หน้า 1 จากทั้งหมด 1

รวมหุ้นวัฏจักร

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2011 1:26 am
โดย netirut
ผมคิดว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยส่วนใหญ่มันก็มีขึ้น-ลงทั้งนั้น แต่น่าจะแตกต่างกันที่ความชัดเจน ความรุนแรง หรือรอบระยะเวลาของวัฏจักร ที่ไม่เท่ากัน และก็อาจจะมีที่วัฏจักรไม่ชัดเจน

ซึ่งในที่นี้ หุ้นวัฏจักร น่าจะหมายถึงหุ้นที่มีผลประกอบการเป็นวัฏจักรขึ้น-ลงชัดเจน มีรอบที่ค่อนข้างแน่นอน มีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดวัฏจักรขึ้น-ลงที่ค่อนข้างแน่นอน ส่วนหุ้นที่มีผลประกอบการขึ้น-ลงไม่แน่นอน ไม่มีรอบที่ชัดเจน และปัจจัยที่จะส่งผลให้เกิดการขึ้น-ลงของผลประกอบการ ไม่ชัดเจนแน่นอนนั้น ไม่น่าจะจัดเป็นหุ้นวัฏจักร

ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการเล่นหุ้นวัฏจักร อยู่ที่การรู้จังหวะเวลาขึ้น-ลงของรอบวัฏจักร ซึ่งแน่นอนว่าคนที่รู้ดีที่สุดคือผู้บริหารและคนที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นๆ รองลงมาคือคนที่ศึกษาธุรกิจนั้นๆอย่างทะลุปรุโปร่ง การรู้จังหวะนั้นฟังดูธรรมดา แต่สำคัญคือต้องมั่นใจสุดๆว่าตอนนี้คือเวลาที่ใช่หรือยัง มีสัญญาณหรือข้อมูลอะไรที่เรามั่นใจได้

ใน thaivi ผมเชื่อว่าเป็นแหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา อยากทราบว่า
- บริษัทใดบ้าง อุตสาหกรรมใดบ้าง ที่จัดได้ว่าเป็นวัฏจักร
- แต่ละบริษัทหรืออุตสาหกรรมที่เป็นวัฏจักรนั้น มีรอบเวลาเท่าใด
- มีสัญญาณหรือข้อมูลอะไรที่ต้องติดตาม ในการดูรอบวัฏจักร เพื่อดูจังหวะเวลาซื้อขายของแต่ละบริษัท/อุตสาหกรรม
- มีปัจจัยอะไรที่เกี่ยวข้องในการเกิดวัฏจักรของแต่ละบริษัทหรืออุตสาหกรรมที่เป็นวัฏจักร

อยากให้กระทู้นี้รวบรวมข้อมูลหุ้นวัฏจักรที่จะช่วยให้คนที่สนใจหุ้นแนวนี้ สามารถนำแนวทางไปหาศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ
เพราะหุ้นวัฏจักรต้องการความเข้าใจธุรกิจจริงๆ และผมขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกท่านที่มาช่วยแบ่งปันครับ

Re: รวมหุ้นวัฏจักร

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2011 2:20 am
โดย netirut
ผมขอเปิดก่อนเลย ผมยังไม่เชี่ยวชาญสาขาไหนนัก แต่ขอเล่าเท่าที่รู้ครับ
ตอนนี้กำลังศึกษา อุตสาหกรรมเดินเรืออยู่
-รอบระยะเวลา 7 ปี (peak to peak)
-ข้อมูลหลักๆที่ควรติดตาม
ฝั่งดีมานคือ ค่าระวางเรือ หลักๆคือ BDI แต่ยังมีค่าระวางสำหรับเรือประเภทต่างๆที่ควรศึกษาลึกลงไป
ปริมาณการนำเข้า-ส่งออกของสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น อาหาร ถ่านหิน ฯ โดยเฉพาะประเทศหลักๆ เช่น จีน ยุโรป อเมริกา
ฝั่งซัพพลายคือ อุปทานกองเรือ ว่ามีเรือส่วนเกินมากหรือไม่ จำนวนออเดอร์ต่อเรือใหม่ของอู่ต่อเรือเพิ่มขึ้น/คงที่/ลดลง
-ค่า PE ของอุตสาหกรรมเดินเรือ จะตรงข้ามกับทฤษฎีการดูPEโดยทั่วไป คือ สำหรับบริษัทเดินเรือที่มีผลประกอบการเป็นวัฏจักรชัดเจนและรุนแรง เมื่อ PE สูง(ในขณะที่วอลุ่มต่ำ) หมายถึง บริษัทมีกำไรต่ำมานานในขณะที่ราคาไม่ไปไหน เพราะไม่มีใครมาสนใจมานาน จึงทำให้ PE สูง เวลาเช่นนี้ ควรสนใจซื้อหากกำไรเริ่มเพิ่มมากขึ้น (PEสูง ควรสนใจซื้อ) ขณะที่เมื่อ PE ต่ำ (ในขณะที่วอลุ่มสูง) หมายถึง บริษัทมีกำไรสูงมากแล้ว แต่เนื่องจากราคาเดิมต่ำมาก จึงทำให้PEต่ำ ควรสนใจขายเมื่อมีวอลุ่มเพิ่มมากและทุกอย่างดูดีไปหมด ซึ่งมันจะตรงข้ามกับหลักการที่ว่า PEต่ำ แปลว่าหุ้นถูก
-การซื้อ-ขายหุ้นของผู้บริหาร ข้อนี้ผมถือว่าสำคัญมาก ถ้ามีการซื้อขายที่มีนัยสำคัญ(ปริมาณมาก) นั้นเป็นสัญญาณที่ชัดเจน ผมคิดว่าเนื่องจากรอบวัฏจักรมันนานถึง 7 ปี ถ้าผู้บริหารรู้ว่ามันกำลังจะถึงขาลงแล้ว คงไม่ทนเห็นเงินตัวเองหดหายไปได้ทั้งๆที่รู้ว่ามันจะลง คงต้องขายออกมา ในทางตรงข้ามก็เช่นกัน
-การสั่งซื้อ-ขายหรือสั่งต่อเรือใหม่ สำหรับบริษัทที่ผู้บริหารมีประสพการณ์ยาวนาน เค้าจะรู้จังหวะดี ว่าเมื่อไรควรเพิ่มเรือให้ได้มากที่สุดเพื่อรองรับออเดอร์ขาขึ้นที่กำลังจะมาในอีก 2-3 ปีหน้า หรือเมื่อไรควรขายเรือทิ้ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายการบำรุงรักษาให้ได้มากที่สุดสำหรับช่วงขาลงที่กำลังจะมา เพราะฉะนั้น บริษัทใดที่มีผู้บริหารอยู่ในอุตสาหกรรมมานาน น่าจะมีข้อได้เปรียบมาก เพราะจะรู้ชัดเจนว่าเมื่อไรควรทำอะไร แล้วเราจึงคอยดูการสัดสินใจของเขาอีกที

