หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ผมว่าเกาหลีชนะ

โพสต์แล้ว: เสาร์ พ.ค. 06, 2006 10:14 am
โดย hot
แอร์ระอุ มหาจักรชูธงราคา ไล่ทุบยักษ์แอลจี



สงครามตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีจอ ยังคงคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนการชูธงรบเรื่องสงครามราคาแบบท้าชน ชนิดไม่มีใครยอมใคร คงหนีไม่พ้นเครื่องปรับอากาศ ที่ปีนี้ค่ายยักษ์ใหญ่ต่างมุ่งมั่นการแย่งชิงแชร์ ไม่ว่าจะเป็น การใช้กลยุทธ์เดิมในเรื่องราคา หรือจะเป็นการออกสินค้ารุ่นใหม่ล่อใจผู้บริโภค การไล่แจกของพรีเมี่ยม ซึ่งที่ชัดเจนขณะนี้คงเป็นจากแบรนด์มิตซูบิชิ เฮฟวี่ ดิวตี้ ของค่ายมหาจักรดีเวลลอปเม้นท์ กับแอลจี ค่ายยักษ์จากแดนโสม

มหาจักรดับเครื่องชนกระหน่ำราคาทวงแชร์
หลังจากช่วง 2-3 ปีก่อน ค่ายมหาจักรฯได้ใช้สงครามราคาปลุกตลาด ซึ่งสามารถกวาดยอดขายจนขึ้นแชร์เบอร์สองในตลาด แต่ในปีที่ผ่านมามหาจักรฯไม่มีการโหมตลาดมากนัก ทำให้แชร์ที่มีอยู่ถูกคู่แข่งแย่งไป ทำให้ในปีนี้มหาจักรฯต้องเร่งสปีดเต็มที่ตั้งแต่ต้นปี เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดหรือยอดขายกลับคืนมา ด้วยการส่งรุ่นไฟติ้งโมเดลขนาด 9,000 และ 13,000 บีทียู ในราคา 13,999 และ16,999 บาท พร้อมยิงโฆษณาที่ดีเดย์ออนแอร์ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ หวังบี้ยอดขายถึง 2,000 ล้านบาท


การทำตลาดของมหาจักรฯ ครั้งนี้ ได้เริ่มต้นช่วงลมร้อนด้วยการทุ่มงบถึง 40 ล้านบาท สำหรับการทำตลาดเครื่องปรับอากาศ ที่หมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องแย่งยอดขายให้ได้ตั้งแต่เดือนมกราคาถึงพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของเครือ่งปรับอากาศ และครั้งนี้ได้มอบหมายให้ทางบริษัท แมชชิ่ง สตูดิโอ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทำภาพยนตร์โฆษณาทางสื่อทีวี และยังมีโฆษณาที่จะผ่านสื่อวิทยุ รถขสมก. หนังสือพิมพ์ และแม็กกาซีน ไล่ตามติดมาด้วย เหตุผลที่ทางมหาจักรฯ ใช้สงครามราคาครั้งนี้มีเป้าหมายต้องการกวาดลูกค้าตั้งแต่ระดับรากหญ้าจนถึงระดับบน เพราะสินค้าที่ออกมาจำหน่ายนั้น มีความหลากหลายมากกว่าคู่แข่ง โดยตั้งเป้าเฉพาะรุ่นไฟติ้งโมเดลนั้นจะมียอดขายสูงถึง 50-60% เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น และเฉพาะช่วงร้อนนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้สูงถึง 1.3-1.5 แสนเครื่อง

แอลจีเคลื่อนทัพอัดแคมเปญรับร้อน
ขณะที่แอลจี ค่ายยักษ์ใหญ่จากแดนโสม ไม่น้อยหน้า ได้เริ่มเคลื่อนทัพเปิดแคมเปญด้วยการดึงนางเอกลี ยอง เอ จากภาพยนตร์ดังแดจังกึมมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งแคมเปญนี้จะเริ่มในไทยในเดือน มี.ค. พร้อมเตรียมงบมากกว่า 200 ล้านบาท สำหรับการรุกตลาดจะจัดรายการส่งเสริมต่างๆ กระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแจกของแถมอย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์ และไมโครเวฟ เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ในรุ่นสูงสุด


นอกจากนี้เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่เร็วขึ้นให้สอดคล้องกับสภาพอากาศที่ร้อนในเวลาใกล้เคียงกันอีกถึง 23 รุ่น เป้าหมายเพื่อจับลูกค้าในกลุ่มตลาดบนจนถึงล่างเช่นกัน โดยสินค้าจะมีราคาตั้งแต่ 16,900-40,000 บาท ซึ่งแต่ละรุ่นได้ปรับราคาขึ้น 5% พร้อมทั้งปรับโฉมใหม่ให้ดูทันสมัย รวมทั้งเพิ่มเทคโนโลยี อาทิ นีโอพลาสม่า พลัส คาดว่าจากการรุกทำตลาดจะทำให้ยอดขายในสิ้นปีนี้ทะลุ3,200 ล้านบาท


สำหรับมูลค่าตลาดรวมเครื่องปรับอากาศมีประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยศึกครั้งนี้ต้องรอลุ้นว่า มิตซูบิชิ เฮฟวี่ ดิวตี้ จะไล่บี้แอลจีได้มากน้อยแค่ไหน


ที่มา ฐานเศรษฐกิจ 2 กุมภาพันธ์ - 4 กุมภาพันธ์ 2549