หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 17, 2008 2:57 pm
โดย กูรูขอบสนาม
สวัสดีครับฝนตกพรำๆ บ่ายวันอาทิตย์น่านอนที่สุด
แต่กูรูยังนอนไม่ได้ ค้างตอนต่อจากคราวที่แล้ว
ต้องมาเล่าให้ฟังสำหรับผู้อ่านที่คอยติดตาม

สำหรับผู้ที่พลาดไป เชิญ Link นี้เลย
สับแบรนด์หลอก

ไม่พูดพล่ามทำเพลงนะครับ ขอเล่าศึกมหากาพย์แชมพูต่อเนื่องเลย

หลังจากถูกค่ายลุงแซมแดนไกลใช้ยุทธการ สับแบรนด์หลอก ป่วนให้หัวหมุนมาตลอด  
ค่ายแชมพูผู้ดีอังกฤษที่ตีฝ่าวงล้อมออกมาได้อย่างหวุดหวิด
ก็เริ่มใช้เวลาคิดตริตรองรอบด้านจนสรุปได้ว่า  
ขืนมัวแต่ตั้งรับเป็นผู้ตามอยู่เช่นนี้  มีหวังค่ายถูกตีแตกแน่  
ฉะนั้นต้องหาทางยึดพื้นที่กลับด้วยอาวุธตัวใหม่ออกมาสู้คุณแชมพู ลาวPAN บ้าง  
สู้จะจะไปเลย เน้นจุดยืนเรื่องสุขภาพผมเป็นหลัก  
บนตรรกะที่ว่าสุขภาพผมที่ดีจากรากจรดปลายจะทำให้ผมดูสวย มีน้ำหนักตามธรรมชาติ  
ส่วนศึก  2 in 1 ปล่อยให้เหล่าบรรดาทหารหาญชาว 2  in 1    2  แบรนด์
คือ คุณตกกระไดพลอยโจน DI และคุณน้อง SUN Styling
ที่พร้อมยอมพลีชีพเพื่อนายปฎิบัติการรบต่อไป สู้..สู้

ประจวบกับทางบริษัทฯเพิ่งสิ้นเสร็จการซื้อกิจการเครื่องสำอางของสุภาพบุรุษแบรนด์หนึ่ง
ผลพลอยได้จากการซื้อครั้งนั้นก็คือ แชมพูชื่อเพราะแบรนด์ ขลุ่ยเพียงOR  
ที่ประกาศคุณสมบัติของแชมพูเสริมบำรุงรากผมให้แข็งแรง (จริงๆนะ)
ยืนยันด้วยพรีเซ็นเตอร์สาวสวยไฮโซ   บรรจงร้อยเม็ดไข่มุกลงไปในเส้นผมแล้วสะบัดในจังหวะสโลว์โมชั่น  
เห็นมั้ยล่ะ  ไข่มุกน้ำงามหนักแค่ไหน ผมก็ยังสะบัดทิ้งสวยได้
เพราะมีรากยึดที่ดี  ว้าว...แต่อย่าสะบัดแรงขึ้น เดี๋ยวมุกจะร่วงหล่น เสียดาย

นั่นก็คือที่มาของ คุณ ขลุ่ยเพียงOR  แชมพูแบรนด์ล่าสุด  
ที่ขอส่งเข้าศึกตะลุมบอนใหม่  เมื่อฝุ่นตลบเริ่มจาง เห็นตัวตนคู่แข่งแท้จริง

จากนั้น  การเปิดศึกเต็มรูปแบบของ 2 ค่ายอย่างสมหน้าสมเนื้อก็เริ่มต้น หลังจากที่จ้าวตลาดค่ายผู้ดีอังกฤษ
ถูกหลอกให้เต้นฟุ้ตเวิร์ค ชกผิดฝาผิดตัวไปพักใหญ่  เหนื่อยเก้อ

กระแสลมเริ่มเปลี่ยนทิศ เมื่อกำลังพล  2  in 1 สู้กันไปสู้กันมาชักล้า  เลยค่อยถอนทัพออกทั้ง 2 ฝ่าย  
เอาตัวจริง เสียงจริงลงแข่งกันดีกว่า คุณ ลาวPAN และคุณ ขลุ่ยเพียงOR
แลกระบำรำฟ้อนเอ๊ยหมัดกันคนล่ะทีสองที อย่างสมศักดิ์ศรี
โดยมีพี่เอื้อยแชมพูไหมสุริยา SUN คอยหนุนและตีโอบบ้างเมื่อคุณ ลาวPAN เผลอ  

