กระทู้จาก Mthai เรื่องร้าน S&P .... !!!!
โพสต์แล้ว: พุธ ก.ย. 17, 2003 12:28 am
http://www.mthai.com/square/news/news35033.html
ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่นิยมเข้าร้านอาหาร S&P เป็นประจำเพราะวางใจในความสะอาด คุณภาพ การบริการที่สุภาพ และ รสชาติอาหาร แต่ประสบการณ์ที่ได้รับในวันศุกร์ที่ผ่านมา อดไม่ได้ที่จะนำมาเล่าเป็นข้อคิดให้เพื่อนๆ ช่วยกันระวังกันคนละนิด ถึงอาหารที่คุณเชื่อถือ และ กำลังจะรับประทานเข้าไป
ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ก.ย. 46) หลังจากเลิกงานเวลา ดิฉันและพี่สาวได้ไปเดินซื้อของที่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างเดอะมอลล์บางแค ตอนนั้นเป็นเวลา สองทุ่มเศษ ไปถึงก็ราว ๆ สองทุ่มสี่สิบห้า หลังจากเดินซื้อของได้สักพัก ถึงประมาณ สามทุ่มยี่สิบ ดิฉันแยกตัวจากพี่สาวมาเพื่อจะมาซื้อขนม และของกินจุกจิกเพื่อนำกลับบ้าน ก็เลยแวะร้าน S&P ทีใช้บริการประจำ เพื่อน ๆ คงเคยเห็นว่า ถ้าช่วงใกล้ปิดห้าง ทางร้านจะนำขนมปังต่าง ๆ มาใส่รวมกันไว้ในตะกร้าหวาย เพื่อให้สะดวกแก่ผู้ซื้อ และ การจัดเก็บของทางร้าน แต่ก็ยังมีการจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ
ดิฉันเดินดูเค็กในตู้แล้ว ก็เดินไปที่ตู้แช่เย็น ตัดสินใจซื้อไส้กรอกพริกไทยดำห่อใหญ่กลับไปฝากน้องที่บ้าน ก็เดินมาที่แคชเชียร์ ซึ่งมีลูกค้าอีกท่านกำลังยืนคิดเงินอยู่ ระหว่างยืนรอ ก็มองสินค้าในร้านไปเรื่อยๆ ร้านที่ เดอะมอลล์บางแคนี้ จะมีแค่ส่วนของ เบเกอรี่ที่จำหน่ายขนม และ ของแช่แข๊งต่าง ๆ ค่ะ ตั้งอยู่ติดกับส่วนของ ซูเปอร์มาเก็ต ข้าง ๆ ดิฉัน ดิฉันคิดว่าเป็นผู้จัดการร้านน่ะ หรือไม่ก็ระดับหัวหน้าเพราะสังเกตุจากการแต่งตัว กำลังจดเหมือนเช็คสต๊อกสินค้าต่าง ๆ อยู่ สายตาดิฉันก็เหลือบไปเห็น "แมลงสาบ" ตัวประมาณ 2 ซม. กำลังไต่อยู่ในถาดขนมปังถาดหนึ่ง แมลงสาบตัวนั้นไต่ไป ไต่มา จากขนมปังชิ้นนี้ ไปชิ้นนั้น บางทีก็ลอดเข้าไปด้านในขนมปัง ดิฉันเห็นแล้วจึงพูดเบา ๆ กับพนักงานที่ดิฉันคิดว่าเป็น ผู้จัดการร้าน ว่า
