ข่าวนี้เอามาให้คนรักบะหมี่ครับ
โพสต์แล้ว: จันทร์ ธ.ค. 15, 2003 12:16 pm
ข่าวนี้เอามาให้คนรักบะหมี่ครับ

http://www.manager.co.th/Business/viewN ... 0000045830
ตลาดบะหมี่ฯหนีตายส่งไซส์ใหญ่แก้ยอดวูบ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
ผู้จัดการรายวัน - สามค่ายยักษ์ใหญ่ไวไว มาม่า ยำยำ ชี้เทรนด์ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองใหญ่บูม มั่นใจปีวอกตลาดโตเพิ่ม 10% ดันสัดส่วนเพิ่ม 18% ของตลาดรวม เผยกลยุทธ์เพิ่มปริมาณล่อใจกลุ่มผู้บริโภค ล่าสุดคลอด "ไวไว ใหญ่" รสหมูสับทรงเครื่อง หวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาด "มาม่า" มั่นใจตลาดซองโตไปได้สวย ประกาศ ไม่ออกขนาด 70 กรัม ชูบิ๊กแพกเดินเกม ปีหน้าส่ง 3 รสชาติใหม่ระเบิดศึก "ยำยำ" จัมโบ้ เน้นจุดแข็งคร่ำหวอดตลาดกว่า 13 ปี
นายสุชัย ตันติยาสวัสดิกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไว เปิดเผย "ผู้จัดการรายวัน" ว่าแนวโน้ม ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปีหน้า มั่นใจว่าผู้ประกอบการจะหันมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องปริมาณที่ใหญ่กว่าปกติ แต่ราคา 5 บาทเท่าเดิม เนื่องจากพบว่าผู้บริโภคไม่ได้มีพฤติกรรมตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเฉพาะแค่รสชาติเป็นปัจจัยหลักเพียงอย่างเดียว แต่ปริมาณยังเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองใหญ่จะมีสัดส่วนในตลาดเพิ่มขึ้นถึง 15-18% จากปัจจุบันตลาดดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 10% จากมูลค่าตลาด 9,000 ล้านบาท
ล่าสุด บริษัทได้ออกสินค้าใหม่ภายใต้ แบรนด์ "ไวไว ใหญ่" รสหมูสับทรงเครื่อง ขนาด 70 กรัม จำหน่ายในราคา 5 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปกติจะมีขนาด 55 กรัม และจำหน่ายในราคา 5 บาท เนื่องจากต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า ขณะเดียวกันเป้าหมายของบริษัทก็ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด รสหมูสับเพิ่มขึ้น เพราะเป็นรสชาติที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดน้อยคือประมาณ 1% เมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยมาม่า มีส่วนแบ่งตลาดในรสหมูสับ 12-13% ยำยำ 5-6%
"พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยส่วนใหญ่นิยมรสชาติต้มยำเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วน ในตลาดถึง 45% และมีมาม่าเป็นผู้นำในตลาดนี้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่รสชาติรองลงมาคือ หมูสับซึ่งมีสัดส่วนในตลาดถึง 20-22% และถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ตลาดหนึ่ง"
อย่างไรก็ตาม การออกไวไว ใหญ่ สู่ตลาดในครั้งนี้ถือว่าเป็นการตั้งป้อมชนกับ ยำ ยำ จัมโบ้ ซึ่งมีขนาด 70 กรัม และจำหน่ายใน ราคา 5 บาท ซึ่งปัจจุบันมี 4 รส ได้แก่ ไก่โอชา รสหมูสับ รสต้มยำกุ้งน้ำข้น และรสต้มยำหมูสับ ขณะที่ มาม่า บิ๊กแพก ขนาด 90 กรัม จำหน่ายในราคา 7 บาท มี 2 รสชาติ ได้แก่ รสหมูสับและต้มยำกุ้ง ขณะที่ไวไว ใหญ่ แม้ว่าจะมีรสชาติเดียวแต่บริษัทได้พัฒนารสชาติของหมูสับให้มีความหอมมากขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งส่วนเป้าหมายในการทำตลาดไวไว ใหญ่ ในปีแรก ตั้งเป้าว่าจะผลักดันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในรสหมูสับเพิ่ม 4-5% ขณะที่ในปีหน้านี้บริษัทยังไม่มีแผนที่จะออกรสชาติใหม่ๆ
