช้างต่ำสุด แล้วฟันกำไรบาน
โชว์เปรียบเทียบให้ดูว่า Buffett ผู้ยิ่งใหญ่ ก็ไม่ได้อยู่เหนือตลาด
ไม่ได้วิเศษ เสกให้ port ตัวเอง ไม่ให้ตกตามตลาดได้ หน่วยล้าน USD,
ที่มา: http://www.berkshirehathaway.com/letters/letters.html
พอร์ตแบบละเอียด มักอยู่ราวหน้า 13-15 ของไฟล์ pdf
เมื่อตอน 07-08 คิดว่าที่เป็นแบบนี้ เพราะถ้าปู่หนักใจตาลีตาเหลือกทิ้ง coke, well fargo, หรือ american express ขายไม่ได้ราคาดีแน่ และการกลับมา ก็ไม่น่ายิ่งใหญ่เท่าทุกวันนี้แน่
แทนที่จะกลัวนั่น กลัวนี่...หนีตลาด...กลัวหุ้นตก...กลัวความแดงของพอร์ต มีสติกันดีกว่า
ตัวไหนดี เพราะเลือกดีแล้ว ก็ทิ้งไว้ เดี๋ยวมันกลับมาดีเอง แต่จะแบ่งขายบ้างก็ไม่มีใครว่า (แต่อย่างอ.นิเวศน์พูด...ตอนนี้ขาย ก็ไม่ได้ราคาดีนะ ... ก็ต้องประเมินจังหวะ ดูความคุ้มค่า ทำกลับทางแบบ valuation ตอนซื้อเหมือนกัน)
ที่ควรทำคือ... คอยจังหวะโลภ ทำ short list / watch list "กิจการ" และ "หุ้น" เอาไว้เลย แล้วให้คะแนนความ sexy ความดี ความสวย ความหรู ความแรง ความคงทน อรรถประโยชน์ จัดอันดับให้คะแนน
รถเบนซ์ พอร์ช จากัวร์ ที่เราที่ีมีอยู่หลายคัน น้ำท่วมจอดทิ้งไว้เฉยๆ ก่อนก็ได้ ที่จริงคุณค่ามันยังไม่ได้ต่ำลง จะขายมันถูกๆ ทำไม (จำคำพูดกระทู้อื่นมา พี่คนไหนพูดไว้จำไม่ได้ แสดงตัวหน่อยครับ)
ซักพัก เราก็คอยจังหวะเปรียบเทียบ spec, ราคา, และพวก features โรสลอยซ์ ลัมบอจินี่ เฟอร์รารี่ ที่กำลังลดกระหน่ำเหมือนกัน อาจแบ่งขาย จากัวร์ พอร์ช เบนซ์ บางคันบ้างก็ได้เมื่อสักพักราคาของที่มีอยู่ขึ้นมาบ้าง แต่ราคารถหรูคันอื่นรุ่นอื่นที่ยังไม่มี ดูแล้วแถมมันลงแรงโดยบ้าคลั่งไม่มีเหตุผลหนักกว่า เพราะอยู่ในเทศกาลกระหน่ำ summer sales เตี้ยติดดินอย่างที่เคยเป็น 2008-2009 แล้ว 2009-2010 ก็เริ่มกลับมา แต่ราคายังไม่สูงเกินกำลัง
ช่วงนั้น มีคนเคยทำได้อย่างที่ว่าแล้ว ... ช่วงนี้ น่าจะมารอสร้างตำนาน แบบที่มีคนเคยสร้างไว้วิกฤติรอบแล้วกันดีกว่า กลัวแรงแข่งคนอื่นไม่พอก็แข่งกับตัวเองก็ได้ ดีกว่าตกใจ ท้อใจ ละเหี่ยใจ สมองจะไม่โล่ง คิดอะไรไม่ออก
ตอนตลาดขาขึ้น เราท่องกันจนติดปาก สงสัยลืมกันไปหมดแล้ว
ณ เวลาต่อจากนี้ อีกไม่นานเกินรอ จะได้เวลาทำอย่างทฤษฎีที่ว่าแล้ว
รอจังหวะ "ปรับพอร์ต" หรือลงเพิ่ม โลภ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดแซ่บ



ฮ่า...กะลังจะ submit กระทู้ เริ่มเห็นมีคนขุดกระทู้ 2008 ทำนองเดียวกัน "เรื่องโอกาสทอง" ขึ้นมาเตือนความจำแล้ว
สมกับ Thai VI จริงๆ

