หน้า 1 จากทั้งหมด 1
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 10:38 am
โดย worapong
อยากถามความเห็นเพื่อนๆนะครับ ว่าทำไมบางบริษัทถึงสามารถสร้างสินค้าที่มีแฟรนไชส์ ทั้งๆที่เดิมทีสินค้านั้นเป็นสินค้าโภคภัณท์ เช่น starbucks สร้างสุดยอดธุรกิจจากกาแฟ Hreshey's ทำchocolate BMW & PORCH ทำรถยนต์ เควกเกอร์ทำข้าวโอ๊ต คอร์นเฟลกทำข้าวโพด GEICOทำประกัน
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 10:44 am
โดย สุมาอี้
บริษัทพวกนี้เป็น Brand Management Company มากกว่าที่จะเป็นผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์มังครับ
outsource manufacturing ออกไปทั้งหมด มีกำไรเท่าไรก็ทุ่มโฆษณากลับลงไป ทำอยู่แค่นี้เท่านั้น ถ้าทำให้คนติด Brand ได้สำเร็จ คนก็ซื้อเพราะ Brand ยี่ห้ออื่นของเหมือนกันก็ไม่เอา
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 10:58 am
โดย worapong
สุมาอี้ เขียน:บริษัทพวกนี้เป็น Brand Management Company มากกว่าที่จะเป็นผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์มังครับ
outsource manufacturing ออกไปทั้งหมด มีกำไรเท่าไรก็ทุ่มโฆษณากลับลงไป ทำอยู่แค่นี้เท่านั้น ถ้าทำให้คนติด Brand ได้สำเร็จ คนก็ซื้อเพราะ Brand ยี่ห้ออื่นของเหมือนกันก็ไม่เอา
แล้วบริษัทที่พยายามทำ Brand Management ที่ประสบความสำเร็จและประสบหายนะมีสัดส่วนเท่าไรได้ครับ เอาคร่าวๆก็ได้ครับ แล้วปัจจัยที่ทำให้บางบริษัทสำเร็จและบางบริษัทล้มเหลวคืออะไรครับ
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 11:07 am
โดย สุมาอี้
หายนะไปก็เยอะครับ เพราะทุ่มเงินโฆษณาอย่างเดียวใครๆ ก็ทำได้ มันต้องมีอย่างอื่นด้วย ที่ทำให้เวลาที่เราพยายามพูดให้ผู้บริโภคเชื่อว่าเราแตกต่างแล้วผู้บริโภคเห็นด้วย ตัวอย่างเช่น เป็น first mover
Brand company ส่วนใหญ่อายุ 40-50 ปี ขึ้นไปทั้งนั้น ต้องใช้เวลาสร้างนานครับกว่าจะ "ขลัง"
แต่ที่สร้างแบรนด์สำเร็จด้วยความบังเอิญก็มีนะครับ Nike ก้าวขึ้นมาได้เพราะบังเอิญไปเซ็นสัญญาเป็น exclusive sponsor ของนักบาสเกตบอล no name หน้าใหม่คนหนึ่งที่ชื่อว่า michael jordan
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 1:59 pm
โดย jaychou
ไม่รู้กำปั้นทุบดินหรือเปล่า
ต้องมีกระบวนการเพิ่มมูลค่าลงในวัตถุดิบครับ
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 2:02 pm
โดย woody
jaychou เขียน:ไม่รู้กำปั้นทุบดินหรือเปล่า
ต้องมีกระบวนการเพิ่มมูลค่าลงในวัตถุดิบครับ
สั้นกระชับ และตรงประเด็นต่างหากครับ
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 3:41 pm
โดย Boring Stock Lover
Brand ใหม่ๆก็มี อย่าง Nokia เริ่มเกิดเมื่อ 20 ปีที่แล้วตอนมือถือเปลี่ยนมาเป็น GSM ก่อนหน้านี้ทำป่าไม้ ทีวี
Google ก็เพิ่งเริ่มต้น
Samsung ก็กำไรเดินหน้าสู่ Global Brand ชั้นนำ
Brand กับคุณภาพสินค้า ไปด้วยกันในระยะยาว เหมือน ราคาหุ้นกับผลกำไรของบริษัท
สินค้าที่เป็นโภคภัณฑ์มากๆ น่าจะเป็น
เกลือ ปรุงทิพย์
น้ำตาล มิตรผล
StarBuck ผมว่ามีความแตกต่างสูงมากเมื่อเทียบกับกาแฟอื่นๆ
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 4:35 pm
โดย สามัญชน
1.เพิ่มมูลค่าในวัตถุดิบ
ต้องมีกระบวนการเพิ่มมูลค่าลงในวัตถุดิบครับ
2.คุณภาพสินค้า
Brand กับคุณภาพสินค้า ไปด้วยกันในระยะยาว เหมือน ราคาหุ้นกับผลกำไรของบริษัท
ผมเห็นด้วยกับทั้งสองปัจจัยเลยนะครับ ขอเสนอเพิ่มเติมครับ
3.เชื่อมโยงให้เกี่ยวกับอัตตาของมนุษย์ ประเภทที่ผูกพันกับตัวตน หรือบ่งบอกความเป็นคุณ
4.โฆษณาเยอะๆ เอาให้ชื่อติดหูติดตาติดใจ
Commodities
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 24, 2006 9:33 pm
โดย สุมาอี้
Boring Stock Lover เขียน:Brand ใหม่ๆก็มี อย่าง Nokia เริ่มเกิดเมื่อ 20 ปีที่แล้วตอนมือถือเปลี่ยนมาเป็น GSM ก่อนหน้านี้ทำป่าไม้ ทีวี
Google ก็เพิ่งเริ่มต้น
Samsung ก็กำไรเดินหน้าสู่ Global Brand ชั้นนำ
พวกนี้ยังไม่ใช่ Brand Management Company เพราะเขายัง differentiate ด้วย products อยู่ ของเขาดีกว่า/ถูกกว่าคู่แข่งจริงๆ เลยได้รับความนิยม