ขอความเห็น พี่ๆ เรื่อง OGC ด้วยครับ
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 07, 2003 9:29 pm
วันนี้ไปดู OGC แล้วรู้สึกสนใจครับ
วันนี้ผมเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ของ OGC ที่เว็บของเค้าครับ
http://www.oceanglass.com/
ผมว่าชิ้นงานที่เค้าทำคุณภาพดูดีมากๆ ดูไม่สุกเอาเผากินดี ... เลยไปโหลด Form 56-1 มาอ่าน ก็ดีครับ เสียอย่างเดียว Q สุดท้ายนี่ผลประกอบการไม่แจ่มเท่าไหร่ แต่เห็นว่าเป็นเพราะปิดโรงงานบางส่วนไป 80 วัน
of 30/09/2003
Assets(Mil.B.) 986.57
Liabilities(Mil.B.) 121.98
Equity(Mil.B.) 864.59
Paid-up Capital(Mil.B.) 207.00
Revenue(Mil.B.) 248.20
Net Profit(Mil.B.) 29.06
ROA(%)* 11.79
ROE(%)* 13.67
Net Profit Margin(%) 11.71
as of 04/12/2003
P/E 9.82
P/BV 2.19
EPS (Baht) 5.94
Dvd. Yield(%) 6.85
Last Price (Baht) 91.50
Market Cap.(Mil.B.) 1,894.05
จากข้อมูลข้างต้น ผมว่า ROE ต่ำไปนิดนึง .. หรือพี่ๆว่ายังไงเกี่ยวกับ ROE ครับ อยากขอความเห็นเรื่อง ROE นิดนึง
As of 2003 30/09/2003, 2002 31/12/2002, 2001 31/12/2001, 2000 31/12/2000, 1999 31/12/1999
Assets 1,280.40 1,205.70 1,127.73 1,252.66 1,314.93
Liabilities 384.97 300.02 380.98 753.37 953.44
Equity 864.59 871.48 717.20 484.97 351.37
Paid-up Capital 207.00 207.00 207.00 207.00 207.00
Revenue 932.73 1,218.36 1,199.12 1,128.32 938.27
Net Profit 122.90 216.38 273.63 133.61 -5.52
EPS(Baht) 5.94 10.45 13.22 6.45 -0.27
ROA(%)* 15.48 28.98 27.09 24.33 19.17
ROE(%)* 14.75 27.24 45.52 31.95 -1.57
Net Profit Margin(%) 13.18 17.76 22.82 11.84 -0.59
As of 04/12/2003 27/12/2002 28/12/2001 29/12/2000 30/12/1999
P/E 9.82 6.04 2.56 1.67 N.A.
P/BV 2.19 1.56 1.10 0.49 0.37
Dvd. Yield(%) 6.85 8.26 5.76 N.A. N.A.
Last Price(Baht) 91.50 60.50 34.75 9.80 5.30
Market Cap. 1,894.05 1,252.35 719.32 202.86 109.71
ภาพล่างเป็นกราฟราคา
(หมายเหตุ กราฟนี้จะ Update อัตโนมัติทุกสิ้นวันนะครับ ดังนั้น ภาพนี้จะเป็น Dynamic คือ เปลี่ยนไปทุกวัน สามารถใช้กราฟนี้ตามราคาซื้อขายได้)

ความเสี่ยง
1. อัตราแลกเปลี่ยน
2. อาจกระทบจากที่ประเทศจีนเข้าร่วม WTO และจาก FTA
ปล. จริงๆใน 56-1 เขียนเยอะกว่านี้แต่ผมไม่คิดว่าน่าห่วง
จุดเด่น คือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์
รูปแบบผลิตภัณฑ์ ผมไม่ถือว่าเป็นจุดเด่น เนื่องจากผมคิดว่าคู่แข่งสามารถเลียนแบบง่ายครับ เพียงแต่คุณภาพที่ได้อาจจะไม่ดีเท่า
กลุ่มลูกค้าเป็นในประเทศ 33% ส่งออก 66% โดยประมาณ
สำหรับตลาดต่างประเทศ (66%) สามารถแบ่งย่อยลงไปได้เป็น
- ตลาดเอเชีย ออสเตรเลีย และ โอเชียเนีย = 81 %
- ตลาดอื่น ๆ = 19 %
บริษัทจัดกลุ่มลูกค้าหลักออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มลูกค้าที่อยู่ในธุรกิจบริการด้านอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร
2. กลุ่มลูกค้าสถาบันที่ใช้สินค้าบริษัทเป็นของแจกแถม หรือส่งเสริมการขาย เช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ธุรกิจการเงินและธนาคาร เป็นต้น
3. กลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปใช้ในครัวเรือน ซึ่งบริษัทจำหน่ายผ่านทางธุรกิจค้าปลีก เช่น ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ
4. กลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าของบริษัทไปพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายในช่องทางค้าปลีก เช่น นำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ใส่แยม เนยถั่ว เป็นต้น
ภาวะการแข่งขัน
การแข่งขันของตลาดในประเทศในปี 2545 ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากการขยายกำลังการผลิตของผู้ผลิต 1-2 รายในปี 2544 และการลดลงของตลาดส่งออกในปี 2545
ในภาพรวม ปี 2544 การส่งออกรวมของเครื่องแก้วบนโต๊ะอาหารมีมูลค่า 1,633 ล้านบาท หรือ 30,531 ตัน ขณะที่ ปี2545 การส่งออกรวมมีมูลค่า 1,564 ล้านบาท หรือ 29,006 ตัน ( ตัวเลขจาก 3 พิกัด 7013.29 , 7013.39 , 7013.99 ) และมูลค่าการนำเข้าในปี 2545 ลดลงจาก 457 ล้านบาท ในปี 2544 เหลือ 423 ล้านบาท แต่น้ำหนักกลับเพิ่มจาก 6,989 ตันในปี 2544 เป็น 7,650 ตัน ในปี 2545 นั่นคือมีการนำเข้าสินค้าราคาถูกเพิ่มขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับการแข่งขันของผู้ผลิตหลายรายในประเทศ Ocean Glass เองก็ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันในเรื่องราคา ทำให้ตลาดในประเทศไม่สามารถเติบโตได้ตามที่วางแผน
อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกในแถบภูมิภาคใกล้เคียงคือเอเชียตะวันออกและประเทศในกลุ่ม AFTA ก็ยังเป็นไปตามแผน ทั้งนี้น่าจะเนื่องมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน แต่ทั้งนี้สิ่งที่เห็นได้ชัดในช่วงปี 2545 ก็คือ สินค้าส่งออกจากประเทศจีน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แก้วที่เป็นพวก Hand madeและสินค้า Machine Made ราคาถูก เริ่มเห็นมากขึ้นในภูมิภาคนี้เช่นกัน
กำลังการผลิต
บริษัท โอเชียนกลาส จำกัด (มหาชน)
กำลังการผลิต (หน่วย:ตัน) 23,000(2545) 19,200(2544) 17,600(2543)
บริษัท โอเชียน ซาซากิกลาส จำกัด
กำลังการผลิต (หน่วย: ตัน) 21,000(2545) 21,000(2544) 21,000(2543)
การวิจัยและพัฒนา
บริษัทมีนโยบายในการเป็นผู้นำในการผลิตเครื่องแก้วคุณภาพดีของโลก โดยมุ่งเน้นการเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและมีคุณภาพดีอย่างสม่ำเสมอ
บริษัทมีการวิจัยพัฒนาทางการตลาด โดยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้มีการวิจัยด้านการตลาดอย่างสม่ำเสมอ และได้ส่งพนักงานไปดูงานต่างประเทศ
ในด้านการผลิต บริษัทยังได้มีการพัฒนา/ศึกษาวิธีการปรับปรุงคุณภาพวัตถุดิบและพยายามพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง เช่น ในด้านการปรับปรุงการใช้พลังงานและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น
ในช่วง 3 ปีผ่านมา บริษัทและบริษัทย่อยมีการลงทุนในการวิจัยและพัฒนา ดังนี้
การลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา (ล้านบาท)
5.23(2543) 6.70(2544) 8.51(2545)
ปล. จะเห็นว่างบวิจัยเพิ่มทุกปี ข้อมูลจาก Form 56-1
(แล้วข้อมูลนี้มันจริงและเชื่อถือได้หรือเปล่าครับ ?)
