case study 4-8
โพสต์แล้ว: เสาร์ ต.ค. 29, 2005 8:37 pm
หนังสือชุดนี้ที่จริงมันมีเล่ม 1-3 แต่กระผมจำชื่อมันเต็มๆๆไม่ได้ เพราะว่า มันไม่ได้ใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อปัจจุบัน
หนังสือชุดนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับทางด้านการตลาด ว่าในช่วงระยะเวลานั้นๆๆ มีอะไรที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอะไรบ้าง ที่เป็นเรื่องtalk of the town เช่น เรื่องของวงการมือถือ รถยนต์ยนต์พวกรถกระบะ น้ำเมา น้ำสี พวกนี้
เล่มแรกๆๆจะไม่ได้จัดหมู่หมวดของประเภทธุรกิจไว้ แต่จัดเป็นตามเนื้อหาของการตลาดซักมากกว่า
ได้เปลี่ยนรูปแบบประมาณ เล่ม 5-6 จัดเป็นหมวดประเภทธุรกิจ
ในตัวหนังสือจะประกอบด้วย เนื้อเรื่อง เป็นการบอกที่มาที่ไปว่าทำไมถึงได้เกิดกลยุทธ์ทางการตลาดแบบนั้น หรือเป็นตัวโฆษณาที่จะสื่อถึงผู้บริโภค หรือจะเป็นปัญหาของผลิตภัณฑ์ (ในเล่ม8นั้นได้ยกกรณีของกรดเกลือที่พบในขวดชาเขียวยี่ห้อหนึ่งขึ้นมาด้วย) ตอนท้ายของเรื่องก็มีบทสรุปเกี่ยวกับการตลาดประมาณ 1-3 หน้า ซึ่งหน้าเหล่านี้คือ บทวิเคราะห์และวิจารณ์ว่า กลยุทธ์แบบนี้มันถูกต้องตรงกับเนื้อหาการตลาดแบบไหน
ซึ่งถ้าใครได้อ่านนั้นจะได้เห็นว่าสินค้าของบริษัทต่างๆๆนั้นต้องปรับตัวอยู่เสมอไม่หยุดนั้น ทำให้คาดคะเนได้ว่า อนาคตของมันจะเป็นเช่นได้ เป็นผู้นำหรือผู้ตาม จะเรื่อยขาเก้าอี้ผู้นำตลาดได้ไหม แล้วจะเอาอะไรไปสู้กับตลาดในปัจจุบัน
ลืมบอกว่า หนังสือเล่มนี้ อยู่ในเครือBrandage
ผู้เขียนตอนนี้มีสองคน คือ
ธันยวัชร์ โชยตระกูลชัย
และ อาทิตย์ โกวิทวรางกูร
ได้คุยกับทางสำนักพิมพ์ก็บอกว่า ตอนนี้กำลังพยายามทำหนังสือเล่มนี้ ออกมาทุกๆ 3 หรือ 6เดือนให้ได้
ถ้าออกมาปีละเล่มนั้นทำให้เนื้อหาในเล่มไม่ค่อยทันสมัยไปแล้ว แต่เรามองว่ามันเป็นบันทึกหน้าหนึ่งในการสัปปรยุทธกันอ่ะ ยิ่งอ่านยิ่งมัน
คุณคิดว่าคุณจะอ่านหนังสือเล่มนี้หรือไม่ล่ะ

หนังสือชุดนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับทางด้านการตลาด ว่าในช่วงระยะเวลานั้นๆๆ มีอะไรที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอะไรบ้าง ที่เป็นเรื่องtalk of the town เช่น เรื่องของวงการมือถือ รถยนต์ยนต์พวกรถกระบะ น้ำเมา น้ำสี พวกนี้
เล่มแรกๆๆจะไม่ได้จัดหมู่หมวดของประเภทธุรกิจไว้ แต่จัดเป็นตามเนื้อหาของการตลาดซักมากกว่า
ได้เปลี่ยนรูปแบบประมาณ เล่ม 5-6 จัดเป็นหมวดประเภทธุรกิจ
ในตัวหนังสือจะประกอบด้วย เนื้อเรื่อง เป็นการบอกที่มาที่ไปว่าทำไมถึงได้เกิดกลยุทธ์ทางการตลาดแบบนั้น หรือเป็นตัวโฆษณาที่จะสื่อถึงผู้บริโภค หรือจะเป็นปัญหาของผลิตภัณฑ์ (ในเล่ม8นั้นได้ยกกรณีของกรดเกลือที่พบในขวดชาเขียวยี่ห้อหนึ่งขึ้นมาด้วย) ตอนท้ายของเรื่องก็มีบทสรุปเกี่ยวกับการตลาดประมาณ 1-3 หน้า ซึ่งหน้าเหล่านี้คือ บทวิเคราะห์และวิจารณ์ว่า กลยุทธ์แบบนี้มันถูกต้องตรงกับเนื้อหาการตลาดแบบไหน
ซึ่งถ้าใครได้อ่านนั้นจะได้เห็นว่าสินค้าของบริษัทต่างๆๆนั้นต้องปรับตัวอยู่เสมอไม่หยุดนั้น ทำให้คาดคะเนได้ว่า อนาคตของมันจะเป็นเช่นได้ เป็นผู้นำหรือผู้ตาม จะเรื่อยขาเก้าอี้ผู้นำตลาดได้ไหม แล้วจะเอาอะไรไปสู้กับตลาดในปัจจุบัน
ลืมบอกว่า หนังสือเล่มนี้ อยู่ในเครือBrandage
ผู้เขียนตอนนี้มีสองคน คือ
ธันยวัชร์ โชยตระกูลชัย
และ อาทิตย์ โกวิทวรางกูร
ได้คุยกับทางสำนักพิมพ์ก็บอกว่า ตอนนี้กำลังพยายามทำหนังสือเล่มนี้ ออกมาทุกๆ 3 หรือ 6เดือนให้ได้
ถ้าออกมาปีละเล่มนั้นทำให้เนื้อหาในเล่มไม่ค่อยทันสมัยไปแล้ว แต่เรามองว่ามันเป็นบันทึกหน้าหนึ่งในการสัปปรยุทธกันอ่ะ ยิ่งอ่านยิ่งมัน
คุณคิดว่าคุณจะอ่านหนังสือเล่มนี้หรือไม่ล่ะ
