หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ส.ค. 05, 2006 11:30 pm
โดย เพื่อน
ผมดูจากเวปเก่า Findata....เห็นหยุดแค่วันที่19May06
คนอิ่นยังดูได้ตามปกติรึปล่าวครับ

ช่วงนี้เรือวิ่งดีจัง
ทางเทคนิคัลเป็นยังไงบ้างครับ...เซียนๆเทคนิคฯช่วยcommentหน่อยครับ

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 06, 2006 1:26 am
โดย เพื่อน
พอดีไปเจอกราฟนี้มา...Jeshi น่าสนใจมาก ค่าระวางสูงกว่าช่วง oct 05 อีก
http://www.partenaire.us/pages/bdhi.htm

พี่ลิ้นจี่ อยู่ไหนครับ ช่วยวิเคราะห์หน่อย

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 06, 2006 8:21 am
โดย acdc

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 06, 2006 3:06 pm
โดย CK
ปกติผมดูที่นี่

http://www.investmenttools.com/futures/ ... _index.htm

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 06, 2006 10:56 pm
โดย nanchan
อันนี้ก็พอดูได้
http://jehyde.com/

ข้อมูลเก่าๆน่าจะมีเยอะลองค้นหาดูซิครับ
แล้วก็งานopp day ครั้งที่แล้วของpsl ลองเอามาอ่านดู
ได้ความรู้เยอะ

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 07, 2006 10:04 am
โดย lychee
พี่ลิ้นจี่ อยู่ไหนครับ ช่วยวิเคราะห์หน่อย[/quote]

เหมือนโดนจุดธูปเรียกเลย ปกติไม่ค่อยเปิดอ่านตอนเช้า แต่วันนี้ว่าง ก็ลองเปิดดู เลยได้กลิ่นธูป

ขอบอกก่อนว่า ก่อนหน้านี้ติด PSL ที่ 41 บาท ประมาณ 20% ของ PSL ที่มีอยู่ ซื้อตอน ตุลา 48 และซื้อเพิ่มอีก 40% เดือน เมษา และ พ.ค ปีนี้ที่ 29.5-32.5 และล่าสุดซื้ออีก 40% ประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้วที่ 31.5

เดือนมกราคมปีนี้ ค่าระวางเรือจากเกาะสีชัง ไป แอฟริกา ตะวันตก เหมาลำขนาดประมาณ 30000 ตันข้าวสารอยู่ที่ประมาณ 35-40 เหรียญ เดือนมีนาฯ อยู่ที่ ประมาณ 45 เหรียญ เดือน พ.ค. อยู่ที่ 55-60 ล่าสุดอยู่ที่ 65 เหรียญ (นี่รวมถึงค่าเรือเสียเวลาจากอากาศไม่ดี)

ผมคาดว่าค่าเช่าเฉลี่ยที่ PSL จะได้ในไตรมาส 2 จะเพิ่มจากไตรมาสแรกประมาณ US$2000/day/vessel ในไตรมาสสาม ค่าเช่าเรือยังคงแข็งแกร่งอยู่ครับ และแนวโน้มคงจะดีต่อเนื่องถึงสิ้นปี

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 07, 2006 10:20 am
โดย nanchan
วันนี้เป็นวันที่ผมตัดสินใจแบ่งขายออกไปเยอะเหมือนกัน
ทุนเมื่อเดือนกว่าๆ

ระยะสั้นมองว่าover bought

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 07, 2006 8:04 pm
โดย เพื่อน
lychee เขียน: ผมคาดว่าค่าเช่าเฉลี่ยที่ PSL จะได้ในไตรมาส 2 จะเพิ่มจากไตรมาสแรกประมาณ US$2000/day/vessel ในไตรมาสสาม ค่าเช่าเรือยังคงแข็งแกร่งอยู่ครับ และแนวโน้มคงจะดีต่อเนื่องถึงสิ้นปี
ขอบคุณครับพี่ (โชคดีจังที่พี่บังเอิญได้กลิ่นธูป...อาจจะมาจากข้างบ้าน... :lol: )

ค่าระวางอยู่ดีๆขึ้นสูงแบบนี้ น่าจะต่อเนื่องอีกนานมั้ยครับพี่...เกิดจากอะไรครับ
แสดงว่าสิ้นปีนี้ก็รายได้ดีกว่าที่เราเคยคาดไว้เยอะเลยสิครับ

อ้อ...ขอบคุณสำหรับ Link ค่าระวางของ พี่ๆเพื่อนๆน้องๆด้วยครับ

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 07, 2006 11:13 pm
โดย kab256
lychee เขียน: เดือนมกราคมปีนี้ ค่าระวางเรือจากเกาะสีชัง ไป แอฟริกา ตะวันตก เหมาลำขนาดประมาณ 30000 ตันข้าวสารอยู่ที่ประมาณ 35-40 เหรียญ เดือนมีนาฯ อยู่ที่ ประมาณ 45 เหรียญ เดือน พ.ค. อยู่ที่ 55-60 ล่าสุดอยู่ที่ 65 เหรียญ (นี่รวมถึงค่าเรือเสียเวลาจากอากาศไม่ดี)

