ลองประมาณการ ผลประกอบการเล่นๆกันของปีนี้
โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.พ. 20, 2006 10:48 pm
ลองมาประมาณกันดูนะครับสำหรับผลประกอบการทั้งปีของปีนี้
ในหุ้นแต่ละตัวเท่าที่จะพอคาดเดาได้ ตามข้อมูลที่พอจะรู้นะครับ
ผมลองเดาๆ ตัวแรกก่อนแล้วกัน
PSL
หลังจากผลประกอบการล่าสุดที่ออกมาผมว่าไม่ธรรมดานะครับ
ปี 2548 2547
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 6,176,607 4,749,771
กำไร (ขาดทุน) สุทธิต่อหุ้น (บาท) 12.19 9.26
1. รายได้จากการเดินเรือสุทธิ(สุทธิจากรายจ่ายท่าเรือและน้ำมันเชื้อเพลิง) สำหรับปี
2548 เพิ่มขึ้นจากงวดปี2547 ประมาณร้อยละ29 รายได้จากการเดินเรือสำหรับปี2548
มาจากกองเรือเฉลี่ยจำนวนประมาณ 53 ลำ ในขณะที่ปี 2547 มีกองเรือเฉลี่ยจำนวน
ประมาณ 45 ลำ รายได้จากการเดินเรือโดยเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือสำหรับปี 2548 เป็น
14,449 ดอลล่าร์สหรัฐเมื่อเปรียบเทียบกับงวดปี 2547อยู่ที่จำนวน 13,248 ดอลล่าร์สหรัฐ
ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ รายได้ที่เพิ่มขึ้นสาเหตุหลักมาจากบริษัทฯได้รับอัตราค่าระวางเรือ
ที่สูงแม้ว่าอัตราค่าระวางในตลาดสากลของการขนส่งสินค้าแห้งเทกองจะตกต่ำลงตั้งแต่ต้นปี
2548 ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทฯได้ใช้กลยุทธในการทำสัญญาเช่าเรือเป็นสัญญาให้เช่าเรือ
ระยะยาวสำหรับเรือส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ในขณะตลาดสากลปรับตัวอยู่ในระดับสูง ทำให้บริษัทฯ
สามารถผูกมัดค่าเช่าไว้ในอัตราค่าระวางเรือที่สูงและมีรายได้ที่แน่นอน โดยไม่ต้องรับผลกระทบ
ของการผันผวนของตลาดปัจจุบัน
2. ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ สำหรับปี 2548 เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2547
โดยมีสาเหตุหลักมาจากจำนวนวันเดินเรือที่สูงขึ้นจากจำนวนเรือที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ
โดยเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือเท่ากับ3,055 ดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับปี 2548 เมื่อเปรียบเทียบกับ
จำนวน 2,810 ดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับปี 2547 (รวมค่าใช้จ่ายตัดบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายในการ
ซ่อมแซมและสำรวจเรือ) ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 9 ส่วนใหญ่เนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อม
บำรุงเรือที่มีอายุมากขึ้นจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น
3. ค่าเสื่อมราคาสำหรับปี 2548 เพิ่มขึ้น 491.30 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกัน
ของปี 2547 เนื่องจากจำนวนเรือที่เพิ่มขึ้น
ดอกเบี้ยปี48 (392,158,580)
น้ำมันเชื้อเพลิง 151,165,533
ตามข้อมูลที่ผู้บริหารได้ประกาศมา
PSL ทำสัญญาเช่าเรือระยะยาว 23% ของกองเรือที่ค่าระวางเฉลี่ย 1.2 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ
PSL คาดคืนหนี้เงินกู้หมดในสิ้นQ2/49
กำลังกองเรือสูงสุดในปี 49 ที่มีจำนวน 54 ลำ
ผมลองคิดค่าเช่าเรือที่1.2หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ ทั้งหมด100%
รายได้น่าจะอยู่ประมาณ9200ล้านบาท(อันนี้ไม่ได้คำนวณจากงบดอล)
ส่วนรายจ่าย
ต้นทุนการเดินเรือ2350ลบ.
ค่าใช้จ่ายบริหาร284ลบ.
ต้นทุนการให้บริการ 30ล้านบาท
ค่าเสื่อม1930ลบ.
ค่าเผื่อขาดทุนเงินลงทุน 0
ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 0
ค่าตอบแทนกรรมการ4ล้านบาท
= กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี ประมาณ4600ล้านบาท
ดอกเบี้ยลดลงเหลือ200ล้านบาท
กำไรสุทธิประมาณ4400ลบ.
กำไรสุทธิต่อหุ้นก็ประมาณ 8.69
ผิดพลาดประการใด ก็ช่วยแก้หน่อยแล้วกันนะครับ(คงไม่ขออภัยหละ)
ในหุ้นแต่ละตัวเท่าที่จะพอคาดเดาได้ ตามข้อมูลที่พอจะรู้นะครับ
ผมลองเดาๆ ตัวแรกก่อนแล้วกัน
PSL
หลังจากผลประกอบการล่าสุดที่ออกมาผมว่าไม่ธรรมดานะครับ
ปี 2548 2547
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 6,176,607 4,749,771
กำไร (ขาดทุน) สุทธิต่อหุ้น (บาท) 12.19 9.26
1. รายได้จากการเดินเรือสุทธิ(สุทธิจากรายจ่ายท่าเรือและน้ำมันเชื้อเพลิง) สำหรับปี
2548 เพิ่มขึ้นจากงวดปี2547 ประมาณร้อยละ29 รายได้จากการเดินเรือสำหรับปี2548
มาจากกองเรือเฉลี่ยจำนวนประมาณ 53 ลำ ในขณะที่ปี 2547 มีกองเรือเฉลี่ยจำนวน
ประมาณ 45 ลำ รายได้จากการเดินเรือโดยเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือสำหรับปี 2548 เป็น
14,449 ดอลล่าร์สหรัฐเมื่อเปรียบเทียบกับงวดปี 2547อยู่ที่จำนวน 13,248 ดอลล่าร์สหรัฐ
ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ รายได้ที่เพิ่มขึ้นสาเหตุหลักมาจากบริษัทฯได้รับอัตราค่าระวางเรือ
ที่สูงแม้ว่าอัตราค่าระวางในตลาดสากลของการขนส่งสินค้าแห้งเทกองจะตกต่ำลงตั้งแต่ต้นปี
2548 ซึ่งเป็นผลมาจากบริษัทฯได้ใช้กลยุทธในการทำสัญญาเช่าเรือเป็นสัญญาให้เช่าเรือ
ระยะยาวสำหรับเรือส่วนใหญ่ของบริษัทฯ ในขณะตลาดสากลปรับตัวอยู่ในระดับสูง ทำให้บริษัทฯ
สามารถผูกมัดค่าเช่าไว้ในอัตราค่าระวางเรือที่สูงและมีรายได้ที่แน่นอน โดยไม่ต้องรับผลกระทบ
ของการผันผวนของตลาดปัจจุบัน
2. ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ สำหรับปี 2548 เพิ่มขึ้นร้อยละ 23 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2547
โดยมีสาเหตุหลักมาจากจำนวนวันเดินเรือที่สูงขึ้นจากจำนวนเรือที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือ
โดยเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือเท่ากับ3,055 ดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับปี 2548 เมื่อเปรียบเทียบกับ
จำนวน 2,810 ดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับปี 2547 (รวมค่าใช้จ่ายตัดบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายในการ
ซ่อมแซมและสำรวจเรือ) ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 9 ส่วนใหญ่เนื่องมาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อม
บำรุงเรือที่มีอายุมากขึ้นจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น
3. ค่าเสื่อมราคาสำหรับปี 2548 เพิ่มขึ้น 491.30 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกัน
ของปี 2547 เนื่องจากจำนวนเรือที่เพิ่มขึ้น
ดอกเบี้ยปี48 (392,158,580)
น้ำมันเชื้อเพลิง 151,165,533
ตามข้อมูลที่ผู้บริหารได้ประกาศมา
PSL ทำสัญญาเช่าเรือระยะยาว 23% ของกองเรือที่ค่าระวางเฉลี่ย 1.2 หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ
PSL คาดคืนหนี้เงินกู้หมดในสิ้นQ2/49
กำลังกองเรือสูงสุดในปี 49 ที่มีจำนวน 54 ลำ
ผมลองคิดค่าเช่าเรือที่1.2หมื่นเหรียญ/วัน/ลำ ทั้งหมด100%
รายได้น่าจะอยู่ประมาณ9200ล้านบาท(อันนี้ไม่ได้คำนวณจากงบดอล)
ส่วนรายจ่าย
ต้นทุนการเดินเรือ2350ลบ.
ค่าใช้จ่ายบริหาร284ลบ.
ต้นทุนการให้บริการ 30ล้านบาท
ค่าเสื่อม1930ลบ.
ค่าเผื่อขาดทุนเงินลงทุน 0
ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 0
ค่าตอบแทนกรรมการ4ล้านบาท
= กำไรก่อนดอกเบี้ยและภาษี ประมาณ4600ล้านบาท
ดอกเบี้ยลดลงเหลือ200ล้านบาท
กำไรสุทธิประมาณ4400ลบ.
กำไรสุทธิต่อหุ้นก็ประมาณ 8.69
ผิดพลาดประการใด ก็ช่วยแก้หน่อยแล้วกันนะครับ(คงไม่ขออภัยหละ)