"คุณค่ะ ดิฉันว่าคุณเอาขนมปังถาดนี้ไปเก็บเถอะ มันมีแมลงสาบไต่อยู่" ดิฉันพูดเบา ๆ เพื่อให้ได้ยินกันแค่ 2 คน เพื่อเป็นการรักษาหน้าของทางร้าน เพราะมันคงเป็นเรื่องไม่งามแน่ ๆ โอ้พระเจ้า !! ร้าน S&P ขนมปัง มีแมลงสาบไต่???? แทนที่จะได้รับคำถามว่าทำไม หรือ คำขอบคุณ ผจก. ร้านคนนั้น กำลังมองดิฉันด้วยสายตาไม่เป็นมิตร เหมือนไม่เข้าใจว่า ทำไมดิฉันต้องมาพูดให้ร้ายขนมปังสุดสะอาดของเขา แล้วก็ไม่ยอมทำตาม ที่จะนำถาดขนมปังนั้นออกจากชั้นวางขาย
ดิฉันจึงย้ำว่า "ไม่เชื่อก็ลองดูสิค่ะ ถาดนี้งัย ลองยกขนมปังชิ้นนี้ขึ้นก็เห็นเอง" ผจก ก็ยังมีสีหน้าไม่พอใจ ไปยกถาด ยื่นให้พนักงานในร้านแล้วพูดว่า "เอาไปเก็บ" ลูกน้องคงไม่เข้าใจว่าทำไม ถึงต้องเก็บถาดขนมปังที่ยังขายไม่หมด จึงถามว่าทำไม ผจก ร้านไม่ตอบอะไร เพียงแต่บอกว่า "ไปเอาป้ายออก" ดิฉันก็ไม่ได้พูดว่าอะไร นำไส้กรอกยื่นให้แคชเชียร์ ดิฉันจำราคาที่แน่นอนไม่ได้ จำได้ว่าราคาไส้กรอกถุงนั้นประมาณ 600 กว่าบาท เลยหยิบแบงค์ 1000 หนึ่งใบส่งให้พนักงาน สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาคือ ไม่มีเงินทอนค่ะ แล้วก็ยืนเฉย ดิฉันตอบว่าไม่มีเงินพอดีเลย เขาก็ยังย้ำว่า ไม่มีเงิน 600 พอดีเลยเหรอค่ะ เราไม่มีเงินทอน??
ดิฉันก็ตอบอีกครั้งว่าไม่มี เขาก็ยืนเฉย ประมาณว่า ถ้าไม่มีก็อย่ามาซื้อ คือพนักงานทั้งร้าน คงเบื่อกับการขายของหรืออย่างไรไม่ทราบ แต่ในแง่ของการบริการแล้ว ถ้าลูกค้ามาซื้อของแล้วคุณไม่มีเงินทอน คุณต้องไปหาเงินทอนมาให้ลูกค้าไม่ใช่หรือค่ะ แต่สิ่งที่ฉันได้รับ คือความเงียบ และ การไม่ใส่ใจ พนักงานเก็บเงินพูดอยู่คำเดียวว่า "ก็ไม่มีเงินทอนอ่ะค่ะ"
แล้วแทนที่ ผจก. ร้านจะดุพนักงานให้หาเงินทอน เธอก็ยืนเฉยๆ แบบไม่สนใจอะไรทั้งนั้น ดิฉันก็เลยบอกไปว่า "โอเค ไม่มีก็ไม่ซื้อก็ได้" ก็เดินออกจากร้านมา พวกเขาก็หัวเราะแล้วคนนึงก็นำไส้กรอกไปเก็บเข้าตู้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ดิฉันรับไม่ได้มากที่สุดก็คือ หลังจากที่ดิฉันเดินออกจากร้านไป ทางร้านได้นำ ขนมปังถาดนั้น ถาดเดิม มีขนมปังจำนวนเท่าเดิม มาวางขายเหมือนเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และ กำลังมีคนเลือกซื้ออยู่...