ผมคาดว่าค่าเช่าเฉลี่ยที่ PSL จะได้ในไตรมาส 2 จะเพิ่มจากไตรมาสแรกประมาณ US$2000/day/vessel ในไตรมาสสาม ค่าเช่าเรือยังคงแข็งแกร่งอยู่ครับ และแนวโน้มคงจะดีต่อเนื่องถึงสิ้นปี
ขอถามพี่ลิ้นจี่นิดหนึ่งครับ
คือไม่เข้าใจตรงค่าขนส่ง ที่บอกว่า ค่าระวางเรือเหมาลำขนาด 30Kตัน อยู่ที่35-40เหรียญ....... ครับ หมายความว่ายังไง

คือเหมาทั้งลำ วันละ 35 เหรียญ หรือ 35 เหรียญต่อตันต่อวัน หรือข้าวสาร 30K ตัน ไปส่งถึงที่ คิดตันละ 35 เหรียญ

พอจะเข้าใจคำถามไหมครับ (ผมถามเองยังงงๆ )

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ส.ค. 08, 2006 9:29 am
โดย lychee
ขอถามพี่ลิ้นจี่นิดหนึ่งครับ
คือไม่เข้าใจตรงค่าขนส่ง ที่บอกว่า ค่าระวางเรือเหมาลำขนาด 30Kตัน อยู่ที่35-40เหรียญ....... ครับ หมายความว่ายังไง

คือเหมาทั้งลำ วันละ 35 เหรียญ หรือ 35 เหรียญต่อตันต่อวัน หรือข้าวสาร 30K ตัน ไปส่งถึงที่ คิดตันละ 35 เหรียญ

พอจะเข้าใจคำถามไหมครับ (ผมถามเองยังงงๆ )[/quote]

ค่าระวาง (Freight) คือ ค่าขนส่งสินค้า ต่อกร๊อสเมตริกตันที่ตันละ 35 เหรียญจากต้นทางที่เกาะสีชัง ไปท่าปลายทาง ในความจริง จะต้องมีเงื่อนไขรายละเอียดมาก เช่น ต้องโหลดสินค้าวันละกีตั่น ค่าระวางเป็นเงื่อนไข Free In /
Free Out อันนี้ ผมว่าต้องไปศึกษารายละเอียดจากการปฏิบัติงานจริง

ที่เขียนไว้เบื้องต้น เป็นการเปรียบเทียบในเงื่อนไขเดียวกัน โดยไม่ระบุรายละเอียด ณ เวลาที่ต่างกัน เพื่อให้เห็นถึงแนวโน้ม

ส่วนที่ระบุขนาดเรือขนาด 3 หมื่นตันสินค้า ก็เพื่อให้รู้ว่าเป็นเรือขนาดประมาณนี้ในการเปรียบเทียบ  ณ เวลาเดียวกัน เรือขนาดเล็กกว่า ที่จะขนส่งสินค้าสายเดียวกัน ชนิดเดียวกัน เงื่อนไขเดียวกัน ค่าระวางมักจะแพงกว่าเสมอ แต่ก็ยังมีข้อยกเว้น ในบางโอกาสค่าเช่าเรือใหญ่ขึ้นสูงมาก ขณะที่ขนาดเล็กกว่าขึ้นไปช้ากว่า

ที่ระบุเหมาลำ เพราะเงื่อนไขนี้ ค่าระวางเรือจะถูกกว่า การขนส่งเป็น parcel lot เช่นเราส่งข้าวสาร 5000 ตัน ไปกับเรือ 30000 ตัน ค่าระวางเรือก็ควรจะสูงกว่า ที่เราส่งข้าว 30000 ตัน เหมาลำไป

ให้นึกุถึงกรณีส่งสินค้าไปเชียงใหม่ หากเราไปส่งเป็นรายชิ้นตามขนส่งทั่วไป เปรียบเทียบกับส่งเหมา 10 ล้อทั้งคัน (12.5 ตัน ตากกฎหมาย) ย่อมจะต้องมีความแตกต่าง

ส่วนที่คิดรายวันนั้น คือ ค่าเช่าเรือต่อลำต่อวัน จากต้นทางหนึ่ง ไปปลายทางหนึ่ง ในเงื่อนไขเวลาที่ตกลงกันเช่น 90 วัน หรือ 360 วัน ตัวอย่างเช่น

MV 'Naree' 30,000 dwt Thai Flag, 1990 built, delivery Kohsichang 15-20 Aug 2006 redelivery Singapore - Japan Range, for 11/13 months charterer's option at $16,000 per day

หวังว่าคงจะพอให้ความกระจ่างได้นะครับ

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ส.ค. 08, 2006 9:37 am
โดย lychee
ขอบคุณครับพี่ (โชคดีจังที่พี่บังเอิญได้กลิ่นธูป...อาจจะมาจากข้างบ้าน... :lol: )

ค่าระวางอยู่ดีๆขึ้นสูงแบบนี้ น่าจะต่อเนื่องอีกนานมั้ยครับพี่...เกิดจากอะไรครับ
แสดงว่าสิ้นปีนี้ก็รายได้ดีกว่าที่เราเคยคาดไว้เยอะเลยสิครับ

อ้อ...ขอบคุณสำหรับ Link ค่าระวางของ พี่ๆเพื่อนๆน้องๆด้วยครับ[/quote]

เดือนนี้ ตามปฏิทินจีน เดือน 7 เป็นเดือนปล่อยผี กลิ่นธูปก็เลยมากหน่อย

เท่าที่ทราบค่าระวาง หรือ ค่าเช่าน่าจะดีไปอีกหลายเดือน อย่างน้อยไตรมาสสาม ยังแข็งแกร่งอยู่ และ น่าจะต่อเนื่องถึงไตรมาสสี่  ถ้าไม่หวังมาก ก็คำนวณ
เฉลี่ยต่อวัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาส หนึ่ง ที่วันละ $1000/vsl/day นับจากไตรมาส 2 -4 PSL ก็น่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น ประมาณ 509 ล้าน ($1000 x 54 x 255 days x 37 Bht) โดยที่ค่าใช้จ่ายไม่น่าจะเพิ่มขึ้นเลย

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 09, 2006 9:23 am
โดย lychee
เพล้ง ....... หน้าแหก

หวังว่า กระเป๋าไม่แหก

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 09, 2006 9:45 pm
โดย เพื่อน
กระเป๋ามันแหกมาตั้งนานแล้วพี่.... :lol:

งบไตรมาส2 มันต้องออกมาแบบนี้อยู่แล้วครับ(ทำไมคราวนี้ตลาดไม่รับรู้ล่วงหน้ามาก่อนแฮะ)....โชคดีที่ผมแบ่งขายบางส่วนไปก่อน หวังว่ามันคงลงมาเยอะๆให้เก็บเพิ่มไว้เล่นตอนไตรมาส3อีกที

แต่พี่ดูกราฟเทียบไตรมาส3ปีนี้กับปีที่แล้วดูสิครับ....ไตรมาส3ปีนี้กำไรแทรงแน่นอนไปแล้วครับ

อยู่ที่ว่าตอนประกาสงบไตรมาส3 บังเอิญเข้าไตรมาส4พร้อมกับค่าระวางกำลังลงรึปล่าว....ตลาดอาจจะไม่รับรู้ล่วงหน้าเหมือนเดิม.... :lol:

พูดถึงเรือแล้ว ผมว่ามันดูกำไรต่อไตรมาสล่วงหน้าง่ายกว่าหุ้นอื่นๆนะ....แต่ไอ้แนวโน้มระยะยาวนี่สิ ต้องศึกษาอีกพอสมควร

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 09, 2006 10:38 pm
โดย kab256
รบกวนพี่ lychee อีกครับยะครับ

สมมติผมเหมาเรือขนาด 30K ตันเพื่อส่งข้าวสารไปแอฟริกาตะวันตก ถ้า ราคาเหมาลำขนาดประมาณ 30000 ตันข้าวสารอยู่ที 40 เหรียญ

ค่าใช้จ่ายในการเช่าเรือไปส่งข้าวของผมจะเป็นเท่าไหร่ครับ?
ใช่ 30000*40 = 1,200,000 เหรียญหรือเปล่า?

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 10, 2006 5:29 pm
โดย lychee
kab256 เขียน:รบกวนพี่ lychee อีกครับยะครับ

สมมติผมเหมาเรือขนาด 30K ตันเพื่อส่งข้าวสารไปแอฟริกาตะวันตก ถ้า ราคาเหมาลำขนาดประมาณ 30000 ตันข้าวสารอยู่ที 40 เหรียญ

ค่าใช้จ่ายในการเช่าเรือไปส่งข้าวของผมจะเป็นเท่าไหร่ครับ?
ใช่ 30000*40 = 1,200,000 เหรียญหรือเปล่า?
ถูกต้องครับ แต่นี่เป็นเพียงค่าระวางเรือนะครับ ปกติก็จะเป็นเงื่อนไข FIOST
(free in and out, stowed/trimmed), 1 safe berth/anchorage Kohsichang - 1 safe berth / anchorage Tema หมายถึง ผู้จองระวางเรือจะต้องจัดส่งสินค้าขึ้นเรือใหญ่ที่กลางทะเลเกาะสีชัง (เกาะสีชังไม่มีท่าเรือ) พร้อมจัดเรียงให้เรียบร้อย และ ต้องนำสินค้าลงจากเรือที่ท่าเรือปลายทางครับ โดยมีข้อตกลงว่าจะต้องทำงานไม่น้อยกว่ากี่ตันต่อวัน

เด๊ยวนี้ดูค่าระวางเรือได้ที่ไหนบ้างครับ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 10, 2006 8:30 pm
โดย kab256
ขอบคุณพี่ lychee มากครับ

สารภาพว่าติดตามความเห็นพี่ตั้งแต่ Taladhoon แล้ว