สมน้ำหน้าพวกเก็งกำไร 55555
โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 31, 2005 9:09 am
ช็อก!ราคาที่ดินวูบ 5-50%
ทั้งนี้นายอิสระ กล่าวต่อว่า เมื่อยกเลิกโครงการส่งผลให้ราคาที่ดินตลอดแนวรถไฟฟ้าดังกล่าวตกลงทันทีเฉลี่ย 5-10 % จากราคาประเมินของกรมธนารักษ์ ติดริมถนนราคา 25,000 บาท/ตารางวา กรณีที่แนวรถไฟฟ้าอยู่เกาะแนวถนนสายหลักของกรมทางหลวง จากราคาประเมิน และกรณีที่ที่ดินอยู่ติดแนวรถไฟฟ้าไม่เกาะอยู่บนถนนสายหลักของกรมทางหลวง หรือเป็นลักษณะการเปิดแนวเส้นทางใหม่ราคาที่ดินจะตกลงมาเฉลี่ย 50% และที่ดินบริเวณดังกล่าวจากที่มีการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือกันอย่างคึกคักจะเกิดการชะลอการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือออกไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
นอกจากนี้ การยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวยังมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคที่จองซื้อโครงการตามแนวรถไฟฟ้าที้ง 2 โครงการผาดผ่านไว้แล้ว ล่าสุดมีการชะลอการตัดสินใจซื้อโครงการออกไป และมีหลายโครงการที่ลูกค้าจองแล้ว มีการยกเลิกการจองออกไป เพราะให้เหตุผลว่าไม่มีโครงการรถไฟฟ้า ทำให้ผู้ประกอบการเองต้องปรับตัว ปัจจุบันหลายโครงการขึ้นป้ายโฆษณารถไฟฟ้าผ่านโครงการ เพื่อใช้เป็นจุดขายแทบทุกโครงการ เรื่องนี้รัฐบาลควรมีนโยบายที่ชัดเจนมากกว่านี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ารถไฟฟ้าที่หาเสียงไว้จะเกิดแน่นอน หากไม่มีงบประมาณลงทุนก็ควรยืดหยุ่นจาก 5 ปีเป็น 7-8 ปีก็น่าจะทำได้ไม่ใช้ว่าใช้วิธียกเลิกโครงการไปเลย
ทั้งนี้นายอิสระ กล่าวต่อว่า เมื่อยกเลิกโครงการส่งผลให้ราคาที่ดินตลอดแนวรถไฟฟ้าดังกล่าวตกลงทันทีเฉลี่ย 5-10 % จากราคาประเมินของกรมธนารักษ์ ติดริมถนนราคา 25,000 บาท/ตารางวา กรณีที่แนวรถไฟฟ้าอยู่เกาะแนวถนนสายหลักของกรมทางหลวง จากราคาประเมิน และกรณีที่ที่ดินอยู่ติดแนวรถไฟฟ้าไม่เกาะอยู่บนถนนสายหลักของกรมทางหลวง หรือเป็นลักษณะการเปิดแนวเส้นทางใหม่ราคาที่ดินจะตกลงมาเฉลี่ย 50% และที่ดินบริเวณดังกล่าวจากที่มีการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือกันอย่างคึกคักจะเกิดการชะลอการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือออกไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
นอกจากนี้ การยกเลิกโครงการรถไฟฟ้าดังกล่าวยังมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคที่จองซื้อโครงการตามแนวรถไฟฟ้าที้ง 2 โครงการผาดผ่านไว้แล้ว ล่าสุดมีการชะลอการตัดสินใจซื้อโครงการออกไป และมีหลายโครงการที่ลูกค้าจองแล้ว มีการยกเลิกการจองออกไป เพราะให้เหตุผลว่าไม่มีโครงการรถไฟฟ้า ทำให้ผู้ประกอบการเองต้องปรับตัว ปัจจุบันหลายโครงการขึ้นป้ายโฆษณารถไฟฟ้าผ่านโครงการ เพื่อใช้เป็นจุดขายแทบทุกโครงการ เรื่องนี้รัฐบาลควรมีนโยบายที่ชัดเจนมากกว่านี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ารถไฟฟ้าที่หาเสียงไว้จะเกิดแน่นอน หากไม่มีงบประมาณลงทุนก็ควรยืดหยุ่นจาก 5 ปีเป็น 7-8 ปีก็น่าจะทำได้ไม่ใช้ว่าใช้วิธียกเลิกโครงการไปเลย