หน้า 1 จากทั้งหมด 1
ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 13, 2011 11:34 pm
โดย Eyore
ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
อย่างที่จีนพยายามทำอยู่ตอนนี้
คิดว่าโลกจะเปลี่ยนไปมั้ยครับ
เช่น
เดินทางข้ามประเทศด้วยรถไฟความเร็วสูงแทนเครื่องบิน
ขนส่งสินค้าทางรถไฟแทนเรือ
การเดินทางขนส่งเหล่านี้น่าจะลดความสำคัญลงนะ
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 14, 2011 8:08 am
โดย โว้กว้าก
เปลี่ยนแน่ครับ
1.การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ที่โครงข่ายรถไฟเข้าไปถึงคนใช้รถไฟแทนเครื่องบิน
2.ใช้ในการขนส่งสินค้าสู่ประเทศต่างๆ
3.เกิดการย้ายฐานการผลิตเข้าประเทศจีน เนื่องจากค่าแรงต่ำและขนส่งง่ายขึ้น
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 14, 2011 9:20 am
โดย นักดูดาว
เปลี่ยนก็เปลี่ยนแน่ๆครับ
แต่มิควรเอาแอปเปิ้ลไปเทียบกับส้มครับ มันทดแทนกันได้ไม่หมด
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 14, 2011 4:35 pm
โดย Ii'8N
คำว่า "ถ้า" หากว่าไม่เห็นเป็นรูปธรรมเลย ผมคงคิดว่า อาจนานหรืออาจไม่รู้อีกกี่ร้อยปี
แต่จากที่เห็นโครงการที่เสร็จไปแล้วของจีน, โครงการที่เซ็นต์สัญญากับลาว, โครงการที่กำลังคุยอยู่กับทางการของไทย, และการสร้างสาธาณูปโภคต่างๆ ในประเทศจีน ที่ผมเคยไปเห็นมาครั้งแรก เมื่อ 6-7 ปีก่อน โดยที่ก่อนหน้า่นั้นสมองยังติดภาพสมัยถูกโฆษณาชวนเชื่อ
พอไปเห็นเลยตะลึง เลยไปเที่ยวอีกหลายครั้ง จน visa จีนเต็มเล่ม passport ไปหมด ทั้ง
ที่พูดจีนเป็นแค่หนีห่าว กับหว่ออ้ายหนี่
ผมเชื่อว่าเกิดขึ้นจริง ในเอเชียไม่เกิน 10 ปี เป็นจริงแน่นอน เพราะจีนหว่านสัมพันธ์ไปทั่วแล้ว เอาผลประโยชน์เข้าเชื่อมด้วย
และข่าวออกมา คือมองไกลถึงกับจะเชื่อมไปยุโรปด้วย แต่ไม่แน่ใจว่าสายนี้มีอุปสรรคอะไรรึเปล่า ...