เพราะบทเรียนครั้งก่อนที่ยังเจ็บหนับๆอยู่ ทำให้แชมพูค่ายผู้ดีอังกฤษได้บทสรุปว่า
อย่าดำรงสถานะเป็นฝ่ายรับนานเกินไป ต้องรู้จักฮึดรุกกลับบ้าง  
แม้ศึกโต้กลับครั้งนี้จะสามารถยึดพื้นที่บางส่วนกลับคืนมาได้ก็ยังไม่พอ
เมื่อเทียบกับศักยภาพของฝ่ายตรงข้ามที่มากด้วยกลยุทธ์และแบบแผน  
ทางที่ดีต้องเตรียมอาวุธใหม่ตีสำทับเข้าไปอีก
หันมองกลับไปในคลังสรรพาวุธตัวเองดูซิ  
อ้า...มีกล่องดวงใจ ไหมสุริยา SUN ยังยืนตระหง่านโชว์ความสวยของผมสมบูรณ์แบบ
มีขลุ่ยเพียง OR ประกาศความเก่งกาจเรื่องสุขภาพผมที่ดีต้องมาจากรากผมแข็งแรงแล้ว  
เอ...แล้วเรื่องของความเงางามล่ะ  ก็ต้องหาแชมพูอีกตัวที่ยืนยันคุณสมบัติข้อนี้
เพราะคุณ แชมพู ลาวPAN  คู่แข่งออกสป็อตแก้ตลอดว่า
ผมที่เงางามเท่านั้นถึงสะท้อนสุขภาพที่สมบูรณ์  

และแล้วคุณแชมพูรักษ์สุดรวย LS จากค่ายเจ๊ดันเอ๊ยผู้ดีอังกฤษก็เดินสง่าผ่าเผยออกมาย้ำถึงผมที่สวยขึ้นเงาวับ
เงางามจนแทบจะเป็นกระจกส่องหน้าได้เลยครับ  
ชื่อแบรนด์ไม่ต้องคิดมากเพราะเป็นอาวุธเฉพาะการณ์ ก็เอาชื่อสบู่ที่ขายดีนั่นแหละมาใช้เรียก  
แล้วเพิ่มคำท้ายให้ดูรุ่มรวยอีกหน่อย (Super Rich)

สถานการณ์พลิกกลับเมื่อค่ายลุงแซมถูกรุมล้อม ( Encircle) ด้วยคู่แข่งพร้อมอาวุธกระหนาบหน้า - หลัง
คือ แชมพู ขลุ่ยเพียวOR และ รักษ์สุดรวย LS มีพี่ใหญ่ไหมสุริยาSUN
เป็นทัพหนุนและคอยตีซ้ำเมื่อเผลอ   ส่งท่อน้ำเลี้ยงอย่างออกนอกหน้า  
คุณ ลาวPAN ทำได้อย่างเดียวขณะนี้คือตั้งการ์ดรับเต็มที่พร้อมออกแคมเปญ Defensive อุดทุกป้อมประตู
ทุ่มเงินจ้างเจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง (ณ ขณะนั้น) ด้วยเงินเป็นหลักหลายล้าน
ออกมายืนกรานความสูงส่งของเธอและแชมพูที่เลือกใช้อย่างไม่มีวันเปลี่ยนใจ
(ท่ามกลางทะเลริษยาของเหล่านางร้ายทั้งหลาย คุณเธอรับสดๆเป็นหลักหลายล้านต่อหนังตัดต่อถ่ายครั้งเดียว 3 เรื่อง
ไม่ต้องเสียภาษีครับ ให้เจ้าของแบรนด์ออกให้อีกต่างหาก)
และบริษัทจ้าวเดียวกันก็เตรียมออกแชมพูน้องใหม่อีกตัว(อีกแล้ว)

