หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 9:52 pm
โดย CEO
ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า
ทำไมไม่กู้จากแบงค์ไทย
แล้วเงินบาทจะอ่อนลงได้ไง ถ้ายังจะไปเอาเงินต่างประเทศเข้ามา

ในหลวงทรงตรัสว่า
ตอนนี้เรามีเงิน ต้องใช้

ถ้าดอกเบี้ยในแพง กู้นอกดีกว่า แสดงว่าแบงค์ไทยนี่เอาแต่ผลประโยชน์ตวเองสิ
ทำอะไรเพื่อชาติได้ไหม
รวมตัวกันปล่อยกู้ให้รัฐบาลเอามาสร้างโครงการดีๆ

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 10:01 pm
โดย poppo
ดอกเบี้ยนอกที่เจบิกให้ ถูกกว่าดอกเบี้ยในประเทศครับ รู้สึกว่าจะได้ 1.8% แถมมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยด้วย

ส่วนเงินของแบงค์ในประเทศ ถ้าเป็นการลงทุนเมกะโปรเจคท์ใหญ่ๆ จะต้องใช้เงินกู้จำนวนมาก

ถ้าแบงค์ในประเทศจะให้กู้ดอกต่ำๆ ก็จะต้องตามมากดดอกเบี้ยเงินฝากให้ต่ำลงอีก คนฝากเงินก็เดือดร้อน

ส่วนถ้าให้ดอกเบี้ยเงินกู้มากๆ ก็อาจเกิดภาวะที่คนในประเทศจะหาแหล่งเงินกู้ลำบาก เงินขาดตลาด

แต่ตอนเงินบาทแข็งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะลงทุน เพราะจะเสียเงินในการซื้อสินค้าจากนอกที่ต้องนำเข้าน้อยลง

มามั่วให้ฟัง ผิดถูกรอกูรูเศรษฐศาสตร์ชี้แนะด้วยครับ :oops:

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 10:06 pm
โดย CEO
คุณ poppo พูดถูกนะผมว่าเพราะนั่นคือกรอบการกระทำและความคิดของพวกเรา

แต่เวลานี้ ถ้าเรายังทำอะไรแบบเดิมๆภาวะผู้นำก็ไม่มี แบบว่าทำอะไรตามๆกันไปตามกรอบเดิมๆ สิ่งที่ได้ออกมาก็แบบเดิมๆ

ผมกำลังมองหารัฐบาลที่กล้าคิด และสามารถทำนอกกรอบออกไปได้ครับ

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 10:13 pm
โดย BHT
เท่าที่ทราบเงินมันเยอะ กู้เจบิก เห็นว่าต้องให้บริษัทญี่ปุ่นรับงานก่อสร้างด้วย ถึงจะได้ดอกเบี้ยถูก

เท่าที่ทราบเงินไทยเราเองมีเยอะมากพอสร้างได้นะ ทีละสายก็ยังได้ คงกะว่าจะกินอิ่มน่ะ เลยต้องทำให้งงกัน

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 10:18 pm
โดย newbie_12
BHT เขียน:เท่าที่ทราบเงินมันเยอะ กู้เจบิก เห็นว่าต้องให้บริษัทญี่ปุ่นรับงานก่อสร้างด้วย ถึงจะได้ดอกเบี้ยถูก

เท่าที่ทราบเงินไทยเราเองมีเยอะมากพอสร้างได้นะ ทีละสายก็ยังได้ คงกะว่าจะกินอิ่มน่ะ เลยต้องทำให้งงกัน
จะเอาจากไหนครับ งบปีนี้ 1.6 ล้านล้านบาท นี่งบขาดดุล 1.5 ล้านบาทแล้วนะ

แล้วไอ้งบ 1.6 ล้านล้านเนี่ยะ เป็นค่าใช้จ่ายประจำซะ 1.25 ล้านล้าน เหลือลงทุนอยู่แค่ 400000 ล้าน ซึ่งต้องไปทำโน่นทำนี่เต็มไปหมด

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 10:22 pm
โดย BHT
1.6 ล้านๆ นี่ทั้งหมด หรือแค่หนึ่งสายครับ

สร้างที่ละสาย ไปก่อนยังได้นี่หน่า เห็นว่าอนุมัติไปแล้วบางสายเท่านั้นนี่ครับ

พอดีไม่ได้ตามข่าว

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 10:46 pm
โดย CEO
เจบิกปล่อยกู้รถไฟฟ้าแล้ว ให้1.8หมื่นล้านดอก1.4%

โพสต์ทูเดย์ รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติให้ไทยกู้เงินเจบิกสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง งวดแรกกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 1.4% ต่อปี ระยะเวลาใช้หนี้ 25 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายฮิเดกิ โคบายาชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ประกาศการให้เงินกู้อย่างเป็นทางการครั้งที่ 30 แก่ประเทศไทย ต่อ นาย ฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง


ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือทางการเงิน ครั้งที่ 30 นี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตกลงให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ในงวดแรกวงเงิน 62,442 ล้านเยน หรือเทียบเท่า 18,733 ล้านบาท สำหรับใช้ในโครงการรถไฟฟ้าสาย สีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่


เงินกู้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัตินั้นเป็นเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน มีอัตราดอกเบี้ยสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการในอัตรา 1.4% ส่วนค่าจ้างที่ปรึกษาอัตราดอกเบี้ย 0.01% และมีค่าธรรมเนียมผูกพันเงินกู้ 0.1% ของวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกจ่าย กำหนดระยะเวลาการชำระหนี้ 25 ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้เงินต้น 7 ปี

ด้านเงื่อนไข ในการจัดซื้อสินค้าและบริการนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดโอกาสให้รัฐบาลไทยกระทำการโดยเสรี โดยสามารถจัดซื้อสินค้าและบริการได้จากทุกประเทศ โดยวิธีประกวดราคานานาชาติ สำหรับกระบวนการจัดซื้อรถไฟฟ้า กระทรวงการคลัง และเจบิก จะดูแลให้มีการดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม. คาดจะเปิดขายซองประกวดราคาก่อสร้าง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงเส้นทางบางใหญ่-บางซื่อได้ในต้นเดือน ม.ค.ปีหน้า และจะได้ผู้รับเหมาก่อสร้างในเดือน พ.ค. และเริ่มก่อสร้างได้ใน ก.ค. 2551

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พุธ ธ.ค. 05, 2007 11:00 pm
โดย Luty97
เท่าที่อ่านตามข่าว ผมว่าก็ดีแล้วนี้ครับ ....

รัฐควรจะลงทุนรถไฟฟ้าได้นานแล้ววว ....เบื่อรถติดมากมาย

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ธ.ค. 06, 2007 1:06 am
โดย wirayuth
มันควรลงทุนตั้งแต่ยี่สิบปีที่แล้วครับ ประเทศอื่นเมืองใหญ่เค้าต้องวางระบบขนส่งมวลชนกับผังเมืองให้ดี มีแต่เมืองไทยเนี่ย ระบบยังพึ่ง ขนส่งมืงกะกุ เป็นหลักอยู่เลย

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 1:20 am
โดย py106
wirayuth เขียน:มันควรลงทุนตั้งแต่ยี่สิบปีที่แล้วครับ ประเทศอื่นเมืองใหญ่เค้าต้องวางระบบขนส่งมวลชนกับผังเมืองให้ดี มีแต่เมืองไทยเนี่ย ระบบยังพึ่ง ขนส่งมืงกะกุ เป็นหลักอยู่เลย
Late is better than do nothing na krub

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 10:14 am
โดย Dech
Luty97 เขียน:เท่าที่อ่านตามข่าว ผมว่าก็ดีแล้วนี้ครับ ....

รัฐควรจะลงทุนรถไฟฟ้าได้นานแล้ววว ....เบื่อรถติดมากมาย
สร้างรถไฟฟ้า ไม่ได้แก้ปัญหารถติดโดยตรงแน่นอนครับ
ยังไงรถก็ยังติดเหมือนเดิมแหละครับ

ไม่ต้องยกตัวอย่างไกลๆ ดูสองเส้นที่สร้างเสร็จแล้วเป็นตัวอย่างได้ดี

ยังไงข้อดีของการสร้างรถไฟฟ้าก็มีมาก เช่นคนจะมีทางเลือกได้มากขึ้น หนีรถติดได้ พอช่วยทำให้คุณภาพชีวิต ดีขึ้นได้บ้าง สำหรับคนที่พอมีกำลังซื้อตั๋วไหว

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 12:22 pm
โดย chode
poppo เขียน:ดอกเบี้ยนอกที่เจบิกให้ ถูกกว่าดอกเบี้ยในประเทศครับ รู้สึกว่าจะได้ 1.8% แถมมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยด้วย

ส่วนเงินของแบงค์ในประเทศ ถ้าเป็นการลงทุนเมกะโปรเจคท์ใหญ่ๆ จะต้องใช้เงินกู้จำนวนมาก

ถ้าแบงค์ในประเทศจะให้กู้ดอกต่ำๆ ก็จะต้องตามมากดดอกเบี้ยเงินฝากให้ต่ำลงอีก คนฝากเงินก็เดือดร้อน