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 14, 2011 7:40 pm
โดย Ii'8N
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 14, 2011 7:42 pm
โดย Ii'8N
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 14, 2011 10:50 pm
โดย VI Wannabe
ผมเห็นภาพแล้วขนลุกเลยแฮะ พี่จีนแกคิดการใหญ่จริงๆ
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: เสาร์ ม.ค. 15, 2011 10:52 pm
โดย XD
รถไฟความเร็วสูง อย่าเข้าใจว่าเร็วเหมือน Magrev 370 km/hr
หรือ ชินคันเซ็น นะครับ มันจะเร็วกว่ารถไฟปกติ ประมาณ 2 เท่า
ใกล้ๆ 200 km/hr แต่เป็น 3 เท่าสำหรับรถไฟไทย เพราะรถไฟไทย
เค้าให้วิ่งแค่ 60-70 ถ้าวิ่งเกินโอกาสตกรางสูง เพราะเราเป็นแบบ
รางแคบ ประมาณ 1 เมตร ทางโค้งอันตราย ส่วนที่อื่น 1.45 เมตร
ถ้าไปเชี่ยงใหม่ รถไฟนี้ใช้เวลาพอๆกับเครื่องบินเลย
เครื่องบินในประเทศส่วนใช้เวลาบินประมาณ 45-50 นาที
แต่ถ้านับเวลา check in ก่อนขึ้นเครื่องที่นานมาก จะใกล้กัน
ก็ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ถ้าไกลมากกว่านี้ระหว่างประเทศ รถไฟ
ต้องใช้เวลามากกว่าครับ เพราะระบบตรวจคนเข้าเมือง จะยุ่งยากกว่า
ที่ลาวตอนนี้ เค้าให้ความสำคัญกับโครงการนี้มาก
บอกอีก 4 ปีลาวจะมีรถไฟ "ความเร็วสูง" ใช้
แต่ผมไม่แน่ใจนัก เพราะแค่รถไฟสายแรกของประเทศ
จากสะพานมิตรภาพเข้าลาวไปแค่ 3 km. ยังล่าช้ากว่าำกำหนด
จนมาเสร็จหลังซีเกมส์ เมื่อปี 2009
แต่ยังไงเค้าก็มี 3G ใช้แล้วอะครับ
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: เสาร์ ม.ค. 15, 2011 11:17 pm
โดย thipong
จีนจะใช้รถไฟเป้นตัวกระจายคน กระจายสินค้าด้วยใช่ไหมครับ เหมือนทางรถไฟนี้จะเป็นตัวสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้จีนเองด้วย
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ม.ค. 16, 2011 12:02 am
โดย [v]
เป็นครับไม่ใช่เป้น
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ม.ค. 16, 2011 9:34 pm
โดย dkm
ทางสายไหมยุคใหม่นะครับ
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ม.ค. 16, 2011 10:16 pm
โดย Eyore
จริงๆก็น่าเสียดายอยู่ ที่รถไฟสายแรกของเราวิ่งได้แค่ 200 km/hr
แต่ก็ถือว่ายังดีที่เป็นจุดเริ่มต้น
เพราะแค่นี้ก็ไปถึงหนองคายได้ใน 3 ชั่วโมงก็ดีมากๆแล้วนะ
เพราะตอนนี้ 3 ชั่วโมงยังไม่ถึงโคราชเลย
แต่จะว่าไป ถ้าทำให้เร็วกว่านี้ ซึ่งต้องลงทุนระบบรางสูงกว่ากันมาก
ทำแล้วเจ๊ง จะมีประโยชน์อะไร
เอาแค่นี้ก็น่าจะเหมาะสมกับประเทศเรา
ส่วนใน blog ของ 1520.org นั้น ผมว่าดูจะสุดโต่งเกินไปหน่อยนะ
ถึงจะทำ 1520 จริง แล่วจะไปเชื่อมต่อกับใคร?
วิ่งกันเองในประเทศ มีแต่เจ๊งกับเจ๊งเท่านั้น
เอาเป็นว่า trend กำลังมา
ไทยเราควรพยายามฉกฉวยผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุดจะดีกว่านะผมว่า
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 17, 2011 12:17 am
โดย aurakasa
มีข่าวจะขยายเส้นทางมาถึงสิงคโปร์ โดยผ่านเมืองไทย เเต่ผมไม่เชื่อ...
...เพราะอะไรที่มีผลประโยชน์มหาศาลอย่างนี้กว่า"นักเลือกตั้ง"จะจัดเเบ่งผลประโยชน์ กันเสร็จ จะมีการล้มประมูลกันหลายรอบเหมือน 3G พี่จีนจะทนความไร้สาระไม่ไหวจนเลิก Deal กับไทย...
และรถไฟสายนี้จะไม่สร้างผ่านประเทศไทยแต่จะผ่านมาทางลาว ต่อด้วยเขมร(เพื่อนรัก) แล้วเจาะอุโมงค์ใต้น้ำผ่านน่านน้ำสากลออกไปโผล่ที่มาเลเซียแล้วค่อยไปสุดที่สิงคโปร์
ไม่ได้ดูถูกประเทศไทยนะครับแต่เเอบเซ็งกับ"พวกตัวดูด"ภาษี
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 17, 2011 10:29 am
โดย pbnetgame
aurakasa เขียน:มีข่าวจะขยายเส้นทางมาถึงสิงคโปร์ โดยผ่านเมืองไทย เเต่ผมไม่เชื่อ...