อยากให้ท่านผู้รู้ช่วยเพิ่มเติมให้ด้วยครับ

Re: รวมหุ้นวัฏจักร

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2011 8:26 am
โดย อุทยา
สงสัยว่าทำไม 7 ปีครับ พอดีกำลังเริ่มศึกษาหุ้นกลุ่มเรือ แต่อ่านในบทความ Investing in Cylical Stocks

http://board.thaivi.org/viewtopic.php?f=35&t=20791

เห็นบอกว่าวัฏจักรเรือรอบ 1 กินเวลา 25 ปี

Re: รวมหุ้นวัฏจักร

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2011 9:28 am
โดย chukieat30
อุทยา เขียน:สงสัยว่าทำไม 7 ปีครับ พอดีกำลังเริ่มศึกษาหุ้นกลุ่มเรือ แต่อ่านในบทความ Investing in Cylical Stocks

http://board.thaivi.org/viewtopic.php?f=35&t=20791

เห็นบอกว่าวัฏจักรเรือรอบ 1 กินเวลา 25 ปี
+1ครับ 7-10เป็นของเหล็กครับ

20-25 เป็นของเดินเรือครับ


ตามเกมครับ หลังจากโอเปอเรชั่นทวิส แล้วก้น่าจะตามด้วยการกระตุ้น งานผ่าน

เมกะโปรเจคส์ เช่นทำภนน สร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นงานครับ

Re: รวมหุ้นวัฏจักร

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 22, 2011 9:31 am
โดย chukieat30
จะรอดหรือจะดีบเบิ้ลดีฟ ขึ้นกับว่า จะกระตุ้นงานให้เกิดมากขึ้นยังไงครับ

ไม่มีงานก้ไม่มีเงิน ไม่มีเงินก้มีหนี้

ต้องแก้ตรงจุด คือ สร้างงานครับ โดยรัฐบาลเมกาเองกระตุ้นการจ้างงาน

ลดรายจ่ายรัฐบาล เสริมรายได้ประชาชน ถึงจะผ่านวิกฤติไปได้ครับ

มุมมองผม ดับเบิ้ลดีฟ โอกาศแค่ 5เปอเซ็นต์เท่านั้น

Re: รวมหุ้นวัฏจักร

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 23, 2011 8:16 am
โดย harlembeats
chukieat30 เขียน:
อุทยา เขียน:สงสัยว่าทำไม 7 ปีครับ พอดีกำลังเริ่มศึกษาหุ้นกลุ่มเรือ แต่อ่านในบทความ Investing in Cylical Stocks

http://board.thaivi.org/viewtopic.php?f=35&t=20791

เห็นบอกว่าวัฏจักรเรือรอบ 1 กินเวลา 25 ปี
+1ครับ 7-10เป็นของเหล็กครับ

20-25 เป็นของเดินเรือครับ


ตามเกมครับ หลังจากโอเปอเรชั่นทวิส แล้วก้น่าจะตามด้วยการกระตุ้น งานผ่าน

เมกะโปรเจคส์ เช่นทำภนน สร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นงานครับ
ถ้าเข้าใจว่าอารัยเป็นตัวกระตุ้น demand หรือ supply(สำคัญกว่า) ครับ?
ในมุมมองของผมเข้าใจว่า เวลามันถึงรอบมันหน้าใหม่จะเริ่มค่อยๆถอยเข้ามา จนถึงจุด peak ที่ supply ล้น
ราคาสินค้าเริ่มลงเรื่อยๆ แล้วจนค่อยๆตายไปที่ละหนึ่งละสอง จนเหลือแต่พวกตัวจริง :8)

แต่อยากถามว่าทำไมต้องตัวเลข 7-10 และ 20-25 ครับ?
supply - เรื่องเหล็กผมไม่ค่อยมีความรู้ แต่เรือก็พอทราบโดยคร่าวๆว่า ต้องใช้เวลาต่อเรือใหม่ประมาณ 2-3 ปี
demand - ก็ดูประเทศหลักๆใหญ่ๆ ว่าเค้ามีแน้วโน้มเติบโตยังไง มีความต้องการมากแค่ไหน

ปล.ขอบคุณครับ