ชอบครับกระทู้นี้ ได้ลับความคิดดี
ส.สลึง เขียน:C-store ทำไม่ง่ายนะครับ
คิดง่ายๆ ลองนึกย้อนไป
ตอนที่มันมี C-store หลายๆ เจ้าเปิดติดกัน
ไม่ต้องไปถามใครหรอก
ถามตัวเราเองนี่แหละ
ว่าเดินเข้าร้านไหน ?
เพราะอะไร ?
ถ้านึกไม่ออก
ผมแนะนำให้ไปหาประวัติ 7-11 มาอ่านครับ
แล้วจะรู้ว่ามันไม่ง่ายครับ
หลายปีก่อน ตั้งแต่ยังเด็ก ผมเห็นแต่ เซเว่น แข่งกับ โชว์ห่วย... อะครับ ไม่ทราบว่ามีเจ้าอื่นอีกรึป่าวช่วยเล่าหน่อยครับ
ส่วนประวัติ ผมเอาประวัติเซเว่นคร่าวๆในเวบมา เทียบกับ แฟมมิลี่มาร์ทดูนะครับ ที่ผมขอเทียบกับแฟมมิลี่มาร์ทเพราะดูsegmentตรงกันสุดแล้วแข่งกันตรงๆเลย
เซเว่น
พ.ศ. 2531 รับสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้า “7-Eleven” มาจาก 7-Eleven, Inc. สหรัฐอเมริกา เริ่มก่อตั้งบริษัทเพื่อประกอบธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อภายใต้ชื่อ “7-Eleven”
พ.ศ. 2533 เปลี่ยนชื่อจาก “บริษัท ซี.พี. คอนวีเนียนสโตร์ จำกัด” เป็น “บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด” และได้เปิดร้านสาขาแรกที่ซอยพัฒน์พงษ์
พ.ศ. 2537 จัดตั้งบริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด (“CS”) ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ
พ.ศ. 2539 จัดตั้งบริษัท ซี.พี. ค้าปลีกและการตลาด จำกัด (“CPRAM”) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารแช่แข็งและเบเกอรี่
พ.ศ.2540 เริ่มเปิดดำเนินการศูนย์กระจายสินค้า บางบัวทอง (DC4) อย่างเป็นทางการ
พ.ศ.2541 จัดตั้ง Lotus Distribution Investment Limited (“LDI”) / จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด / เปิดร้าน 7-Eleven ครบ 1,000 สาขา
พ.ศ.2542 จัดตั้งบริษัท รีเทลลิงค์ (ไทยแลนด์) จำกัด (“RTL”) ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายและซ่อมแซมอุปกรณ์สำหรับธุรกิจค้าปลีก
พ.ศ.2543 ร่วมกับ The China Retail Fund, LDC ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้การบริหารของ American International Group (AIG) จัดตั้ง Yangtze Supermarket Investment Co., Ltd. (“YSI”) เพื่อลงทุนใน ”ธุรกิจซูเปอร์เซ็นเตอร์” ในสาธารณรัฐประชาชนจีน
จัดตั้ง Shanghai Lotus Supermarket Chain Store Co., Ltd. (“SLS”)
พ.ศ.2544 จัดตั้งบริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด (“TSC”) ร่วมกับพันธมิตร 8 แห่ง
พ.ศ.2545 เปิดร้าน 7-Eleven ครบ 2,000 สาขา
พ.ศ.2545 ร่วมมือกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการเปิดให้บริการร้านสะดวกซื้อ “7-Eleven” ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.
พ.ศ.2546 จัดตั้งบริษัท โกซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด
พ.ศ.2546 จัดตั้งบริษัท เอ็ม เอ เอ็ม ฮาร์ท จำกัด จัดตั้งบริษัท ไดนามิค แมนเนจเม้นท์ จำกัด
พ.ศ.2546 กระจายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไป และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
พ.ศ.2547 จัดตั้งบริษัท ศึกษาภิวัฒน์ จำกัด / ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class: TQC) จากคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ
พ.ศ.2548 เปิดร้าน 7-Eleven ครบ 3,000 สาขา
พ.ศ.2548 เปิดดำเนินการโรงเรียนปัญญภิวัฒน์เทคโนธุรกิจ อย่างเป็นทางการ
พ.ศ.2549 เปิดดำเนินการศูนย์กระจายสินค้าสุวรรณภูมิ (DC5) อย่างเป็นทางการ /
พ.ศ.2549 เปิดตัว บัตรเงินสดดิจิตอล ในชื่อ บัตร Smart Purse อย่างเป็นทางการและเป็นร้านสะดวกซื้อรายแรกของประเทศไทยที่รับชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ ด้วยบัตรเงินสดดิจิตอล
พ.ศ.2549 จัดตั้งบริษัท ปัญญธารา จำกัด
พ.ศ.2550 จัดตั้งสถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์
จำหน่ายสินทรัพย์และเงินลงทุนในธุรกิจซูเปอร์เซ็นเตอร์ ประเทศจีน
พ.ศ.2550 เปลี่ยนชื่อบริษัท เดิมชื่อ “บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน)” เป็น “บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)” และเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์ในระบบการซื้อขาย จาก “CP7-11” เป็น “CPALL”
