ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11443
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 1
ทุกวันนี้มีข่าวว่า เสียหายหนักมาก เสียหายหลายจุด ต้องปิดเพื่อซ่อมใหญ่
อีกฝ่ายก็บอกว่า เสียหายไม่หนักมาก ไม่ถึงกับต้องปิดก็ซ่อมได้
ความจริงเป็นอย่างไร คนที่ออกมาให้ข่าวมีจุดประสงค์อย่างไร ประชาชนน่าจะเชื่อถือใครได้มากกว่ากัน
อีกฝ่ายก็บอกว่า เสียหายไม่หนักมาก ไม่ถึงกับต้องปิดก็ซ่อมได้
ความจริงเป็นอย่างไร คนที่ออกมาให้ข่าวมีจุดประสงค์อย่างไร ประชาชนน่าจะเชื่อถือใครได้มากกว่ากัน
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 2
ก็หลายๆฝ่ายออกมาพูด ตะหานก็ไม่เชื่อเพราะขัดกับจุดประสงค์ลึกๆ เลยอยากได้คนกลางๆ
พอคนกลางๆคือสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยออกมาพูด ตะหานก็ไม่เชื่ออีก อ้างว่ามีความสัมพันธ์อะไรกับผู้บริหารที่ไหนสักแห่ง
มีแนวคิดว่าต้องจ้างจากเมืองนอกมาตรวจสอบเลย
แต่ถ้าเมืองนอกมาตรวจสอบแล้วก็ยังเหมือนเดิมอีก ตะหานก็คงไม่เชื่ออีก มีเหตุผลรองรับอยู่แล้วว่า สงสัยทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์ แน่เลย :lol:
ต่อไปก็คงตั้งข้อสงสัยได้หมด ไม่เว้นแม้แต่สภาคองเกรส
เออ.....จ้างล็อบบี้ยิสต์ประมาณแปดล้านบาท ถ้าสามารถล็อบบี้สภาคองเกรสได้นี่ สุดยอดเลยนะครับท่าน..... :lol:
พอคนกลางๆคือสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยออกมาพูด ตะหานก็ไม่เชื่ออีก อ้างว่ามีความสัมพันธ์อะไรกับผู้บริหารที่ไหนสักแห่ง
มีแนวคิดว่าต้องจ้างจากเมืองนอกมาตรวจสอบเลย
แต่ถ้าเมืองนอกมาตรวจสอบแล้วก็ยังเหมือนเดิมอีก ตะหานก็คงไม่เชื่ออีก มีเหตุผลรองรับอยู่แล้วว่า สงสัยทักษิณจ้างล็อบบี้ยิสต์ แน่เลย :lol:
ต่อไปก็คงตั้งข้อสงสัยได้หมด ไม่เว้นแม้แต่สภาคองเกรส
เออ.....จ้างล็อบบี้ยิสต์ประมาณแปดล้านบาท ถ้าสามารถล็อบบี้สภาคองเกรสได้นี่ สุดยอดเลยนะครับท่าน..... :lol:
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 3
ผมก็เคยผ่านนะ สุวรรณภูมิ
ถ้าแย่จริงๆ ป่านนี้โผล่แล้ว
สรุปได้ว่า โอเคครับ แค่หาเรื่อง เท่านั้นเอง
ก็นิสัยคนไทยครับ เป็นงี้กันหมดแหละ
ไม่ค่อยเจริญหรอก เพราะไม่มีวัฒนธรรม ในการชื่นชมผลงาน
มีแต่ คอยตักตวง ผลงานจากคนอื่นครับ
ถ้าแย่จริงๆ ป่านนี้โผล่แล้ว
สรุปได้ว่า โอเคครับ แค่หาเรื่อง เท่านั้นเอง
ก็นิสัยคนไทยครับ เป็นงี้กันหมดแหละ
ไม่ค่อยเจริญหรอก เพราะไม่มีวัฒนธรรม ในการชื่นชมผลงาน
มีแต่ คอยตักตวง ผลงานจากคนอื่นครับ
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 4
ประเด็นแบบนี้ถ้ามองลึกๆแล้วผมก็ไม่โทษตะหานนะ ในฐานะที่เขาก็เป็นคนๆหนึ่งซึ่งมีทั้งดีเลวปะปนกัน
ตะหานจำเป็นต้องตั้งธงไว้ก่อน เขาจำเป็นที่จะต้องผลักความผิดทั้งหมดให้รัฐบาลที่เขาปฏิวัติมาตามเหตุผลสี่ข้อที่ให้ไว้ ไม่อย่างนั้นเขาจะตอบคำถามกับสังคมว่าอย่างไร
การดิสเครดิตสนามบินสุวรรณภูมิเป็นงานใหญ่อีกงานหนึ่งที่จะต้องทำให้สำเร็จให้ได้
แม้จะต้องแลกด้วยผลประโยชน์ของประเทศ หรือชื่อเสียงของประเทศ เขาก็ต้องทำ ประเทศจะเสียหายเท่าไหร่ก็ไม่ว่า ขอให้บรรลุผลสำเร็จตามธงที่เขาตั้งไว้ ไม่อย่างนั้นตัวเขาเองจะเป็นคนเจ็บหนัก
ลองนึกภาพดูว่าถ้าเหตุการณ์เกิดความวุ่นวายหรืออะไรก็ตามและตะหานเป็นคนแพ้ กระแสสังคมจะรุมประนามการปฏิวัติขนาดไหนในข้อหาที่ทำร้ายประเทศชาติขนาดนี้ กระแสนี้ไม่ได้มีแต่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่มีทั่วโลก ขึ้นชื่อว่าการปฏิวัติแล้วแทบจะเป็นเรื่องสากลไปแล้วว่าทั่วโลกรังเกียจเดียดฉันท์ ไม่ใช่ไม่มีแผ่นดินจะอยู่เท่านั้นแต่อาจจะไม่มีประเทศจะอยู่ อาจจะมีประเทศที่เป็นเผด็จการเท่านั้นที่ยินดีรับ เดิมพันเขาสูงขนาดนั้นเลย
ดังนั้น เขาต้องชนะประตูเดียวเท่านั้น แม้สิ่งนั้นจะแลกด้วยความเสียหายของประเทศมากแค่ไหนก็ตาม
ดังนั้นระหว่างผลประโยชน์ของชาติกับผลประโยชน์ของตัวเขาเอง คำตอบก็ชัดๆครับว่าลึกๆเขาเลือกอะไร เขาก็เป็นคนๆหนึ่ง ไม่ใช่เทวดานี่นา
ผมจึงไม่แปลกใจและก็ไม่โทษว่าอะไรเพราะจริงๆเขาก็เป็นคนๆหนึ่ง
และก็เป็นเรื่องปกติถ้าเขาพยายามสร้างภาพว่าเป็นเทวดาและวีรบุรุษ เพราะมันเป็นเกมส์ที่จะต้องเล่นให้จบ
แต่ถ้าเขาคิดจริงๆว่าตัวเขาเป็นเทวดาละก็ ........