พี่ๆอ่านดูแล้วคิดว่ายังไงบ้างครับ ช่วย Comment ด้วยครับ
นี่เป็นหุ้นตัวแรกที่ผมเลือกดูโดยพยายามใช้จิตวิญญาณแบบ VI โดยแท้จริง โดยไม่เอา VS เข้าปะปน
ผมเลือกด้วยอารมณ์ที่คิดว่าถ้าผมจะทำธุรกิจ เป็นเจ้าของ ผมชอบตัวนี้ อาจเป็นเพราะผมเป็นคนที่ชอบ Design ด้วยเล็กๆ แล้วจากที่ไปดูๆ เจ้าของกับนักออกแบบเค้าไม่สุกเอาเผากิน เว็บไซท์ทำได้ไม่เลว ไม่เหมือน FANCY ผมผิดหวังกับเว็บไซท์ ของ Fancy มาก (http://www.fancywood.th.com/) เลยพาลไปเรื่องอื่นด้วยแฮะๆ
พี่ๆช่วยออกความเห็นปัจจัยเสียงของ OGC ด้วยครับ ผมอยากได้ความเห็นจากพี่ๆที่มีประสบการณ์ครับผม
วันนี้ผมเข้าไปดูผลิตภัณฑ์ของ OGC ที่เว็บของเค้าครับ
http://www.oceanglass.com/
ผมว่าชิ้นงานที่เค้าทำคุณภาพดูดีมากๆ ดูไม่สุกเอาเผากินดี ... เลยไปโหลด Form 56-1 มาอ่าน ก็ดีครับ เสียอย่างเดียว Q สุดท้ายนี่ผลประกอบการไม่แจ่มเท่าไหร่ แต่เห็นว่าเป็นเพราะปิดโรงงานบางส่วนไป 80 วัน
of 30/09/2003
Assets(Mil.B.) 986.57
Liabilities(Mil.B.) 121.98
Equity(Mil.B.) 864.59
Paid-up Capital(Mil.B.) 207.00
Revenue(Mil.B.) 248.20
Net Profit(Mil.B.) 29.06
ROA(%)* 11.79
ROE(%)* 13.67
Net Profit Margin(%) 11.71
as of 04/12/2003
P/E 9.82
P/BV 2.19
EPS (Baht) 5.94
Dvd. Yield(%) 6.85
Last Price (Baht) 91.50
Market Cap.(Mil.B.) 1,894.05
จากข้อมูลข้างต้น ผมว่า ROE ต่ำไปนิดนึง .. หรือพี่ๆว่ายังไงเกี่ยวกับ ROE ครับ อยากขอความเห็นเรื่อง ROE นิดนึง
As of 2003 30/09/2003, 2002 31/12/2002, 2001 31/12/2001, 2000 31/12/2000, 1999 31/12/1999
Assets 1,280.40 1,205.70 1,127.73 1,252.66 1,314.93
Liabilities 384.97 300.02 380.98 753.37 953.44
Equity 864.59 871.48 717.20 484.97 351.37
Paid-up Capital 207.00 207.00 207.00 207.00 207.00
Revenue 932.73 1,218.36 1,199.12 1,128.32 938.27
Net Profit 122.90 216.38 273.63 133.61 -5.52
EPS(Baht) 5.94 10.45 13.22 6.45 -0.27
ROA(%)* 15.48 28.98 27.09 24.33 19.17
ROE(%)* 14.75 27.24 45.52 31.95 -1.57
Net Profit Margin(%) 13.18 17.76 22.82 11.84 -0.59
As of 04/12/2003 27/12/2002 28/12/2001 29/12/2000 30/12/1999
P/E 9.82 6.04 2.56 1.67 N.A.
P/BV 2.19 1.56 1.10 0.49 0.37
Dvd. Yield(%) 6.85 8.26 5.76 N.A. N.A.
Last Price(Baht) 91.50 60.50 34.75 9.80 5.30
Market Cap. 1,894.05 1,252.35 719.32 202.86 109.71
ภาพล่างเป็นกราฟราคา
(หมายเหตุ กราฟนี้จะ Update อัตโนมัติทุกสิ้นวันนะครับ ดังนั้น ภาพนี้จะเป็น Dynamic คือ เปลี่ยนไปทุกวัน สามารถใช้กราฟนี้ตามราคาซื้อขายได้)

ความเสี่ยง
1. อัตราแลกเปลี่ยน
2. อาจกระทบจากที่ประเทศจีนเข้าร่วม WTO และจาก FTA
ปล. จริงๆใน 56-1 เขียนเยอะกว่านี้แต่ผมไม่คิดว่าน่าห่วง
จุดเด่น คือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์
รูปแบบผลิตภัณฑ์ ผมไม่ถือว่าเป็นจุดเด่น เนื่องจากผมคิดว่าคู่แข่งสามารถเลียนแบบง่ายครับ เพียงแต่คุณภาพที่ได้อาจจะไม่ดีเท่า
กลุ่มลูกค้าเป็นในประเทศ 33% ส่งออก 66% โดยประมาณ
สำหรับตลาดต่างประเทศ (66%) สามารถแบ่งย่อยลงไปได้เป็น
- ตลาดเอเชีย ออสเตรเลีย และ โอเชียเนีย = 81 %
- ตลาดอื่น ๆ = 19 %
บริษัทจัดกลุ่มลูกค้าหลักออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
1. กลุ่มลูกค้าที่อยู่ในธุรกิจบริการด้านอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหาร
2. กลุ่มลูกค้าสถาบันที่ใช้สินค้าบริษัทเป็นของแจกแถม หรือส่งเสริมการขาย เช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ธุรกิจการเงินและธนาคาร เป็นต้น