พ.ศ.2551 ได้รับการรับรองระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001: 2000 โดยสถาบันรับรองมาตรฐาน ไอ เอส โอ (MASCI) ในส่วนของศูนย์กระจายสินค้าลาดกระบัง (DC5) ศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิสุราษฎร์ธานี (CDC) และ ศูนย์กระจายสินค้าเบเกอรี่โชคชัยร่วมมิตร (BDC)
พ.ศ.2551 เพิ่มทุนจดทะเบียนในบริษัท ไทยสมาร์ทคาร์ด จำกัด เป็น 1,600 ล้านบาทในวันที่ 28 มีนาคม 2551 /เสร็จสิ้นการปรับโครงสร้างธุรกิจซุปเปอร์เซ็นเตอร์ในประเทศจีน ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2551
พ.ศ.2551 ได้รับคะแนนโหวตรวมสูงสุดในประเทศไทย สำหรับ “Asia’s 200 Most-Admired Companies”จากผลการสำรวจโดย หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal Asia
“สิ้นปี 2551 บริษัทมีร้าน 7-Eleven ทั่วประเทศรวม 4,778 สาขา (ถือเป็นประเทศที่มีร้าน 7-Eleven มากเป็นอันดับที่ 4 ของโลกรองจากประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และสาธารณรัฐไต้หวัน) โดยเป็นร้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑล”
พ.ศ.2552 จัดทำโครงการสะสมหุ้นสำหรับพนักงาน (Employee Joint Investment Program – EJIP) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2555 รวมระยะเวลา 3 ปี
พ.ศ.2552 ฉลองการดำเนินงานครบรอบ 20 ปี นับตั้งแต่การเปิด 7-Eleven สาขาแรกที่ซอยพัฒน์พงษ์ มุ่งสู่การเป็นคอนวีเนี่ยนฟู้ดสโตร์ หรือ ร้านอิ่มสะดวก
เปิดดำเนินการศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาคสุราษฎร์ธานี
รับรางวัล 1 ใน 10 องค์กรแห่งนวัตกรรมยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทยประจำปี 2552 ของโครงการ Thailand’s Most Innovative Companies 2552 ซึ่งจัดขึ้นโดย คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
พ.ศ.2553 ขยายช่องทางธุรกิจภายใต้การบริหารจัดการของบริษัทเอง ธุรกิจ 7-Catalog Order เพื่อเป็นการขยายช่องทางธุรกิจด้านการสั่งซื้อสินค้าผ่านทาง “วารสารแคตตาล็อก”
พ.ศ.2553 ธุรกิจ บุ๊คสไมล์ (Book Smile) เพื่อเป็นช่องทางในการจำหน่ายหนังสือและวารสาร
พ.ศ.2553 ธุรกิจ เอ็กซ์ต้า (eXta) โดยเป็นร้านสุขภาพและความงามดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าประเภทยาและเวชภัณฑ์ สินค้าสุขภาพ และเครื่องสำอาง
พ.ศ.2553 ธุรกิจ คัดสรร (Kudsan) เพื่อเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าที่คัดสรรพิเศษทั้งกาแฟและเบเกอรี่
แฟมมิลี่มาร์ท
2535 กันยายน ก่อตั้งบริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด
2536 กรกฎาคม เปิดสาขาแรก (สาขาพระโขนง)
เปิดสาขาสอง (สาขาสีลม)
2538 กรกฎาคม เริ่มใช้ระบบสั่งซื้อออนไลน์เป็นครั้งแรก
2538 ธันวาคม เปิดสาขาแฟรนไชส์สาขาแรก (สาขาเสนานิเวศน์)
2540 ธันวาคม เปิดศูนย์กระจายสินค้าแช่เย็น
2542 ธันวาคม เปิดสาขาลำดับที่ 100 (สาขาลาดพร้าว 35)
2544 มีนาคม เปิดสาขาในต่างจังหวัดเป็นครั้งแรกใน จังหวัดชลบุรี (สาขาพัทยาวงศ์อมาตย์)
2545 สิงหาคม เปิดสาขาคีออสสาขาแรก (สาขารามคำแหง 63) และฉลองครบรอบ 10 ปี
2547 กุมภาพันธ์ ร่วมลงทุนเปิดบริษัท สยาม ดีซีเอ็ม จำกัด ดำเนินการด้านโลจิสติกส์ และกระจายสินค้า
2549 สิงหาคม เริ่มขายโอเด้ง 10 สาขา
2549 กันยายน เปิดสาขาที่สุวรรณภูมิ 5 สาขา
2549 ธันวาคม ร่วมมือกับ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดร้านสาขาในคอนโด
2551 มกราคม เปิดสาขาลำดับที่ 500 (สาขานาใน ซอย 2)
2553 ตุลาคม เปิดสาขาลำดับที่ 600 (สาขาสะพานสูง)
2555 กุมภาพันธ์ เปิดศูนย์กระจายสินค้าแช่เย็น(Chilled)แห่งใหม่ที่อำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ
เซเว่นตั้งขึ้นในปี 2531 ปี2531-2541 เปิดบริการถึง 1000 สาขา เฉลี่ย100สาขาต่อปี ผ่านไปเพียง4ปี ฉลองครบรอบ2000 สาขา เฉลี่ย กว่า200-300สาขาต่อปี ผ่านไปแค่3ปีต่อไปฉลอง3000 สาขา..ผ่านไปอีก...เอ่อ นับไม่ทันแล้ว
ดูแฟมมิลี่มาร์ท เข้าหลังเซเว่นก็จริง ปี2535-2542....เปิด100สาขา.....หลังจากนั้นผ่านไป 9 ปี....เปิดได้ 500 สาขา
...สิ่งที่ผมคิดคือ "เซเว่นทำกำไรได้ดีตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ เงินสดบานจนถึงกับเปิด100สาขาต่อปีเฉลี่ยในตอนแรกได้เลยเหรอ(ทั้งที่จริงแล้วอาจยิ่งกว่านั้น ปีแรกๆอาจเปิดไม่กี่สิบ ในขณะที่ปีหลังๆอาจเปิดหลายร้อย)" ในขณะที่ family mart .."กำไรเรื่อยๆไม่ดีเท่าไร เงินสดเลยน้อยหน่อย เลยเปิดสาขาได้เนิบๆ.....เหรอ"??????????