...เพราะอะไรที่มีผลประโยชน์มหาศาลอย่างนี้กว่า"นักเลือกตั้ง"จะจัดเเบ่งผลประโยชน์ กันเสร็จ จะมีการล้มประมูลกันหลายรอบเหมือน 3G พี่จีนจะทนความไร้สาระไม่ไหวจนเลิก Deal กับไทย...
และรถไฟสายนี้จะไม่สร้างผ่านประเทศไทยแต่จะผ่านมาทางลาว ต่อด้วยเขมร(เพื่อนรัก) แล้วเจาะอุโมงค์ใต้น้ำผ่านน่านน้ำสากลออกไปโผล่ที่มาเลเซียแล้วค่อยไปสุดที่สิงคโปร์
ไม่ได้ดูถูกประเทศไทยนะครับแต่เเอบเซ็งกับ"พวกตัวดูด"ภาษี
ถ้าเรื่องไปถึงสิงคโปร์ผมว่า สิงคโปร์คงไม่ยินดีเรื่องนี้เท่าไหร่
เหมือนโครงการณ์คอคอดกะ สะพานศก.สิงคโปร์เสียประโยชน์เห็นๆ
โครงการณ์นี้ของจีนถ้าทำสำเร็จ ปรับโฉมการขนส่งในเอเซียแน่นอน
จริงๆถ้าเราร่วมมือก่อนและรีบปรับประเทศให้เป็นเมืองท่าในการติดต่อกับทวีปออสเตเรีย
น่าจะเป็นอะไรที่เกดประโยชน์กับประเทศเรามากสุด
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 17, 2011 10:00 pm
โดย Green
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 17, 2011 10:26 pm
โดย Paul VI
ถ้าขยายได้จริง และมีความปลอดภัยดี
เป็นอะไรที่เปลี่ยนโครงสร้างทั้งการท่องเที่ยว และ logistics ดีมาก
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 18, 2011 1:29 pm
โดย pat4310
ผมจิตนาการย้อนอดูดเอ้ยอดีด นึกถึงถนนของจักรวัติโรมันครับ ไปยึดที่ใหนได้ก็สร้างถนนเชื่อมไปเรื่อย ถนนทุกสายมุ่งเข้าสู่โรม ผลก็ไม่น่าจะต่างจากสมัยนั้นล่ะครับ
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 13, 2011 1:43 pm
โดย Chaoyang
เส้นทางรถไฟ ที่เชื่อมยุโรป และ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะทำให้มณฑลทิศตะวันตก Xinjiang และ มณฑลทิศใต้ Yunnan พัฒนาได้อย่างมาก เห็นได้ข่าวว่าจะพัฒนา Yunnan ให้เป็นศูนย์กลางทางการค้าและการเงิน สำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วน Xinjiang คงเป็นเส้นทำลำเลียงสินค้า และทรัพยากรธรรมชาติ มากกว่า
นอกจากนี้เคยได้ยินจากคำบอกเล่า ผู้บริหารบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ของจีน ว่าจะมีการตัดคลองเพื่อให้ Yunnan มีทางออกมหาสมุทรอินเดีย ตรงพม่า ถ้าทำได้จริง อเมริกา กับ สิงคโปร์ คงจะเต้นจริงๆ แล้วก็คงกำลังเต้นอยู่มั่ง ถ้าทำได้จริง ผมว่าน่าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ Yunnan นะน่าจะทำกำไรได้ดีทีเดียว
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 13, 2011 1:58 pm
โดย Paul Octopus
มุมมองผมไม่เหมือนหลายท่าน
วันนี้ที่จีนกลัวที่สุดคือใคร
อินเดีย!
อย่างช้าที่สุด ในปี 2030 อินเดียจะก้าวล้ำจีนไปได้
ขณะนั้น จีนจะเป็น Aging Economy เต็มรูป ส่วนอินเดียจะเป็นประเทศที่มีพลังในการขับเคลื่อนจากคนหนุ่มสาวอย่างสูงสุดไม่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของเผ่าพันธ์มนุษย์ (เวอร์ๆหน่อย จะได้อารมณ์)
จีนต้องทำอะไร?
ประชากรที่จีนจะพึงพาได้เพื่อสู้กับพลวัตรของอินเดีย คือ ประชากรของ อาเซียน และ บังกลาเทศ (ยกเว้นพี่ไทยเพราะ เกิดน้อยกว่าตายมา 10 ปี แล้ว)
ฐานการผลิตของจีนจะเคลื่อนจากฟากตะวันออกริมทะเล เข้ามาตอนกลางและ เขตตะวันตกภายใน ปี 2020 และ ที่อาเซียนในปีไม่เกิน 2030
จีนเป็นนักวางกลยุทธระยะยาวครับ
ไทยเราขอให้ไม่ตีกันเอง รับรองเจริญรุ่งเรื่องได้เพราะเป็นประตูเปิดไปสู่แรงงานที่จีนต้องการ ในอนาคต
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 13, 2011 5:03 pm
โดย Chaoyang
ผมไม่เคยได้ยินผู้รู้คนจีนกล่าวถึงอินเดียว่าน่ากลัวแต่อย่างใด เค้ายังคงระแวงอเมริกา(+ ยิว)ซะมากกว่า ที่เข้ามายุ่งยามประเทศที่อยู่ติดกับประเทศจีน ตั้งแต่ เกาหลีเหนือ ไต้หวัน เวียดนาม จนถึง อินเดีย
แต่ถ้าหากกล่าวถึงอนาคต ทวีปแอฟริกาคืออนาคต เพราะอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ และประชากรมหาศาล (แนวโน้มการเกิดก็สูงโดยเฉพาะชาติที่มีทรัพยากรธรรมชาติ) ฉะนั้นภาคการผลิตที่ใช้แรงงานมากๆ แต่มีคุณค่าต่ำ จะไปแอฟริกาแทน ส่วนจีน จะพัฒนาเข้าสู่การเป็น innovative & sustainable economy (นี่คือสิ่งที่เค้ามองไปอีกหลายสิบปีข้างหน้า)
ส่วนไทย คนจีนมองตลอดเวลา เพราะอาหารและน้ำอุดมสมบูรณ์ ซึ่งคงจะเข้ามาเรื่อยๆ และมากขึ้น แต่ระบบการปกครองที่สำคัญที่สุดของเรามีความเสี่ยง หากไทยเป็นอะไรไปอาจจะทำให้ราคาอาหารปั่นป่วน ซึ่งเป็นอันตรายต่อจีน และคนที่คอยยุ่ยง คนจีนเชื่อว่าคืออเมริกาที่อยู่เบื้องหลัง
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 13, 2011 5:53 pm
โดย Ii'8N
แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นประเทศ "ประชาธิปไตย" มีประชากรผู้บริโภคที่เป็น factor สำคัญอันตัวแรกใน GDP (C: Consumption) และเป็นตัวดึงดูดต่างชาติ มาทำให้เกิดตัว I: Investment ก็ตาม
ผมฟันธงว่า อินเดียยังต้องอาศัียระยะเวลานานมากกว่าจะไล่กวดจีน เพราะ Consumption การบริโภค เกิดจาก expenditures คือการใช้จ่ายของครัวเรือนประชากร
ผมมองว่าอุปสรรคการพัฒนาที่ีสำคัญของอินเดีย คือระบบแบ่งชั้นวรรณะของฮินดูที่ฝังแน่นยากจะเปลี่ยนหรือลดและมีจำนวน ราว 80% จะทำให้การกระจายความเจริญยากกว่าประเทศอื่นๆ ที่ไม่มี
คนจนก็จะจนดักดาน ถูกกดอยู่อย่างนั้นไม่มีโอกาสตะเกียกตะกายยกฐา่นะ ขัดกับหลักทุนนิยมเป็นอย่างยิ่ง
แต่ที่ไปได้ เพราะคนต่างชาติมองความหอมหวล ที่จะได้ประโยชน์จากฐานประชากร แต่ก็จะทำให้ไปแบบช้าๆ เนิบๆ
อุปสรรควัฒนธรรมระบบตัวนี้ เปรียบเสมือนหมือนคลองที่มีผักตบชวาจอกแหนขวางอยู่เต็มแน่น ทำให้น้ำไหลช้าลงถึงขั้นบางที่เป็นน้ำนิ่งน้ำเน่า
ถ้ามีใครสามารถลอกผักตบชวาจอกแหนพวกนี้ได้ น้ำคลองไหลเอื่อยๆ จะกลายเป็นน้ำเชี่ยวพังสิ่งกีดขวางได้สบาย
ไปเห็นนิวเดลีมา และเมืองอื่นๆ อีก เลยรู้ว่าทำไมพระพุทธเจ้าถึงรู้สึกว่าชีวิตมนุษย์นี้เป็นทุกข์นัก
ที่แปลกใจไม่เหมือนประเทศอื่น คือมีเมืองที่เป็นเขตอุตสากรรม กลับมีความเจริญกว่าเมืองหลวง!
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 13, 2011 6:26 pm
โดย Paul Octopus
ปัญหาหลักของอินเดียคงเป็นเรื่องของการแบ่งชั้นวรรณะ การคมนาคมแต่ละเมือง ภาษาที่หลากหลาย
อังกฤษเจ้าอนานิคมวางกลยุทธไว้ร้อยปีก่อน แบ่งแยกอินเดียออก เพื่อให้อินเดียปกครองได้ง่าย รถไฟ ทางหลวงเชื่อมต่อกันแทบไม่ได้ วรรณะให้ดำรงอยู่ ฯลฯ
ศักยภาพของอินเดีย อาจจะยังไม่ปรากฎให้เราเห็นชัดวันนี้แต่..
เราจะได้เห็นนับจากนี้ไป มันจะเกิดขึ้นแบบ Expotential ครับ
จีน อาจเป็นฐานการผลิตที่เป็น mass ของโลก แต่
อินเดีย จะเป็นฐานการผลิตแบบ Customed made ของโลก ซี่งรวมไปถึงการบริการ และ IP. industries เช่น Software, Education, Consultant etc.
ดูกันต่อไปครับ และ ขอขอบคุณในความเห็นของท่านอื่นๆในมุมที่แตกต่างกัน
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ เม.ย. 18, 2011 4:10 pm
โดย Ii'8N
#กรุงเทพธุรกิจ
ไฮสปีค"ไทย-จีน"บูมขนส่ง หวังสร้างเกตเวย์เชื่อมอาเซียน
คมนามคมเตรียมใช้แผน 2 หากเจรจาล่มงัด "พีพีพี"เดินหน้ารถไฟความเร็วสูง 5 เส้นทาง
"โสภณ"การันตีรถไฟความเร็วสูง"ไทย-จีน" แสนล้านเกิดแน่ จองรมว.คมนาคมอีกหนึ่งสมัยในรัฐบาลหน้า พร้อมสานต่อ แม้เซ็นเอ็มโอยูไม่ทันรัฐบาลนี้ ย้ำเป็นประโยชน์มหาศาล เพิ่มขีดแข่งขัน ยกระดับการขนส่งระบบราง เชื่อมโครงข่ายเพื่อนบ้าน คมนาคมชี้ยุทธศาสตร์จีน หวังสร้างเกตเวย์เชื่อมกลุ่มอาเซียน เปิดตลาดสินค้า-บริการ ขายเทคโนโลยีไฮสปีด
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ เม.ย. 18, 2011 4:11 pm
โดย Ii'8N
Re: ถ้าโครงข่ายรถไฟจากจีนขยายไปทั่วทวีป
โพสต์แล้ว: จันทร์ เม.ย. 18, 2011 4:14 pm
โดย Ii'8N