ส่วนถ้าให้ดอกเบี้ยเงินกู้มากๆ ก็อาจเกิดภาวะที่คนในประเทศจะหาแหล่งเงินกู้ลำบาก เงินขาดตลาด

แต่ตอนเงินบาทแข็งน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดแล้วที่จะลงทุน เพราะจะเสียเงินในการซื้อสินค้าจากนอกที่ต้องนำเข้าน้อยลง

มามั่วให้ฟัง ผิดถูกรอกูรูเศรษฐศาสตร์ชี้แนะด้วยครับ :oops:

เราสามารถออกพันธบัตรไทยจ่ายดอกประมาณ 5%
แล้วไปทำ CIRS(currency interest rate swap) เป็น สกุล Yen กับแบงก์ต่างชาติ เราาจะจ่ายดอกเบี้ยเป็น Yen แค่ประมาณ 2 % ครับ

แต่ไม่รู้ทำไมคนในกระทรวงการคลังคิดไม่ออกซักคนสงสัยทำวิธีนี้ไม่ได้ไปญี่ปุ่น

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 12:44 pm
โดย CEO
ขอบคุณคุณ chode ครับ

ความรู้ใหม่จริงๆ

แต่ว่าก็ว่านะ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อตั้งเมื่อ ปี 2515

ตอน สมัครเป็น รมต มหาดไทยเมื่อ 38 ปีก่อน ผมได้อ่านเอกสารแผนงานโครงการของการทาง ตอนนั้นการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีแผนสร้างรถไฟฟ้าด้วย พร้อมๆกับทางด่วน

จำได้ว่ามีสถานีรถไฟฟ้าสายหนึ่งมีปลายทางที่หัวลำโพง

มาจนบัดนี้ .........


โตโยต้า ฮอนด้า และบริษัทญี่ปุ่น เข้ามาขายรถยนต์โกยเงินกลับไปไม่รู้เท่าไหร่ รถไฟฟ้าไทยยังกระดึ๊บๆอยู่

ไอ้ยุ่นมันก็เอาเงินกู้มาล่อ แล้วดึงเรื่องไปเรื่อยๆ แล้วก็โกยเงินจาการขายรถกลับไปเรื่อยๆ

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 12:49 pm
โดย CEO
CEO เขียน:ขอบคุณคุณ chode ครับ

ความรู้ใหม่จริงๆ

แต่ว่าก็ว่านะ

การทางพิเศษแห่งประเทศไทยก่อตั้งเมื่อ ปี 2515

ตอน สมัครเป็น รมต มหาดไทยเมื่อ 32ปีก่อน ผมได้อ่านเอกสารแผนงานโครงการของการทาง ตอนนั้นการทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีแผนสร้างรถไฟฟ้าด้วย พร้อมๆกับทางด่วน

จำได้ว่ามีสถานีรถไฟฟ้าสายหนึ่งมีปลายทางที่หัวลำโพง

มาจนบัดนี้ .........


โตโยต้า ฮอนด้า และบริษัทญี่ปุ่น เข้ามาขายรถยนต์โกยเงินกลับไปไม่รู้เท่าไหร่ รถไฟฟ้าไทยยังกระดึ๊บๆอยู่

ไอ้ยุ่นมันก็เอาเงินกู้มาล่อ แล้วดึงเรื่องไปเรื่อยๆ แล้วก็โกยเงินจาการขายรถกลับไปเรื่อยๆ

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 3:26 pm
โดย teetotal
น่าจะสร้าง สายบางใหญ่
ไปหยุดแค่ สะพานพระนั่งเกล้าก่อนนะ
แล้วให้ รถเมล์ท้องถิ่น วิ่งรับส่งถึง บางใหญ่

ค่อยๆ สร้างแบบค่อยเป็นค่อยไป
กระจายตัวออกไปทุกทิศก่อน
มีงบใหม่ค่อยขยายในอนาคต

ทำไม รัฐบาลต้องกู้เงินนอกมาสร้างรถไฟฟ้า

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 09, 2007 8:51 pm
โดย เทียน
เอ่อ ผมก็สงสัยเหมือนกัน

เคยได้ยินว่าติดกฎหมาย ว่าลงทุนเกินจำนวนเท่าไรต้องกู้จากต่างประเทศ เพราะสมัยก่อนเรายังมีเงินสกุลแข็งไม่แยะแบบนี้

แต่เหตุผลจริงๆ ไม่รู้ แต่ถ้าติดจากข้างบน ก็ไปแก้กฎหมายก็จบ ผมอายแทนคนขอกู้เงินจริงๆ

:(