ดิฉันอยากถามว่า จรรยาบรรณของพนักงานขาย ของผู้จัดการร้าน หายไปไหน S&P มีหลักในการคัดคนอย่างไร? ถึงได้มีพนักงานมารยาทแย่ ๆ และ การกระทำชุ่ย ๆ แบบนี้ออกมาให้บริการแก่ลูกค้า นี่เป็นสิ่งที่เจอมากับตัวเอง ต่อไปนี้ สาบานกับตัวเองไว้เลยว่า ถ้าจะซื้อของกิน ไม่ว่าจะร้านไหน มีชื่อเสียงมากแค่ไหน ก็จะดูให้ดีก่อน ว่าของที่เรากำลังจะซื้อนั้น สด สะอาดดีหรือไม่ นี่ขนาดร้านที่มีชื่อ ของมีราคาแพง ยังเป็นแบบนี้ คิดแล้วเซ็งจริง ๆ
ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่นิยมเข้าร้านอาหาร S&P เป็นประจำเพราะวางใจในความสะอาด คุณภาพ การบริการที่สุภาพ และ รสชาติอาหาร แต่ประสบการณ์ที่ได้รับในวันศุกร์ที่ผ่านมา อดไม่ได้ที่จะนำมาเล่าเป็นข้อคิดให้เพื่อนๆ ช่วยกันระวังกันคนละนิด ถึงอาหารที่คุณเชื่อถือ และ กำลังจะรับประทานเข้าไป
ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ก.ย. 46) หลังจากเลิกงานเวลา ดิฉันและพี่สาวได้ไปเดินซื้อของที่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างเดอะมอลล์บางแค ตอนนั้นเป็นเวลา สองทุ่มเศษ ไปถึงก็ราว ๆ สองทุ่มสี่สิบห้า หลังจากเดินซื้อของได้สักพัก ถึงประมาณ สามทุ่มยี่สิบ ดิฉันแยกตัวจากพี่สาวมาเพื่อจะมาซื้อขนม และของกินจุกจิกเพื่อนำกลับบ้าน ก็เลยแวะร้าน S&P ทีใช้บริการประจำ เพื่อน ๆ คงเคยเห็นว่า ถ้าช่วงใกล้ปิดห้าง ทางร้านจะนำขนมปังต่าง ๆ มาใส่รวมกันไว้ในตะกร้าหวาย เพื่อให้สะดวกแก่ผู้ซื้อ และ การจัดเก็บของทางร้าน แต่ก็ยังมีการจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ
ดิฉันเดินดูเค็กในตู้แล้ว ก็เดินไปที่ตู้แช่เย็น ตัดสินใจซื้อไส้กรอกพริกไทยดำห่อใหญ่กลับไปฝากน้องที่บ้าน ก็เดินมาที่แคชเชียร์ ซึ่งมีลูกค้าอีกท่านกำลังยืนคิดเงินอยู่ ระหว่างยืนรอ ก็มองสินค้าในร้านไปเรื่อยๆ ร้านที่ เดอะมอลล์บางแคนี้ จะมีแค่ส่วนของ เบเกอรี่ที่จำหน่ายขนม และ ของแช่แข๊งต่าง ๆ ค่ะ ตั้งอยู่ติดกับส่วนของ ซูเปอร์มาเก็ต ข้าง ๆ ดิฉัน ดิฉันคิดว่าเป็นผู้จัดการร้านน่ะ หรือไม่ก็ระดับหัวหน้าเพราะสังเกตุจากการแต่งตัว กำลังจดเหมือนเช็คสต๊อกสินค้าต่าง ๆ อยู่ สายตาดิฉันก็เหลือบไปเห็น "แมลงสาบ" ตัวประมาณ 2 ซม. กำลังไต่อยู่ในถาดขนมปังถาดหนึ่ง แมลงสาบตัวนั้นไต่ไป ไต่มา จากขนมปังชิ้นนี้ ไปชิ้นนั้น บางทีก็ลอดเข้าไปด้านในขนมปัง ดิฉันเห็นแล้วจึงพูดเบา ๆ กับพนักงานที่ดิฉันคิดว่าเป็น ผู้จัดการร้าน ว่า
