หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เป็นอย่างที่ผมคิด

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 16, 2004 3:12 pm
โดย hot
http://web1.syrus.co.th/upload/Research ... 1-3450.pdf
ฉบับบน39 บาท
http://web1.syrus.co.th/upload/Research ... 2-8170.pdf
ฉบับนี้82 บาท

จากบทวิเคราะห์ จะพบว่า การมองค่าระวางเรือ
ของปี2547-2549 อยู่ในช่วง 13000$

ก่อนจะมีการปรับค่าระวางลง ในปี 2549-2554 เป็นแถว
9044 $

จากข้อความตอนหนึ่ง
คาดว่าอัตราค่าระวางในอนาคตจะผันผวนอยู่ระหว่าง9,000 ถึง

16,000 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ ในกลุ่มเรือขนาดและประเภทเดียวกับของบริษัท



ผมลองคิดดูหมายถึง ในช่วง5 ปีจากนี้
เราจะเห็นช่วงของค่าระวาง 16000$
เราจะเห็นช่วงของค่าระวาง 9000$

แต่จำนวนเรือ50 ลำ จะแสดงรายได้ที่
ช่วงราคาไหน ผมว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ
โดยเฉพาะกระแสเงินสดสะสม ใน5ปี
ถ้าสามารถเหลือเงินสะสมไม่ต่ำกว่าปีละ 2500 ล้าน
ต่อปี ใน5 ปี ปีสุดท้ายปีที่ห้าบริษัทสามารถมีเงินสดในมือ
ถึง12500 ล้านบาท เรือที่บริษัทจะปลดระวาง ในปี 2554
การปลดระวางจะเป็นการขายซากคืนกับตลาด กระแสเงินสด
ส่วนหนึ่งจะกลับมาในรูปบัญชี ใช่กำไรหรือไม่ แบบเดียวกับ
การขายรถมือสองออกในpl หรือเปล่า ยิ่งคิดว่าน่าศึกษาและน่า
ติดตามพอควร

ที่ยกมาพูดไม่ไช่พูดว่า ราคาหุ้นควรอยู่ที่เท่าไร แต่พูดถึง
กำไรใน5 ปีควรอยู่เท่าไร

น้อยที่จะมีกิจการที่มีช่วงวิ่งขึ้น วิ่งลง ในระยะเวลา5 ปีให้เห็น

น้อยมากผมว่านะ

ในทางกลับกัน ถ้าเราเจอหุ้นที่กรณีศึกษาแบบเดียวกับเรือเทกอง
แต่ราคาอยู่ต่ำกว่าแนวโน้มอนาคต ก็ดีนะ

เป็นอย่างที่ผมคิด

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 16, 2004 4:00 pm
โดย Blueblood
น่าสนใจครับ

แต่ที่ผมไม่ชอบคือการให้ราคาเป้าหมายที่เปลี่ยนอย่างน่ามือเป็นหลังมือของเค้าเลยครับ นักวิเคราะห์คนนี้เป็นคนเดียวกับที่เคยบอกเป้าหมายถึง 80 บาทอยู่เมื่อไม่กี่วันนี้เองครับและเชียร์มาตลอด ซึ่งช่วงแรกก็ประมาณการกำไรรายไตรมาสได้ใกล้เคียงแต่ช่วงหลังคงไม่ค่อยได้ตาม แม้แต่ไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายทางการเงินที่ต้องบันทึกยังไม่ทราบเลยครับ ไม่รู้มีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงรึเปล่าหว่า :?:

ป.ล. ผมยังประเมินมูลค่าหุ้นแบบ DCF ไม่เก่งพอ เลยไม่กล้าออกความคิดเห็นอะไรมากนะครับ แต่ถ้าคิดแบบง่ายๆ ถ้าค่าระวางอยู่ระดับสูงไปถึงปี 49 อย่างที่เค้าประมาณจริง กระแสเงินสดต่อปีจะได้ประมาณไม่ตํากว่าปีละ 5000 ล้านบาท ตลอดสามปีข้างหน้านี้ และเหลือ ปีละ 3000ล้านบาทในปีต่อๆไปที่สมมติฐานค่าระวาง 9000$ ที่เรือ 50 ลำ เทียบกับมูลค่าทั้งบริษัทที่ราคาเป้าหมายของเค้าคือ 39 บาท ก็คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20000 ล้านบาท ก็ต้องใช้วิจารณญาณกับราคาเป้าหมายของเค้ากันเอาเองนะครับ เพราะไม่รู้ว่าใช้อัตราคิดลดเท่าไหร่และประมาณกำไรยังไงแน่ :D

ยังไงก็ต้องดูท่าทีต่อไป
แต่ผมว่าราคาแถวๆ 40 บาท อาจจะเหมาะสมกับสภาพตลาดตอนนี้ก็ได้นะครับ ใครจะรู้ :)

เวลา

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 16, 2004 4:22 pm
โดย hot
คอยเวลาเป็นเรื่องสำหรับนัำกลงทุนvi

ชิงเวลา เป็นเรื่องสำหรับนักลงทุนvs

เป็นอย่างที่ผมคิด

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 16, 2004 5:16 pm
โดย Blueblood
ต้องติดตามกันต่อไปครับ ไม่ว่าสุดท้ายผลการลงทุนจากหุ้นตัวนี้จะเป็นยังไง ผมก็คงพอใจครับ เพราะได้ความรู้และประสบการณ์จากการตามหุ้นตัวนี้เยอะจริงๆ ทั้งด้านราคาในตลาด การปั่น การทุบ ด้านการทำธุรกิจ พวกนโยบายต่างๆของผู้บริหาร ได้ดูตั้งแต่เริ่มคิดจนทำออกมา ได้เห็นผลลัพธ์จากนโยบายนั้นๆ .. ฯลฯ

ตั้งแต่เริ่มเข้ามาเล่นหุ้นใหม่ๆไม่เคยคิดว่าตัวเองจะถือหุ้นตัวไหนได้นานขนาดนี้มาก่อนเลยครับ (เอ นี่เราผูกพันธ์กับหุ้นตัวนี้ซะแล้วเหรอเนี่ย :shock: ) รู้สึกภูมิใจกับตัวเองยังไงก็ไม่รู้แฮะ อิ อิ :)

เป็นอย่างที่ผมคิด

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 16, 2004 10:10 pm
โดย ผู้หวังดี
กำไรพันเท่า (mangmoh)

Posts : 2
Replies : 307 « Reply #4 เมื่อ 16/05/2004 , 15:11:27 »
--------------------------------------------------------------------------------
พวกนักวิเคราะห์ประจำโบรกเกอร์ โง่ๆ กันทั้งนั้น ตอนต้นปีที่มันกำหนดเป้าเอาไว้สูงๆ นั้นถูกต้องแล้วตามหลักการคิด แต่เนื่องจากว่ามันเกิดสัญญาณการขายหุ้นไม้สุดท้ายตามแบบฉบับของ mangmoh มันก็เลยไปไม่ถึงดวงดาว เอาไว้ผมจะเล่าเรื่อง PSL ให้ฟังว่าราคาควรจะเป็นอย่างไร และต่อไปมันจะเล่นกันอย่างไร ถ้าผมว่างนะ แต่ตอนนี้ยังไม่ว่าง เพราะต้องสอนบทเรียนให้กับผุ้ที่เรียนเทคนิคประกอบการลงทุนจาก mangmoh ก่อน


ตอบกลับโดย : กำไรพันเท่า (mangmoh)



Posts : 2
Replies : 308 « Reply #5 เมื่อ 16/05/2004 , 15:13:59 »
--------------------------------------------------------------------------------
และที่นักวิเคราะห์ของไซรัส ปรับเป้าหมายใหม่ของ PSL ก็ต้องบอกว่า โง่อย่างไรก็ยังต้องโง่เหมือนเดิม แสดงว่ามันไม่รู้จักราคาในอนาคตและราคาปัจจุบันเสียเลย