เช่นเดียวกัน ในสถานการณ์ที่กระพริบตาแล้วแพ้  
บริษัทจากเมืองลุงแซมย่อมไม่เสี่ยงเสียเวลามากเกินไปกับการพัฒนาแชมพูตัวใหม่  
เอาสดๆจากเมืองนอกมาเลยนั่นก็คือแชมพูไอ I ( ชื่อแบรนด์มาจากสบู่เก่าแก่ที่ขายดีมาก  แปลว่างาช้าง  
อ้างเคลมคุณสมบัติความบริสุทธิ์สูงถึง  99  44/100%)

หากทว่าด้วยความรีบเร่งที่จะวางตลาดมาผนึกกำลังสู้  หรือขาดการวางแผนที่หมาะสมกับสมรภูมิการรบในเวลานั้น  
อาวุธตัวใหม่คือคุณไอ  I จึงขาดความชัดเจนด้านจุดยืนทางการตลาด  
การสื่อสารที่ออกมาก็ไม่รู้ว่าคุณน้องสุดท้อง แชมพู I จะฟาดงวงกับใคร  
จะเป็น 2 in 1 อีกตัวก็ไม่ใช่   เป็นแชมพูสุขภาพผมก็ไม่เชิง  เป็นแชมพูความงามยิ่งมองไม่ออก
สุดท้ายก็กลายเป็นแชมพู ฉันกังวล I m  worried  และจบชะตาชีวิตในระยะสั้นที่สุด
เป็นบทเรียนความล้มเหลวครั้งแรกของค่ายลุงแซมที่ประจักษ์ชัด

เห็นมั้ยครับ ใครว่า ยักษ์ใหญ่ล้มไม่เป็น  ปล่อยให้พี่ ลาว PAN ต้องหมุนตัวกลับ 360 องศาสู้ศึกโดดเดี่ยว
ตาก็ชะเง้อมองสหาย Reรีข้าวสาร 2 in 1 ว่ายังพอไหวมั้ย  มาช่วยหน่อยซิ....

เมื่อชักซวนเซ ปล่อยหมัด 1 แยบถูกสวนกลับ  2 แยบ
ค่ายลุงแซมก็ตัดสินใจปล่อยไพ่(แชมพู) ตัวสุดท้ายในมือออกมา
หลังจากกั๊กไว้นานพอดู นั้นก็คือ คุณ หัวและไหล่ H&S   หากคู่แข่งสรุปบทเรียนและเตรียมไว้แล้วราวกับเดาเกมส์ไพ่ออก    
รีบตัดหน้า Re Launch คุณแชมพูขจั ดรังแคตีคลี CLI  ช่วงชิงตลาดทันที
ทำให้การเปิดตัวของคุณหัวและไหล่สะบัดได้ไม่แรงเท่าที่ควร

เฮอ  แค่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็ชักสับสนแล้วครับ
ศึกมหากาพย์ยิ่งใหญ่ยืดยาวมีตัวละคร(แชมพู) เยอะแยะไปหมด จนไม่รู้ว่าจะตัวไหนคือตัวไหน ทำหน้าที่อะไร  
อย่าว่าแต่คุณผู้บริโภคจะงงๆ แยกไม่ออกแบรนด์ต่างๆที่ขนนางแบบผมยาวมาพูดย้ำสรรพคุณผ่านหน้าจอเลย
(ยุคนั้นคือยุคทองของสาวๆผมยาว  ใครผมสวยหน่อยก็ถูกเรียกมาทดสอบหน้ากล้องทั้งนั้น
ไม่ได้เป็นนางเอก เป็นสแตนด์อินเฉพาะผมก็ได้หลายคุ้มครับ)  
แม้แต่บรรดาผู้รับชอบทั้งหลายก็มึนๆว่าจะจัดการกับทิศทางของแชมพูแต่ละตัวอย่างไรดี  
เส้นทางเดินทัพท้ายสุดก็ไม่พ้นต้องมาเกยซ้ำเกยซ้อนสู้รบปรบมือกินกันเอง  
อีกทั้งการจัดสรรกำลังเงินเป็นท่อน้ำเลี้ยง  ก็ไม่สามารถเทให้ใครได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

เหมือนโชคช่วย มหากาพย์ของแชมพูยุติลง เมื่อเกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจ 2540  
ประชาชนขาดความเชื่อมั่นและจับจ่ายน้อยลง  
พลอยให้บริษัททุกค่ายต้องเลือกเฟ้นทำการตลาดเฉพาะแบรนด์หลักที่เป็นเรือธงเท่านั้น  
ในสมรภูมิแชมพูก็เช่นกัน  ภาวะการณ์ที่เงินในกระเป๋าคนไทยเหลือร่อยหริบ  ต้องเลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น  
ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะหว่านเงินสร้างแรงกระเพื่อมแก่ทุกแบรนด์พร้อมกันหมด  

หลังจากที่ยันคืนกลับพื้นที่ได้ตามต้องการ   ค่ายผู้ดีอังกฤษยุติกิจกรรมของแบรนด์ใหม่ๆที่ปั้นมาระยะหลัง  
ปล่อยคาทิ้งไว้ในตลาดโดยไม่ทำอะไร รอเวลากลับสู่บ้านเก่า ณ ช่วงเวลาสุดท้าย ( โธ่ น่าสงสารจริง)
หันมาทะนุถนอมคุณ ไหมสุริยาSUN  ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์
และหลังเศรษฐกิจฟื้น  มีเพียงแชมพู Premium ตัวใหม่ออกมาอีกตัวเดียวคือ คุณนกเขา Do นั่นเอง  
ส่วนคุณ ลาวPAN  นั้นเล่า หันมาออกสูตรใหม่ๆภายใต้ร่มเงาของตัวเองเป็นหลัก
และไม่มีอาวุธตัวใหม่ออกมาอีกเลย

ทุกวันนี้ทหารหาญแบรนด์แชมพูที่ร่วมประลองมหากาพย์สับประยุทธ์ ยาวนาน ไม่ว่าคุณ รีREข้าวสาร  2 in 1
ตกกระได Di 2in 1
ไหมสุริยา SUN /
น้องไหม SUN Styling /
ลาวPAN  
ขลุ่ยเพียงOR
รักษ์สุดรวย LS /
หัวและไหล่ H&S/
ฉันกังวล  Im worried /
ตีคลี CLI และ
คุณแชมพู SIจ๊ะ ของค่ายญี่ปุ่น
หลายตัวก็ยังอยู่ยงคงประพัน
 
บางตัวหลังเสร็จศึก หมดหน้าที่ก็ถูกสังเวยiร้างเวทีออกไป  บางตัวปรับโฉมครั้งแล้วครั้งเล่าเฝ้าแต่เปลี่ยน  
พร้อมๆกับกระแส 2 in 1 ที่ค่อยๆเลือนหายไปจากความทรงจำของผู้บริโภครุ่นเก่า
มากับกระแส ก็ต้องไปกับกระแสเป็นธรรมดา  
(ความจริงยังตกไปอีก 1 ตัวคือ คุณวิดาครับ Vidal Sassoon ของค่ายลุงแซม แต่เนื่องจากเธอมาเร็ว ไปเร็ว
เลยไม่มีบทบาทมากนักในมหากาพย์ย้อนยุทธ์ชุดนี้)

ท้ายที่สุด ขอบคุณท่านผู้อ่านที่ร่วมเหนื่อยและร่วมสับสน มึนงงไปด้วยกับบทความยาวต่อเนื่องทั้ง  2 ตอน
จาก  สับแบรนด์หลอก จนถึง ยุทธการเอาคืน  สวัสดีครับ

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 17, 2008 3:03 pm
โดย กูรูขอบสนาม
เพื่อนชาวเวปครับ

ย้อนยุทธ์มาถึงตอนจบแล้ว 13 ตอนพอดี
กูรูเห็นจะต้องกราบขอบพระคุณผู้ที่ติดตามอ่านตั้งแต่ต้น
ทั้งที่ลงความเห็นและไม่ลงให้ความเห็น
เพราะถือว่าเป็นปิยะมิตรที่ทำให้กูรูอยากเขียน อยากโพส
และอยากถ่ายทอดประสบการณ์การตลาด/โฆษณาเล่าให้ฟัง
ชื่อแบรนด์ สถานที่และเหตุการณ์อาจต้องใช้โค้ดลับเพื่อความสะดวกใจ
ในการเล่าเรื่อง
แต่คาดว่าเพื่อนๆคงเดากันได้ว่าคืออะไร
หวังว่าจะทำให้เพื่อนๆเพลิดเพลินบ้างพอสมควร
แม้ว่าจะไม่เกี่ยวกับเรื่องหุ้นหรือลงทุนเลยก็ตาม

