Competition Demystified : ถ้าบริษัทไม่มี Competive Advantage
โพสต์แล้ว: เสาร์ พ.ย. 10, 2007 7:31 pm

Competition Demystified
เป็นหนังสือการมองกลยุทธธุรกิจ จากสายตาของนักลงทุน
เขียนโดย Bruce Greenwald โปรเฟสเซอร์สอนการลงทุน ม. โคลัมเบีย
และ Judd Kahn
เนื้อหาของหนังสือเป็นการวิจัยต่อยอดเรื่องความได้เปรียบในการแข่งขันหรือ
ที่รู้จักว่า Competitive Advantages ของ Michael Porter
สรุปให้แล้วจากโมเดลข้างบน
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ
แล้วบริษัทที่ไม่มีข้อได้เปรียบใดๆเลยล่ะ
เช่น บรรดา Trading Firm ซื้อมา ขายไป ค้าปลีกหรือรับจ้างผลิต จะอยู่รอดได้อย่างไร
คำตอบก็คือ การบริหารภายในที่ต้องมีประสิทธิภาพมาก
เช่น ลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าคู่แข่ง ( Walmart)
การผลิตได้ Economy of Scale เต็มที่( Compact)
การจับลูกค้าได้เฉพาะเจาะจง (Customer Captivity)
ในฐานะที่ทั้งคู่เป็นกูรูด้านการลงทุน
Approach ในการวินิจฉัยว่าบริษัทประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจหรือไม่
ใช้มุมมองทางการเงินเป็นตัววัดโดยเปรียบเทียบรายได้ ( Revenue)
ผลการดำเนินงาน (Operating Margins) งบการเงินอย่างง่ายๆ
ซึ่งอ่านแล้วหนักแน่นกว่าหนังสือกลยุทธ์ธุรกิจอื่นๆทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะพูดเรื่อยเจื้อย บรา..บรา..บรา
เป็นหนังสืออีกเล่มที่อ่านสนุก (อ่านไปได้ครึ่งเล่มแล้ว)สำหรับคนชอบวิเคราะห์กลยุทธ์ธุรกิจจากมุมมองนักการเงิน เข้าใจง่ายและได้ข้อคิดมากมาย แม้คนไม่ใช่นักการเงินก็อ่านสบายๆ
มีขายที่ Asia Book เล่มละ 595 บาท (รอซื้อตอนลดราคาดีกว่า)
มีใครเคยอ่านแล้วบ้างครับ มาแชร์กันหน่อย
รบกวน MOD Move ด้วยครับ ไปห้อง "ร้อยเล่ม"