หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 11:45 am
โดย dingding
เรื่องน่ารู้จา ก แก๊สโซฮอล์ (โดย ผู ้จัดการออนไลน์ 13 กรกฎาคม 2548 05:30 น.)

ท.....เอ๊ย ทำไมไม่บอกความจริงชาวบ้านล่ะลูก
รถยนต์ในบ้านเราปัจจุบันนี้สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ได้หรือเปล่า
ตอบไปเลยว่าได้
แต่ถ้าถามว่าแล้วมันจะมีผลกระทบอะไรตามมาหรือเปล่าจากการใช้แก๊สโซฮอล์ ตอบไปเลยสิว่า มีดังต่อไปนี้

รถยนต์ในประเทศไทยที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมาถังน้ำมันในรถยนต์ตลอดจนท่อทางเดินน้ำมันจากถังน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์จะทำจากวัสดุที่ทำจากยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษ

เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำมันไร้สารตะกั่วทำปฏิกริยากับถังน้ำมันเหล็กของรถยนต์ร ุ่นก่อนหน้านี้ (รถยนต์รุ่นเก่ากว่าปี 1994 ลงไป) ซึ่งไม่สามารถจะใช้น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่วได้เนื่องจากถังน้ำมันและท่อทางเดินจะเป็นสนิมอย่างรวดเร็วหากใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว

ทำให้ถังน้ำมันและท่อทางเดินน้ำมันรั่วซึมก่อนเวลาอันควร
แต่เมื่อรบ.มารณรงค์ให้ใช้แก๊สโซฮอล์ ซึ่งมีส่วนผสมของเอธานอล 10 %และน้ำมันเบนซิน 91 90% หรือ E10 ที่คุยนักหนาว่าเติมได้

ปรากฏว่าเจ้าเอธานอล 10%ที่ว่านี้มันไปทำปฏิกริยากับถังน้ำมันรถยนต์และท่อทางเดินน้ำมันรถยนต์ที่ ผลิตจากวัสดุที่ทำจากยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษทำให้เกิดการกัดกร่อนยาง หรือพลาสติกชนิดพิเศษกลายเป็นตะกอนสะสมในถังน้ำมันไปเรื่อยๆ ทีละน้อย

เมื่อปริมาณตะกอนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะเกิดผลกระทบดังต่อไปนี้

1. ปั๊มน้ำมันไฟฟ้าจะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อดูดเอาน้ำมันเข้าไปเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ทำให้อายุการใช้งานของปั๊มน้ำมันไฟฟ้าสั้นลงอย่างรวดเร็ว

2. ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงหรือกรองเบนซินจะอุดตันเร็วกว่าปกติทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น และทำให้เครื่องยนต์กำลังตกลงเนื่องจากปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้สัดส่วนกับปริมาณของอากาศ เมื่อ ECU สั่งจุดระเบิดจะทำให้กำลังของเครื่องยนต์ต่ำกว่ามาตรฐานของมันส่งผลให้เกิดอาการที่เรียกว่าเร่งไม่ข ึ้น

3.ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะมีตะกอนของยางและพลาสติกชนิดพิเศษไปเกาะตามบ่าวาล์ว ลูกสูบ แหวนลูกสูบ หากมีปริมาณไม่มากก็จะทำให้แหวนลูกสูบสึกหรอไปทีละน้อย แต่หากมีปริมาณมากๆ แล้วแหวนลูกสูบจะบิ่น ทำให้เครื่องยนต์เริ่มมีปัญหาเนื่องจากแหวนลูกสูบไม่สามารถกวาดน้ำมันเครื่องลงก้นอ่างได้หมดทำให้รถยนต์คันนั้นมีปัญหาการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์สะสมทีละน้อยๆ เครื่องก็จะค่อยๆ หลวมไปทีละนิด ทีละนิด