พบกันใหม่ในวาระอันควรครับ  :lol:
สวัสดีครับ  :bow:

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ก.พ. 17, 2008 3:42 pm
โดย Dech
มึมมมมม แต่ก็ขอบคุณครับ

Re: ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.พ. 18, 2008 10:59 pm
โดย กูรูขอบสนาม
[quote="กูรูขอบสนาม"]

ทุกวันนี้ทหารหาญแบรนด์แชมพูที่ร่วมประลองมหากาพย์สับประยุทธ์ ยาวนาน ไม่ว่าคุณ รีREข้าวสาร

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.พ. 18, 2008 11:55 pm
โดย Isamu
ขอบคุณอีกครั้งครับ เพิ่งเข้าใจว่าเบื้องหลังเป็นอย่างไร เพราะเคยเห็นแต่เบื้องหน้า ต้องยอมรับว่าที่บ้านก็เปลี่ยนยี่ห้อไปตามนั้นเหมือนกัน รู้สึกเหมือนเสียรู้เจ้าของสินค้าเล็กน้อย
   ผมคิดว่าบทความที่เขียนมาเกี่ยวข้องกับการลงทุนโดยตรงครับ โดยเฉพาะสินค้าที่เป็น consumer product เนื่องจากหากเราแปลความหมายของการสื่อสารการตลาดของเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ เราอาจจะพอเดาออกถึง product life cycle, market share, ระดับความรุนแรงของการแข่งขัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้น่าทำให้เราพอที่จะคาด การยอดขายและกำไรได้ ก่อนที่นักลงทุนอื่นหรือ broker จะคาดการณ์ผลประกอบการ ผมเองชอบที่จะอ่านใจผู้บริหารผ่านการโฆษณาสินค้าของเขา ส่วนตัวจึงหลีกเลี่ยงการลงทุนใน บริษัทที่ผลิตสินค้าในตลาดอุตสาหกรรม ที่ไม่ได้ทำสงครามผ่านสื่อ ต้องอาศัยข้อมูลอื่นแทนซึ่งผมมักไม่แน่ใจในความน่าเชื่อถือเพราะไม่สามารถประเมินความถูกต้องได้เอง ผิดกับ consumer product ซึ่งผมมักจะไปลองใช้ และรับรู้ได้ถึงผลกระทบจากการทำตลาดโดยตรง
    ยังไงฝากรบกวนอย่าเพิ่งรีบจบนะครับ ถึงแม้ว่าจะมี น้อยกว่าร้อยคนร้อยหุ้นมาก ผมคิดว่าหลายคนที่เข้ามาในนี้เพื่อลอกการบ้านคนอื่น เอาง่ายๆไปเลยว่าจะให้ซื้อตัวไหนดี บทความดีๆ อย่างนี้น่าจะมี linkจาก front page ใน recent posts นะครับ ฝาก moderator ช่วยพิจารณาครับ

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ เม.ย. 20, 2008 11:05 am
โดย ...
Isamu เขียน:     ยังไงฝากรบกวนอย่าเพิ่งรีบจบนะครับ ถึงแม้ว่าจะมี น้อยกว่าร้อยคนร้อยหุ้นมาก ผมคิดว่าหลายคนที่เข้ามาในนี้เพื่อลอกการบ้านคนอื่น เอาง่ายๆไปเลยว่าจะให้ซื้อตัวไหนดี บทความดีๆ อย่างนี้น่าจะมี linkจาก front page ใน recent posts นะครับ ฝาก moderator ช่วยพิจารณาครับ
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับ  :cool:

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: จันทร์ เม.ย. 28, 2008 1:44 pm
โดย orrashon22
:bow:  :bow:  :bow:

ขอบคุณสำหรับบทความดีดีค่ะ

และรอคอยตอนต่อไปนะคะ

ย้อนยุทธ์ตอนที่ 13 จากสับแบรนด์หลอก ถึงยุทธการเอาคืน

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ย. 23, 2008 10:18 am
โดย booklover
ขอบคุณครับ

รออ่านบทความต่อไปครับ :D