ทั้งที่โมเดลธุรกิจ แทบไม่ต่างกันเลย..
เซเว่นเปิดสาขาแบบมุทะลุดุดัน แค่เงินสดจากกิจการไม่น่าจะพอให้เปิดสาขาหฤโหดอย่างงี้ในตอนเริ่มต้นนะครับ และทำแบบนี้ต้องยอมลงเงินไปตอนแรกเยอะมากเทียบกับที่ได้มานิดหน่อย เพื่ออะไร? แล้วเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งไปแบบสบายๆ ถ้าโมเดลธุรกิจนี้มี brand loyalty จริง ทำไมเซเว่นไม่ไปแบบสบายๆมั่ง ไม่ต้องเหนื่อยหนักตอนแรกด้วย
ปะๆๆๆเธอ ชั้นหิวน้ำ อยากซื้อของใช้เล็กๆน้อยๆ เราไปเซเว่นกัน....
เอ๊ะเธอ family mart อยู่ตรงหัวมุมถนนนี่เอง เซเว่นที่ใกล้สุดขับรถไปตั้ง2-3กิโลนะ....
อาวแถวนี้ไม่มีเซเว่นเหรอ อืมม งั้นก็..............
เติมคำตอบเองนะครับว่า เป็นคุณ คุณจะขับรถหลายกิโลไปเซเว่น หรือเดินไป10ก้าวไปแฟมมิลี่มาร์ท
..ไม่ใช่ว่าเซเว่นเห็นจุดชี้เป็นชี้ตายตรงนี้เหรอครับ จึงต้องยึดหัวหาดให้เร็วที่สุดเยอะที่สุด เพื่อให้เป็นร้านสะดวกซื้อที่"อยู่ตรงหัวมุม"ในบทสนทนาข้างบน? และ"อยู่ตรงหัวมุม" ในบทสนทนาของท่านๆทุกคน???
แล้วสิ่งที่เซเว่นทำมันส่งผลยังไงตอนนี้เมื่อมันอยู่ตรงหัวมุมซอยบ้านคุณ?
ปล.1 ผมชอบวิเคราะห์โมเดลธุรกิจครับ ถูกมั่งผิดมั่ง ก็ขอออกความเห็นนะครับ
ปล.2 ดร.ไม่ได้พูดถึงเรื่องความภักดีในbrand ท่านแค่พูดว่ามันทำแข่งด้วยยากเนื่องจากร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นมัน"อยู่ตรงหัวมุม"ในบทสนทนาของคุณๆหมดแล้ว ซึ่งตรงนี้ คิดว่าหลายๆคนคงเห็นด้วย แค่มีบางส่วนไม่เห็นด้วยเท่านั้น
ปล.3 ที่ผมหรือคนอื่นเสนอ เป็นการเสนอในมุมมองวิเคราะห์ของตนเอง อาจผิดหรือถูกก็ได้ จริงๆแล้วคุณอาจจะไม่มีวันรู้ว่ามันผิดหรือถูกจนกว่ามันจะเกิดขึ้นแล้ว
ปล.4 ไม่มีใครพูดว่า ดร.ผิด เท่าที่ผมอ่านมา เจอแต่คำว่า"ไม่เห็นด้วย" คนละความหมายกันกับคำว่า"ผิด"
ปล.5 วอร์เรน บัฟเฟต พูดถึงความผิดพลาดของตัวเองบ่อยๆในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้น และทุกวันนี้ก็ยังคงทำเช่นนั้น
ปล.6 พิมพ์มันส์มือไปหน่อยครับ ผมยังวัยสะรุ่น กระทบใครก็ขออภัยด้วยนะครับ