หน้า 1 จากทั้งหมด 1

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 10:47 am
โดย Jeng
ผมว่าการบินไทย เป็นหุ้นก้นบุหรี่ ได้อย่างสบายเลย ราคาปัจจุบัน 45.75 ทั้งบริษัทราคา 77,088.75 ยอดขาย 139,586.15 กำไร 12,453.50 คิดเป็นกำไรต่อหุ้นสูงถึง 8.90 บาท ในระยะเวลาเพียง 9 เดือน ทั้งๆที่โดนซาร์

แปลกดี ถ้า 12 เดือน กำไรประมาณ 11.86 แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงปลายปี เป็นช่วงไฮซีซั่น กำไรน่าจะมากขึ้น รวมแล้วน่าจะเกิน 12 บาท แต่ลองคิดที่ 12 บาทก็พอ

แล้วลองคิดที่ PE 10 ดู จะได้ราคาการบินไทยที่ 120 บาท จากปัจจุบัน 45.75

ไม่รู้ผมคำนวณผิดตรงไหน

ปล.ผมไม่ได้ดูในรายละเอียดว่ากำไร 8.9 บาทนั้นมีรายการพิเศษซ่อนอยู่หรือเปล่า

แต่ถ้าซื้อไว้ 3 - 6 - 9 - 12 ผมว่าน่าจะมีกำไรอย่างแน่นอน

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 10:54 am
โดย Solo
พี่ Jeng ครับ

ตัวนี้ ผมก็ เริ่ม มองมองไว้เช่นกัน ครับ

Technical ก็ น่าสนใจแถว 45 บาท เสียดาย ที่ผมมัวแต่เงื้อง่า ไม่ยอมซื้อสักทีครับ

ราคาเลยหนีไปหน่อยแล้วครับ

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 11:08 am
โดย Jeng
น่าจะยังทัน ช่วงนี้ XD คนยังเสียดาย ไม่ยอมซื้อ แต่พี่ว่าซื้อไปเถอะ

:D

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 11:19 am
โดย บุคคลทั่วไป
การบินไทยเป็นหุ้นการเมืองครับ ถูกแทรกแซงบ่อย
องค์กรภายในค่อนข้างอุ้ยอ้าย ปรับตัวช้า โครงสร้าง
ไม่ค่อยโปร่งใส เรื่องการทำตัวเลขกำไรปีนี้โดดเด่น
เพราะต้องการขายหุ้นเพิ่มทุน ปีหน้าจะเป็นฉันใดก็
ยังไม่แน่นอน

ที่สำคัญคือ low cost airlines ที่กำลังทะยอยเปิด
ตัวกันในปีหน้าจะกดดัน Thai Airways อย่างมาก
ทั้งด้านการขายและเส้นทางบิน โดยเฉพาะ Air
Asia ซึ่งมี back ระดับปึ๊กมากๆครับ

ผมคิดว่าถ้า low-cost airline เข้าจดทะเบียนในตลาด
จะน่าซื้อกว่าสายการบินแห่งชาติมากเลยครับ เพราะ
ความมีประสิทธิภาพในการบริหารงานแตกต่างกันมาก

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 11:48 am
โดย CEO
เหมืนคุณ Solo เลยครับ
ผมขายไปวัน XD ในราคา 45 เอง จริงๆแล้วผมคิดว่าเขาจะลาก THAI วันที่ 30 แล้วนะครับ
กะจะซื้อกลับเหมือนกัน ผมคาดผิดไปหน่อยครับ

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 2:09 pm
โดย demo
ผมกลับมองว่า low cost airline เป็นสิ่งดีสำหรับการบินไทยนะ
กระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ปรับปรุง

และอีกอย่าง lowcost นี่มันจะปลอดภัยหรือเปล่า
เพราะขนาดไอ้กัน มาตราฐานด้านความปลอดภัยแน่ๆ
ยังเจอ พวกสายการบินเอกชน ขี้เหนียว
เล่นไม่เปลี่ยนอะไหล่เมื่อถึงเวลาซ่อมบำรุง
แบบ แอบลักไก่ ไม่เปลี่ยนใช้ของเดิมไปก่อน

สุดท้ายเครื่องบิน ตก แล้วตรวจสอบถึงจะรู้
ดูจาก ubc น่ะ

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 4:16 pm
โดย Minesweeper
8.90 นั่น เป็นกำไร 12 เดือนแล้วครับ

รอบบัญชีเค้าจบ เดือนกันยาฯ ครับ

แต่ยังไงก็ตาม เห็นด้วยว่าหุ้นตัวนี้ ราคาถูกเกินจริงครับ

...

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 02, 2004 7:45 pm
โดย Jeng
โอ ขอบคุณมากครับ คุณ Minesweeper

จริงๆด้วย สงสัย ง่วงไปหน่อย

กำไร 8.9 เป็นทั้งปีแล้วครับ ถ้าให้ PE 8 ราคาก็ 71.20 บาท

ปัจจุบัน 45.75 ก็ยังมี Upside 25.45 บาท เท่ากับ 55.56 เปอร์เซ็นต์

ขอบคุณมากครับ

มีเว็บก็ดีอย่างนี้ ผิดถูกก็เตือนกันได้

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ม.ค. 04, 2004 10:44 am
โดย ทัวร์เอื้องหลวง
ผมเองก็มองเห็นว่าหุ้นการบินไทยในขณะนี้เป็นหุ้นตัวใหญ่ที่ถูกมากจริงๆ แต่ก็ไม่สามารถหาข้อมูลได้เหมือนกันว่า กำไรต่อหุ้นปี 2003 ที่เท่ากับ 8.9บาทต่อหุ้น นั้นมีการรวมกำไรพิเศษอะไรเข้าไปหรือเปล่า แต่สำหรับเรื่องlow cost air line มองได้ว่าเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อเสียคือมีคนมาแย่งส่วนแบ่งสายการบินในประเทศไป แต่ต้องดูว่าสัดส่วนสายการบินในประเทศกับระหว่างประเทศของการบินไทย ส่วนไหนมากกว่า เพราะถ้าสัดส่วนสายการบินในประเทศน้อยกว่า ผลกระทบคงไม่มาก เพราะนโยบายรัฐจะกระตุ้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสายการบินระหว่างประเทศน่าจะมียอดรายได้มากขึ้น ส่วนข้อดีของlow cost airline ก็คือถ้าผู้บริหารของการบินไทยมองเห็น ว่าวิกฤตินี้เปลี่ยนให้เป็นโอกาสได้ ที่จะปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการบริการของการบินไทยเพื่อให้แข่งขันได้แล้วละก็ ผมว่าการบินไทยจะบินได้ไกลมากๆทีเดียว :D

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ม.ค. 04, 2004 8:40 pm
โดย harry
น่าคิด น่าคิด ไว้ไปดูลึกๆอีกทีดีกว่า แต่ผมว่าสายการบินเมืองไทย ไปได้ไม่ไกลเพราะ สายการบินที่ไปต่างจังหวัด คนเดินทางมาก ไม่ทุกเส้นทางหรอกครับ อย่าผมต้องไปพิษณุโลกบ่อย คงมีแค่การบินไทยอย่างเดียว แหงๆ เพราะว่าสายการบินจะลงทุนต้องคำนวณปริมาณคนที่จะขึ้นด้วย ถ้าไม่มากพอได้กำไร คงไม่เปิดเส้นทางแน่นอน หลักๆแล้วก็คง ไปเชียงใหม่ ภูเก็ต สมุย หาดใหญ่ครับ

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 05, 2004 7:10 pm
โดย tvi4ever
คุณเจ๋งตาทิพย์ได้ซื้อหรือเปล่าครับวันนี้ พอบอกก้นบุหรี่ปั๊บ บุหรี่ติดไฟทันที บอก TPC ก็ขึ้นเอาๆ เชียร metco ก็แรง เล่นของหรือเปล่านี่.. :D

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 05, 2004 10:23 pm
โดย นายสต็อก
ผมเก็บใบหุ้นการบินไทย "รูปเจ้าจำปี" ไว้ ๑ ใบตั้งแต่เดือนกรกฏาคม
ปีที่แล้ว ก่อนเค้ามีข่าวประกาศเพิ่มทุนกัน 8)

โชคดีสักหน่อย...
จังหวะที่เข้าซื้อเก็บไว้จนป่านนี้ก็พอถืออยู่ได้สบายๆ เพราะ ผมก็มี
Margin of Safety อยู่พอสมควร แถมมีไข่ห่านทองคำให้อีกด้วย
จึงได้เช็คเป็นค่าขนม

อย่างไรก็ดี ผมตั้งใจรวบรวมสะตังค์เล็กๆน้อยๆไปซื้อหน่วยลงทุนให้ภรรยา
สักใบหนึ่งเก็บไว้บ้าง ไม่ต้องมาเหนื่อยเรื่องบริหารพอร์ตอย่างผม :roll:

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 05, 2004 10:47 pm
โดย Jeng
อิอิ คุณ tvi4ever ยกย่องเกินเหตุ ดู DTC ซิ วิเคราะห์ ไว้ไม่เห็นขึ้นเลย

วันนี้หุ้นขึ้น 211 ตัว ไม่ถูกบ้างให้มันรู้ไป

อิอิ

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 05, 2004 11:00 pm
โดย แม่นยำ
แต่ผมว่าคนที่กะถือยาวน่าคิดหลายอย่างนะครับเพราะมีจุดที่ buffet & lynch บอกว่าให้ระวัง เช่น price competitive business, การที่พนักงานมี impact ต่อบริษัทมาก + ชอบออกมาประท้วงบ่อยๆ ผมว่าน่าเป็น defensive มากกว่า pe=7-8 ก็เหมาะสมแล้วเพราะมองไม่ออกเลยว่าปีหน้ากำไรจะเพิ่ม 7-8% ได้ยังไงในเมื่อมีคู่แข่งเพิ่มมาแล้ว

การบินไทย THAI

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 09, 2004 6:20 pm
โดย smartfan
หาก THAI มีความเสี่ยงเรื่องวินาศกรรม / SARS น้อยลงกว่านี้ ก็คิดว่าน่าสนใจอย่างที่คุณ jeng ว่าเหมือนกันค่ะ แต่ตอนนี้ข่าวการก่อวินาศกรรมและsars ทำให้สถานการณ์ของ THAI ไม่ดีเลย เพราะธุรกิจการบินค่อนข้างอ่อนไหวง่ายกับข่าวแบบนี้ ความเสี่ยงมีสูงอยู่ค่ะ แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่าราคาที่ขึ้นมาก่อนหน้านี้ใครเป็นคนไล่ราคาขึ้นมา

หากบ้านเมืองสงบ คนท่องเที่ยวมากขึ้น แน่นอนว่า THAI อนาคตสวยงามแน่ๆค่ะ แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ???