*** "อิฐมวลเบา"ดัมพ์ราคาแข่งเดือด ***
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 23, 2005 10:04 pm
"อิฐมวลเบา"ดัมพ์ราคาแข่งเดือด สี่แสง-รวมนคร-ซีซีพี"ชักธงรบ"
"อิฐมวลเบา" เทรนด์ใหม่ของวงการก่อสร้าง ถึงยุคแข่งเดือดซัพพลายทะลัก-ผู้ผลิตงัดกลยุทธ์ราคาขย่ม เร่งกระชากแรงซื้อเหลือตารางเมตรละ 130 บาท จากเดิมขายอยู่ 180-200 บาท เผยสี่แสงการโยธาเพื่อนสนิท "บรรหาร" รวมนครฯแตกไลน์กระโจนเข้าตลาดชิงแชร์ 2 รายใหญ่ "คิวคอน-ซุปเปอร์บล๊อก" ซีซีพีดึงอดีตเอ็มดี "คอนวูด" นั่งบริหารสู้ศึก
แหล่งข่าวจากวงการวัสดุ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ตลาดคอนกรีตมวลเบา (อิฐมวลเบา) เข้าสู่ยุคการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากซัพพลายทะลักและผู้ผลิตที่มีอยู่ไม่กี่รายในตลาดรวมต่างหันมาใช้กลยุทธ์ด้านราคาเป็นแรงจูงใจเพื่อสร้างยอดขายกันมากขึ้น
ทำให้ราคาซื้อขายในตลาดปัจจุบันเหลือแค่ตารางเมตรละ 130-140 บาท หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 150 บาทต่อตารางเมตร จากเดิมเคยขายกันในราคาสูงถึง 180-200 บาทต่อตารางเมตร สิ่งเหล่านี้กำลังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเฉือนเนื้อทำกำไร ขณะที่ต้นทุนการผลิตจากต้นน้ำถึงปลายน้ำดีดตัวสูงขึ้นตามภาวะราคาน้ำมัน และค่าแรงงานที่สูงขึ้น
"ตอนนี้ตลาดแข่งกันแรงมาก เกือบทุกเจ้าหันมาดัมพ์ราคากันหมด เห็นมาตั้งแต่ต้นปี 2548 และจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้ผลิตรายใหม่กระโจนเข้าตลาดเต็มตัว ช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายเราจะเห็นบรรยากาศแบบสนุกๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" แหล่งข่าวกล่าวและยอมรับว่า
แม้ผู้ประกอบการจะแข่งกันเหนื่อย แต่กลับเป็นผลดีต่อตลาดรวมและผู้บริโภคที่สามารถซื้ออิฐมวลเบาได้ในราคาที่ถูกลงยามเศรษฐกิจขาลง ยิ่งโครงการจัดสรรที่สั่งซื้อเป็นวอลุ่มหรือในปริมาณที่มากพอจะได้ส่วนลดติดปลายนวมด้วย
"การกระตุ้นให้ประชาชนเร่งประหยัดพลังงานของภาครัฐ ก็ส่งผลให้ตลาดวัสดุนี้โตขึ้นตามเทรนด์กระแสโลกซึ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ อิฐมวลเบาจึงมีอัตราการใช้ที่สูงขึ้นและแทรกตลาดอิฐมอญได้สำเร็จ"
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ล่าสุด 2 รับเหมาชื่อดังคือ บริษัท สี่แสงการโยธา (1979) จำกัด และบริษัท รวมนครก่อสร้าง จำกัด ได้แตกไลน์หันมาผลิตสินค้าอิฐมวลเบาแล้ว เช่นเดียวกับบริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP ที่ลงทุนกับพันธมิตรธุรกิจประมาณ 600 ล้านบาทผ่านบริษัทลูก "ออโตเครป แอเรทเต็ด คอนกรีตโปรดัก" หรือ AACP เพื่อมุ่งผลิตสินค้าประเภทนี้โดยเฉพาะ
"ทั้ง 3 เจ้ากำลังวอร์มตัวเอง คาดว่าคงจะเข้ามาแชร์ตลาดนี้ได้ประมาณ 10-20% ซึ่งถือว่าไม่มาก แต่เจ้าใหญ่ก็ประมาทไม่ได้" แหล่งข่าวกล่าวและว่า
เพราะ new comer ต่างเป็นที่รู้จักกันดีในวงการก่อสร้างอย่างสี่แสงฯของเสี่ยสี่ หรือนายสิโรจน์ วงศ์สิโรจน์กุล เจ้าของสี่แสงการโยธา ก็เป็นเพื่อนสนิทของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย โดยทุ่มทุน 600 ล้านบาทสร้างโรงงานใหม่ย่านปทุมธานี มีธนาคารกรุงเทพให้สินเชื่อ กำลังการผลิต 2.5 ล้านตารางเมตร ผลิตในนามบริษัท ไทยไล้ท์บล็อกแอนด์แพเนล จำกัด ใช้ยี่ห้อว่า "ไทยคอน"
รวมนครฯของนายบุญมี สุขประพฤติ ซึ่งเคยขายหุ้นโรงปูนแก่ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ก่อนหน้านี้ได้สร้างโรงงานอิฐมวลเบาในสิงห์บุรีผ่านบริษัทลูก และใช้ชื่อแบรนด์ว่า "แอโรกรีต" กำลังการผลิตน้อยสุด เฉลี่ยเดือนละ 60,000 ตารางเมตรหรือปีละ 70,000 ตารางเมตร
"ส่วน CCP มีคอนเน็กชั่นที่ดีกับ บมจ.ซิโน-ไทยฯซึ่งดวงกำลังขึ้นในรัฐบาลไทยรักไทย และมีแนวโน้มว่ากลุ่มนี้จะป้อนอิฐมวลเบาแก่เมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าใต้ดินในอนาคต"
ขณะที่บริษัท ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) (คิวคอน) ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยังเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดอิฐมวลเบาสูงสุดถึง 60% ด้วยกำลังการผลิตจาก 4 โรงงานใหญ่ประมาณ 12 ล้านตารางเมตร และบุกตลาดลูกค้าใหม่ได้มากที่สุดนอกเหนือจากการป้อนสินค้าเข้าสู่โครงการในเครือแลนด์ฯ
"กลยุทธ์คิวคอนคือเร่งสร้างฐานและเจาะตลาดลูกค้าใหม่ต่อเนื่องด้วยการลดราคาจูงใจ แต่ปีหน้าราคาอาจไม่เหมือนเดิม"
ส่วนผู้บุกตลาดอิฐมวลเบาเจ้าแรกบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) ยังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ในสัดส่วน 30-40% ของตลาดรวม เพื่อเสริมศักยภาพค่ายนี้ที่ได้ระดมทุนประมาณ 100 ล้านบาทสร้างโรงงานใหม่ในพังงาเพื่อเจาะภาคใต้โดยเฉพาะ จากฐานเดิมมีโรงงานใหญ่ที่สิงห์บุรี
"จริงๆ ซุปเปอร์บล๊อกเป็นออริจินอลในวัสดุเทรนด์ใหม่ แต่เขามาเร็วเกินไป จังหวะอาจสู้คิวคอนไม่ได้ แต่มาร์เก็ตแชร์ถือว่าโอเค ยิ่งมีทุนใหม่จากตระกูล "โลจายะ" เข้ามาโอกาสขยายตลาดน่าจะไปได้ดี" แหล่งข่าววิเคราะห์
นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายปฏิบัติงาน บริษัท ผลิต ภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP เปิดเผยว่า การที่ "คิวคอน" ได้ตัดสินใจลดราคาลงมาก่อนหน้านี้ยอมรับว่ามีผลกระทบกับการตั้งราคาขายคอนกรีตมวลเบาที่เตรียมวางตลาด จากเดิมที่คาดว่าจะตั้งราคาขายประมาณก้อนละ 20 บาท ก็คงต้องเซตราคากันใหม่
"ส่วนการก่อสร้างโรงงานขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 90% พร้อมกับได้ตัวกรรมการผู้จัดการ บริษัท AACP เป็นที่เรียบร้อย จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวเดือนกรกฎาคมนี้"
แหล่งข่าวจาก บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี เปิดเผยว่า ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมผู้จัดการ บริษัท AACP คือ ดร.วิชชุกร ประพันธศิริ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทคอนวูด ในกลุ่มปูนซีเมนต์นครหลวง และบริษัทไทยน๊อคซ์ สเตนเลส ซึ่งเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในวงการวัสดุก่อสร้าง
นายขุมทรัพย์ โลจายะ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายคอนกรีตมวลเบาเกรด 4 "ซุป เปอร์บล๊อก" เปิดเผยว่า ซุปเปอร์บล๊อกได้ตัดสินใจลดราคาสินค้าลงเพื่อรักษาช่องว่างของราคาให้สูงกว่าคิวคอนไม่เกินตารางเมตรละ 5-10 บาทเท่าเดิม
ขณะที่นายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายคอนกรีตมวลเบา "คิวคอน" เปิดเผยว่า การที่คิวคอนตัดสินใจลดราคาสินค้าในช่วงไตรมาส 2 ลงอีก 5-10% เหลือก้อนละ 17 บาท (ขนาด 20x60x7.5 เซนติเมตร) จากเดิมราคา 18.50 บาท เพื่อต้องการขยายตลาดทดแทนการใช้อิฐมอญและรองรับกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านตารางเมตรในปีนี้ และส่งผลให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น
"อิฐมวลเบา" เทรนด์ใหม่ของวงการก่อสร้าง ถึงยุคแข่งเดือดซัพพลายทะลัก-ผู้ผลิตงัดกลยุทธ์ราคาขย่ม เร่งกระชากแรงซื้อเหลือตารางเมตรละ 130 บาท จากเดิมขายอยู่ 180-200 บาท เผยสี่แสงการโยธาเพื่อนสนิท "บรรหาร" รวมนครฯแตกไลน์กระโจนเข้าตลาดชิงแชร์ 2 รายใหญ่ "คิวคอน-ซุปเปอร์บล๊อก" ซีซีพีดึงอดีตเอ็มดี "คอนวูด" นั่งบริหารสู้ศึก
แหล่งข่าวจากวงการวัสดุ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ตลาดคอนกรีตมวลเบา (อิฐมวลเบา) เข้าสู่ยุคการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น เนื่องจากซัพพลายทะลักและผู้ผลิตที่มีอยู่ไม่กี่รายในตลาดรวมต่างหันมาใช้กลยุทธ์ด้านราคาเป็นแรงจูงใจเพื่อสร้างยอดขายกันมากขึ้น
ทำให้ราคาซื้อขายในตลาดปัจจุบันเหลือแค่ตารางเมตรละ 130-140 บาท หรือเฉลี่ยอยู่ที่ 150 บาทต่อตารางเมตร จากเดิมเคยขายกันในราคาสูงถึง 180-200 บาทต่อตารางเมตร สิ่งเหล่านี้กำลังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการเฉือนเนื้อทำกำไร ขณะที่ต้นทุนการผลิตจากต้นน้ำถึงปลายน้ำดีดตัวสูงขึ้นตามภาวะราคาน้ำมัน และค่าแรงงานที่สูงขึ้น
"ตอนนี้ตลาดแข่งกันแรงมาก เกือบทุกเจ้าหันมาดัมพ์ราคากันหมด เห็นมาตั้งแต่ต้นปี 2548 และจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผู้ผลิตรายใหม่กระโจนเข้าตลาดเต็มตัว ช่วง 2 ไตรมาสสุดท้ายเราจะเห็นบรรยากาศแบบสนุกๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" แหล่งข่าวกล่าวและยอมรับว่า
แม้ผู้ประกอบการจะแข่งกันเหนื่อย แต่กลับเป็นผลดีต่อตลาดรวมและผู้บริโภคที่สามารถซื้ออิฐมวลเบาได้ในราคาที่ถูกลงยามเศรษฐกิจขาลง ยิ่งโครงการจัดสรรที่สั่งซื้อเป็นวอลุ่มหรือในปริมาณที่มากพอจะได้ส่วนลดติดปลายนวมด้วย
"การกระตุ้นให้ประชาชนเร่งประหยัดพลังงานของภาครัฐ ก็ส่งผลให้ตลาดวัสดุนี้โตขึ้นตามเทรนด์กระแสโลกซึ่งมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่ อิฐมวลเบาจึงมีอัตราการใช้ที่สูงขึ้นและแทรกตลาดอิฐมอญได้สำเร็จ"
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ล่าสุด 2 รับเหมาชื่อดังคือ บริษัท สี่แสงการโยธา (1979) จำกัด และบริษัท รวมนครก่อสร้าง จำกัด ได้แตกไลน์หันมาผลิตสินค้าอิฐมวลเบาแล้ว เช่นเดียวกับบริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP ที่ลงทุนกับพันธมิตรธุรกิจประมาณ 600 ล้านบาทผ่านบริษัทลูก "ออโตเครป แอเรทเต็ด คอนกรีตโปรดัก" หรือ AACP เพื่อมุ่งผลิตสินค้าประเภทนี้โดยเฉพาะ
"ทั้ง 3 เจ้ากำลังวอร์มตัวเอง คาดว่าคงจะเข้ามาแชร์ตลาดนี้ได้ประมาณ 10-20% ซึ่งถือว่าไม่มาก แต่เจ้าใหญ่ก็ประมาทไม่ได้" แหล่งข่าวกล่าวและว่า
เพราะ new comer ต่างเป็นที่รู้จักกันดีในวงการก่อสร้างอย่างสี่แสงฯของเสี่ยสี่ หรือนายสิโรจน์ วงศ์สิโรจน์กุล เจ้าของสี่แสงการโยธา ก็เป็นเพื่อนสนิทของนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย โดยทุ่มทุน 600 ล้านบาทสร้างโรงงานใหม่ย่านปทุมธานี มีธนาคารกรุงเทพให้สินเชื่อ กำลังการผลิต 2.5 ล้านตารางเมตร ผลิตในนามบริษัท ไทยไล้ท์บล็อกแอนด์แพเนล จำกัด ใช้ยี่ห้อว่า "ไทยคอน"
รวมนครฯของนายบุญมี สุขประพฤติ ซึ่งเคยขายหุ้นโรงปูนแก่ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ก่อนหน้านี้ได้สร้างโรงงานอิฐมวลเบาในสิงห์บุรีผ่านบริษัทลูก และใช้ชื่อแบรนด์ว่า "แอโรกรีต" กำลังการผลิตน้อยสุด เฉลี่ยเดือนละ 60,000 ตารางเมตรหรือปีละ 70,000 ตารางเมตร
"ส่วน CCP มีคอนเน็กชั่นที่ดีกับ บมจ.ซิโน-ไทยฯซึ่งดวงกำลังขึ้นในรัฐบาลไทยรักไทย และมีแนวโน้มว่ากลุ่มนี้จะป้อนอิฐมวลเบาแก่เมกะโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าใต้ดินในอนาคต"
ขณะที่บริษัท ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) (คิวคอน) ในเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ยังเป็นผู้ครองส่วนแบ่งตลาดอิฐมวลเบาสูงสุดถึง 60% ด้วยกำลังการผลิตจาก 4 โรงงานใหญ่ประมาณ 12 ล้านตารางเมตร และบุกตลาดลูกค้าใหม่ได้มากที่สุดนอกเหนือจากการป้อนสินค้าเข้าสู่โครงการในเครือแลนด์ฯ
"กลยุทธ์คิวคอนคือเร่งสร้างฐานและเจาะตลาดลูกค้าใหม่ต่อเนื่องด้วยการลดราคาจูงใจ แต่ปีหน้าราคาอาจไม่เหมือนเดิม"
ส่วนผู้บุกตลาดอิฐมวลเบาเจ้าแรกบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) ยังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 2 ในสัดส่วน 30-40% ของตลาดรวม เพื่อเสริมศักยภาพค่ายนี้ที่ได้ระดมทุนประมาณ 100 ล้านบาทสร้างโรงงานใหม่ในพังงาเพื่อเจาะภาคใต้โดยเฉพาะ จากฐานเดิมมีโรงงานใหญ่ที่สิงห์บุรี
"จริงๆ ซุปเปอร์บล๊อกเป็นออริจินอลในวัสดุเทรนด์ใหม่ แต่เขามาเร็วเกินไป จังหวะอาจสู้คิวคอนไม่ได้ แต่มาร์เก็ตแชร์ถือว่าโอเค ยิ่งมีทุนใหม่จากตระกูล "โลจายะ" เข้ามาโอกาสขยายตลาดน่าจะไปได้ดี" แหล่งข่าววิเคราะห์
นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายปฏิบัติงาน บริษัท ผลิต ภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP เปิดเผยว่า การที่ "คิวคอน" ได้ตัดสินใจลดราคาลงมาก่อนหน้านี้ยอมรับว่ามีผลกระทบกับการตั้งราคาขายคอนกรีตมวลเบาที่เตรียมวางตลาด จากเดิมที่คาดว่าจะตั้งราคาขายประมาณก้อนละ 20 บาท ก็คงต้องเซตราคากันใหม่
"ส่วนการก่อสร้างโรงงานขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 90% พร้อมกับได้ตัวกรรมการผู้จัดการ บริษัท AACP เป็นที่เรียบร้อย จะมีการแถลงข่าวเปิดตัวเดือนกรกฎาคมนี้"
แหล่งข่าวจาก บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี เปิดเผยว่า ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมผู้จัดการ บริษัท AACP คือ ดร.วิชชุกร ประพันธศิริ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัทคอนวูด ในกลุ่มปูนซีเมนต์นครหลวง และบริษัทไทยน๊อคซ์ สเตนเลส ซึ่งเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในวงการวัสดุก่อสร้าง
นายขุมทรัพย์ โลจายะ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายคอนกรีตมวลเบาเกรด 4 "ซุป เปอร์บล๊อก" เปิดเผยว่า ซุปเปอร์บล๊อกได้ตัดสินใจลดราคาสินค้าลงเพื่อรักษาช่องว่างของราคาให้สูงกว่าคิวคอนไม่เกินตารางเมตรละ 5-10 บาทเท่าเดิม
ขณะที่นายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายคอนกรีตมวลเบา "คิวคอน" เปิดเผยว่า การที่คิวคอนตัดสินใจลดราคาสินค้าในช่วงไตรมาส 2 ลงอีก 5-10% เหลือก้อนละ 17 บาท (ขนาด 20x60x7.5 เซนติเมตร) จากเดิมราคา 18.50 บาท เพื่อต้องการขยายตลาดทดแทนการใช้อิฐมอญและรองรับกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านตารางเมตรในปีนี้ และส่งผลให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้น