3. กลุ่มลูกค้าที่ซื้อไปใช้ในครัวเรือน ซึ่งบริษัทจำหน่ายผ่านทางธุรกิจค้าปลีก เช่น ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ
4. กลุ่มลูกค้าที่ซื้อสินค้าของบริษัทไปพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายในช่องทางค้าปลีก เช่น นำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ใส่แยม เนยถั่ว เป็นต้น
ภาวะการแข่งขัน
การแข่งขันของตลาดในประเทศในปี 2545 ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากการขยายกำลังการผลิตของผู้ผลิต 1-2 รายในปี 2544 และการลดลงของตลาดส่งออกในปี 2545
ในภาพรวม ปี 2544 การส่งออกรวมของเครื่องแก้วบนโต๊ะอาหารมีมูลค่า 1,633 ล้านบาท หรือ 30,531 ตัน ขณะที่ ปี2545 การส่งออกรวมมีมูลค่า 1,564 ล้านบาท หรือ 29,006 ตัน ( ตัวเลขจาก 3 พิกัด 7013.29 , 7013.39 , 7013.99 ) และมูลค่าการนำเข้าในปี 2545 ลดลงจาก 457 ล้านบาท ในปี 2544 เหลือ 423 ล้านบาท แต่น้ำหนักกลับเพิ่มจาก 6,989 ตันในปี 2544 เป็น 7,650 ตัน ในปี 2545 นั่นคือมีการนำเข้าสินค้าราคาถูกเพิ่มขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับการแข่งขันของผู้ผลิตหลายรายในประเทศ Ocean Glass เองก็ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันในเรื่องราคา ทำให้ตลาดในประเทศไม่สามารถเติบโตได้ตามที่วางแผน
อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกในแถบภูมิภาคใกล้เคียงคือเอเชียตะวันออกและประเทศในกลุ่ม AFTA ก็ยังเป็นไปตามแผน ทั้งนี้น่าจะเนื่องมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน แต่ทั้งนี้สิ่งที่เห็นได้ชัดในช่วงปี 2545 ก็คือ สินค้าส่งออกจากประเทศจีน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แก้วที่เป็นพวก Hand madeและสินค้า Machine Made ราคาถูก เริ่มเห็นมากขึ้นในภูมิภาคนี้เช่นกัน
กำลังการผลิต
บริษัท โอเชียนกลาส จำกัด (มหาชน)
กำลังการผลิต (หน่วย:ตัน) 23,000(2545) 19,200(2544) 17,600(2543)
บริษัท โอเชียน ซาซากิกลาส จำกัด
กำลังการผลิต (หน่วย: ตัน) 21,000(2545) 21,000(2544) 21,000(2543)
การวิจัยและพัฒนา
บริษัทมีนโยบายในการเป็นผู้นำในการผลิตเครื่องแก้วคุณภาพดีของโลก โดยมุ่งเน้นการเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าและมีคุณภาพดีอย่างสม่ำเสมอ
บริษัทมีการวิจัยพัฒนาทางการตลาด โดยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังได้มีการวิจัยด้านการตลาดอย่างสม่ำเสมอ และได้ส่งพนักงานไปดูงานต่างประเทศ
ในด้านการผลิต บริษัทยังได้มีการพัฒนา/ศึกษาวิธีการปรับปรุงคุณภาพวัตถุดิบและพยายามพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง เช่น ในด้านการปรับปรุงการใช้พลังงานและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น
ในช่วง 3 ปีผ่านมา บริษัทและบริษัทย่อยมีการลงทุนในการวิจัยและพัฒนา ดังนี้
การลงทุนเพื่อการวิจัยและพัฒนา (ล้านบาท)
5.23(2543) 6.70(2544) 8.51(2545)
ปล. จะเห็นว่างบวิจัยเพิ่มทุกปี ข้อมูลจาก Form 56-1
(แล้วข้อมูลนี้มันจริงและเชื่อถือได้หรือเปล่าครับ ?)
พี่ๆอ่านดูแล้วคิดว่ายังไงบ้างครับ ช่วย Comment ด้วยครับ
นี่เป็นหุ้นตัวแรกที่ผมเลือกดูโดยพยายามใช้จิตวิญญาณแบบ VI โดยแท้จริง โดยไม่เอา VS เข้าปะปน
ผมเลือกด้วยอารมณ์ที่คิดว่าถ้าผมจะทำธุรกิจ เป็นเจ้าของ ผมชอบตัวนี้ อาจเป็นเพราะผมเป็นคนที่ชอบ Design ด้วยเล็กๆ แล้วจากที่ไปดูๆ เจ้าของกับนักออกแบบเค้าไม่สุกเอาเผากิน เว็บไซท์ทำได้ไม่เลว ไม่เหมือน FANCY ผมผิดหวังกับเว็บไซท์ ของ Fancy มาก (http://www.fancywood.th.com/) เลยพาลไปเรื่องอื่นด้วยแฮะๆ
พี่ๆช่วยออกความเห็นปัจจัยเสียงของ OGC ด้วยครับ ผมอยากได้ความเห็นจากพี่ๆที่มีประสบการณ์ครับผม