หน้า 1 จากทั้งหมด 1
ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: พุธ พ.ค. 11, 2011 9:06 pm
โดย todsapon
รายการขายคือรายได้ที่ได้รับ รายการซื้อคือค่าใช้จ่ายที่นำไปหักจากรายการขาย ที่เหลือจะเป็นยอดที่ใช้คำนวณภาษีใช่ไหมครับ คือของผมทำแบบบ้าน ๆ มาก ๆ นั่งทำตัวเลขกันเอง รายการขายก็แต่งเลขกันเอง รายการซื้อก็สุ่ม ๆ หยิบบิลที่ไปซื้อของมา อาจจะคัดพวกเหล้าที่แพงมาทำรายการซื้อ
คนอื่น ๆ ทำแบบผมหรือเปล่าครับ แล้วเคยโดนเรียกตรวจหรือเปล่าครับ ของแม่ผมทำแบบนี้ทุก ๆ ปี สรรพากรบอกให้ทำแบบนี้ครับ
ผมกังวลอยู่เรื่องหนึ่งถ้ายื่นทาง net แล้ว โดนสุ่มเรียกตรวจ มันคงจะดูไม่จืด เอาขยุก ๆ ขยุย ๆ อะไรก็ไม่รู้ไปให้ดู
Re: ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: พุธ พ.ค. 11, 2011 9:11 pm
โดย todsapon
ไอ้ผมก็กังวลเรื่องรายการขายคงจะหาหลักฐานมายากนิดหน่อยถ้าจะมีก็คงจะเป็นรายการที่ทำ ๆ กันมา แมะ ๆ กันมา ไม่มีร้านขายของชำที่ไหนหรอกออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้า ส่วนรายการซื้อไม่มีปัญหา มีหลักฐานแน่นอนแต่ต้องพรีเซ็นต์เหนื่อยหน่อย ต้องมานั่งหยิบเศษกระดาษบิลเล็กบิลน้อยมาชี้แจง
ใครมีคำแนะนำอะไรก็บอกได้นะครับ
หวังว่าคงจะหมวดมือใหม่หัดลงทุนจริง ๆ
Re: ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ค. 12, 2011 2:15 am
โดย NoiSNC
คุณพ่อผมจ้างบริษัทบัญชีมาทำให้ครับ :)
เขาใช้วิธีประเมินแบบเหมาจ่ายครับ :)
Re: ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ค. 12, 2011 8:23 am
โดย ซุนเซ็ก
เคยโดนเรียก3ครั้ง ตอนที่เขียนภาษีใหม่ๆ เราเขียนผิด โดนเขาเหมาปรับหลักหมื่นบาท
หลายปีต่อมาเขียนภาษีเก่งแล้ว แต่มีกรอกเลขผิดบรรทัดเดียว โดนปรับ 12,000 บาท
...คือถ้าโดนเรียก ทำใจไว้เลยว่าต้องเสียตังค์ครับ -*-
Re: ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ค. 12, 2011 8:35 am
โดย o-bo-ja-ma
ส่วนใหญ่ร้านเล็ก ๆ ก็คิดอัตราเหมาครับ ถ้าโดนเรียกตรวจก็คุยกับเจ้าพนักงานดี ๆ เขาก็ทำมาหากินเหมือนกัน ยังงัยก็ขอให้เขาปราณีครับ คุยกันได้ครับ แต่ตังค์เสียแน่นอน
Re: ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 13, 2011 10:13 pm
โดย thalucoz
ของผมเป็นร้านขายของชำเล็ก ๆ ในเชียงใหม่ (ไม่รู้ใช้เป็นตัวแทนได้หรือเปล่า) ที่นี่สรรพากร ทำการประเมินแบบเหมาจ่ายปีละ 2 ครั้งประมาณ 1,000 บาท (รวมกันนะครับ)
ไม่ทราบว่าร้านนี้เปิดเป็นแบบ เจ้าของคนเดียว หรือว่าจดเป็นห้างฯ หรือว่าเป็นบริษัทหรือเปล่าครับ
สำหรับผมถ้าเป็นร้านผมเองก็จะใช้ชื่อ ผมเอง แล้วทุกครั้งที่ซื้อของก็จะขอใบเสร็จที่มีชื่อเราทุกครั้งรวบรวมมา ลงเป็นค่าใช้จ่าย ส่วนตอนขายก็ให้เรามีบิลสักเล่ม ไว้ให้ลูกค้าเราเซ็นต์ชื่อลงไป เพื่อเป็นหลักฐานขาย (จะเอาไม่เอาอีกเรื่องครับ) เท่านี้ก็หมดปัญหาล่ะ เวลาสรรพากรเรียกตรวจ แถมไม่ต้องไปจ้างนักบัญชีให้ยุ่งยากครับ (แต่จะเจอปัญหาใหม่คือเราจะเก็บอย่างไร รวบรวมไว้ไหน อันนี้ผมแนะนำหาแฟ้มสักอันน่าจะดีครับ)
Re: ถามผู้ที่ทำร้านขายของชำ
โพสต์แล้ว: เสาร์ พ.ค. 14, 2011 12:25 am
โดย todsapon
thalucoz เขียน:ของผมเป็นร้านขายของชำเล็ก ๆ ในเชียงใหม่ (ไม่รู้ใช้เป็นตัวแทนได้หรือเปล่า) ที่นี่สรรพากร ทำการประเมินแบบเหมาจ่ายปีละ 2 ครั้งประมาณ 1,000 บาท (รวมกันนะครับ)
ไม่ทราบว่าร้านนี้เปิดเป็นแบบ เจ้าของคนเดียว หรือว่าจดเป็นห้างฯ หรือว่าเป็นบริษัทหรือเปล่าครับ
สำหรับผมถ้าเป็นร้านผมเองก็จะใช้ชื่อ ผมเอง แล้วทุกครั้งที่ซื้อของก็จะขอใบเสร็จที่มีชื่อเราทุกครั้งรวบรวมมา ลงเป็นค่าใช้จ่าย ส่วนตอนขายก็ให้เรามีบิลสักเล่ม ไว้ให้ลูกค้าเราเซ็นต์ชื่อลงไป เพื่อเป็นหลักฐานขาย (จะเอาไม่เอาอีกเรื่องครับ) เท่านี้ก็หมดปัญหาล่ะ เวลาสรรพากรเรียกตรวจ แถมไม่ต้องไปจ้างนักบัญชีให้ยุ่งยากครับ (แต่จะเจอปัญหาใหม่คือเราจะเก็บอย่างไร รวบรวมไว้ไหน อันนี้ผมแนะนำหาแฟ้มสักอันน่าจะดีครับ)
เจ้าของคนเดียวครับ เป็นของแม่ครับ มีชื่อร้านครับ