"คุณค่ะ ดิฉันว่าคุณเอาขนมปังถาดนี้ไปเก็บเถอะ มันมีแมลงสาบไต่อยู่" ดิฉันพูดเบา ๆ เพื่อให้ได้ยินกันแค่ 2 คน เพื่อเป็นการรักษาหน้าของทางร้าน เพราะมันคงเป็นเรื่องไม่งามแน่ ๆ โอ้พระเจ้า !! ร้าน S&P ขนมปัง มีแมลงสาบไต่???? แทนที่จะได้รับคำถามว่าทำไม หรือ คำขอบคุณ ผจก. ร้านคนนั้น กำลังมองดิฉันด้วยสายตาไม่เป็นมิตร เหมือนไม่เข้าใจว่า ทำไมดิฉันต้องมาพูดให้ร้ายขนมปังสุดสะอาดของเขา แล้วก็ไม่ยอมทำตาม ที่จะนำถาดขนมปังนั้นออกจากชั้นวางขาย
ดิฉันจึงย้ำว่า "ไม่เชื่อก็ลองดูสิค่ะ ถาดนี้งัย ลองยกขนมปังชิ้นนี้ขึ้นก็เห็นเอง" ผจก ก็ยังมีสีหน้าไม่พอใจ ไปยกถาด ยื่นให้พนักงานในร้านแล้วพูดว่า "เอาไปเก็บ" ลูกน้องคงไม่เข้าใจว่าทำไม ถึงต้องเก็บถาดขนมปังที่ยังขายไม่หมด จึงถามว่าทำไม ผจก ร้านไม่ตอบอะไร เพียงแต่บอกว่า "ไปเอาป้ายออก" ดิฉันก็ไม่ได้พูดว่าอะไร นำไส้กรอกยื่นให้แคชเชียร์ ดิฉันจำราคาที่แน่นอนไม่ได้ จำได้ว่าราคาไส้กรอกถุงนั้นประมาณ 600 กว่าบาท เลยหยิบแบงค์ 1000 หนึ่งใบส่งให้พนักงาน สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาคือ ไม่มีเงินทอนค่ะ แล้วก็ยืนเฉย ดิฉันตอบว่าไม่มีเงินพอดีเลย เขาก็ยังย้ำว่า ไม่มีเงิน 600 พอดีเลยเหรอค่ะ เราไม่มีเงินทอน??
ดิฉันก็ตอบอีกครั้งว่าไม่มี เขาก็ยืนเฉย ประมาณว่า ถ้าไม่มีก็อย่ามาซื้อ คือพนักงานทั้งร้าน คงเบื่อกับการขายของหรืออย่างไรไม่ทราบ แต่ในแง่ของการบริการแล้ว ถ้าลูกค้ามาซื้อของแล้วคุณไม่มีเงินทอน คุณต้องไปหาเงินทอนมาให้ลูกค้าไม่ใช่หรือค่ะ แต่สิ่งที่ฉันได้รับ คือความเงียบ และ การไม่ใส่ใจ พนักงานเก็บเงินพูดอยู่คำเดียวว่า "ก็ไม่มีเงินทอนอ่ะค่ะ"
แล้วแทนที่ ผจก. ร้านจะดุพนักงานให้หาเงินทอน เธอก็ยืนเฉยๆ แบบไม่สนใจอะไรทั้งนั้น ดิฉันก็เลยบอกไปว่า "โอเค ไม่มีก็ไม่ซื้อก็ได้" ก็เดินออกจากร้านมา พวกเขาก็หัวเราะแล้วคนนึงก็นำไส้กรอกไปเก็บเข้าตู้เหมือนเดิม แต่สิ่งที่ดิฉันรับไม่ได้มากที่สุดก็คือ หลังจากที่ดิฉันเดินออกจากร้านไป ทางร้านได้นำ ขนมปังถาดนั้น ถาดเดิม มีขนมปังจำนวนเท่าเดิม มาวางขายเหมือนเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และ กำลังมีคนเลือกซื้ออยู่...
ดิฉันอยากถามว่า จรรยาบรรณของพนักงานขาย ของผู้จัดการร้าน หายไปไหน S&P มีหลักในการคัดคนอย่างไร? ถึงได้มีพนักงานมารยาทแย่ ๆ และ การกระทำชุ่ย ๆ แบบนี้ออกมาให้บริการแก่ลูกค้า นี่เป็นสิ่งที่เจอมากับตัวเอง ต่อไปนี้ สาบานกับตัวเองไว้เลยว่า ถ้าจะซื้อของกิน ไม่ว่าจะร้านไหน มีชื่อเสียงมากแค่ไหน ก็จะดูให้ดีก่อน ว่าของที่เรากำลังจะซื้อนั้น สด สะอาดดีหรือไม่ นี่ขนาดร้านที่มีชื่อ ของมีราคาแพง ยังเป็นแบบนี้ คิดแล้วเซ็งจริง ๆ