หน้า 3 จากทั้งหมด 3
ใครเป็นวิศวกร เตรียมตัวตกงานถาวรได้แล้วครับ ฮา แล้วเศร้า
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ส.ค. 26, 2005 2:21 pm
โดย Monet
พูกกันเยอะนะครับ ว่าเรียนกันเอาเป็นเอาตาย พอจบมาก็ไม่ได้ใช้
แต่ผมว่าเรื่องที่เรียนเกือบทุกเรื่อง มันเป็นฐานให้ต่อยอดไปในสิ่งที่จะนำมาใช้นะครับ
เราอาจจะมองข้ามไปว่าเรียนมาเปล่าประโยชน์
พวก Differential Equation ต่างๆ ผมก็ลืมไปหมดแล้วล่ะครับ ว่าสมการแบบไหนเรียกว่า ODE หรือ PDE
แต่ถ้ามีสมการมาให้ ก็อาจจะคลำๆ แก้ได้บ้าง
เรื่องสอนให้คิดเป็นทำงานเป็น ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง
แต่คงต้องเปิดอบรมการสอน ให้ครูบาอาจารย์ต่างๆ ก่อนให้ไปสอนเด็กอีกทีน่ะครับ
ส่วนเรื่องอัดวิชาหรือเนื้อหา ผมว่าไม่ได้อัดหรอกครับ
พอเรื่องยากหน่อย เด็กมักจะคิดว่ายากแล้วก็ไม่พยายาม
รวมทั้งอาจารย์บางคน ก็เป็นโค้ชที่ไม่ค่อยดี แนะนำอะไรเด็กไม่ได้
มันก็เลยกลายเป็นเนื้อหายากๆ ไม่รู้จะเรียนไปทำไม
ใครเป็นวิศวกร เตรียมตัวตกงานถาวรได้แล้วครับ ฮา แล้วเศร้า
โพสต์แล้ว: เสาร์ ส.ค. 27, 2005 9:29 am
โดย stp
แวะเอามาฝากจาก Pantip สีลมครับ
ยาวไปหน่อย เรื่องการศึกษา IQ เด็กไทยแพ้ พม่า เขมร ลาว เวียดนาม จีน
ลองแว็บเข้าไปดูครับถ้ามีเวลา
http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/ ... 81021.html
ใครเป็นวิศวกร เตรียมตัวตกงานถาวรได้แล้วครับ ฮา แล้วเศร้า
โพสต์แล้ว: เสาร์ ส.ค. 27, 2005 1:08 pm
โดย ก้อนหิน
อ่านแล้วคิดขึ้นได้ว่า
อาจารย์ ผมเคยพูดว่า ที่เค้าสอน เมื่อเรียนจบแล้ว ไม่ได้คาดหวังให้จำที่สอนได้ทั้งหมดหรอก แต่เมื่อวันใดที่เจอปัญหา พอจะรู้ว่าเป็นเรื่องอะไร ควรจะจัดการยังไงกับมันดี
ส่วนรายละเอียด ค่อยไปเปิดตำราดูก็ได้ครับ
ถึงแม้จะมี tool ต่างๆอยู่มากมาย แต่ไม่รู้ว่า tool ใช้ยังไงก็ไร้ประโยชน์
ไม่รู้ว่าจะใช้เครื่องมืออันไหน ก็ยิ่งไร้ประโยชน์อยู่ดี
ใครเป็นวิศวกร เตรียมตัวตกงานถาวรได้แล้วครับ ฮา แล้วเศร้า
โพสต์แล้ว: เสาร์ ส.ค. 27, 2005 10:54 pm
โดย M149
เนี่ยแหละครับปัญหา เรียนไปเพื่อไปเป็นToolแทนที่จะรู้วิธีใช้Tool

ใครเป็นวิศวกร เตรียมตัวตกงานถาวรได้แล้วครับ ฮา แล้วเศร้า
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 28, 2005 8:56 am
โดย ch_army
ตอบพี่ CK อืมใช่ครับ ผมดูใน syllabus ก็เป็นยังงั้นจริงๆ คือระบบเราไม่ค่อยมี reading assignment นะครับผมว่า ควรมีเยอะๆหน่อยจะได้ตั้งใจเรียนด้วย เรียนก็รู้เรื่องด้วย แล้วก็เรื่องเนื้อหาที่ผมว่าเยอะแล้วดีนั้นคือว่า ผมดูจากหลักสูตรของที่เค้าให้เด็ก grad เรียนอะครับ คือพอระดับสูงไปเค้าคงต้องการกลับไปที่ พื้นฐานทาง คณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ที่แข็งแกร่งอะครับ เลย ให้รู้เยอะๆ เพื่อเข้าใจกลไกการแก้ปัญหา ที่ใช้ๆกันอยู่ได้ง่านขึ้นเพราะ มันมีรากฐานคล้ายๆกัน แล้วเราจะได้เอาไปต่อยอด ได้ครับ(อันนี้ในมุมมองของสายผมคือ optimization และทาง IE นะครับ) แต่คิดว่าสายอื่นๆคงไม่หนีกันมาก ทั้งสาย วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีกับทางการเงิน เศรษฐศาสตร์ แล้วผมอยากถามต่อนิดนึงครับ ว่าวิธีไหนที่เราจะใช้ tools เป็นแล้วที่ว่าเรียนไปเป็น tools กับเรียนเพื่อใช้ tools จะได้ผลลัพธ์ต่างกันยังไง แล้วหากเรียนเพื่อใช้ tools จะตองเรียนให้เป็น tools อีกไหม แค่ไหนครับ เพราะผมว่ายังจำเป็นนครับ หากมองการใช้เป็นพลังลมปราญ และ tools เนกระบี่ ไม่มีกระบี่ก็เสียเปรียบนะครับผมว่า(รู้ไว้มั่งก็คงดีกว่า)