มาม่าเมินขนาด 70 กรัมลุยบิ๊กแพก
นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่า เปิดเผย" ผู้จัดการรายวัน" ว่า สำหรับแผนการทำตลาดของมาม่าไม่มีนโยบายทำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขนาด 70 กรัม ราคา 5 บาทอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นการลงทุน ที่ไม่คุ้มทุน ประกอบกับปัจจุบันราคาวัตถุดิบ น้ำมันปาล์ม แป้งสาลี ค่าขนส่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อสกัดคู่แข่งในปีหน้านี้ บริษัทวางแผน ที่จะออก 2-3 รสชาติใหม่ จากที่ปัจจุบันมี 2 รสชาติ ได้แก่ รสหมูสับ และต้มยำ ขณะเดียวกันบริษัทได้ออกโปรโมชั่นบิ๊กแพก โดยเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม-มกราคม
สำหรับเหตุผลที่ทำให้ผู้ประกอบการหันมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้านั้น โดยเฉพาะตลาด ขนาด 70 กรัม ราคา 5 บาท เชื่อว่ามาจากที่ไวไว ต้องการสร้างสินค้าเพื่อผลักดันส่วนแบ่งตลาด เพราะปัจจุบันไวไวยังไม่มีสินค้าที่เป็นพระเอกในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขณะที่รสปรุงสำเร็จยอดขายตกลงจึงออกขนาดใหญ่มา เพื่อผลักดันส่วนแบ่งตลาด อย่างไรก็ตาม หลังจากที่บริษัทได้ออกบิ๊กแพก ภายใน 3 เดือน ช่วยผลักดันส่วนแบ่งตลาดมาม่าถึง 3% ส่งผลให้ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 53%
นายพิพัฒ กล่าวต่อว่า ภาวะตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปีหน้านี้ซองใหญ่จะเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับตลาดขนาด ปกติคือประมาณ 55 กรัม เนื่องจากยังเป็น ตลาดที่มีสัดส่วนในตลาดรวมน้อย คาดว่าใน ปีหน้าจะมีอัตราการเติบโตถึง 10% หากทุกค่ายหันมารุกตลาดดังกล่าวมากขึ้น
ยำยำ จัมโบ้อัดไวไวไม่ติดฝุ่น
นายมาโคโตะ มูราบายาชิ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรม การอาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ เปิดเผย"ผู้จัดการรายวัน" ว่า เชื่อว่าในปีหน้านี้หากผู้ประกอบการหันมาเล่นในเรื่องของปริมาณส่งผลให้ตลาดมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน บริษัททราบว่าคู่แข่ง หันมาเล่นกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ด้วยการเพิ่มปริมาณเป็น 70 กรัม ราคา 5 บาท โดยเป็นตำแหน่งเดียวกับยำยำ จัมโบ้
สำหรับบริษัทคงไม่ได้เพิ่มงบการสกัดคู่แข่งแต่อย่างใด และยังไม่มีแผนที่จะออกยำยำ จัมโบ้รสชาติใหม่ๆสู่ตลาด โดยบริษัทจะใช้จุดแข็งในเรื่องของการเป็นเจ้าตลาดซองใหญ่ ซึ่งบริษัทได้ทำตลาดดังกล่าวมากว่า 13 ปี เต็ม โดยมีถึง 4 รสชาติ ขณะที่ไวไว ใหญ่ มีเพียงรสชาติเดียวเท่านั้น
ล่าสุดยำยำ จัมโบ้ได้นำภาพยนตร์โฆษณาชุดเก่ากลับมาแพร่ภาพอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณว่า ยำยำ จัมโบ้ กำลังเริ่มป้องกันตลาดในฐานะผู้คร่ำหวอดขนาด 70 กรัมมานาน และเจ้าของแนวคิดทำให้ผู้บริโภคได้อร่อยต่อเพิ่มอีกนิดในปริมาณบะหมี่ที่มากกว่าในราคาเพียง 5 บาท พร้อมกันนี้ยังได้จัดโปรโมชั่นลุ้นโชคใหญ่ได้ง่ายๆ 2 ชั้นมีมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท ชั้นที่หนึ่งลุ้นบัญชีเงินฝาก 1 ล้านบาท และของรางวัลรวมแล้วกว่า 10,434 รางวัล เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 ถึงเดือนมกราคม 2547