โอ.........ไม่อยากจะคิดเลย
ตะหานจำเป็นต้องตั้งธงไว้ก่อน เขาจำเป็นที่จะต้องผลักความผิดทั้งหมดให้รัฐบาลที่เขาปฏิวัติมาตามเหตุผลสี่ข้อที่ให้ไว้ ไม่อย่างนั้นเขาจะตอบคำถามกับสังคมว่าอย่างไร
การดิสเครดิตสนามบินสุวรรณภูมิเป็นงานใหญ่อีกงานหนึ่งที่จะต้องทำให้สำเร็จให้ได้
แม้จะต้องแลกด้วยผลประโยชน์ของประเทศ หรือชื่อเสียงของประเทศ เขาก็ต้องทำ ประเทศจะเสียหายเท่าไหร่ก็ไม่ว่า ขอให้บรรลุผลสำเร็จตามธงที่เขาตั้งไว้ ไม่อย่างนั้นตัวเขาเองจะเป็นคนเจ็บหนัก
ลองนึกภาพดูว่าถ้าเหตุการณ์เกิดความวุ่นวายหรืออะไรก็ตามและตะหานเป็นคนแพ้ กระแสสังคมจะรุมประนามการปฏิวัติขนาดไหนในข้อหาที่ทำร้ายประเทศชาติขนาดนี้ กระแสนี้ไม่ได้มีแต่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่มีทั่วโลก ขึ้นชื่อว่าการปฏิวัติแล้วแทบจะเป็นเรื่องสากลไปแล้วว่าทั่วโลกรังเกียจเดียดฉันท์ ไม่ใช่ไม่มีแผ่นดินจะอยู่เท่านั้นแต่อาจจะไม่มีประเทศจะอยู่ อาจจะมีประเทศที่เป็นเผด็จการเท่านั้นที่ยินดีรับ เดิมพันเขาสูงขนาดนั้นเลย
ดังนั้น เขาต้องชนะประตูเดียวเท่านั้น แม้สิ่งนั้นจะแลกด้วยความเสียหายของประเทศมากแค่ไหนก็ตาม
ดังนั้นระหว่างผลประโยชน์ของชาติกับผลประโยชน์ของตัวเขาเอง คำตอบก็ชัดๆครับว่าลึกๆเขาเลือกอะไร เขาก็เป็นคนๆหนึ่ง ไม่ใช่เทวดานี่นา
ผมจึงไม่แปลกใจและก็ไม่โทษว่าอะไรเพราะจริงๆเขาก็เป็นคนๆหนึ่ง
และก็เป็นเรื่องปกติถ้าเขาพยายามสร้างภาพว่าเป็นเทวดาและวีรบุรุษ เพราะมันเป็นเกมส์ที่จะต้องเล่นให้จบ
แต่ถ้าเขาคิดจริงๆว่าตัวเขาเป็นเทวดาละก็ ........
โอ.........ไม่อยากจะคิดเลย
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- Verified User
- โพสต์: 148
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 5
ใช้ได้แน่นอนครับ ยืนยันด้วยชื่อของผมนี่แหละ
คนที่พูดๆอยู่นี่ ไม่น่าเรียกว่ารักชาตินะครับ จับนายกเก่าได้แล้วประเทศต้องพัง มันสมควรเหรอครับ จะเผาบ้าน จับหนูเหรอครับ แล้วหนูก็ไม่อยู่แล้วด้วย
สุวรรณภูมิ มีเครื่องบินลงทุกวัน คนขึ้นลงวันละแสนคน เรียกว่าใช้ไม่ได้เหรอครับ?
ถ้า Ranway อย่างนี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ แล้วที่สมุย ที่ลาว ที่หาดใหญ่ ที่พม่า ทำไมไม่ปิดไปให้หมดเลยล่ะครับ ?
พื้นที่ Terminal กว่า แสน ตรม. ถ้าคิดจะหาเรื่องมันก็ต้องเจอที่เสีย ห้องเช่าแคบๆ สามสิบ ตรม. ยังเจอที่ผุที่ร้าว ท่อตัน แอร์พังกันได้เลยครับ
ปัญหามีต้องช่วยกันแก้ครับ ไม่ใช่เอามาอ้างเป็นความชอบธรรมของพวกตัวเองครับ
(ถ้า ผิดระเบียบก็ขอโทษด้วยนะครับ มาใหม่ครับ ไม่รู้ระเบียบ ลบๆไปเถอะครับ )
คนที่พูดๆอยู่นี่ ไม่น่าเรียกว่ารักชาตินะครับ จับนายกเก่าได้แล้วประเทศต้องพัง มันสมควรเหรอครับ จะเผาบ้าน จับหนูเหรอครับ แล้วหนูก็ไม่อยู่แล้วด้วย
สุวรรณภูมิ มีเครื่องบินลงทุกวัน คนขึ้นลงวันละแสนคน เรียกว่าใช้ไม่ได้เหรอครับ?
ถ้า Ranway อย่างนี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ แล้วที่สมุย ที่ลาว ที่หาดใหญ่ ที่พม่า ทำไมไม่ปิดไปให้หมดเลยล่ะครับ ?
พื้นที่ Terminal กว่า แสน ตรม. ถ้าคิดจะหาเรื่องมันก็ต้องเจอที่เสีย ห้องเช่าแคบๆ สามสิบ ตรม. ยังเจอที่ผุที่ร้าว ท่อตัน แอร์พังกันได้เลยครับ
ปัญหามีต้องช่วยกันแก้ครับ ไม่ใช่เอามาอ้างเป็นความชอบธรรมของพวกตัวเองครับ
(ถ้า ผิดระเบียบก็ขอโทษด้วยนะครับ มาใหม่ครับ ไม่รู้ระเบียบ ลบๆไปเถอะครับ )
กับบางเรื่อง ไม่รู้ก็เป็นปัญญา
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 7
8) ผมเป็นแฟนห้อง บลูที่พันทิพ
มีกระทู้ระดับแนะนำ
ซึ่งโดยปกติ ไม่น่าจะมาอยุ่ที่ห้องนี้ได้
เรื่องเกี่ยวกับสนามบิน สุวรรณภูมิ ของพวกเรานี่แหละ
ลองอ่านกันดูนะครับ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/t ... 25165.html
มีกระทู้ระดับแนะนำ
ซึ่งโดยปกติ ไม่น่าจะมาอยุ่ที่ห้องนี้ได้
เรื่องเกี่ยวกับสนามบิน สุวรรณภูมิ ของพวกเรานี่แหละ
ลองอ่านกันดูนะครับ
http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/t ... 25165.html
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- เพื่อน
- Verified User
- โพสต์: 1826
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 9
เชิญชม และหาข้อมูลจากเวปนี้เลยครับ
http://www.checkairport.com
http://www.checkairport.com/webboard/index.php
http://www.checkairport.com
http://www.checkairport.com/webboard/index.php
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11443
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 10
ช่วงแรกที่มีข่าวต่างๆที่สุวรรณภูมิจากทหาร ผมก็คิดว่าอาจจะเป็นการดิสเครดิตอดีตนายกทักษิณ
แต่ช่วงหลังก็มีนักวิชาการที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสังคมวงกว้างออกมาพูดถึงความเสียหายอย่างใหญ่โต
สร้างภาพจนน่ากลัวถึงความเสียหายในรันเวย์ว่าอาจเกิดจากการทุจริตในการถมทราย ซึ่งต้องแก้ไขอย่างมาก
ด้วยชื่อเสียงที่ดีของท่าน ผมก็คิดว่าอาจจะทุจริตและเสียหายมากขนาดนั้น
แต่ภายหลัง เมื่อมีการวิเคราะห์แล้วก็ไม่มีการทุจริตในการถมทราย และความเสียหายของรันเวย์ก็เป็นเรื่องเล็กน้อย
ป่านนี้อาจารย์ท่านนั้นจะรู้สึกอย่างไรบ้างที่ให้ข่าวซะใหญ่โตขนาดนั้น ทั้งๆที่ยังไม่มีข้อมูล
อาจจะคงเป็นเพราะความยึดมั่นถือมั่นว่ายังไงซะโครงการนี้คงโกงกินกันทุกอย่างจึงรีบสรุปออกมาเช่นนั้น โดยไม่ได้คำนึงถึงผลเสียหายของประเทศชาติ
เมื่อรันเวย์ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ก็เริ่มขบวนการขุดหาปัญหาและขยายให้ใหญ่เกินจริงอีกหรือเปล่า เพราะตั้งเป้าจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิให้ได้
เอวังประเทศไทย
แต่ช่วงหลังก็มีนักวิชาการที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในสังคมวงกว้างออกมาพูดถึงความเสียหายอย่างใหญ่โต
สร้างภาพจนน่ากลัวถึงความเสียหายในรันเวย์ว่าอาจเกิดจากการทุจริตในการถมทราย ซึ่งต้องแก้ไขอย่างมาก
ด้วยชื่อเสียงที่ดีของท่าน ผมก็คิดว่าอาจจะทุจริตและเสียหายมากขนาดนั้น
แต่ภายหลัง เมื่อมีการวิเคราะห์แล้วก็ไม่มีการทุจริตในการถมทราย และความเสียหายของรันเวย์ก็เป็นเรื่องเล็กน้อย
ป่านนี้อาจารย์ท่านนั้นจะรู้สึกอย่างไรบ้างที่ให้ข่าวซะใหญ่โตขนาดนั้น ทั้งๆที่ยังไม่มีข้อมูล
อาจจะคงเป็นเพราะความยึดมั่นถือมั่นว่ายังไงซะโครงการนี้คงโกงกินกันทุกอย่างจึงรีบสรุปออกมาเช่นนั้น โดยไม่ได้คำนึงถึงผลเสียหายของประเทศชาติ
เมื่อรันเวย์ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ก็เริ่มขบวนการขุดหาปัญหาและขยายให้ใหญ่เกินจริงอีกหรือเปล่า เพราะตั้งเป้าจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิให้ได้
เอวังประเทศไทย
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
- เพื่อน
- Verified User
- โพสต์: 1826
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 11
อันนี้เป็นเอกสารดาวน์โหลด ทำเป็นหนังสือรายงานโดยสังเขปครับ
http://www.checkairport.com/images/SEMI ... _FINAL.pdf
ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับรันย์เวย์เท่าไหร่ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการต่างๆและการออกแบบ
น่าจะเป็นเรื่องที่แก้ใขได้ไม่ยาก แต่อาจไม่สมบูรณ์(รู้มาอีกว่าปัญหาบางเรื่องเค้าก็ไม่กล้ารายงานก่อนที่จะทำการแก้ใข เมื่อแก้เสร็จแล้วก็จะมาบอกอีกที เช่นเรื่องห้องเครื่องไฟฟ้าไปอยู่ใต้หลังคากระจกที่ร้อนมากๆ และไม่มีService way)
http://www.checkairport.com/images/SEMI ... _FINAL.pdf
ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับรันย์เวย์เท่าไหร่ ส่วนใหญ่เกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการต่างๆและการออกแบบ
น่าจะเป็นเรื่องที่แก้ใขได้ไม่ยาก แต่อาจไม่สมบูรณ์(รู้มาอีกว่าปัญหาบางเรื่องเค้าก็ไม่กล้ารายงานก่อนที่จะทำการแก้ใข เมื่อแก้เสร็จแล้วก็จะมาบอกอีกที เช่นเรื่องห้องเครื่องไฟฟ้าไปอยู่ใต้หลังคากระจกที่ร้อนมากๆ และไม่มีService way)
- jody4003
- Verified User
- โพสต์: 372
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 13
อาจไม่ค่อยเกี่ยวแต่มาเล่าให้ฟังเฉยๆ
ทุกวันนี้คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่าสนามบินไทยแพ้สิงคโปร์เพราะสนามบินพังอยู่เลยครับ
เอ่อ คือ มันแพ้ตั้งแต่ในมุ้งแล้วแหล่ะ เอาแค่processการทำงานกับวัฒนธรรมองกรค์คนทำงานมันก็สู้ไม่ได้แล้ว
ทุกวันนี้คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่าสนามบินไทยแพ้สิงคโปร์เพราะสนามบินพังอยู่เลยครับ
เอ่อ คือ มันแพ้ตั้งแต่ในมุ้งแล้วแหล่ะ เอาแค่processการทำงานกับวัฒนธรรมองกรค์คนทำงานมันก็สู้ไม่ได้แล้ว
- bsk(มหาชน)
- Verified User
- โพสต์: 3206
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 14
ก็คงต้องบินไปด้วยซ่อมไปด้วยมั้งคับ ไม่ถึงขนาดปิด มาถึงขนาดนี้แล้ว..
จะไปหาอ่านจากไหนดีผู้รับเหมา75ตระกูลยึดพรรค วิจัยชี้ต้นตอวิกฤตสุวรรณภูมิ
นายนพนันท์ วรรณเทพสกุล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้วิจัยเรื่อง "ก่อสร้างการเมือง-การเมืองก่อสร้าง" ภายใต้โครงการวิจัยเมธีวิจัยอาวุโส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า ผลงานวิจัยระบุการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นผลสะเทือนมาจากการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดของกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ตั้งแต่ก่อนวิกฤตเศรษฐกิจจนถึงยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยมีนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเข้ามาอยู่ในพรรคการเมืองไทยถึง 75 ตระกูล (ข้อมูลปี 2544-2546) แยกเป็นพรรคไทยรักไทย 36 ตระกูล ชาติไทย 13 ตระกูล ชาติพัฒนา 6 ตระกูล ความหวังใหม่ 5 ตระกูล เสรีธรรม 3 ตระกูล ประชาธิปัตย์ 13 ตระกูล และหลังจากปี 2543 เป็นต้นมา ทุนก่อสร้างหน้าใหม่ก็ขยับขยายเคลื่อนเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่ปี 2544 เมื่อพรรคไทยรักไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ควบรวมพรรคการเมืองอื่นๆ เข้ามา เห็นได้ชัดว่าโครงการก่อสร้างปี 2544-2546 ตกอยู่ในมือกลุ่มทุนก่อสร้างบางกลุ่มเป็นพิเศษ
นายนพนันท์กล่าวด้วยว่า การพลิกฟื้นของธุรกิจจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 บ่งชี้ได้จากผลประกอบการของบริษัทที่ได้รับเหมาโครงการสุวรรณภูมิ และบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่โดยมากจะสนับสนุนพรรคการเมืองทุกพรรคที่มีแนวโน้มจะได้เป็นรัฐบาล เมื่องานก่อสร้างในวงราชการมีเงินมาก การเข้ามาของผู้รับเหมาก่อสร้างเข้ามาสู่การเมือง ทำให้เกิดปัญหาคอร์รัปชั่นสูงและรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ขณะนี้นักธุรกิจก่อสร้างในกลุ่มนี้คงไม่มีผลกระทบ เพราะบริษัทขนาดใหญ่มีเส้นสายลึกซึ้งถึงทุกกลุ่มและเข้าถึงสถาบันหลายแห่ง กลุ่มข้าราชการขณะนี้กลับเข้ามามีอำนาจเพิ่มขึ้น กลุ่มทหารพวกนี้มีสัมพันธ์แนบแน่นกันมานาน ดังนั้น ไม่ว่ากลุ่มไหนใครจะขึ้นมาเป็นใหญ่ บริษัทขนาดใหญ่ก็ปรับตัวได้แทบจะไม่กระทบอะไร
-
- Verified User
- โพสต์: 857
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 15
สงสัยพวกสายการบินเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อน บิ๊ก ๆ อุตสาห์ขย่มแล้วขย่มอีกว่าสุวรรณภูมิเน่าสุด ๆ ยังยืนยันจะใช้แต่สุวรรณภูมิ ไม่ห่วงเครื่องบินตัวเองกันบ้างเล้ย
เชื่อ ๆ บิ๊กทหารให้ข่าวรายวันกันหน่อยสิ สงสัยต้องจับมา "ขอความร่วมมือ"
บิ๊กเอโอซี เปิดอกปัญหา 'สุวรรณภูมิ' อย่าโยงเรื่องทุจริตมาพ่วงระบบการบิน
Source - เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ (Th)
Thursday, February 15, 2007 05:07
50872 XTHAI XESTATE ESTA V%NETNEWS P%WTSK
สารพัดปัญหาของสนามบินสุวรรณภูมิที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าวรันเวย์ แท็กซี่เวย์ และความไม่สะดวกต่างๆ รวมถึงการเสนอให้ปิดสนามบินออกมาเป็นระยะๆ จนสังคมไทยมองภาพสนามบินแห่งใหม่ ว่าเลวร้าย-น่ากลัวไปเกือบทั้งหมดนั้น
คนที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นผู้ใช้ตัวจริง คือ สายการบิน ซึ่งมีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร อ่านได้จากสัมภาษณ์พิเศษ ว่าที่ร้อยตรีหญิงโสภิณ แดงเทศ ประธานคณะกรรมการดำเนินธุรกิจการบินกรุงเทพฯหรือเอโอซี ที่มีสมาชิกเป็นสายการบินบินเข้าไทยกว่า 68 สายการบิน ดังนี้
++มองปัญหาของสุวรรณภูมิในขณะนี้อย่างไร
สายการบินต่างๆทราบดีถึงปัญหาของสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ต้น หรือนับตั้งแต่เปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะการเปิดใช้สนามบินใหม่ทั่วโลกล้วนต้องมีปัญหาทุกประเทศ สำหรับประเทศไทย การเปิดใช้สนามบินวันแรกทุกสายการบินมองว่าสอบผ่าน
ส่วนปัญหาที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นรอยแตกร้าวของรันเวย์-แท็กซี่เวย์ พื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์ในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินจำนวนมาก ห้องน้ำไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่จะกระทบต่อความไม่สะดวกของผู้โดยสาร ซึ่งจะเกิดจากการทุจริตหรือไม่ เป็นเรื่องของภาครัฐต้องว่ากันไป
ขณะเดียวกันสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นเรื่องหลัก น่าจะมองถึงการเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ผ่านมาแม้ปัญหาในหลายเรื่องที่สายการบินแสดงความคิดเห็นไปยังบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.จะได้รับการแก้ไขไปมากแล้ว แต่ยังมีปัญหาที่ยังรอการแก้ไขอยู่ เช่น แสงสว่างในส่วนของประตูเทียบเครื่องบินบางประตูยังมืดอยู่ แต่แสงสว่างภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินโดยรวม ถือว่าสว่างขึ้นจากเดิมมากแล้ว หรืออย่างการเพิ่มจำนวนห้องน้ำก็ต้องใช้เวลา ทั้งๆที่ปัญหาต่างๆทอท.น่าจะแก้ไขได้เร็วกว่านี้
อย่างไรก็ตามความล่าช้าในการแก้ปัญหา อาจเกิดจากตัวผู้บริหารของสนามบินมากกว่า ทำให้งานเดินช้า แต่หลังเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของสนามบินสุวรรณภูมิใหม่แล้ว ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น ส่วนรอยร้าวของรันเวย์และรอยแตกของแท็กซี่เวย์ ทางเอโอซี ยืนยันว่าไม่ได้รุนแรง จนทำให้สนามบินไม่มีความปลอดภัย เพราะสายการบินมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และสายการบินต่างๆได้รับรายงานจากนักบินในเรื่องนี้ ซึ่งนักบินยืนยันว่ายังทำการบินได้เป็นปกติ และระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินและหอบังคับการบิน ก็ไม่มีอะไรที่ไม่ดีทุกอย่างราบรื่น
+++จากปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องปิดสนามบินหรือไม่
เอโอซี เห็นว่าปัญหาต่างๆดังกล่าว ยังไม่ร้ายแรงจนต้องปิดสนามบินสุวรรณภูมิแต่อย่างใด รันเวย์ร้าว-แท็กซี่เวย์แตก สร้างความเสียหายบางพื้นที่เท่านั้น สามารถปิดบางส่วนเพื่อซ่อมแซมได้ ไม่จำเป็นต้องปิดการใช้งานสนามบินทั้งหมด เรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะที่ผ่านมาสนามบินดอนเมือง ก็เคยปิดซ่อมรันเวย์ 1 รันเวย์ คือใช้วิธีปิดซ่อมบางส่วนและเปิดใช้งานปกติ สายการบินต่างๆก็คุ้นชินอยู่แล้ว
แต่จากสภาพในปัจจุบัน ถือว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอหากจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิเกิดขึ้น
เว้นแต่รัฐบาลจะมีเหตุผลเพียงพอ เช่น เมื่อตรวจสอบเรื่องโครงสร้างพื้นฐานแล้วพบว่ามีปัญหารุนแรงจนอยู่ไม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่สายการบินไม่ทราบหรือไม่เห็นมาก่อน จำเป็นต้องปิดสนามบิน หากเป็นเช่นนี้สายการบินถือว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะยอมรับได้ จะปิดซ่อม 6 เดือนก็ว่ากันมา แจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อตัดสินใจว่าจะบินไปลงดอนเมืองหรือไม่ หรือบางสายอาจจะบอกว่าปิดแค่ 6 เดือน ก็รอก่อนได้ขอหยุดบินมาไทย 6 เดือน หากเปิดสุวรรณภูมิใหม่แล้วค่อยกลับมาบินใหม่ก็ได้
ทั้งนี้การจะปิดสุวรรณภูมิ ต้องมีเหตุผลที่เพียงพอ ไม่ใช่มองเอาว่ามีรอยร้าวรอยแตกก็ต้องปิดสนามบินทั้งหมดเพื่อซ่อม เหตุผลคืออะไรในเมื่อที่ผ่านมาสายการบินมองว่าสุวรรณภูมิยังมีความปลอดภัยอยู่ อะไรที่เป็นปัญหาก็สามารถแก้ได้โดยปิดบางส่วนเพื่อซ่อมแซม ลองนึกถึงสภาพบ้านหลังใหญ่ อะไรที่เสียหายบางจุดก็ซ่อมเฉพาะจุด ไม่จำเป็นต้องปิดหมดทั้งหลัง
ที่บอกว่าจะปิดสุวรรณภูมิ 6 เดือนแล้วไปใช้ดอนเมืองก็ได้ คนพูดอาจไม่ทราบว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากหัวใจของการปฏิบัติการบินที่เป็นแบล็คออฟฟิคนั้นสำคัญมาก เช่นระบบการเช็คอินสำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างสำนักงานของสายการบินที่สนามบิน ไปยังสำนักงานใหญ่ของแต่ละสายการบินในต่างประเทศ ได้ถูกรื้อออกไปหมดแล้วเมื่อย้ายมายังสุวรรณภูมิ
เพราะไม่คิดว่าจะต้องกลับไปใช้ใหม่ ยังไม่นับรวมกับการลงทุนสำหรับการให้บริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นห้องรับรองต่างๆ สำนักงานของสายการบินที่ได้รื้อทิ้งไปหมดแล้ว และทุ่มเทมาลงทุนที่สุวรรณภูมิเป็นหลัก
++อยากให้รัฐมีนโยบายอย่างไรต่อการใช้สุวรรณภูมิ
เอโอซี อยากจะร้องขอให้รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)อย่านำเรื่องการสอบทุจริตภายในสนามบินสุวรรณภูมิมาเชื่อมโยงกับการปฏิบัติการบินหรือการโอเปอร์เรชั่นของสนามบิน ซึ่งควรจะแยกทั้งสองเรื่องออกจากกัน ขณะนี้สิ่งที่สายการบินต่างๆรู้สึกวิตก ไม่ใช่ปัญหาภายในสนามบิน แต่วิตกในเรื่องของความสับสนและความไม่ชัดเจนในนโยบายของรัฐบาลขณะนี้
ที่ผ่านมามีคนออกมาพูดแสดงความเห็นกันมากว่าสนามบินสุวรรณภูมิไม่ปลอดภัย พอข่าวในไทยออกไปก็แพร่กระจายข่าวสารไปทั่วโลก ทำให้สำนักงานใหญ่ของสายการบินต่างๆทั่วโลก ต่างตกใจต้องส่งอีเมล์เข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้จัดการประจำสถานีของแต่ละสายการบินที่นั่งดูแลเรื่องการปฏิบัติการบินในสนามบินสุวรรณภูมิ
พวกผู้จัดการสถานีก็ต้องรายงานกลับไปว่าไม่ได้มีอะไรรุนแรงเหมือนข่าวที่เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งสำนักงานใหญ่ของสายการบินต่างๆเขาก็ต้องฟังและเชื่อที่เราพูด เพราะถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ แต่ในภาพรวมคนที่ไม่ได้รับข่าวสารจากเราก็มองภาพลบไปแล้ว
หรือแม้กระทั่งเรื่องล่าสุด คือ การพูดกันมากเรื่องปิดสุวรรณภูมิ แล้วจะให้สายการบินทั้งหมดไปดอนเมือง ต่างประเทศก็มาถามว่าเป็นเรื่องตลกหรือล้อเล่นหรือเปล่า
++มีความเห็นอย่างไร ถ้ากลับไปใช้ดอนเมืองอีกครั้ง
ที่ผ่านมาเอโอซีและสายการบินต่างๆ ไม่ได้มีนโยบายที่จะต่อต้านแนวทางการเปิดใช้ดอนเมืองของภาครัฐ เพราะเข้าใจเหตุผลว่ามีความจำเป็นที่ต้องการลดความแออัดของสุวรรณภูมิ แต่ต้องกำหนดชัดเจนว่าควรจะย้ายไปในลักษณะใด ซึ่งหากเปิดให้เที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์อินเตอร์(เที่ยวบินจุดต่อจุดไม่มีต่อเที่ยวและคาร์โก้) ก็สอดรับกับความเห็นของเอโอซี เพราะหากสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งให้บริการในลักษณะพ้อยท์ทูพ้อยท์ย้ายออกไปก็จะช่วยลดการแออัดของสุวรรณภูมิได้มาก และช่วยให้รัฐไม่ต้องลงทุนขยายสุวรรณภูมิเฟส 2 ในช่วงนี้ ซึ่งดูตามเหตุผลแล้วเอโอซีก็รับได้ แม้ว่าสายการบินต้องการให้เปิดเฉพาะสุวรรณภูมิเป็นซิงเกิ้ล แอร์พอร์ตมากกว่า
ปัจจุบันความแออัดของสุวรรณภูมิ ส่วนสำคัญต้องยอมรับว่ามาจากการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมาก และปีหน้าคาดกันว่าจะโตถึง 30% จุดนี้ทำให้จะเริ่มเห็นว่าผู้โดยสารอาจต้องรอกระเป๋านาน โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เพราะนอกจากการลำเลียงกระเป๋าที่ต้องผ่านสายพายลำเลียงที่ยาวขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังต้องรองรับจำนวนกระเป๋าที่เพิ่มมากขึ้นจากการขยายเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ด้วย
การเปิดให้พ้อยท์พ้อยท์หรือโลว์คอสต์ไปลงดอนเมือง จะทำให้สุวรรณภูมิมีบริการคล่องตัวขึ้น ซึ่งรัฐต้องมองการขยายเครือข่ายการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างดอนเมืองและสุวรรณภูมิหรือแอร์พอร์ต ลิ้ง ให้เกิดความรวดเร็วใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 20 นาที ในส่วนของสายการบินนานาชาติ ที่ส่วนใหญ่เป็นมีผู้โดยสารต่อเครื่องและคาร์โก้ ก็อยากอยู่ที่สุวรรณภูมิมากกว่าอยู่แล้ว เพราะได้ลงทุนไปมากแล้ว
ส่วนการบินไทย สายการบินต่างๆก็อยากให้อยู่ที่สุวรรณภูมิมากกว่า ด้วยความที่เป็นสายการบินแห่งชาติก็ต้องยึดที่มั่นในสุวรรณภูมิเป็นหลัก
ประกอบกับการบินไทยยังมีภารกิจที่ต้องให้บริการภาคพื้นและบริการอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง ให้กับสายการบินนานาชาติเป็นจำนวนมากที่มาลงที่สุวรรณภูมิ ซึ่งหากการบินไทยต้องให้บริการในลักษณะเดียวกันทั้ง 2 สนามบิน ก็อาจจะทำให้การบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิทำได้ไม่เต็มที่
และจะกระทบต่อการให้บริการสายการบินลูกค้าด้วย--จบ--
ที่มา: http://www.thannews.th.com
เชื่อ ๆ บิ๊กทหารให้ข่าวรายวันกันหน่อยสิ สงสัยต้องจับมา "ขอความร่วมมือ"
บิ๊กเอโอซี เปิดอกปัญหา 'สุวรรณภูมิ' อย่าโยงเรื่องทุจริตมาพ่วงระบบการบิน
Source - เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ (Th)
Thursday, February 15, 2007 05:07
50872 XTHAI XESTATE ESTA V%NETNEWS P%WTSK
สารพัดปัญหาของสนามบินสุวรรณภูมิที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าวรันเวย์ แท็กซี่เวย์ และความไม่สะดวกต่างๆ รวมถึงการเสนอให้ปิดสนามบินออกมาเป็นระยะๆ จนสังคมไทยมองภาพสนามบินแห่งใหม่ ว่าเลวร้าย-น่ากลัวไปเกือบทั้งหมดนั้น
คนที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นผู้ใช้ตัวจริง คือ สายการบิน ซึ่งมีมุมมองต่อเรื่องนี้อย่างไร อ่านได้จากสัมภาษณ์พิเศษ ว่าที่ร้อยตรีหญิงโสภิณ แดงเทศ ประธานคณะกรรมการดำเนินธุรกิจการบินกรุงเทพฯหรือเอโอซี ที่มีสมาชิกเป็นสายการบินบินเข้าไทยกว่า 68 สายการบิน ดังนี้
++มองปัญหาของสุวรรณภูมิในขณะนี้อย่างไร
สายการบินต่างๆทราบดีถึงปัญหาของสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ต้น หรือนับตั้งแต่เปิดใช้งานมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ถือว่าเป็นเรื่องแปลก เพราะการเปิดใช้สนามบินใหม่ทั่วโลกล้วนต้องมีปัญหาทุกประเทศ สำหรับประเทศไทย การเปิดใช้สนามบินวันแรกทุกสายการบินมองว่าสอบผ่าน
ส่วนปัญหาที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นรอยแตกร้าวของรันเวย์-แท็กซี่เวย์ พื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์ในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินจำนวนมาก ห้องน้ำไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่จะกระทบต่อความไม่สะดวกของผู้โดยสาร ซึ่งจะเกิดจากการทุจริตหรือไม่ เป็นเรื่องของภาครัฐต้องว่ากันไป
ขณะเดียวกันสิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นเรื่องหลัก น่าจะมองถึงการเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ผ่านมาแม้ปัญหาในหลายเรื่องที่สายการบินแสดงความคิดเห็นไปยังบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.จะได้รับการแก้ไขไปมากแล้ว แต่ยังมีปัญหาที่ยังรอการแก้ไขอยู่ เช่น แสงสว่างในส่วนของประตูเทียบเครื่องบินบางประตูยังมืดอยู่ แต่แสงสว่างภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินโดยรวม ถือว่าสว่างขึ้นจากเดิมมากแล้ว หรืออย่างการเพิ่มจำนวนห้องน้ำก็ต้องใช้เวลา ทั้งๆที่ปัญหาต่างๆทอท.น่าจะแก้ไขได้เร็วกว่านี้
อย่างไรก็ตามความล่าช้าในการแก้ปัญหา อาจเกิดจากตัวผู้บริหารของสนามบินมากกว่า ทำให้งานเดินช้า แต่หลังเปลี่ยนแปลงผู้บริหารของสนามบินสุวรรณภูมิใหม่แล้ว ทุกอย่างน่าจะดีขึ้น ส่วนรอยร้าวของรันเวย์และรอยแตกของแท็กซี่เวย์ ทางเอโอซี ยืนยันว่าไม่ได้รุนแรง จนทำให้สนามบินไม่มีความปลอดภัย เพราะสายการบินมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และสายการบินต่างๆได้รับรายงานจากนักบินในเรื่องนี้ ซึ่งนักบินยืนยันว่ายังทำการบินได้เป็นปกติ และระบบการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินและหอบังคับการบิน ก็ไม่มีอะไรที่ไม่ดีทุกอย่างราบรื่น
+++จากปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นต้องปิดสนามบินหรือไม่
เอโอซี เห็นว่าปัญหาต่างๆดังกล่าว ยังไม่ร้ายแรงจนต้องปิดสนามบินสุวรรณภูมิแต่อย่างใด รันเวย์ร้าว-แท็กซี่เวย์แตก สร้างความเสียหายบางพื้นที่เท่านั้น สามารถปิดบางส่วนเพื่อซ่อมแซมได้ ไม่จำเป็นต้องปิดการใช้งานสนามบินทั้งหมด เรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะที่ผ่านมาสนามบินดอนเมือง ก็เคยปิดซ่อมรันเวย์ 1 รันเวย์ คือใช้วิธีปิดซ่อมบางส่วนและเปิดใช้งานปกติ สายการบินต่างๆก็คุ้นชินอยู่แล้ว
แต่จากสภาพในปัจจุบัน ถือว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอหากจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิเกิดขึ้น
เว้นแต่รัฐบาลจะมีเหตุผลเพียงพอ เช่น เมื่อตรวจสอบเรื่องโครงสร้างพื้นฐานแล้วพบว่ามีปัญหารุนแรงจนอยู่ไม่ได้ ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่สายการบินไม่ทราบหรือไม่เห็นมาก่อน จำเป็นต้องปิดสนามบิน หากเป็นเช่นนี้สายการบินถือว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะยอมรับได้ จะปิดซ่อม 6 เดือนก็ว่ากันมา แจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อตัดสินใจว่าจะบินไปลงดอนเมืองหรือไม่ หรือบางสายอาจจะบอกว่าปิดแค่ 6 เดือน ก็รอก่อนได้ขอหยุดบินมาไทย 6 เดือน หากเปิดสุวรรณภูมิใหม่แล้วค่อยกลับมาบินใหม่ก็ได้
ทั้งนี้การจะปิดสุวรรณภูมิ ต้องมีเหตุผลที่เพียงพอ ไม่ใช่มองเอาว่ามีรอยร้าวรอยแตกก็ต้องปิดสนามบินทั้งหมดเพื่อซ่อม เหตุผลคืออะไรในเมื่อที่ผ่านมาสายการบินมองว่าสุวรรณภูมิยังมีความปลอดภัยอยู่ อะไรที่เป็นปัญหาก็สามารถแก้ได้โดยปิดบางส่วนเพื่อซ่อมแซม ลองนึกถึงสภาพบ้านหลังใหญ่ อะไรที่เสียหายบางจุดก็ซ่อมเฉพาะจุด ไม่จำเป็นต้องปิดหมดทั้งหลัง
ที่บอกว่าจะปิดสุวรรณภูมิ 6 เดือนแล้วไปใช้ดอนเมืองก็ได้ คนพูดอาจไม่ทราบว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากหัวใจของการปฏิบัติการบินที่เป็นแบล็คออฟฟิคนั้นสำคัญมาก เช่นระบบการเช็คอินสำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างสำนักงานของสายการบินที่สนามบิน ไปยังสำนักงานใหญ่ของแต่ละสายการบินในต่างประเทศ ได้ถูกรื้อออกไปหมดแล้วเมื่อย้ายมายังสุวรรณภูมิ
เพราะไม่คิดว่าจะต้องกลับไปใช้ใหม่ ยังไม่นับรวมกับการลงทุนสำหรับการให้บริการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นห้องรับรองต่างๆ สำนักงานของสายการบินที่ได้รื้อทิ้งไปหมดแล้ว และทุ่มเทมาลงทุนที่สุวรรณภูมิเป็นหลัก
++อยากให้รัฐมีนโยบายอย่างไรต่อการใช้สุวรรณภูมิ
เอโอซี อยากจะร้องขอให้รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)อย่านำเรื่องการสอบทุจริตภายในสนามบินสุวรรณภูมิมาเชื่อมโยงกับการปฏิบัติการบินหรือการโอเปอร์เรชั่นของสนามบิน ซึ่งควรจะแยกทั้งสองเรื่องออกจากกัน ขณะนี้สิ่งที่สายการบินต่างๆรู้สึกวิตก ไม่ใช่ปัญหาภายในสนามบิน แต่วิตกในเรื่องของความสับสนและความไม่ชัดเจนในนโยบายของรัฐบาลขณะนี้
ที่ผ่านมามีคนออกมาพูดแสดงความเห็นกันมากว่าสนามบินสุวรรณภูมิไม่ปลอดภัย พอข่าวในไทยออกไปก็แพร่กระจายข่าวสารไปทั่วโลก ทำให้สำนักงานใหญ่ของสายการบินต่างๆทั่วโลก ต่างตกใจต้องส่งอีเมล์เข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้จัดการประจำสถานีของแต่ละสายการบินที่นั่งดูแลเรื่องการปฏิบัติการบินในสนามบินสุวรรณภูมิ
พวกผู้จัดการสถานีก็ต้องรายงานกลับไปว่าไม่ได้มีอะไรรุนแรงเหมือนข่าวที่เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ซึ่งสำนักงานใหญ่ของสายการบินต่างๆเขาก็ต้องฟังและเชื่อที่เราพูด เพราะถือว่าเป็นผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ แต่ในภาพรวมคนที่ไม่ได้รับข่าวสารจากเราก็มองภาพลบไปแล้ว
หรือแม้กระทั่งเรื่องล่าสุด คือ การพูดกันมากเรื่องปิดสุวรรณภูมิ แล้วจะให้สายการบินทั้งหมดไปดอนเมือง ต่างประเทศก็มาถามว่าเป็นเรื่องตลกหรือล้อเล่นหรือเปล่า
++มีความเห็นอย่างไร ถ้ากลับไปใช้ดอนเมืองอีกครั้ง
ที่ผ่านมาเอโอซีและสายการบินต่างๆ ไม่ได้มีนโยบายที่จะต่อต้านแนวทางการเปิดใช้ดอนเมืองของภาครัฐ เพราะเข้าใจเหตุผลว่ามีความจำเป็นที่ต้องการลดความแออัดของสุวรรณภูมิ แต่ต้องกำหนดชัดเจนว่าควรจะย้ายไปในลักษณะใด ซึ่งหากเปิดให้เที่ยวบินพ้อยท์ทูพ้อยท์อินเตอร์(เที่ยวบินจุดต่อจุดไม่มีต่อเที่ยวและคาร์โก้) ก็สอดรับกับความเห็นของเอโอซี เพราะหากสายการบินต้นทุนต่ำซึ่งให้บริการในลักษณะพ้อยท์ทูพ้อยท์ย้ายออกไปก็จะช่วยลดการแออัดของสุวรรณภูมิได้มาก และช่วยให้รัฐไม่ต้องลงทุนขยายสุวรรณภูมิเฟส 2 ในช่วงนี้ ซึ่งดูตามเหตุผลแล้วเอโอซีก็รับได้ แม้ว่าสายการบินต้องการให้เปิดเฉพาะสุวรรณภูมิเป็นซิงเกิ้ล แอร์พอร์ตมากกว่า
ปัจจุบันความแออัดของสุวรรณภูมิ ส่วนสำคัญต้องยอมรับว่ามาจากการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมาก และปีหน้าคาดกันว่าจะโตถึง 30% จุดนี้ทำให้จะเริ่มเห็นว่าผู้โดยสารอาจต้องรอกระเป๋านาน โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน เพราะนอกจากการลำเลียงกระเป๋าที่ต้องผ่านสายพายลำเลียงที่ยาวขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังต้องรองรับจำนวนกระเป๋าที่เพิ่มมากขึ้นจากการขยายเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำ ด้วย
การเปิดให้พ้อยท์พ้อยท์หรือโลว์คอสต์ไปลงดอนเมือง จะทำให้สุวรรณภูมิมีบริการคล่องตัวขึ้น ซึ่งรัฐต้องมองการขยายเครือข่ายการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างดอนเมืองและสุวรรณภูมิหรือแอร์พอร์ต ลิ้ง ให้เกิดความรวดเร็วใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 20 นาที ในส่วนของสายการบินนานาชาติ ที่ส่วนใหญ่เป็นมีผู้โดยสารต่อเครื่องและคาร์โก้ ก็อยากอยู่ที่สุวรรณภูมิมากกว่าอยู่แล้ว เพราะได้ลงทุนไปมากแล้ว
ส่วนการบินไทย สายการบินต่างๆก็อยากให้อยู่ที่สุวรรณภูมิมากกว่า ด้วยความที่เป็นสายการบินแห่งชาติก็ต้องยึดที่มั่นในสุวรรณภูมิเป็นหลัก
ประกอบกับการบินไทยยังมีภารกิจที่ต้องให้บริการภาคพื้นและบริการอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง ให้กับสายการบินนานาชาติเป็นจำนวนมากที่มาลงที่สุวรรณภูมิ ซึ่งหากการบินไทยต้องให้บริการในลักษณะเดียวกันทั้ง 2 สนามบิน ก็อาจจะทำให้การบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิทำได้ไม่เต็มที่
และจะกระทบต่อการให้บริการสายการบินลูกค้าด้วย--จบ--
ที่มา: http://www.thannews.th.com
-
- Verified User
- โพสต์: 307
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 18
หลังจากที่ผมเคย post เรื่องเห็นแล้วเศร้าใจรอยร้าวสุวรรณภูมิ
แล้วเพื่อนๆพี่ๆน้องๆก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย
ทำให้ได้เห็นภาพที่เคยบิดเบือนไป เริ่มปรากฎอะไรที่ชัดขึ้น
คนบ้านนอกอย่างผมก็รู้เรื่องจากสื่อเท่านั้น วลีเด็ดทำร้ายผมเอง
"จงอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น"
ทำให้วันนี้ ป๋มจึงมีสติ สตังค์ มากขึ้น
ป๋มมาสารภาพคร้าบบบบบบ ว่าป๋มปล่าวทุบ........(รันเวย์)
ตะหานทุบ?
_________________
จงอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น
แล้วเพื่อนๆพี่ๆน้องๆก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย
ทำให้ได้เห็นภาพที่เคยบิดเบือนไป เริ่มปรากฎอะไรที่ชัดขึ้น
คนบ้านนอกอย่างผมก็รู้เรื่องจากสื่อเท่านั้น วลีเด็ดทำร้ายผมเอง
"จงอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น"
แต่ก็ต้อง ขอบคุณ...สุวรรณภูมิ...กล้วยทอด เขียน:ก็ดีนะคะ คนเก่งๆ ที่ซื้อ AOT 47.75 คงยิ้มเลย
จะยิ้มกว่านี้ ถ้าไม่ต้องปิดซ่อม
แล้วย้ายกลับมาดอนเมือง
ทำให้วันนี้ ป๋มจึงมีสติ สตังค์ มากขึ้น
ป๋มมาสารภาพคร้าบบบบบบ ว่าป๋มปล่าวทุบ........(รันเวย์)
ตะหานทุบ?
_________________
จงอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น
-
- Verified User
- โพสต์: 2032
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 19
สรุปอีกที ก็คือ สุวรรณภูมิ มีปัญหาพอสมควร แต่ไม่หนักหนาอะไร ใช่มั้ยครับ
เรียกว่า ถ้าเป็นผู้หญิง ก็พอพาไปวัด ไปวาได้ ไม่ได้ขี้เหร่ อัปลักษณ์ ใดๆ
และ ก็ไม่ได้สวยเช้ง เหมือนนางงาม ที่โปรโมเตอร์ โฆษณาชวนเชื่อไว้
ไว้กลางปี ผมถึงจะมีโอกาส สัมผัสครับ
เรียกว่า ถ้าเป็นผู้หญิง ก็พอพาไปวัด ไปวาได้ ไม่ได้ขี้เหร่ อัปลักษณ์ ใดๆ
และ ก็ไม่ได้สวยเช้ง เหมือนนางงาม ที่โปรโมเตอร์ โฆษณาชวนเชื่อไว้
ไว้กลางปี ผมถึงจะมีโอกาส สัมผัสครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 20
เท่าที่เคยเดินทางมา เมกา ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมัน นอร์เวย์ สวิส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ใต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า จีน เวียตนาม ตาฮิติ
ผมคิดว่า สุวรรณภูมิ สุดยอดที่สุด ครับ
ฝรั่งเอง เค๊าก็ชอบโม้ หรือ หาแง่มุมดีๆ มาพูดถึง ประเทศเค๊าเอง เมืองไทย ต่างหาก ด่ากันเอง
ฮึ่มๆ
ผมคิดว่า สุวรรณภูมิ สุดยอดที่สุด ครับ
ฝรั่งเอง เค๊าก็ชอบโม้ หรือ หาแง่มุมดีๆ มาพูดถึง ประเทศเค๊าเอง เมืองไทย ต่างหาก ด่ากันเอง
ฮึ่มๆ
-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 22
:lol: :lol:
เรื่องการปิดซ่อมหลายจุดเป็นเรื่องจิงฮับ.. เพียงแต่ช่วงแรกๆๆไม่ได้เป็นข่าวครึกโครมมาก ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเค้าถึงใช้พื้นต่างกัน คือบริเวณหลุมจอด ใช้คอนกรีตแผ่นสีขาว ส่วนแท็กซี่เวย์ใช้แอสฟัลด สีเทา
ซึ่งช่วงที่เป็นก่อนปิดซ่อม มันก็เกิดรอบปริ กะเป็นล่อนเป็นแนวจริง ที่ผมทราบเพราะ ต้องเดินออกไปส่งเครื่องช่วงพุชแบ๊คเครื่อง เพียงแต่ว่าภาพข่าวมันเป็นสภาพที่ขุดเจาะพื้นไปแล้วเป็นชั้นๆๆ
ส่วนเรื่องระบบแอร์ มันก็มีปัญหาจิงฮับ กับตันมักจะไม่ค่อยใช้แอร์กราว เวลากลางวันเเดดร้อน เพราะบางทีมันก็ทำความเย็นให้ไม่ได้
ป.ล. ส่วนเรื่องข่าวจริงเท็จ อย่างไรผมไม่ทราบต้องดูกันเอาเอง ฮับผมเพียงแค่คนทำอยู่หน้างาน ก็อยากให้ ทอท แก้ปัญหาจริงๆ เพราะบางอย่างคอมเมนต์ไปเหมือนเป่าสาก แต่เวลา ทอท รับโบนัสที 8-9 เดือน
เรื่องการปิดซ่อมหลายจุดเป็นเรื่องจิงฮับ.. เพียงแต่ช่วงแรกๆๆไม่ได้เป็นข่าวครึกโครมมาก ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเค้าถึงใช้พื้นต่างกัน คือบริเวณหลุมจอด ใช้คอนกรีตแผ่นสีขาว ส่วนแท็กซี่เวย์ใช้แอสฟัลด สีเทา
ซึ่งช่วงที่เป็นก่อนปิดซ่อม มันก็เกิดรอบปริ กะเป็นล่อนเป็นแนวจริง ที่ผมทราบเพราะ ต้องเดินออกไปส่งเครื่องช่วงพุชแบ๊คเครื่อง เพียงแต่ว่าภาพข่าวมันเป็นสภาพที่ขุดเจาะพื้นไปแล้วเป็นชั้นๆๆ
ส่วนเรื่องระบบแอร์ มันก็มีปัญหาจิงฮับ กับตันมักจะไม่ค่อยใช้แอร์กราว เวลากลางวันเเดดร้อน เพราะบางทีมันก็ทำความเย็นให้ไม่ได้
ป.ล. ส่วนเรื่องข่าวจริงเท็จ อย่างไรผมไม่ทราบต้องดูกันเอาเอง ฮับผมเพียงแค่คนทำอยู่หน้างาน ก็อยากให้ ทอท แก้ปัญหาจริงๆ เพราะบางอย่างคอมเมนต์ไปเหมือนเป่าสาก แต่เวลา ทอท รับโบนัสที 8-9 เดือน
*****
- bsk(มหาชน)
- Verified User
- โพสต์: 3206
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 23
ผมมีโอกาสอ่านบทสัมภาษณ์ของเจ้าของสายการบินวันทูโก
ก็พบความจริงของสุวรรณภูมิที่น่าสนใจทีเดียว
แต่ไม่สามรถนำมาโพสต์ให้อ่านกันได้ เพราะเดี๋ยวนี้ต้องเสียตังค์เป็นสมาชิกถึงมีสิทธิอ่าน
ท่านที่สนใจเรื่องราวของสุวรรณภูมิในแง่มุมของผู้ประกอบการ
ลองหาอ่านได้จากเนชั่นสุดสัปดาห์ฉบับสัปดาห์ที่แล้วนะคับ
วางแผงเมื่อวันศุกร์ ที่ 10 กุมภา
ก็พบความจริงของสุวรรณภูมิที่น่าสนใจทีเดียว
แต่ไม่สามรถนำมาโพสต์ให้อ่านกันได้ เพราะเดี๋ยวนี้ต้องเสียตังค์เป็นสมาชิกถึงมีสิทธิอ่าน
ท่านที่สนใจเรื่องราวของสุวรรณภูมิในแง่มุมของผู้ประกอบการ
ลองหาอ่านได้จากเนชั่นสุดสัปดาห์ฉบับสัปดาห์ที่แล้วนะคับ
วางแผงเมื่อวันศุกร์ ที่ 10 กุมภา
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริงของสนามบินสุวรรณภูมิ
โพสต์ที่ 24
http://www.matichon.co.th/matichon/mati ... 2007/03/09
ผช.รมต.อังกฤษยัน"สุวรรณภูมิ"ไร้ปัญหา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาของอังกฤษมีตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษเกี่ยวกับความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิว่า ได้มีการหารือกับสายการบินในอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องรันเวย์ร้าวที่สนามบินสุวรรณภูมิหรือไม่
นางจิลเลียน เมอร์รอน ผู้ช่วยรัฐมนตรีคมนาคมได้ตอบว่า ได้มีการรับทราบถึงเรื่องรอยร้าวบนรันเวย์และแท็กซี่เวย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว ซึ่งผู้ให้บริการสายการบินของอังกฤษนั้นถูกกำหนดให้ดูแลจนแน่ใจว่าสนามบินที่จะใช้งานนี้มีความเหมาะต่อการใช้งาน และตอนนี้ยังไม่มีผู้ให้บริการรายใดร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิเข้ามาแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม นางเมอร์รอนกล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทางสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วยตัวเองแล้ว และเห็นว่ารอยร้าวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบินแต่อย่างใด และเข้าใจว่าทางการไทยเองก็ได้ตรวจสอบเองเช่นกัน โดยได้ข้อสรุปแล้วว่ารอยร้าวที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปัญหาบนพื้นผิว ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมเดินทางไปประเทศไทยโดยไม่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แต่ก็จะถือโอกาสนี้หารือเรื่องที่เกิดขึ้นกับทางการไทยด้วย
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด