LAS - Lentuo Inter ธุรกิจ Dealer ขายรถยนต์ในเมืองปักกิ่ง
โพสต์แล้ว: เสาร์ เม.ย. 02, 2011 4:16 pm
Lentuo (NYSE:LAS)
บริษัท ขายรถยนต์ ที่ List อยู่ในตลาด NYSE ผ่านวิธีการทำ IPO โดย list เป็นแบบ ADR ครับ
ช่วงนี้ ถ้าพูดถึง บริษัท US-listed Chinese Company เพื่อนๆ อาจจะเบื่อๆ กันว่า ราคาถูกตลอดทั้งปี ไม่ไปไหน และอาจจะสาละวันเตี้ยลงอีกต่างหาก เพราะมีความเสี่ยงในเรื่องของ Fraud เยอะ
แต่สำหรับ Lentuo บริษัทนี้ผมคิดว่ามีความแตกต่างครับ ราคาปัจจุบัน($4.50) ไม่แพง และมีความเสี่ยงเรื่อง Fraud ต่ำครับ
Lentuo เข้าจดทะเบียนผ่าน วิธี ADR ที่ NYSE ในเดือน ธันวาคม ที่ผ่านมา ในราคา $8 ซึ่งตอนแรกผู้บริหารมีความตั้งใจจะขายที่ประมาณ $9-11 แต่ความต้องการที่ต่ำทำให้ต้องลดราคาลงมา โดย HSBC เป็น Underwriter ข้างล่างนี้คือบทวิเคราะห์จาก HSBC หลังจากเข้าตลาดมาแล้ว
http://www.research.hsbc.com/midas/Res/ ... 288420.PDF
และพอเข้าตลาดแล้วก็ราคาตกต่ำลงมาเกือบครึ่ง ด้วยปัจจัยลบหลายๆข้อ จะเขียนถึงข้างล่างครับ
ธุรกิจหลัก : Lentuo เป็นบริษัท ที่ทำ ธุรกิจ Autodealership มี ศูนย์จำหน่ายรถยนต์แบบ 4S 6 แห่ง 6 ยี่ห้อ ดังนี้คือ FAW-Volkswagen, Audi, FAW-Mazda, Toyota ,Chang An-Mazda และ Shanghai-Volkswagen สำหรับคำนำหน้า FAW หมายถึงเป็นยี่ห้อรถ ที่ผลิตร่วมระหว่างบริษัทของจีนกับต่างชา่ติที่เมืองจีนครับ ที่เมืองปักกิ่ง และ Showroom อีก 10 แห่ง(หมุนเวียนเอารถแต่ละยี่ห้อในมือไปแสดง) ซึ่งทาง Lentuo Claim ว่า ศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ของ Lentuo ทำยอดขายต่อสาขา ได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมาก และได้รับรางวัล Dealer ยอดเยี่ยมประจำปักกิ่งอีกด้วย
ธุรกิจ ขายรถยนต์นั้น เป็นธุรกิจที่ ต้องลงทุนสูง จะมี หนี้สินหมุนเวียน ที่ต้องนำไปซื้อรถ หลังจากลูกค้าสั่งจองเยอะ และ Gross Margin ของการขายรถใหม่ก็ ต่ำ (5-15 %) กำไรจะขึ้นอยู่กลับ Volume ของรถ ที่ขายออกได้ ยิ่งขายทำยอดได้เยอะ ผู้ผลิตรถยนค์ก็จะ Rebate เงินคืนให้ ประมาณ 2% ซึ่งจะกลับมาเป็นกำไรที่ Bottom Line รายได้ของ Lentuo กว่า 90% มาจากการขายรถยนต์ ส่วนอีก 10% มาจากการ Service ซึ่ง ตรงนี้เป็นโอกาส ครับ เพราะว่า ธุรกิจ Service มี Gross Margin ที่สูง ในปัจจุบัน ถ้าดู Gross Margin ครึ่งนึงจะมาจาก Service ครับ และตรงนี้ผมคิดว่า มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ประเทศจีนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ คนจะมีเวลาน้อยลง ต้องการความแน่นอนในการใช้รถมากขึ้น จึงไม่ค่อยใช้บริการซ่้อมรถที่อู่นอก แต่ใช้บริการซ่้อมศูนย์แทน ยิ่งรถยนต์ที่ผลิตที่จีน จะค่อนข้างเสียง่าย(อ่านcomment ผู้ใช้ในเน็ต) การซ่อมก็ยิ่งจุกจิก ทำให้ ธุรกิจ Service นี่น่าจะเป็น Profit-Driven ที่ำสำคัญในอนาคต ของ Lentuo ได้
ในปี 2010 ที่ผ่านมา มีสองบริษัท ยักษ์ใหญ่ ในธุรกิจ Autodealer ในเมืองจีน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Hong Kong สองรายคือ Zhongsheng Group (0881.HK) และ China Zhengtong Auto (1728.HK) ซึ่งทั้งสองบริษัท มีขนาดใหญ่กว่า Lentuo มาก โดย Zhongsheng เป็นรายใหญ่สุด ทำ IPO ตอนเดือน เมษายน และนำเอาเงินนั้นไปขยายงานอย่าง Aggresive ในตอนจบปี 2010 Zhongsheng มีศูนย์จำหน่าย ทั้งหมด 98 ศูนย์ด้วยกัน โดยเกิดจากการ Takeover กิจการ และสร้างสาขาใหม่มาเอง และ Zhengtong ขนาดจะรองลงมา พึ่ง IPO ไปตอน ธันวา มีศูนย์ทั้งหมด 22 ศูนย์ แต่มีธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นด้วย( กองทุนของ Soros ก็มีหุ้นใน Zhengtong จำนวนมาก) จะเห็นว่า สองยักษ์ใหญ่นี้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำ Lentuo ตัดสินใจทำ IPO เช่นกัน เพราะคู่แข่งทั้งคู่ ทำ IPO หมด และมีเงินทุนมหาศาล ถ้าไม่มีทุนที่แน่นหนาพอก็จะแพ้ได้ แล้วมาดูมูลค่า ของคู่แข่งนะครับ
Zhongsheng Group (0881.HK)
Market Capitalization - US$3.5 พันล้าน - 98 ศูนย์( ศูนย์หลายแ้ห่งไม่ใช่ของZhongsheng 100% )
เท่ากับว่า เราจ่าย $35 Million ต่อ 1 ศูนย์
PE ~ 31
รายได้ปี 2010 = 24 พันล้านหยวน เท่ากับว่า 1 ศูนย์สร้างรายได้ 245 ล้านหยวน ตัวเลขจะต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะบางศูนย์สร้างเสร็จระหว่างปี หรือพึ่งซื้อเข้ามาระหว่างปี
China Zhengtong Auto (1728.HK)
Market Capitalization - US$2.1 พันล้าน - 22 ศูนย์ + ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นและธุรกิจขนส่ง (ส่วนนี้สร้างกำไรขั้นต้นคิดเป็นสัดส่วน 12% จากทั้งหมด) ผมใช้ 88% คูณกับ mkt capt เพื่อหาว่า Autodealer มีมูลค่าเท่าไหร่ จะได้มูลค่าเท่ากับ US$1.85 พันล้าน .เท่ากับว่า เราจ่าย $84 Million ต่อ 1 ศูนย์
PE ~ 34
รายได้ปี 2010 7.61 พันล้านหยวน (ลบรายได้จากธุรกิจอื่นๆออกไปแล้ว ) -346 ล้านหยวนต่อหนึ่งศูนย์ ตัวเลขจะต่ำกว่าความเป็นจริงเช่นกันเพราะบางศูนย์สร้างเสร็จระหว่างปี
มาดู Lentuo บ้าง
Market Capt ประมาณ US$135 Million มี ADR - 29.5 ล้านหน่วย ( 1 ADR = 2 หุ้น สำหรับ Lentuo)
มี 6 ศูนย์คิดเป็น ประมาณ $22.5 Million ต่อศูนย์
รายได้ 4 ไตรมาสย้อนหลัง (Q4 2009 +Q1-Q3 2010) งบปีจะออก 20 เมษา - 2.91 พันล้านหยวน เท่ากับรายได้ 485 ล้านหยวนต่อหนึ่งศูนย์
PE ตอนนี้ ผมใช้ 4 ไตรมาศย้อนหลังเช่นกัน ได้ PE ประมาณ 5 เท่ากว่าๆ เท่านั้นเอง เทียบกับสองรายข้างบน ที่ เทรดกันที่ระดับ PE 30 ตอนนี้ Lentuo ถูกว่าเยอะมากๆ
สำหรับใน Q4 ผู้บริหารให้ Guidance ว่า จะมี รายได้ประมาณ US$176 -$182 ซึ่งถือว่าโตจากปีก่อนเยอะมาก
ทีนี้ ถึงแม้หุ้นจะถูก แต่ว่า หุ้น Chinese หลายๆตัวก็ถูกอย่างนี้อยู่แล้ว ความน่าสนใจ อยู่ตรงไหน ? น่าจะตรงที่ผมไม่คิดว่า Lentuo เป็น Fraud ครับ โดยเหตุผลดังนี้
1. ได้รับรางวัลจาก รถยนต์ที่เป็นผู้จัดจำหน่าย ว่าเป็นผู้จัดจำหน่ายยอดเยี่ยมหลายรายการ (เขียนไว้ใน Prospectus หน้า95) ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นบริษัทหลอก ไม่น่าจะกล้าเขียนถึงรางวัลชัดเจนอย่างนี้เพราะโดน Disprove ได้ง่ายๆ
2. HSBC ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง และ มี Operation อยู่ใกล้ๆ กับธุรกิจของบริษัท เป็น Underwriter ให้ (บริษัทจีน Fraud มักจะใช้ underwriter ที่ไม่มีชื่อเสียง เป็น boutique bank ซะมากกว่า เช่น Rodman &Renshaw)
3. บริษััทกระจายหุ้นผ่านทาง การทำ IPO ซึ่ง หุ้นจีนที่มีชื่อเสียงและ เทรดใน Valuation ที่สูงๆ ก็ทำผ่านทาง IPO เช่นกัน เช่น Baidu, Ctrip , Jobs และือื่นๆอีกมาก และเท่าที่ผมไล่หา ยังไม่เห็นมีบริษัทที่กระจายหุ้นแบบ IPO ในตลาดอเมริกา แล้วเป็น Outright Fraud เลย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเรื่อง Fraud คือหุ้น Reverse-Merger
4. Gross Margin ของบริษัท อยู่ในระดับสมเหตุสมผล ไม่ต่างคู่แข่งที่ List อยู่ใน HK เท่าใดนัก
5. บริษัทต้่องการเงินทุนจึงต้องทำ IPO และคู่แข่งก็ทำ IPO ไปก่อนแล้ว สถานการ์ณจึงบีบให้บริษัทต้องทำ IPO เพราะููธุรกิจ AutoDealer ต้องการเงินทุนสูงอยู่แล้ว แต่ว่า ทำไม ไม่ทำที่ HK ? อาจจะเป็นเพราะ บริษัทมองว่า ตนเองเป็น บริษัท Size เล็ก ถ้าไป list ที่ HK นักลงทุนคงไม่สนใจเพราะทีี่ HK มีตัวเลือกที่ทำธุรกิจเดียวกัน แต่ Size ใหญ่กว่า อยู่แล้ว
ทีนี้เหตุผลที่ราคาร่วงจาก IPO เท่าที่ผมคาดการณ์น่าจะมีสาเหตุดังนี้ครับ
1. ตอนช่วง มกราคม รัฐบาลจีน ประกาศลด Quota การจัดจำหน่ายรถยนต์ป้ายแดงในปักกิ่ง เพื่อคุ้มไม่ให้การจราจรติดขัดในปักกิ่ง ตรงนี้ผมคิดว่า ผลไม่มากเท่าไหร่ ในบทวิเคราะห์ของ HSBC ก็รวมประมาณการณ์เหตุการ์ณนี้ไปแล้วเช่นกัน คือถึงรายได้จะลดลง 10-15% (ตาม HSBCวิเคราะห์) ราคาตรงนี้ของ LAS ก็ถูกมากๆอยู่ดี และจาก Guidance ของผู้บริหารในเดือน มกราคม ก็ดูไม่วิตกมาก พร้อมให้เหตุผลประกอบด้วย
2. นักลงทุนฝรั่งกลัวเรื่อง Fraud ซึ่งผมได้ Debate ความเสี่ยงข้อนี้ไปแล้วข้างบน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เสี่ยงเลยนะครับ ก็ยังมีอยู่แต่ผมคิดว่าน้อยมาก อันนี้แล้วแต่มุมมองแต่ละคน
3. ปัญหา Earth Quake ที่ญี่ปุ่น จะทำให้ Supply Chain ชะงัก ทำให้ปริมาณรถใหม่ น้อยลง ตรงนี้จะกระทบ Lentuo เต็มๆ แต่ว่า ถ้าไปดูราคา 2 คู่แข่งข้างบน ตั้งแต่เกิดเรื่องที่ญี่ปุ่น หุ้นของ Zhongsheng กับ Zhengtong แทบจะไม่กระทบเลย จริงหุ้นใหญ่สองตัว ต้องกระทบข่าวเร็วกว่าหุ้นเล็ก เพราะว่ามี Analyst และนักลงทุน Follow เยอะ แต่ปัจจัยข้อนี้ผมว่าน้อยครับ เพราะว่า อย่างดี ก็กระทบชั่วคราว ไม่ใช่ปัญหาถาวร ที่แก้ไม่ได้ และรถส่วนใหญ่ก็ผลิตในจีน (แต่ชิ้นส่วนบางชิ้นอาจจะต้องมาจาก ญี่ปุ่น)
4.งบ Q4 อาจจะไม่สวยเพราะมีค่าใช้จ่ายจากการทำ IPO เกิดขึ้น ($3.64 Million) แต่จริงๆ ตรงนี้เป็นข่าวที่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้ว เพราะใน Prospectus ก็เขียนไว้อยู่แล้วครับ
สำหรับ Lentuo ที่ราคานี้ ผมคิดว่า เป็นราคาที่ถูก เมื่อเทียบกับศักยภาพในการทำกำไร แต่มีความเสี่ยงตรงที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่แข่งขันกันสูง และ Lentuo อยู่ใน ปักกิ่งที่เดียว ซึ่งถูกรัฐ Control เยอะอีกต่างหาก แต่ว่า การทำ IPO ครั้งนี้ Lentuo ก็พร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งเต็มที่ รวมถึงมองไปถึงการขยายสาขาไปนอกเมืองอีกต่างหาก ถ้าหากเชื่อว่า ยอดขายของ Lentuo เป็นยอดขายจริง ผมคิดว่าผู้บริหารของ LAS น่าจะเก่งจริงที่ทำยอดขายต่อสาขาได้ขนาดนี้ แถมยัง ได้รางวัลจากรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ในฐานะที่เป็น Dealer ดีเด่น อีกต่างหาก ดังนั้นการขยายสาขาของ LAS ผมคิดว่ามีโอกาสสำเร็จค่อนข้างสูง กลับ ราคา ที่ PE แถวๆ 5 กับ Book Value ที่เป็น 1 หน่อยๆ ผมคิดว่าน่าสนใจลงทุนมากจึงนำมา Share กันครับ
Link อ้างอิง
Propectus
http://www.sec.gov/Archives/edgar/data/ ... -index.htm
Q3 Annoncement รวมกับข้อชี้แจงเรื่อง Regulation Quota รถป้ายแดงที่ปักกิ่ง
http://www.businesswire.com/news/home/2 ... al-Results
บริษัท ขายรถยนต์ ที่ List อยู่ในตลาด NYSE ผ่านวิธีการทำ IPO โดย list เป็นแบบ ADR ครับ
ช่วงนี้ ถ้าพูดถึง บริษัท US-listed Chinese Company เพื่อนๆ อาจจะเบื่อๆ กันว่า ราคาถูกตลอดทั้งปี ไม่ไปไหน และอาจจะสาละวันเตี้ยลงอีกต่างหาก เพราะมีความเสี่ยงในเรื่องของ Fraud เยอะ
แต่สำหรับ Lentuo บริษัทนี้ผมคิดว่ามีความแตกต่างครับ ราคาปัจจุบัน($4.50) ไม่แพง และมีความเสี่ยงเรื่อง Fraud ต่ำครับ
Lentuo เข้าจดทะเบียนผ่าน วิธี ADR ที่ NYSE ในเดือน ธันวาคม ที่ผ่านมา ในราคา $8 ซึ่งตอนแรกผู้บริหารมีความตั้งใจจะขายที่ประมาณ $9-11 แต่ความต้องการที่ต่ำทำให้ต้องลดราคาลงมา โดย HSBC เป็น Underwriter ข้างล่างนี้คือบทวิเคราะห์จาก HSBC หลังจากเข้าตลาดมาแล้ว
http://www.research.hsbc.com/midas/Res/ ... 288420.PDF
และพอเข้าตลาดแล้วก็ราคาตกต่ำลงมาเกือบครึ่ง ด้วยปัจจัยลบหลายๆข้อ จะเขียนถึงข้างล่างครับ
ธุรกิจหลัก : Lentuo เป็นบริษัท ที่ทำ ธุรกิจ Autodealership มี ศูนย์จำหน่ายรถยนต์แบบ 4S 6 แห่ง 6 ยี่ห้อ ดังนี้คือ FAW-Volkswagen, Audi, FAW-Mazda, Toyota ,Chang An-Mazda และ Shanghai-Volkswagen สำหรับคำนำหน้า FAW หมายถึงเป็นยี่ห้อรถ ที่ผลิตร่วมระหว่างบริษัทของจีนกับต่างชา่ติที่เมืองจีนครับ ที่เมืองปักกิ่ง และ Showroom อีก 10 แห่ง(หมุนเวียนเอารถแต่ละยี่ห้อในมือไปแสดง) ซึ่งทาง Lentuo Claim ว่า ศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ของ Lentuo ทำยอดขายต่อสาขา ได้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมมาก และได้รับรางวัล Dealer ยอดเยี่ยมประจำปักกิ่งอีกด้วย
ธุรกิจ ขายรถยนต์นั้น เป็นธุรกิจที่ ต้องลงทุนสูง จะมี หนี้สินหมุนเวียน ที่ต้องนำไปซื้อรถ หลังจากลูกค้าสั่งจองเยอะ และ Gross Margin ของการขายรถใหม่ก็ ต่ำ (5-15 %) กำไรจะขึ้นอยู่กลับ Volume ของรถ ที่ขายออกได้ ยิ่งขายทำยอดได้เยอะ ผู้ผลิตรถยนค์ก็จะ Rebate เงินคืนให้ ประมาณ 2% ซึ่งจะกลับมาเป็นกำไรที่ Bottom Line รายได้ของ Lentuo กว่า 90% มาจากการขายรถยนต์ ส่วนอีก 10% มาจากการ Service ซึ่ง ตรงนี้เป็นโอกาส ครับ เพราะว่า ธุรกิจ Service มี Gross Margin ที่สูง ในปัจจุบัน ถ้าดู Gross Margin ครึ่งนึงจะมาจาก Service ครับ และตรงนี้ผมคิดว่า มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ประเทศจีนพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ คนจะมีเวลาน้อยลง ต้องการความแน่นอนในการใช้รถมากขึ้น จึงไม่ค่อยใช้บริการซ่้อมรถที่อู่นอก แต่ใช้บริการซ่้อมศูนย์แทน ยิ่งรถยนต์ที่ผลิตที่จีน จะค่อนข้างเสียง่าย(อ่านcomment ผู้ใช้ในเน็ต) การซ่อมก็ยิ่งจุกจิก ทำให้ ธุรกิจ Service นี่น่าจะเป็น Profit-Driven ที่ำสำคัญในอนาคต ของ Lentuo ได้
ในปี 2010 ที่ผ่านมา มีสองบริษัท ยักษ์ใหญ่ ในธุรกิจ Autodealer ในเมืองจีน เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Hong Kong สองรายคือ Zhongsheng Group (0881.HK) และ China Zhengtong Auto (1728.HK) ซึ่งทั้งสองบริษัท มีขนาดใหญ่กว่า Lentuo มาก โดย Zhongsheng เป็นรายใหญ่สุด ทำ IPO ตอนเดือน เมษายน และนำเอาเงินนั้นไปขยายงานอย่าง Aggresive ในตอนจบปี 2010 Zhongsheng มีศูนย์จำหน่าย ทั้งหมด 98 ศูนย์ด้วยกัน โดยเกิดจากการ Takeover กิจการ และสร้างสาขาใหม่มาเอง และ Zhengtong ขนาดจะรองลงมา พึ่ง IPO ไปตอน ธันวา มีศูนย์ทั้งหมด 22 ศูนย์ แต่มีธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นด้วย( กองทุนของ Soros ก็มีหุ้นใน Zhengtong จำนวนมาก) จะเห็นว่า สองยักษ์ใหญ่นี้ เป็นสาเหตุหลักที่ทำ Lentuo ตัดสินใจทำ IPO เช่นกัน เพราะคู่แข่งทั้งคู่ ทำ IPO หมด และมีเงินทุนมหาศาล ถ้าไม่มีทุนที่แน่นหนาพอก็จะแพ้ได้ แล้วมาดูมูลค่า ของคู่แข่งนะครับ
Zhongsheng Group (0881.HK)
Market Capitalization - US$3.5 พันล้าน - 98 ศูนย์( ศูนย์หลายแ้ห่งไม่ใช่ของZhongsheng 100% )
เท่ากับว่า เราจ่าย $35 Million ต่อ 1 ศูนย์
PE ~ 31
รายได้ปี 2010 = 24 พันล้านหยวน เท่ากับว่า 1 ศูนย์สร้างรายได้ 245 ล้านหยวน ตัวเลขจะต่ำกว่าความเป็นจริงเพราะบางศูนย์สร้างเสร็จระหว่างปี หรือพึ่งซื้อเข้ามาระหว่างปี
China Zhengtong Auto (1728.HK)
Market Capitalization - US$2.1 พันล้าน - 22 ศูนย์ + ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่นและธุรกิจขนส่ง (ส่วนนี้สร้างกำไรขั้นต้นคิดเป็นสัดส่วน 12% จากทั้งหมด) ผมใช้ 88% คูณกับ mkt capt เพื่อหาว่า Autodealer มีมูลค่าเท่าไหร่ จะได้มูลค่าเท่ากับ US$1.85 พันล้าน .เท่ากับว่า เราจ่าย $84 Million ต่อ 1 ศูนย์
PE ~ 34
รายได้ปี 2010 7.61 พันล้านหยวน (ลบรายได้จากธุรกิจอื่นๆออกไปแล้ว ) -346 ล้านหยวนต่อหนึ่งศูนย์ ตัวเลขจะต่ำกว่าความเป็นจริงเช่นกันเพราะบางศูนย์สร้างเสร็จระหว่างปี
มาดู Lentuo บ้าง
Market Capt ประมาณ US$135 Million มี ADR - 29.5 ล้านหน่วย ( 1 ADR = 2 หุ้น สำหรับ Lentuo)
มี 6 ศูนย์คิดเป็น ประมาณ $22.5 Million ต่อศูนย์
รายได้ 4 ไตรมาสย้อนหลัง (Q4 2009 +Q1-Q3 2010) งบปีจะออก 20 เมษา - 2.91 พันล้านหยวน เท่ากับรายได้ 485 ล้านหยวนต่อหนึ่งศูนย์
PE ตอนนี้ ผมใช้ 4 ไตรมาศย้อนหลังเช่นกัน ได้ PE ประมาณ 5 เท่ากว่าๆ เท่านั้นเอง เทียบกับสองรายข้างบน ที่ เทรดกันที่ระดับ PE 30 ตอนนี้ Lentuo ถูกว่าเยอะมากๆ
สำหรับใน Q4 ผู้บริหารให้ Guidance ว่า จะมี รายได้ประมาณ US$176 -$182 ซึ่งถือว่าโตจากปีก่อนเยอะมาก
ทีนี้ ถึงแม้หุ้นจะถูก แต่ว่า หุ้น Chinese หลายๆตัวก็ถูกอย่างนี้อยู่แล้ว ความน่าสนใจ อยู่ตรงไหน ? น่าจะตรงที่ผมไม่คิดว่า Lentuo เป็น Fraud ครับ โดยเหตุผลดังนี้
1. ได้รับรางวัลจาก รถยนต์ที่เป็นผู้จัดจำหน่าย ว่าเป็นผู้จัดจำหน่ายยอดเยี่ยมหลายรายการ (เขียนไว้ใน Prospectus หน้า95) ซึ่งตรงนี้ถ้าเป็นบริษัทหลอก ไม่น่าจะกล้าเขียนถึงรางวัลชัดเจนอย่างนี้เพราะโดน Disprove ได้ง่ายๆ
2. HSBC ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียง และ มี Operation อยู่ใกล้ๆ กับธุรกิจของบริษัท เป็น Underwriter ให้ (บริษัทจีน Fraud มักจะใช้ underwriter ที่ไม่มีชื่อเสียง เป็น boutique bank ซะมากกว่า เช่น Rodman &Renshaw)
3. บริษััทกระจายหุ้นผ่านทาง การทำ IPO ซึ่ง หุ้นจีนที่มีชื่อเสียงและ เทรดใน Valuation ที่สูงๆ ก็ทำผ่านทาง IPO เช่นกัน เช่น Baidu, Ctrip , Jobs และือื่นๆอีกมาก และเท่าที่ผมไล่หา ยังไม่เห็นมีบริษัทที่กระจายหุ้นแบบ IPO ในตลาดอเมริกา แล้วเป็น Outright Fraud เลย ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเรื่อง Fraud คือหุ้น Reverse-Merger
4. Gross Margin ของบริษัท อยู่ในระดับสมเหตุสมผล ไม่ต่างคู่แข่งที่ List อยู่ใน HK เท่าใดนัก
5. บริษัทต้่องการเงินทุนจึงต้องทำ IPO และคู่แข่งก็ทำ IPO ไปก่อนแล้ว สถานการ์ณจึงบีบให้บริษัทต้องทำ IPO เพราะููธุรกิจ AutoDealer ต้องการเงินทุนสูงอยู่แล้ว แต่ว่า ทำไม ไม่ทำที่ HK ? อาจจะเป็นเพราะ บริษัทมองว่า ตนเองเป็น บริษัท Size เล็ก ถ้าไป list ที่ HK นักลงทุนคงไม่สนใจเพราะทีี่ HK มีตัวเลือกที่ทำธุรกิจเดียวกัน แต่ Size ใหญ่กว่า อยู่แล้ว
ทีนี้เหตุผลที่ราคาร่วงจาก IPO เท่าที่ผมคาดการณ์น่าจะมีสาเหตุดังนี้ครับ
1. ตอนช่วง มกราคม รัฐบาลจีน ประกาศลด Quota การจัดจำหน่ายรถยนต์ป้ายแดงในปักกิ่ง เพื่อคุ้มไม่ให้การจราจรติดขัดในปักกิ่ง ตรงนี้ผมคิดว่า ผลไม่มากเท่าไหร่ ในบทวิเคราะห์ของ HSBC ก็รวมประมาณการณ์เหตุการ์ณนี้ไปแล้วเช่นกัน คือถึงรายได้จะลดลง 10-15% (ตาม HSBCวิเคราะห์) ราคาตรงนี้ของ LAS ก็ถูกมากๆอยู่ดี และจาก Guidance ของผู้บริหารในเดือน มกราคม ก็ดูไม่วิตกมาก พร้อมให้เหตุผลประกอบด้วย
2. นักลงทุนฝรั่งกลัวเรื่อง Fraud ซึ่งผมได้ Debate ความเสี่ยงข้อนี้ไปแล้วข้างบน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เสี่ยงเลยนะครับ ก็ยังมีอยู่แต่ผมคิดว่าน้อยมาก อันนี้แล้วแต่มุมมองแต่ละคน
3. ปัญหา Earth Quake ที่ญี่ปุ่น จะทำให้ Supply Chain ชะงัก ทำให้ปริมาณรถใหม่ น้อยลง ตรงนี้จะกระทบ Lentuo เต็มๆ แต่ว่า ถ้าไปดูราคา 2 คู่แข่งข้างบน ตั้งแต่เกิดเรื่องที่ญี่ปุ่น หุ้นของ Zhongsheng กับ Zhengtong แทบจะไม่กระทบเลย จริงหุ้นใหญ่สองตัว ต้องกระทบข่าวเร็วกว่าหุ้นเล็ก เพราะว่ามี Analyst และนักลงทุน Follow เยอะ แต่ปัจจัยข้อนี้ผมว่าน้อยครับ เพราะว่า อย่างดี ก็กระทบชั่วคราว ไม่ใช่ปัญหาถาวร ที่แก้ไม่ได้ และรถส่วนใหญ่ก็ผลิตในจีน (แต่ชิ้นส่วนบางชิ้นอาจจะต้องมาจาก ญี่ปุ่น)
4.งบ Q4 อาจจะไม่สวยเพราะมีค่าใช้จ่ายจากการทำ IPO เกิดขึ้น ($3.64 Million) แต่จริงๆ ตรงนี้เป็นข่าวที่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้ว เพราะใน Prospectus ก็เขียนไว้อยู่แล้วครับ
สำหรับ Lentuo ที่ราคานี้ ผมคิดว่า เป็นราคาที่ถูก เมื่อเทียบกับศักยภาพในการทำกำไร แต่มีความเสี่ยงตรงที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่แข่งขันกันสูง และ Lentuo อยู่ใน ปักกิ่งที่เดียว ซึ่งถูกรัฐ Control เยอะอีกต่างหาก แต่ว่า การทำ IPO ครั้งนี้ Lentuo ก็พร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งเต็มที่ รวมถึงมองไปถึงการขยายสาขาไปนอกเมืองอีกต่างหาก ถ้าหากเชื่อว่า ยอดขายของ Lentuo เป็นยอดขายจริง ผมคิดว่าผู้บริหารของ LAS น่าจะเก่งจริงที่ทำยอดขายต่อสาขาได้ขนาดนี้ แถมยัง ได้รางวัลจากรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ในฐานะที่เป็น Dealer ดีเด่น อีกต่างหาก ดังนั้นการขยายสาขาของ LAS ผมคิดว่ามีโอกาสสำเร็จค่อนข้างสูง กลับ ราคา ที่ PE แถวๆ 5 กับ Book Value ที่เป็น 1 หน่อยๆ ผมคิดว่าน่าสนใจลงทุนมากจึงนำมา Share กันครับ
Link อ้างอิง
Propectus
http://www.sec.gov/Archives/edgar/data/ ... -index.htm
Q3 Annoncement รวมกับข้อชี้แจงเรื่อง Regulation Quota รถป้ายแดงที่ปักกิ่ง
http://www.businesswire.com/news/home/2 ... al-Results