ภาพข้างล่างนี้ ดูกี่ทีกี่ที ก็น้ำลายสอ :lol:


http://www.manager.co.th/Business/viewN ... 0000045830
ตลาดบะหมี่ฯหนีตายส่งไซส์ใหญ่แก้ยอดวูบ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
ผู้จัดการรายวัน - สามค่ายยักษ์ใหญ่ไวไว มาม่า ยำยำ ชี้เทรนด์ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองใหญ่บูม มั่นใจปีวอกตลาดโตเพิ่ม 10% ดันสัดส่วนเพิ่ม 18% ของตลาดรวม เผยกลยุทธ์เพิ่มปริมาณล่อใจกลุ่มผู้บริโภค ล่าสุดคลอด "ไวไว ใหญ่" รสหมูสับทรงเครื่อง หวังเพิ่มส่วนแบ่งตลาด "มาม่า" มั่นใจตลาดซองโตไปได้สวย ประกาศ ไม่ออกขนาด 70 กรัม ชูบิ๊กแพกเดินเกม ปีหน้าส่ง 3 รสชาติใหม่ระเบิดศึก "ยำยำ" จัมโบ้ เน้นจุดแข็งคร่ำหวอดตลาดกว่า 13 ปี
นายสุชัย ตันติยาสวัสดิกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไว เปิดเผย "ผู้จัดการรายวัน" ว่าแนวโน้ม ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปีหน้า มั่นใจว่าผู้ประกอบการจะหันมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องปริมาณที่ใหญ่กว่าปกติ แต่ราคา 5 บาทเท่าเดิม เนื่องจากพบว่าผู้บริโภคไม่ได้มีพฤติกรรมตัดสินใจซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเฉพาะแค่รสชาติเป็นปัจจัยหลักเพียงอย่างเดียว แต่ปริมาณยังเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองใหญ่จะมีสัดส่วนในตลาดเพิ่มขึ้นถึง 15-18% จากปัจจุบันตลาดดังกล่าวมีสัดส่วนเพียง 10% จากมูลค่าตลาด 9,000 ล้านบาท
ล่าสุด บริษัทได้ออกสินค้าใหม่ภายใต้ แบรนด์ "ไวไว ใหญ่" รสหมูสับทรงเครื่อง ขนาด 70 กรัม จำหน่ายในราคา 5 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปกติจะมีขนาด 55 กรัม และจำหน่ายในราคา 5 บาท เนื่องจากต้องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้า ขณะเดียวกันเป้าหมายของบริษัทก็ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด รสหมูสับเพิ่มขึ้น เพราะเป็นรสชาติที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดน้อยคือประมาณ 1% เมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยมาม่า มีส่วนแบ่งตลาดในรสหมูสับ 12-13% ยำยำ 5-6%
"พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยส่วนใหญ่นิยมรสชาติต้มยำเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วน ในตลาดถึง 45% และมีมาม่าเป็นผู้นำในตลาดนี้อย่างแข็งแกร่ง ขณะที่รสชาติรองลงมาคือ หมูสับซึ่งมีสัดส่วนในตลาดถึง 20-22% และถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ตลาดหนึ่ง"
อย่างไรก็ตาม การออกไวไว ใหญ่ สู่ตลาดในครั้งนี้ถือว่าเป็นการตั้งป้อมชนกับ ยำ ยำ จัมโบ้ ซึ่งมีขนาด 70 กรัม และจำหน่ายใน ราคา 5 บาท ซึ่งปัจจุบันมี 4 รส ได้แก่ ไก่โอชา รสหมูสับ รสต้มยำกุ้งน้ำข้น และรสต้มยำหมูสับ ขณะที่ มาม่า บิ๊กแพก ขนาด 90 กรัม จำหน่ายในราคา 7 บาท มี 2 รสชาติ ได้แก่ รสหมูสับและต้มยำกุ้ง ขณะที่ไวไว ใหญ่ แม้ว่าจะมีรสชาติเดียวแต่บริษัทได้พัฒนารสชาติของหมูสับให้มีความหอมมากขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งส่วนเป้าหมายในการทำตลาดไวไว ใหญ่ ในปีแรก ตั้งเป้าว่าจะผลักดันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในรสหมูสับเพิ่ม 4-5% ขณะที่ในปีหน้านี้บริษัทยังไม่มีแผนที่จะออกรสชาติใหม่ๆ
