AOT สนามบินสุวรรณภูมิหากเกิดปัญหา ท่องเที่ยวจะเละได้ ??
โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.พ. 17, 2007 5:06 am
ไม่ทราบว่าคนอื่นเห็นด้วยกับผมรึเปล่า
เท่าที่ทราบข่าวต่างๆ จากหลายๆ ศาสตร์ เช่น เรื่องรันเวย์ทรุด มีรอยแตก แท็กซี่เวย์เสียหาย และอาคารภายในมีปัญหาหลายจุด (ตามที่อาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นกรรมการตรวจสอบได้รายงาน) อาทิ เรื่องกระจก เรื่องไฟไหม้ ... รวมถึงคำพยากรณ์ของโหราศาสตร์ว่า ให้ระวังเรื่องวาตะภัยอะไรเนี่ย
ผมมีลองนึกๆ ดู มันคงไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่เรายังไม่มั่นใจว่าจะเกิดหรือไม่นั่นคือ หากเราเปิดใช้สุวรรณภูมิต่อไป โดยค่อยๆ ซ่อมไปเรื่อยๆ
- เมื่อไหร่จะซ่อมเสร็จในขณะที่ยังใช้อยู่ ซึ่งมีคนใช้มากมาย
- ซ่อมเสร็จแล้วจะดีหรือเปล่า แล้วต้องซ่อมอีกกี่ครั้ง กว่าจะพร้อมเท่ากับดอนเมืองเดิม
สองข้อข้างต้นนี้ หลายๆ คนคงเห็นเหมือนกัน แต่อื่นๆที่ผมคิดดูว่าแล้ว หากเกิดความเสี่ยงกับความปลอดภัยทั้งภายในอาคาร (ที่เกิดต่อตัวผู้โดยสาร) หรือที่สำคัญที่สุด หากมีเศษรอยร้าวเข้าไปในเครื่องเจ๊ตทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ผลที่ตามมาก็คือ
- เกิดวาตภัยตามที่โหรทำนาย
- กระทบต่อการท่องเที่ยวแน่ๆ (หากทำให้เครื่องบินมีปัญหา หรือเลวร้ายที่สุด คือเครื่องบินระเบิดเลย)
- ผลที่ตามต่อมาก็คือ GDP เดี้ยงแน่ๆ เพราะการท่องเที่ยวอยู่ใน GDP พอสมควรเลยทีเดียว
และอาจทำให้หุ้นต่างๆ เหล่านี้กระทบแน่ๆ คือ
AOT THAI โรงแรมต่างๆ ฯลฯ
โอย!! คิดแล้ว น่ากลัวจริงๆ (ไม่รู้ว่าผมคิดมากไปหรือเปล่า) ถ้าวิศวกรตรวจสอบแล้วยังไม่มั่นใจกับความปลอดภัย (ให้องค์การบินระหว่งประเทศ IATA มารับรองก่อนดีกว่า อย่าให้ทำอะไรตามใจคือไทยแท้เลย) ผมเสนอให้ปิดซ่อมดีกว่า เพราะถ้าเกิดเรื่องจริง งานนี้คงได้ปิดหลายปีแน่ๆ เลย ป้องกัน ดีกว่า แก้ไข หลังเกิดปัญหาแล้ว
คนอื่นเห็นว่าไง เข้ามาแสดงความเห็นกันหน่อยครับ
- --
เท่าที่ทราบข่าวต่างๆ จากหลายๆ ศาสตร์ เช่น เรื่องรันเวย์ทรุด มีรอยแตก แท็กซี่เวย์เสียหาย และอาคารภายในมีปัญหาหลายจุด (ตามที่อาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นกรรมการตรวจสอบได้รายงาน) อาทิ เรื่องกระจก เรื่องไฟไหม้ ... รวมถึงคำพยากรณ์ของโหราศาสตร์ว่า ให้ระวังเรื่องวาตะภัยอะไรเนี่ย
ผมมีลองนึกๆ ดู มันคงไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่เรายังไม่มั่นใจว่าจะเกิดหรือไม่นั่นคือ หากเราเปิดใช้สุวรรณภูมิต่อไป โดยค่อยๆ ซ่อมไปเรื่อยๆ
- เมื่อไหร่จะซ่อมเสร็จในขณะที่ยังใช้อยู่ ซึ่งมีคนใช้มากมาย
- ซ่อมเสร็จแล้วจะดีหรือเปล่า แล้วต้องซ่อมอีกกี่ครั้ง กว่าจะพร้อมเท่ากับดอนเมืองเดิม
สองข้อข้างต้นนี้ หลายๆ คนคงเห็นเหมือนกัน แต่อื่นๆที่ผมคิดดูว่าแล้ว หากเกิดความเสี่ยงกับความปลอดภัยทั้งภายในอาคาร (ที่เกิดต่อตัวผู้โดยสาร) หรือที่สำคัญที่สุด หากมีเศษรอยร้าวเข้าไปในเครื่องเจ๊ตทำให้เกิดอุบัติเหตุ
ผลที่ตามมาก็คือ
- เกิดวาตภัยตามที่โหรทำนาย
- กระทบต่อการท่องเที่ยวแน่ๆ (หากทำให้เครื่องบินมีปัญหา หรือเลวร้ายที่สุด คือเครื่องบินระเบิดเลย)
- ผลที่ตามต่อมาก็คือ GDP เดี้ยงแน่ๆ เพราะการท่องเที่ยวอยู่ใน GDP พอสมควรเลยทีเดียว
และอาจทำให้หุ้นต่างๆ เหล่านี้กระทบแน่ๆ คือ
AOT THAI โรงแรมต่างๆ ฯลฯ
โอย!! คิดแล้ว น่ากลัวจริงๆ (ไม่รู้ว่าผมคิดมากไปหรือเปล่า) ถ้าวิศวกรตรวจสอบแล้วยังไม่มั่นใจกับความปลอดภัย (ให้องค์การบินระหว่งประเทศ IATA มารับรองก่อนดีกว่า อย่าให้ทำอะไรตามใจคือไทยแท้เลย) ผมเสนอให้ปิดซ่อมดีกว่า เพราะถ้าเกิดเรื่องจริง งานนี้คงได้ปิดหลายปีแน่ๆ เลย ป้องกัน ดีกว่า แก้ไข หลังเกิดปัญหาแล้ว
คนอื่นเห็นว่าไง เข้ามาแสดงความเห็นกันหน่อยครับ
- --