4. คาตาไลติกคอนเวอร์เตอร์หรือตัวกรองไอเสียของรถยนต์ในปัจจุบันไม่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานกับเชื้อเพลิงชนิดเอธานอลเบลนด์ การใช้งานเชื้อเพลิงชนิดอื่นนอกจาก RON (น้ำมันไร้สารตะกั่ว)
ย่อมทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ชนิดนี้ลดลงกว่าที่ควรจะเป็น (คาตาไลติกคอนเวอร์เตอร์อายุใช้งานเฉลี่ยประมาณ 10 ปี)

5. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 ที่ใช้กันในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตเอธานอลในประเทศไทยแต่ละรายยังไม่สามารถส่งมอบเอธานอลได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ทำให้คุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ในปัจจุบันยังไม่นิ่งและแปรเปลี่ยนไปตามวัตถุดิบของแต่ละโรงงานผลิต ส่งผลให้การผสมน้ำมันเบนซินไม่ได้สัดส่วนที่แน่นอนอย่างที่ควรจะเป็นเนื่องจากมีบางโรงงานลดคุณภาพเอธานอลลงเนื่องจากไม่สามารถปรับราคาจำหน่ายขึ้นจาก 12.75 บาท มาเป็น 14.90 บาทได้

จนกระทั่งปัจจุบันรัฐบาลต้องให้ราคาสูงถึงลิตรละ 15.00 บาทในช่วง3เดือนที่ผ่านมาเพื่อจูงใจให้โรงงานผลิตเอธานอลเหล่านี้ไม่เกเร

6. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10 ไม่สามารถให้พลังงานได้เทียบเท่าน้ำมันเบนซิน 95เดิม ทำให้ต้องเติมจำนวนมากกว่า เพื่อให้ได้ระยะทางการขับขี่ที่เท่าๆ กัน

คราวนี้ถ้าเขาถามว่าทำไม ท.....ถึงไม่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แบบที่แนะนำให้ชาวบ้านและหน่วยราชการทดลองใช้ล่ะ
ก็ตอบเขาไปสิลูก

1. บีเอ็ม xxxi ของผมคันนี้อะไหล่มันแพงนี่ครับ ถังน้ำมันใบนึงเท่าไหร่ท่อทางเดินน้ำมันเท่าไหร่ รถๆ ผมดีๆ เติมแก๊สโซฮอล์ไปเดี๋ยวก็ต้องโอเวอร์ฮอล์สิครับพี่น้อง

2. ลูกสาวผมก็ใช้ Volk Carvelle V6 ของยนตรกละ นี่ก็ซ่อมแพงเหมือนกันผมจึงไม่สามารถเสียสละเพื่อชาติได้

3. การเอารถหลวงมาทดลองก่อน ถ้าเสียก็เบิกงบหลวงซ่อมได้ผมไม่ได้ควักกระเป๋าจ่ายนี่นา

4. ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าคุณส.....เขาทำโรงงานเอธานอล เขาอยากได้ลิตรละ 18 บาทแต่ผมให้ไม่ได้ เดี๋ยวไก่ (ประชาชน) จะตื่นก่อน

ต้องรอให้ยกเลิกใช้เบนซิน 95 ในปี 2550 ก่อน แล้วผมถึงจะปรับขึ้นให้ตอนนั้นแก๊สโซฮอล์ราคาจะเท่ากับเบนซิน 91 ไง ก็ให้ไก่มันเลือกใช้เอาไอ้ที่มันฉลาดมันก็เลือก 91 ไม่ให้รถมันพัง ไอ้ที่โง่ๆก็ให้มันเก็บเงินซื้อ E-Car ไปใช้แทนคันเดิมละกัน

5. คุณส......ก็ขายอะไหล่รถได้แถมบ้านเราผลิตไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเทียมกันเยอะผมทำให้มีรายได้แล้วไง ผมผิดตรงไหน จะได้ขายไส้กรองบ่อยๆ ไงล่ะ

6. ร้านท่อไอเสียก็รวยแน่คราวนี้เพราะไม่ถึง 10 ปีไก่ก็ต้องเปลี่ยนแคตกันให้วุ่น เงินทองสะพัด GDP สูงปรี๊ดส์


...........ได้รับเมล์มา............เชื่อได้ไหมคะ :roll:

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 11:46 am
โดย CK
หวา เติม gasohol มาได้สองเดือนแล้ว ทำไงดี

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 11:54 am
โดย Basic
แต่ก่อนลองใช้ประมาณ1เดือน รู้สึกว่ามันหมดถังเร็วเหลือเกิน ได้ยินมาว่าเอธานอลมันระเหยได้เร็วเพราะเป็นแอลกอฮอลล์ ใช้เร็วรู้สึกเครื่องมันอืดๆยังไงไม่รู้ เอหรือว่าเราคิดไปเอง :?:

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 1:20 pm
โดย hed
ง่า... ผมเติมมาจะปีนึงแล้ว :'O :'O แต่เคยได้ยินช่างเล็ก(บุญมา นาวาทอง)บอกไว้ว่า
รถที่ผลิตก่อนปี 95 ก็สามารถเติมโซฮอลล์ได้ แต่ต้องไปเปลี่ยนพวกท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงอะไรเนี่ยก่อนล่ะครับ ส่วนเรื่องอื่นๆก็พึ่งจะได้เห็นก็ที่นี่นั่นแหละครับ

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 1:43 pm
โดย Windy
ไม่แน่ใจแต่ บ. HONDA บอกว่ารถ HONDA รุ่นหลังๆ เติมได้ไม่มีปัญหา

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 4:57 pm
โดย SmileGraycop
เวงกำจริงๆวุ้ย ฮั้วได้กระทั่งข้อมูล ถึงว่ารถพวกมันโปเต้โต้เองทั้งปอร์เช่ทั้งเฟอร์รารี่เบ๊นซ์ของพวกมันโปเตโต้ยังไม่ใช้เลย แล้วมาชวนให้พวกเราใช้

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 5:45 pm
โดย jaychou
เอ้ททิ่ลแอลกอฮอล์โมเกลกุลนิดเดียว น่าจะเผาไหม้หมด ก่อนน้ำมันเชื้อเพลิงโมเกลุลใหญ่ๆ

จะเหลือถึงแคทตาไล้ติกคอนเวอรเท่อร์เหรอครับ ?

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 7:57 pm
โดย สามัญชน
อืม......นึกถึงกาลามสูตรอีกแล้ว

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 8:25 pm
โดย i_nam
http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/t ... 12636.html

ลองอ่านจนถึงด้านล่างของกระทู้ ครับ

:mrgreen: :mrgreen:

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 9:07 pm
โดย CK
ไป search ในกูเกิ้ลมาแล้วครับ ทุกไซต์ที่เกี่ยวกับ Gasohol ในอเมริกาและเอเชีย
พูดตรงกันว่า Gasohol ที่ผสม Ethanol 10% (E-10) ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าแบบไม่ผสมครับ

แม้กระทั่งในเว็บของ usd.edu ซึ่งต่อต้านการใช้ Gasohol (ในยุคก่อนน้ำมันแพง)
ยังยอมรับว่า Gasohol ดีต่อสิ่งแวดล้อมกว่าน้ำมันธรรมดา "เล็กน้อย" :)
adb.org เขียน:"In engines burning reformulated gasoline using ethanol, NOx, VOCs and CO are reduced approximately 3%, 17% and 13%, respectively, below gasoline engines."
กาซโซฮอลปล่อย NOx (ไนโตรเจนอ๊อกไซด์) VOC (สารประกอบอินทรีย์) และ CO (คาร์บอนมอนน๊อกไซด์) น้อยกว่าน้ำมันธรรมดา 3% 17% และ 13% ตามลำดับ

จากเว็บไซต์ของ ADB.org
usd.edu เขียน:ENVIRONMENTAL IMPACT


In certain Metro areas oxygenated gasoline (MTBE or ETBE) required during winter.

To Reduce:

CO emissions

VOCs (volatile organic compounds)

In summer ETBE can lead to NOx. Ground level ozone.

Probably slight postive environmental impact.

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 20, 2005 10:17 pm
โดย LOSO
คอร์แนล-เบิร์กเลย์ สวนกระแสโลก ชี้เดินทางผิดคิดทำ เอทานอล




"เอทานอล" ทางแห่งความหวังเส้นใหม่ ในยุควิกฤติพลังงานเช่นนี้


เอพี/ไซแอนตีสไลฟ์ดอทคอม ท่ามกลางวิกฤติพลังงานทั้งทางด้านราคาและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ชาวโลกกำลังประสบอยู่ ทำให้พลังงานทางเลือกอย่างเอทานอล ไบโอแก๊ส และพลังงานชีวภาพอีกหลายต่อหลายขนานได้รับการผลักดันให้เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมอย่างล้มหลาม ทว่าผลการศึกษาชิ้นล่าสุดจาก 2 มหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐฯ กลับชี้ว่าเชื้อเพลิงทางเลือกเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย แนะให้บ่ายหน้าไปใช้พลังงานจากลมหรือน้ำแทนดีกว่า

การเปลี่ยนพืชผักอย่างข้าวโพด ถั่วเหลือง และดอกทานตะวันให้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรงนั้นได้พลังงานมากกว่าการนำพืชเหล่านี้ไปกลั่นหรือหมักจนกลายเป็นเอทานอลหรือไบโอดีเซลเสียอีก อีกทั้งไม่มีผลดีใดๆ เลยหากใช้พลังงานจากมวลชีวภาพของพืชสร้างเชื้อเพลิงในรูปแบบของเหลว กลยุทธ์เหล่านี้ล้วนไม่ยั่งยืน

ผลงานการศึกษาที่สวนกระแสอย่างยิ่งของเดวิด ไพเมนเทิล (David Pimentel) ศาสตราจารย์ประจำภาควิชานิเวศวิทยาและเกษตรกรรม มหาวิทยาลัยคอร์แนล (Cornell University) และแทด แพดเซก (Tad Patzek) ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-เบิร์กเลย์ (University of California-Berkeley) ตีพิมพ์ผ่านวารสารเนเจอรัล รีสอร์ซ รีเสิร์ช (Natural Resources Research) ฉบับล่าสุด

ทั้ง 2 ได้วิเคราะห์อัตราส่วนของพลังงานที่ใส่เข้าไปในการผลิตเอทานอลจากข้าวโพด หญ้า และมวลชีวภาพจากไม้ อีกทั้งยังวิเคราะห์การผลิตไบโอดีเซลจากถั่วเหลืองและต้นทานตะวัน

เมื่อนำพลังงานที่ได้จากการผลิตไปเทียบอัตราส่วนกับพลังงานที่ใช้ระหว่างการผลิตเอทานอล ผลการศึกษาของทั้ง 2 พบว่า ข้าวโพดต้องใช้น้ำมันเป็นพลังงานในการผลิตมากกว่าพลังงานที่ได้ 29% ส่วนหญ้าใช้พลังงานการผลิตมากกว่าที่ผลิตออกมาได้ถึง 45% ขณะที่มวลชีวภาพจากไม้ต้องใช้พลังงานในการผลิตมากกว่าที่ผลิตได้ถึง 57%




ทว่า 2 นักวิจัยจากสหรัฐฯ กลับมองในประเด็นที่แตกต่าง เอทานอลไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ เพราะกระบวนการผลิตล้วนใช้พลังงานมากกว่าผลผลิตที่ได้ออกมา


ส่วนการผลิตไบโอดีเซลนั้น ทั้งคู่ก็วิเคราะห์พบว่า ถั่วเหลืองต้องการพลังงานในการผลิตมากกว่าพลังงานที่ได้ออกมา 27% ขณะที่กระบวนการสังเคราะห์ไบโอดีเซลจากต้นทานตะวันนั้นต้องใช้น้ำมันมาเผาผลาญมากกว่าไบโอดีเซลที่ทานตะวันผลิตออกมาสูงถึง 118%

ในการกำหนดตัววัตถุดิบที่ป้อนเข้าสู่การผลิตนั้น ทีมผู้วิจัยได้พิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างพลังงานที่ใช้ระหว่างการผลิตพืชผล ไม่ว่าจะเป็นการกระบวนการผลิตสารกำจัดศัตรูพืชและการผลิตปุ๋ย การเดินเครื่องยนต์ต่างๆ ภายในฟาร์ม การชลประทาน รวมถึงการนำพืชที่ได้ไปบดและการขนส่ง จากนั้นก็เปรียบเทียบพลังงานที่ใช้ไปกับการกลั่นหรือหมัก เพื่อให้ออกมาเป็นเอทานอล

สหรัฐฯ ต้องการเชื้อเพลิงเหลวมาทดแทนน้ำมันอย่างเต็มที่ในอนาคตข้างหน้า ไพเมนเทิลเผย พร้อมทั้งชี้ว่าการผลิตเอทานอลหรือไบโอดีเซลจากมวลชีวภาพของพืชผลต่างๆ นั้นนับเป็นการเดินทางผิด เพราะยังมีทางเลือกในการผลิตพลังงานชนิดอื่นๆ มาใช้มากกว่าการผลิตพลังงานที่ได้จากการเผาไหม้

ในแต่ละปีรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้งบประมาณมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญเพื่อสนับสนุนการผลิตเอทานอล สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แหล่งพลังงานต่อเนื่องหรือเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ อีกทั้งในอนาคตการผลิตพลังงานเหล่านี้จะทำให้เกิดมลพิษทั้งทางอากาศ น้ำ และดิน รวมถึงซ้ำเติมสภาวะโลกร้อนเข้าไปอีกด้วย ไพเมนเทิลกล่าว อีกทั้งชี้ประเด็นว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังสนับสนุนนั้นหาใช่เกษตรกรไม่ แต่เป็นกลุ่มธุรกิจที่ผลิตเอทานอลต่างหาก

การผลิตเอทานอลในสหรัฐฯ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้แก่ความมั่นคงทางด้านพลังงานของชาติ หรือแม้แต่เอื้อต่อการเกษตร ระบบเศรษฐกิจ และสภาพสิ่งแวดล้อม เพราะการผลิตเอทานอลนั้นต้องใช้พลังงานจากซากฟอสซิลเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลายเป็นว่าสหรัฐฯ ต้องสนับสนุนการการนำเข้าน้ำมันและแก๊สธรรมชาติมาทดแทนที่ขาดแคลน ไพเมนเทิลแจกแจง

ทว่า ทางด้านผู้สนับสนุนให้ใช้เอทานอลและเชื้อเพลิงชีวภาพอื่นๆ ในสหรัฐฯ ต่างก็ยืนยันว่า เชื้อเพลิงชีวภาพเหล่านี้มีการเผาไหม้ที่สะอาดกว่าเชื้อเพลิงจากซากฟอสซิลอย่างน้ำมัน อีกทั้งยังทำให้สหรัฐฯ ลดการพึ่งพาน้ำมันและช่วยให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายพืชผลของตัวเองเข้าสู่ท้องตลาดได้ และตามข้อมูลของสมาคมเชื้อเพลิงจากแหล่งพลังงานต่อเนื่อง (Renewable Fuels Association) เมื่อปีที่ผ่านมา (2547) ระบุว่าสหรัฐฯ ผลิตเอทานอลได้ประมาณ 3,600 ล้านแกลลอน ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมเอทานอลก็อ้างว่าการใช้เอทานอล 8,000 ล้านแกลลอนต่อปีนั้นทำให้ผู้กลั่นใช้น้ำมันลดลง 2,000 ล้านบาร์เรล ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันก็ออกมาโต้ว่าการใช้เอนาทอลนั้นมีผลกระทบต่อการนำเข้าน้ำมันเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ดี นักวิจัยอเมริกันรายนี้ก็ชี้แนะว่าประเทศของเขาควรจะมุ่งพยายามผลิตพลังงานไฟฟ้าจากการเปลี่ยนรูปพลังงานของลม และการเผามวลชีวภาพ หรือไม่ก็การสร้างเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนมากกว่า

สำหรับ "เอทานอล" (Ethanol) เป็นแอลกอฮอล์ที่เกิดจากการหมักพืช เศษซากพืช เพื่อเปลี่ยนแป้งจากพืชให้เป็นน้ำตาลแล้วเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์อีกครั้ง แอลกอฮอล์ที่ทำให้บริสุทธิ์ 95% จะเรียกว่าเอทานอล และนำไปใช้ผสมกับน้ำมัน ซึ่งสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ใน 3 รูปแบบ คือ 1.เป็นเอทานอล 95% ใช้เป็นเชื้อเพลิงโดยตรงทดแทนน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดีเซลใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนการอัดสูง

2. เอทานอลบริสุทธิ์ 99.5% โดยปริมาตร ผสมในน้ำมันเบนซินเรียกว่า แก๊สโซฮอล์ (Gasohol) โดยทั่วไปใช้ผสมกับน้ำมันเบนซินอัตราส่วนร้อยละ 10 ในลักษณะของสารเติมแต่งเพื่อปรับปรุงค่าออกเทนของน้ำมันเบนซิน ซึ่งสามารถนำมาใช้งานกับเครื่องยนต์โดยทั่วไป ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์แต่อย่างใด และ 3. เป็นสารเคมีเพิ่มออกเทน (Octane) แก่เครื่องยนต์ โดยการเปลี่ยนรูปเอทานอลมาเป็นสาร ETBE (Ethyl Tertiary Butyl Ether) สามารถใช้ทดแทนสาร MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) ซึ่ง MTBE เป็นสารเติมแต่งในน้ำมันเบนซินที่หลายประเทศประกาศห้ามใช้ เนื่องจากก่อให้เกิดมลภาวะในอากาศที่สูงกว่าสารเติมแต่งอื่นๆ

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 21, 2005 12:53 pm
โดย buglife
สงสัยบริษัทน้ำมันที่ยังไม่มีแกสโซฮอลขายทำข้อมูลออกมาป่าว :evil:

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 21, 2005 1:28 pm
โดย Monet
ข่าวจากวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม (JGSEE) ตั้งแต่ปีที่แล้ว

"ยืนยันเอทานอล-ไบโอดีเซลเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร โดยประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ได้เชิญ รศ.ดร.บัณฑิต ฟุ้งธรรมสาร ผศ.ดร.สาวิตรี การีเวทย์ และ Professor Larry Anderson จากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มาชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการพลังงาน เมื่อ ๒๘ ก.ค. ๔๗ เพื่อแถลงถึงข้อมูลของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการใช้เอทานอล-ไบโอดีเซลต่อคุณภาพอากาศ โดยมีข้อสรุปดังนี้

. การใช้เอทานอล-ไบโอดีเซลมีผลทำให้ปริมาณควันดำ ฝุ่นละออง สารประกอบไฮโดรคาร์บอน คาร์บอนมอนน็อกไซด์ ตลอดจนความเป็นพิษของไอเสียจากยานยนต์ลดลงมาก ถึงแม้ว่าจะมีข้อมูลจากสหรัฐฯว่าอาจจะทำให้ไนโตรเจนอ็อกไซด์และโอโซนเพิ่มขึ้นบ้างแต่มลพิษที่ลดลงถือเป็นประโยชน์มากกว่า

. การเปลี่ยนคุณภาพน้ำมันโดยนำเอาน้ำมันเชื้อเพลิงจากพืชมาเป็นส่วนผสมนั้นถือเป็นการลดการใช้พลังงานจากปิโตรเลียม ลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศและช่วยเหลือภาคเกษตร เมื่อพิจารณาภาพรวมแล้วก็สมควรสนับสนุนให้มีการพัฒนาโครงการต่อไป อย่างไรก็ตามสมควรส่งเสริมให้มีการติดตามและประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกแง่ทุกมุมให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้มีการพัฒนาเป็นไปอย่างยั่งยืนและเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่หน่วยงานของภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาต้องร่วมมือกันศึกษาติดตามต่อไปอย่างต่อเนื่อง

. การศึกษาและวิจัยที่ดำเนินการโดยบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ถือเป็นการเตรียมและรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คุณภาพอากาศในประเทศไทยดีขึ้น ตลอดจนหาแนวทางที่จะสนับสนุนให้มีการศึกษา วิจัยเพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาโครงการเชื้อเพลิงสะอาดต่อไป"

:arrow: แต่ที่ฟังจากเพื่อนที่เป็นนักวิจัยที่สถาบันนี้เกี่ยวกับแกสโซฮอลก็คือ
ส่วนผสมเอทานอลในเบนซินจะทำให้ความดันไอรวมมากขึ้น
ถ้าไม่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ ถึงแม้จะใช้งานได้ แต่จะทำให้เครื่องยนต์เสียเร็ว
มีการเติมสารบางอย่างเพื่อลดความดันไอของเบนซิน เพื่อให้เมื่อผสมกับเอทานอลแล้ว ความดันไอรวมจะไม่สูงไปกว่าของเบนซินล้วนๆ
ซึ่งสารเติมแต่งตัวนี้ เมื่อเผาไหม้จะเป็นสารก่อมะเร็ง

ผู้ใดมีข้อมูลความรู้เพิ่มเติม ช่วยแนะนำกันนะครับ

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 21, 2005 6:16 pm
โดย โป้ง
ไม่ว่าพลังงานทดแทนอะไร ผลิตออกมาก็ดีแล้วครับ
อย่างน้อยก็เป็น จุดเริ่มต้นในการแสวงหาพลังงานทดแทน หากเราตื่นตัวเร็วกว่านี้ ก็คงเตรียมการเรื่องพลังงานได้ดีหลายๆอย่าง

ใครคิดอะไรได้ ก็นำเสนอออกมา ยังไม่ต้องไปดูเรื่องราคา เอาไอเดียออกมาก่อน หากคิดออกมาได้ ช่วยกันต่อยอดอีก อีกไม่นานเราคงพัฒนาพลังงานมาทดแทนน้ำมันได้ครับ

ว่าด้วย แก๊ซโซฮอล์

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 21, 2005 6:35 pm
โดย Tao Investor
รถรุ่น ใหม่

หมายถึง รถที่เครื่องยนต์เป็นแบบ หัวฉีดครับ ใช้ได้ไม่มีปัญหา

รถรุ่นเก่า

หมายถึง รถที่เครื่องยนต์เป็นแบบ คาร์บิวเรเตอร์ ต้องปรับแก้ ไม่สามารถใช้ได้ครับ




แก๊ลโซฮอลล์ ถูกกว่า 95 ลิตรล่ะ 1.50 บาท

แต่อัตราการสิ้นเปลือง มากกว่า 47 สตางค์ ต่อลิตร


อ่านเจอในหนังสือพิมพ์ อาทิตย์ที่แล้วครับ

ไม่ต้องเชื่อนะครับ คิดเองๆ :mrgreen: