เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
โพสต์แล้ว: เสาร์ ส.ค. 28, 2010 9:29 pm
วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4240 ประชาชาติธุรกิจ
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง ช็อก "ซีพีเอฟ" ไม่ติดท็อป 10
รองศาสตราจารย์ ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเผยแพร่งานวิจัยจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย ว่า ได้พัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทย และตั้งชื่อว่า Corporate Brand Sustainability Valuation (CBS Valuation?) โดยนำตัวเลขทางการบัญชีและการเงินมาผนวกเข้ากับแนวคิดทางการตลาด แล้ววิเคราะห์ข้อมูลจากงบการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้อยู่เดิมยังมีข้อจำกัด
การคำนวณโดยใช้ CBS Valuation? ทำให้สามารถหามูลค่าที่เป็นตัวเงินของแบรนด์องค์กร ที่สำคัญคือสามารถเชื่อมโยงเรื่องของการตลาด การบัญชี และการเงินเข้าด้วยกัน ซึ่งในอดีตยังไม่มีการใช้
ผลจากการใช้ CBS Valuation? วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 583 บริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมีดังนี้ 1.กลุ่มทรัพยากร/พลังงาน ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 357,918 ล้านบาท อันดับ 2 ปตท.และอันดับ 3 บ้านปู ผู้ผลิตถ่านหินและพลังงานชั้นนำของเอเชีย 2.กลุ่มสื่อสาร อันดับ 1 ได้แก่ บริษัท เอไอเอส มีมูลค่า 198,979 ล้านบาท อันดับ 2 ดีแทค และอันดับ 3 ชิน คอร์ปอเรชั่น 3.กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 ได้แก่ ปตท.เคมิคัล 17,892 ล้านบาท อันดับ 2 เอสเอ็นซี ฟอร์เมอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ อันดับ 3 ไทย แสตนด์เลย์ อิเล็กทริก ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
4.กลุ่มการเงิน อันดับ 1 ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 190,963 ล้านบาท อันดับ 2 ธนาคารกสิกรไทย และอันดับ 3 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 5.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ สยาม ซีเมนต์ 121,571 ล้านบาท อันดับ 2 สยามซิตี้ ซีเมนต์ และอันดับ 3 เซ็นทรัล พัฒนา 6.กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 1 ได้แก่ ซาบีน่า 2,747 ล้านบาท อันดับ 2 ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือสหพัฒน์ และอันดับ 3 ซัน ไทย รับเบอร์ เป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับถุงมือยาง
7.กลุ่มบริการ อันดับ 1 ได้แก่ ซีพี ออลล์ 71,988 ล้านบาท ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น อันดับ 2 บีอีซี เวิลด์ และอันดับ 3 แบงคอก ดุสิต เมดิคัล เซอร์วิส ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ และสมิติเวช
และ 8.กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับ 1 ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 33,717 ล้านบาท อันดับ 2 ขอนแก่น ชูการ์ อินดัสทรี ผู้ผลิตน้ำตาลขอนแก่น และอันดับ 3 ไทย เวจเทเบิล ออยล์ ผู้ผลิตน้ำมันพืช เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทซีพีเอฟไม่ติดอันดับท็อป 10 แต่กลับติดอยู่ในอันดับที่ 11
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการจัดอันดับแบรนด์องค์กรระดับโกลบอล 10 อันดับแรก โดยอินเตอร์แบรนด์ บริษัทให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์ อันดับ 1 ได้แก่ โคคาโคลาซึ่งมีมูลค่า 68,734 ยูเอสดอลลาร์ อันดับ 2 ไอบีเอ็ม อันดับ 3 ไมโครซอฟท์ อันดับต่อ ๆ ไป ได้แก่ จีอี โนเกีย แมคโดนัลด์ กูเกิล โตโยต้า อินเทล และดิสนีย์
สำหรับประเทศไทยยังไม่มีบริษัทที่ติดอันดับในปีนี้ แต่ภายในปี 2558 ปตท.ได้ตั้งเป้าเป็นแบรนด์องค์กรระดับโลกท็อป 100 ให้ได้ โดยปัจจุบัน ปตท.สผ.มีมูลค่าแบรนด์องค์กรอยู่ที่ 357,918 ล้านบาท และ ปตท.มีมูลค่าอยู่ที่ 355,279 ล้านบาท
http://www.prachachat.net/view_news.php ... 2010-08-30
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง ช็อก "ซีพีเอฟ" ไม่ติดท็อป 10
รองศาสตราจารย์ ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเผยแพร่งานวิจัยจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย ว่า ได้พัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทย และตั้งชื่อว่า Corporate Brand Sustainability Valuation (CBS Valuation?) โดยนำตัวเลขทางการบัญชีและการเงินมาผนวกเข้ากับแนวคิดทางการตลาด แล้ววิเคราะห์ข้อมูลจากงบการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้อยู่เดิมยังมีข้อจำกัด
การคำนวณโดยใช้ CBS Valuation? ทำให้สามารถหามูลค่าที่เป็นตัวเงินของแบรนด์องค์กร ที่สำคัญคือสามารถเชื่อมโยงเรื่องของการตลาด การบัญชี และการเงินเข้าด้วยกัน ซึ่งในอดีตยังไม่มีการใช้
ผลจากการใช้ CBS Valuation? วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 583 บริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมีดังนี้ 1.กลุ่มทรัพยากร/พลังงาน ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 357,918 ล้านบาท อันดับ 2 ปตท.และอันดับ 3 บ้านปู ผู้ผลิตถ่านหินและพลังงานชั้นนำของเอเชีย 2.กลุ่มสื่อสาร อันดับ 1 ได้แก่ บริษัท เอไอเอส มีมูลค่า 198,979 ล้านบาท อันดับ 2 ดีแทค และอันดับ 3 ชิน คอร์ปอเรชั่น 3.กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 ได้แก่ ปตท.เคมิคัล 17,892 ล้านบาท อันดับ 2 เอสเอ็นซี ฟอร์เมอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ อันดับ 3 ไทย แสตนด์เลย์ อิเล็กทริก ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
4.กลุ่มการเงิน อันดับ 1 ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 190,963 ล้านบาท อันดับ 2 ธนาคารกสิกรไทย และอันดับ 3 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 5.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ สยาม ซีเมนต์ 121,571 ล้านบาท อันดับ 2 สยามซิตี้ ซีเมนต์ และอันดับ 3 เซ็นทรัล พัฒนา 6.กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 1 ได้แก่ ซาบีน่า 2,747 ล้านบาท อันดับ 2 ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือสหพัฒน์ และอันดับ 3 ซัน ไทย รับเบอร์ เป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับถุงมือยาง
7.กลุ่มบริการ อันดับ 1 ได้แก่ ซีพี ออลล์ 71,988 ล้านบาท ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น อันดับ 2 บีอีซี เวิลด์ และอันดับ 3 แบงคอก ดุสิต เมดิคัล เซอร์วิส ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ และสมิติเวช
และ 8.กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับ 1 ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 33,717 ล้านบาท อันดับ 2 ขอนแก่น ชูการ์ อินดัสทรี ผู้ผลิตน้ำตาลขอนแก่น และอันดับ 3 ไทย เวจเทเบิล ออยล์ ผู้ผลิตน้ำมันพืช เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทซีพีเอฟไม่ติดอันดับท็อป 10 แต่กลับติดอยู่ในอันดับที่ 11
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการจัดอันดับแบรนด์องค์กรระดับโกลบอล 10 อันดับแรก โดยอินเตอร์แบรนด์ บริษัทให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์ อันดับ 1 ได้แก่ โคคาโคลาซึ่งมีมูลค่า 68,734 ยูเอสดอลลาร์ อันดับ 2 ไอบีเอ็ม อันดับ 3 ไมโครซอฟท์ อันดับต่อ ๆ ไป ได้แก่ จีอี โนเกีย แมคโดนัลด์ กูเกิล โตโยต้า อินเทล และดิสนีย์
สำหรับประเทศไทยยังไม่มีบริษัทที่ติดอันดับในปีนี้ แต่ภายในปี 2558 ปตท.ได้ตั้งเป้าเป็นแบรนด์องค์กรระดับโลกท็อป 100 ให้ได้ โดยปัจจุบัน ปตท.สผ.มีมูลค่าแบรนด์องค์กรอยู่ที่ 357,918 ล้านบาท และ ปตท.มีมูลค่าอยู่ที่ 355,279 ล้านบาท
http://www.prachachat.net/view_news.php ... 2010-08-30