วันนี้ "ข่าวใหม่"
ไม่ธรรมดาเชียวนะ ถ้าไม่ "สำคัญมาก" กรุงเทพธุรกิจคงไม่จับขึ้น webpage หน้าแรกของตัวเอง สำคัญใกล้เคียงกับข่าว Tablet และข่าวชูวิทย์-เฉลิม
http://www.bangkokbiznews.com
ที่ข่าวออกบ่อยๆ นี่คือผู้กำกับผู้จัดทำตัวจริง คนอื่นแค่ดารา
http://www.bangkokbiznews.com/home/deta ... B9%8C.html
ไอที-นวัตกรรม
วันที่ 2 กันยายน 2554 00:03
"พิชญ์ โพธารามิก" ติดปีกบรอดแบนด์
โดย : ปานฉัตร สินสุข

ภาพประกอบข่าว
หวัง2ปีรายได้จัสมิน พุ่ง2เท่าสู่2หมื่นล้านบาท
"ถอยคนละ 9 มั้ยพี่?" คำถามเด็ดของตี๋ร่างป้อมในโฆษณาบริการบรอดแบนด์ "3บีบี" เป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงที่ออนแอร์ครั้งแรกๆ สามารถสร้างการรับรู้ในตัวผลิตภัณฑ์ได้ดีไม่แพ้คู่แข่ง
การบริหารงานกลุ่มจัสมิน ตั้งแต่ "พิชญ์ โพธารามิก" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนลผู้พลิกฟื้นบริษัทจัสมินให้กลับมาทำกำไรอีกครั้ง กระทั่งได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ให้เป็นมหาเศรษฐีหน้าใหม่ของไทย
ภายหลังการเข้ากุมบังเหียนบริษัทตั้งแต่ปี 2551 พิชญ์ทำให้เกิดการเปลี่ยนภาพลักษณ์ การทำตลาดและการทุ่มโปรโมชั่น และอัดแคมเปญดัมพ์ราคาบรอดแบนด์ ส่งผลให้สัดส่วนลูกค้าจากเดิมระดับแสนราย เติบโตอย่างรวดเร็วสู่หลักล้านรายเพียงเวลา 2 ปี
หวังอีก2ปีขึ้นแท่นผู้นำในตลาด
เขา กล่าวอีกว่า เป้าหมายของจัสมินกับธุรกิจ 3บีบี ระยะสั้นคือ สิ้นปีนี้น่าจะมีลูกค้าใช้บริการบรอดแบนด์ราว 1.2 ล้านราย มีรายได้รวมทั้งกลุ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้หลักก็จะมาจาก 3บีบีมากกว่า 70%
ส่วนแผนในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือปี 2556 บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำในตลาดบรอดแบนด์ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเกิน 40% ลูกค้ารวมเพิ่มเป็น 2 ล้านราย จากลูกค้าในตลาดทั้งหมด 4-5 ล้านราย และคาดว่าจะทำรายได้เพิ่มเป็นเท่าตัวคือ 20,000 ล้านบาท โดยหลักๆก็จะมาจากกลุ่มธุรกิจบรอดแบนด์มากถึง 90%
ด้านยอดรวมของลูกค้า ณ ครึ่งปีแรกนั้น 3บีบีมีลูกค้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) แล้ว 9.2 แสนราย เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2553 ที่มีลูกค้าในระบบ 7.9 แสนราย ดังนั้นโดยเฉลี่ยแล้วบริษัทมีลูกค้าใหม่เข้ามาเดือนละ 25,000 ราย ถือว่าเติบโตได้ดีกว่าคู่แข่ง
ปัจจุบันส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ต แชร์) ของ 3บีบีงวด 6 เดือนขึ้นมาอยู่ที่ 32% เป็นเบอร์ 2 รองจากทีโอทีที่กินแชร์อยู่ 39% ส่วนคู่แข่งที่สำคัญอย่าง ทรู ออนไลน์มีแชร์ที่ 30%
รายได้ปีนี้ทะลุหมื่นล้านบาท
ส่วนรายได้ของกลุ่มจัสมินครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 4,773 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิมีเท่ากับ 421 ล้านบาท เติบโตเช่นเดียวกันในอัตรา 15% ซึ่งผลประกอบการที่ขยายตัวขึ้นนั้น หลักๆ มาธุรกิจบรอดแบนด์
ปัจจุบันรายได้จากกลุ่มบรอดแบนด์ คิดเป็น 63% ของรายได้รวม รองลงมาคือรายได้จากกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม การให้บริการวงจรเช่าอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ราว 19% และสุดท้ายเป็นรายได้ที่มาจากบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ ในการเข้าประมูลงานภาครัฐจำนวน 17%
"ปัจจุบันลูกค้าเราใช้โปรโมชั่น 6 เมก 590 บาทมากที่สุด แต่ในใจผมต้องการจะขยับรายได้เฉลี่ยของลูกค้าต่อเดือน ให้ขึ้นไปอยู่ที่ 700 บาท ดังนั้น จึงได้ปล่อยแคมเปญ 9 เมกก็มีลูกค้าให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะราคาไม่แพงถ้าเทียบกับความเร็วที่ได้ ซึ่งอนาคตผมว่าเทรนด์ของความเร็วในตลาดรวมของเราน่าจะขึ้นไปอยู่ที่ 10 เมกต่อเดือน ซึ่งแน่นอนว่า 3บีบีจะต้องเป็นผู้นำให้ได้"
เชื่อ 3 จีไม่ทำตลาดบรอดแบนด์ตาย
อย่างไรก็ตาม การให้บริการ 3จีของผู้ประกอบโทรศัพท์มือถือที่ออกมาประกาศให้บริการกันทุกค่ายขณะนี้ เขา เชื่อว่า ไม่น่าจะทำให้ตลาดบรอดแบนด์ตาย เพราะการให้บริการ 3จีส่วนใหญ่จะวิ่งบนเน็ตเวิร์คของโทรศัพท์มือถือ และความเร็วที่ได้ย่อมเทียบกับความเร็วของบรอดแบนด์ไม่ได้แน่ เห็นได้จากตลาดในอังกฤษ เกาหลี หรือญี่ปุ่น แม้จะเปิด 3จีหรือ 4จีแต่การบริโภคความเร็วของคนส่วนใหญ่ในประเทศ ก็ยังมาจากเอดีเอสแอล หรือบริการบรอดแบนด์ผ่านไฟเบอร์ทูเดอะโฮม ดังนั้น จัสมินยังมีแผนลงทุนขยายโครงข่ายรับตลาดลูกค้าบรอดแบนด์อยู่
โดยในปี 2553-2554 ได้วางงบลงทุนไว้ที่ 1,500-2,000 ล้านบาท เป็นการขยายชุมสาย สถานีฐาน และโหนด เพื่อขยายแบนด์วิธการให้บริการลูกค้าใน กทม.และต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะโดยเฉลี่ยแล้วลูกค้าของ 3บีบีส่วนใหญ่ยังมาจากต่างจังหวัดราว 70% กทม. 30% ซึ่งก็เป็นดัชนีชี้ให้เห็นว่าตลาด กทม.และปริมณฑล แม้จะให้บริการ 3จีอย่างแพร่หลาย แต่ก็ยังไม่ถึงยุคอิ่มตัวของตลาดบรอดแบนด์
"เดิมในเครือจัสมินเรามีหลายหลุ่มธุรกิจ แต่ต่อจากนี้เราจะโฟกัสที่ตัวบรอดแบนด์เพียงอย่างเดียว และจะมาเป็นรายได้หลักของบริษัท สิ่งที่เราต้องเน้นคือคุณภาพและเซอร์วิสควบคู่ไปกับการทำตลาดกับลูกค้า ซึ่งการที่เรามีธุรกิจเพียงตัวเป็นแหล่งรายได้หลักนั้น ส่วนตัวผมไม่คิดว่าเป็นความเสี่ยง เพราะอย่างที่บอกธุรกิจนี้มีรูมให้ขยายตัวได้มาก เพราะประชากรไทยมีเพียง 4-5% เท่านั้นที่เข้าถึงบรอดแบนด์ ดังนั้น เรามีโอกาสต่อยอดธุรกิจได้อีกมาก"
พร้อมคุยรัฐบาลให้บริการไว-ไฟฟรี
นักการเงินมือฉกาจอย่าง"พิชญ์" กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดบริการบรอดแบนด์อย่างทั่วถึง และมีบริการไว-ไฟฟรีในสถานที่ราชการ ที่สาธารณะ และสถานศึกษาว่า เรื่องนี้รัฐบาลควรต้องคุยกันหลายๆ กับฝ่ายเอกชน
"การเกิดบรอดแบนด์อย่างทั่วถึงไม่ควรจำกัดผู้รับผิดชอบโครงการเพียง บมจ.ทีโอที หรือ บมจ.กสท โทรคมนาคม เท่านั้น เพราะการลงทุนติดตั้งจุดบริการไว-ไฟ ฮอทสปอตต้องอาศัยเงินลงทุนจำนวนมาก รัฐบาลไม่ควรเป็นผู้ลงทุน แต่น่าจะให้เอกชนหลายๆ ราย เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์มากว่า ซึ่ง 3บีบีก็พร้อมให้การสนับสนุน หากรัฐมีนโยบายหรือรูปแบบการดำเนินงานที่ชัดเจน"
ทั้งนี้ ปัจจุบัน 3บีบีมีจุดบริการไว-ไฟแล้ว 36,000 แห่งทั่วประเทศ และตั้งเป้าหมายจะขยายบริการให้ได้เป็น 50,000 แห่งภายในสิ้นปี โดยปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการจำนวน 1.5 แสนราย ทั้งจากการทำตลาดของบริษัท และร่วมเป็นพันธมิตรกับบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) อีกทั้ง ปลายปีนี้จะให้บริการไว-ไฟ ร่วมกับบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ด้วย คาดว่าจะได้ข้อสรุปและรูปแบบการทำตลาดต้นปี 2555
เขายังกล่าวถึงการสรรหาคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า ไม่ต้องการออกความเห็นมาก เพราะเข้าใจว่ากระบวนการสรรหาจะเสร็จในอีก
1-2 สัปดาห์นี้ แต่ความตั้งใจที่ต้องการเห็น กสทช. ชุดใหม่เข้ามาดำเนินการคือการทำงานร่วมกับรัฐบาล และกำหนดทิศทางการกำกับดูแลอุตสาหกรรมให้เป็นไปในทางเดียวกัน
นอกจากนี้ ควรมีเป้าหมายเรื่องการเข้าถึงบริการเทคโนโลยีสารสนเทศของคนในชาติที่เป็นเอกภาพด้วย ซึ่งการทำให้ประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องยาก แต่ขั้นตอนสำคัญอยู่ที่วิธีการและรูปแบบการจัดการมากกว่า
Tags : พิชญ์ • โพธารามิก • จัสมิน • 3บีบี • รายได้ • อินเทอร์เน็ต • บรอดแบนด์