มาม่าเมินขนาด 70 กรัมลุยบิ๊กแพก
นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรามาม่า เปิดเผย" ผู้จัดการรายวัน" ว่า สำหรับแผนการทำตลาดของมาม่าไม่มีนโยบายทำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขนาด 70 กรัม ราคา 5 บาทอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นการลงทุน ที่ไม่คุ้มทุน ประกอบกับปัจจุบันราคาวัตถุดิบ น้ำมันปาล์ม แป้งสาลี ค่าขนส่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อสกัดคู่แข่งในปีหน้านี้ บริษัทวางแผน ที่จะออก 2-3 รสชาติใหม่ จากที่ปัจจุบันมี 2 รสชาติ ได้แก่ รสหมูสับ และต้มยำ ขณะเดียวกันบริษัทได้ออกโปรโมชั่นบิ๊กแพก โดยเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม-มกราคม
สำหรับเหตุผลที่ทำให้ผู้ประกอบการหันมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้านั้น โดยเฉพาะตลาด ขนาด 70 กรัม ราคา 5 บาท เชื่อว่ามาจากที่ไวไว ต้องการสร้างสินค้าเพื่อผลักดันส่วนแบ่งตลาด เพราะปัจจุบันไวไวยังไม่มีสินค้าที่เป็นพระเอกในตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขณะที่รสปรุงสำเร็จยอดขายตกลงจึงออกขนาดใหญ่มา เพื่อผลักดันส่วนแบ่งตลาด อย่างไรก็ตาม หลังจากที่บริษัทได้ออกบิ๊กแพก ภายใน 3 เดือน ช่วยผลักดันส่วนแบ่งตลาดมาม่าถึง 3% ส่งผลให้ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาด 53%
นายพิพัฒ กล่าวต่อว่า ภาวะตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปีหน้านี้ซองใหญ่จะเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับตลาดขนาด ปกติคือประมาณ 55 กรัม เนื่องจากยังเป็น ตลาดที่มีสัดส่วนในตลาดรวมน้อย คาดว่าใน ปีหน้าจะมีอัตราการเติบโตถึง 10% หากทุกค่ายหันมารุกตลาดดังกล่าวมากขึ้น
ยำยำ จัมโบ้อัดไวไวไม่ติดฝุ่น
นายมาโคโตะ มูราบายาชิ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรม การอาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ เปิดเผย"ผู้จัดการรายวัน" ว่า เชื่อว่าในปีหน้านี้หากผู้ประกอบการหันมาเล่นในเรื่องของปริมาณส่งผลให้ตลาดมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน บริษัททราบว่าคู่แข่ง หันมาเล่นกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ด้วยการเพิ่มปริมาณเป็น 70 กรัม ราคา 5 บาท โดยเป็นตำแหน่งเดียวกับยำยำ จัมโบ้
สำหรับบริษัทคงไม่ได้เพิ่มงบการสกัดคู่แข่งแต่อย่างใด และยังไม่มีแผนที่จะออกยำยำ จัมโบ้รสชาติใหม่ๆสู่ตลาด โดยบริษัทจะใช้จุดแข็งในเรื่องของการเป็นเจ้าตลาดซองใหญ่ ซึ่งบริษัทได้ทำตลาดดังกล่าวมากว่า 13 ปี เต็ม โดยมีถึง 4 รสชาติ ขณะที่ไวไว ใหญ่ มีเพียงรสชาติเดียวเท่านั้น
ล่าสุดยำยำ จัมโบ้ได้นำภาพยนตร์โฆษณาชุดเก่ากลับมาแพร่ภาพอีกครั้ง ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณว่า ยำยำ จัมโบ้ กำลังเริ่มป้องกันตลาดในฐานะผู้คร่ำหวอดขนาด 70 กรัมมานาน และเจ้าของแนวคิดทำให้ผู้บริโภคได้อร่อยต่อเพิ่มอีกนิดในปริมาณบะหมี่ที่มากกว่าในราคาเพียง 5 บาท พร้อมกันนี้ยังได้จัดโปรโมชั่นลุ้นโชคใหญ่ได้ง่ายๆ 2 ชั้นมีมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท ชั้นที่หนึ่งลุ้นบัญชีเงินฝาก 1 ล้านบาท และของรางวัลรวมแล้วกว่า 10,434 รางวัล เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2546 ถึงเดือนมกราคม 2547
ภาพข้างล่างนี้ ดูกี่ทีกี่ที ก็น้ำลายสอ :lol:
