Re: "พระรามทรงกลด" กับ "ปักษาวายุภักษ์...รถไฟความเร็วสูงของไ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 08, 2012 9:35 am
รุกโมโนเรลเชื่อม 5 จุดบางซื่อ-หมอชิต สนข.พัฒนาให้เป็นศูนย์กลางกรุงเทพฯ
Source - ไทยรัฐ (Th), Thursday, November 08, 2012
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังงานสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “การพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนอย่างยั่งยืน” ว่า ได้นำข้อสังเกตของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม มาประกอบการวางแผนการจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่พร้อมกันในคราวเดียว โดย รฟม.มีความต้องการขบวนรถไฟฟ้าประมาณ 800 ตู้ แบ่งเป็นรถไฟฟ้าขนาดหนักประมาณ 500 ตู้ และรถไฟฟ้ารางเดี่ยวประมาณ 300 ตู้ วงเงิน 30,000-40,000 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุน เนื่องจากพบว่าการจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ขนาด 300 ตู้ขึ้นไป จะมีราคาต่ำกว่าซื้อครั้งละ 50-100 ตู้ ประมาณเท่าตัว
อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตที่ระบุว่าปัญหาความล่าช้าของงานโยธาจะส่งผลกระทบต่อการรับมอบขบวนรถไม่เป็นไปตามแผน และอาจถูกปรับนั้น ถือว่ายังคุ้มค่ากับความเสี่ยง เพราะราคาต้นทุนที่ต่ำลงกว่าเท่าตัว ดังนั้น รฟม.คงเดินหน้าเรื่องดังกล่าว คาดว่าในวันที่ 15 พ.ย.นี้ จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาเห็นชอบ และขอจ้างศึกษาพิจารณารายละเอียดก่อนที่จะเสนอ ครม.ภายในต้นปีหน้า
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาวางแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะจัดทำระบบขนส่งมวลชนรางเดี่ยว หรือโมโนเรล เชื่อมสถานีบางซื่อ ตลาดนัดจตุจักร ตลาดองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) บขส. และอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ปตท. และกระทรวงพลังงาน
“พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ เป็นที่ดินของการรถไฟซึ่ง สนข.ได้คิดภาพรวมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานในบริเวณใกล้เคียงเพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางของคนกรุงเทพฯ และแหล่งรวมสำนักงาน รวมทั้งกิจกรรมเชิงพาณิชย์ เพราะพื้นที่อยู่ใกล้ตลาดนัดจตุจักร และในอนาคตอาจปรับปรุงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรให้อยู่ชั้นใต้ดินบางส่วนด้วย”
Source - ไทยรัฐ (Th), Thursday, November 08, 2012
นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังงานสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “การพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนอย่างยั่งยืน” ว่า ได้นำข้อสังเกตของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม มาประกอบการวางแผนการจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่พร้อมกันในคราวเดียว โดย รฟม.มีความต้องการขบวนรถไฟฟ้าประมาณ 800 ตู้ แบ่งเป็นรถไฟฟ้าขนาดหนักประมาณ 500 ตู้ และรถไฟฟ้ารางเดี่ยวประมาณ 300 ตู้ วงเงิน 30,000-40,000 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุน เนื่องจากพบว่าการจัดซื้อรถไฟฟ้าลอตใหญ่ขนาด 300 ตู้ขึ้นไป จะมีราคาต่ำกว่าซื้อครั้งละ 50-100 ตู้ ประมาณเท่าตัว
อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตที่ระบุว่าปัญหาความล่าช้าของงานโยธาจะส่งผลกระทบต่อการรับมอบขบวนรถไม่เป็นไปตามแผน และอาจถูกปรับนั้น ถือว่ายังคุ้มค่ากับความเสี่ยง เพราะราคาต้นทุนที่ต่ำลงกว่าเท่าตัว ดังนั้น รฟม.คงเดินหน้าเรื่องดังกล่าว คาดว่าในวันที่ 15 พ.ย.นี้ จะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณาเห็นชอบ และขอจ้างศึกษาพิจารณารายละเอียดก่อนที่จะเสนอ ครม.ภายในต้นปีหน้า
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาวางแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธิน จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะจัดทำระบบขนส่งมวลชนรางเดี่ยว หรือโมโนเรล เชื่อมสถานีบางซื่อ ตลาดนัดจตุจักร ตลาดองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) บขส. และอาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ ปตท. และกระทรวงพลังงาน
“พื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินนี้ มีเนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่ เป็นที่ดินของการรถไฟซึ่ง สนข.ได้คิดภาพรวมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานในบริเวณใกล้เคียงเพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางของคนกรุงเทพฯ และแหล่งรวมสำนักงาน รวมทั้งกิจกรรมเชิงพาณิชย์ เพราะพื้นที่อยู่ใกล้ตลาดนัดจตุจักร และในอนาคตอาจปรับปรุงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรให้อยู่ชั้นใต้ดินบางส่วนด้วย”