ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

เชิญมาพักผ่อน คลายร้อนนั่งเล่น คุยกันเย็นๆ พร้อมเรื่องกีฬา สัพเพเหระ ทัศนะนานา ชีวิตชีวา สุขภาพทั่วไป บันเทิงขำขัน รอบเรื่องเมืองไทย ชวนเที่ยวที่ไหน อยากไปก็นัดมา ...โย่วๆ
กาละมัง
Verified User
โพสต์: 1230
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 31

โพสต์

wazzu เขียน: ถ้าเทียบค่าเช่ากับ KCAR หรือ Leasing อื่นๆ รถเล็กจะตกประมาณวันละ 1500 บาท รถตู้จะ 2500-3000 บาท รถบัสปรับอากาศขนาดใหญ่ 6000-8000 บาท รถบัส 2 ชั้น ปรับอากาศขนาดใหญ่ 8000-15000 บาท
คงจะเปรียบอัตราค่ารถของบริษัท leasing กับ รถประจำทาง ไม่ได้หรอก เพราะว่าของบริษัท leasing เป็นอ้ตรารายวัน  รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี  แต่นี่เป็นอัตรารายวัน charge รายวัน ยาวนาน ถึง 10 ปี กล่าวคือ ถ้าเราต้องการเช่ารถเล็ก 10 ปี เราต้องจ่ายทุกวัน ๆ ละ 1500 บาท กล่าวคือ เราต้องจ่ายปีละ 0.5475 ล้านบาท 10 ปีก็จ่าย 5.475 ล้านบาท........................เรายอมจ่ายไหมครับ

ที่ผ่านมา แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่หากสอบถามข้อมูลทางอ้อมจากแวดวงธุรกิจ จะพบว่าเกือบทุกโครงการมีการโกงกินทั้งสิ้น  จะมากหรือน้อยเท่านั้น  โครงการใหญ่แบบนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง  เพราะว่าตัวเลขค่าเช่าสูง ดังนั้นจึงไม่ควรแปลกใจที่คนอาจตั้งข้อสงสัย  เพราะกลัวว่า ความตั้งใจที่จะลดการรั่วไหลจากการคอรัปชั่นการจัดซื้อแบบเดิม  กลับมาเจอ การคอรัปชั่น การเช่าแทน
ภาพประจำตัวสมาชิก
Akajon
Verified User
โพสต์: 530
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 32

โพสต์

ในหนังสือรายงานประจำปี KCAR 2007

กลุ่มลูกค้าจะแบ่งเป็น Operating Lease และ Short term Rental

ลูกค้าในกลุ่ม Operating Lease เช่ารถอย่างน้อย 1-3 ปี และมีแนวโน้มต่อสัญญาต่อเนื่อง เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ธ.พัฒนาวิสาหกิจ ทีโอที สำนักพระราชวัง ฟิลลิป มอร์ริส ลอรีอัล ฯลฯ

ค่าเช่า ไม่ได้อ้างอิง KCAR หรือบริษัทใดเป็นหลัก เพียงแต่ยกมาให้ดูคร่าวๆ

นโยบายพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ยังเป็นเพียงร่างคร่าวๆ ค่าเช่ารถใหม่ ขสมก จะรวมถึงค่าประกันอุบัติเหตุ ค่าจ้างคนขับ ค่าซ่อมบำรุง ค่าภาษี และค่าดำเนินการต่างๆ

เราไปซื้อก๋วยเตี๋ยวกิน ชามละ 25-30 บาท ทั้งที่ต้นทุนเส้น ถั่วงอก ลูกชิ้น ไม่ถึง 10 บาท ที่เรายอมจ่ายมากกว่าต้นทุนจริงถึงเกือบ 200% ส่วนหนึ่งก็เพราะมันมี Value Added และต้นทุนแฝงอื่นๆ อยู่ เช่น ค่าเช่าร้าน ค่าจ้างคนงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าภาษี จิปาถะ

ปัจจุบัน ขสมก ก่อหนี้เพิ่มขึ้นปีละ 5,000-7,000 ล้านบาท ถ้าเราไม่รีบแก้ไข ในอีกไม่กี่ปี ขสมก จะมีหนี้สูงถึงกว่าแสนล้านบาท และจะเข้าสู่ภาวะเสี่ยงล้มละลาย (ปัจจุบันมีหนี้อยู่ราวๆ 70,000 ล้าน)

ถ้า ขสมก แปรรูป เข้าตลาดฯ แล้วยังดำเนินกิจการแบบที่เป็นอยู่ เราในฐานะผู้ถือหุ้น หรือผู้มีส่วนได้เสีย เราจะปล่อยให้ขาดทุนต่อไป จนล้มละลาย มูลค่าเหลือ 0 หรือจะเร่งแก้ไขภาวะขาดทุน ให้กลับมามีกำไร และอยู่ได้?

หนี้ไม่เพิ่ม กระแสเงินสดเข้า ไม่ติดลบเหมือนก่อน ลดต้นลดดอกได้ทุกไตรมาส ลดต้นทุนการดำเนินการได้ต่อเนื่อง fixed cost ค่าจ้างแรงงานลดลง เนื่องจากทำโครงการ Early retired บางส่วน

มองด้านดีๆ บ้าง แล้วเราจะรู้ว่า สังคมที่ดี มันน่าอยู่ขนาดไหน
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 33

โพสต์

จากกระทู้นี้
ได้เปิดมุมมองใหม่ครับ

ก่อนหน้านี้
อ่านจากหนังสือพิมพ์
ก็ชัดๆเลยครับว่า
ตั้งโครงการขึ้นมาเพื่อโกงกินแหงๆ

ชัดแบบไม่มีข้อสงสัย

ฮ่า......

แต่จากกระทู้นี้
ที่ว่าชัดๆ
เริ่มไม่ชัดครับ
เริ่มเห็นข้อดีของโครงการบ้างแล้ว

เอาใจช่วยครับ
บ้านเมืองจะได้พัฒนา
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
simplelife
Verified User
โพสต์: 756
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 34

โพสต์

[quote="กาละมัง"]
ที่ผ่านมา แม้ไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่หากสอบถามข้อมูลทางอ้อมจากแวดวงธุรกิจ จะพบว่าเกือบทุกโครงการมีการโกงกินทั้งสิ้น
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 35

โพสต์

[quote="simplelife"]
ไอ้เรื่องที่ "ไม่มีหลักฐานชัดเจน" อย่างนี้ มันเล่าสนุกปากไงครับ เขียนเป็นข่าวก็ขายได้ เราก็เลยได้ยินไอ้เรื่องแบบนี้บ่อยๆในสังคมเรา ซึ่งจริงๆแล้วสถิติจริงๆในการโกงระดับนี้มีเยอะแค่ไหนก็ไม่รู้ เพราะว่ายิ่งโครงการใหญ่ ยิ่งมีคนเพ่งเล็ง สู้ไปโกงโครงการเล็กๆหลายๆอันปลอดภัยกว่ามากครับ แล้วก็ผมอยากรู้จริงๆว่า ใครจะมาคอรัปชั่นค่าเช่าได้อีก มันเหลือยอดเงินที่ต้องจ่ายยอดเดียว คือค่าเช่าซึ่งก็ fixed ยิ่งถ้าเราปล่อยให้มีการแข่งขันทางราคาอย่างเสรี (ประมูลโปร่งใส)
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
simplelife
Verified User
โพสต์: 756
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 36

โพสต์

por_jai เขียน:
:8) พี่ซิมเปิ้ลแฮ๊ปปี้ดีพร้อม จะว่าอะไรดีอะไรไม่ดีก็ว่าไปครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
simplelife
Verified User
โพสต์: 756
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 37

โพสต์

เพิ่งจะเห็นว่าโพสแหว่งไปย่อหน้านึง สงสัยโพสยาวตัดไปตัดมาแล้วไปลบโดน จำไม่ได้แล้วว่าเขียนว่าอะไร แต่เท่าที่จำได้คือว่า สื่ออย่างหนังสือพิมพ์ หรือแม้แต่โทรทัศน์ บางข่าวบางเรื่องก็ต้องพาดหัว (หรือถ้าเป็นโทรทัศน์ ก็คือช่วงโฆษณาสั้นๆของข่าว) ให้หวือหวา ฟังดูตื่นเต้น เพื่อจะเป็นการทำให้น่าสนใจ ไม่งั้นคนไม่ซื้อนสพ หรือไม่เปลี่ยนช่องมาดูข่าวช่องนี้ ผมว่าเราควรจะค่อยๆวิเคราะห์ โดยยึดเอา fact เป็นหลัก ก่อนที่จะตัดสินใจอะไร ว่าในเนื้อหาที่ได้ยินได้อ่านมา ส่วนไหนบ้างที่เป็นเนื้อความข่าวที่เกิดขึ้นจริง แล้วก็ส่วนไหนที่เป็นเพียงความเห็นของผู้เล่าผู้เขียนสรุปใส่มาครับ

ไอ้เรื่องภาพของการคอรัปขั่นก็คงแม้ว่าจะยังคงมีในใจของคนในสังคมเรา แต่เราก็ควรจะต้องให้ความเชื่อมั่นกับระบบครับ ว่าระบบการตรวจสอบไม่ว่าจะเป็นทางฝ่ายค้าน, ปปช หรือฝ่ายผู้เสียประโยชน์อื่นๆ ที่จะขุดคุ้ยข้อมูลและหลักฐานขึ้นมา แล้วนำไปสู่ขั้นตอนในกระบวณการยุติธรรมได้ หากเกิดการคอรัปชั่นขึ้นมาจริงๆ ถ้ามัวแต่ไปตั้งแง่อคติในใจว่าโกงแน่ๆ เมื่อก่อนโกงตอนนี้โกงอีกแน่ๆ ก็ไม่เป็นอันต้องทำอะไรกันพอดีครับ

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความเห็นของผมเอง ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ  :wink:
ภาพประจำตัวสมาชิก
โอ@
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4244
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 38

โพสต์

แต่ผมยังไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องบริษัทเดียวครับ

ถ้าจะอ้างว่า ประหยัดต้นทุนการดูแลรักษา
ผมว่า size 1000 - 2000 คันนี่ก็โคตรแห่งความประหยัดต้นทุนการดูแลแล้วนะครับ

สู้แบ่งไป 3 บริษัท บริษัทละ 2000 มีบริษัทไหนทำพลาดก็ปรับเงินไป
พอเป็นบริษัทเดียว เขาทำอะไรพลาดไปทำไงละครับ ปรับก็ไม่ได้ มันผูกขาดไปแล้ว

พอ 3 บริษัทนี่มีราคาเปรียบเทียบได้ด้วย สบายเ้ลย
_________
ภาพประจำตัวสมาชิก
san
Verified User
โพสต์: 1675
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 39

โพสต์

พวกเราคิดว่า  เขาเอาการเช่ารถเป็นโครงการที่น่าสนใจจริงๆ    หรือว่า เป็นข้ออ้าง.เพื่อ.
ต้องตอบอันนี้ก่อน

คุยกันมาหลายคน  
สิบ . ยี่ซิ้บ . สามสิบ . ซี่ซิ๊บ  

อันไหนใกล้เคียงความเป็นจริงครับ
ห่าง......วงการ......ราชการ..มาซักพักแล้ว
แต่ว่า  ตัวเลขที่ว่านั้น  มันยังคงเดิมเสมอ  

แนวรบทางด้านคอรับชั่นยังไม่ได้เปลี่ยนแปลง  
หรือว่า มีใครคิดว่า.....มันเปลี่ยนไปบ้างครับ

เรื่อง ล๊อคสเปคเหรอครับ  อิอิอิ  
เด็กๆ..  ไม่ว่าพรรคไหนมา.
บางคนก็ให้พวกสื่อกันเองค้านเพราะว่า   คนอื่นจะมาเอา  ตรูไม่ยอม  
บางคนก็ให้สื่อพวกเดียวกันเชียร์  เพราะว่าตรูจะเอา  เชียร์กันหน่อย

อ่า..อันนี้ไม่เกี่ยวกับสมาชิกในนี้นะครับ

เราทุกคนเป็นแค่เบี้ยที่เล็กมากๆครับ
พวกเราทุกคนมีเหตุผล  ไม่ว่าสนับสนุน หรือว่า คัดค้าน   พวกเราทำด้วยจิตใจที่ดีเสมอ  ทั้งต่อตนเองและสังคม
แต่ว่า เสือยังไงก็เสือ
เสือทั้ง 2 ตัว  เขาก็เอาเหตุผลเราไปสนับสนุนเขาเสมอ  
......ไม่ว่าเสือตัวไหนก็กินเนื้อเสมอ
555  
สำหรับพวกคนที่รวยมากๆแล้ว  เขาต่อความรวยเขาด้วยวิธีการต่างๆ  ที่เน้นไปแค่เชิงปริมาณ  แต่ไม่เน้นเชิงคุณภาพ

เบี้ย ครับ  เบี้ย
ไม่ว่าฝ่ายไหนก็เบี้ย
คิดไปปวดหัวครับ

หาหุ้นดีๆ  ลงทุนดีกว่าครับ
เกร็งกำไรก็ดี  เพราะว่าไม่ต้องเสียภาษี แต่ว่า  ทำง่ายซะที่ไหนนนนน   จริงมั๊ยหว่า..อิอิอิ
งั้น.ลงทุนดีมั๊ยหนอ    ถือแล้วสบายใจ  ว่าแต่.หนีเงินเฟ้อกันทันรึป่าวครับ
ช่วงนี้  น่าติดตามเก็บนะครับ

บางคนก็ฝากประจำ  เอาดอก
ผมยุเพื่อนให้มาเก็บสินค้าโภคภัณท์นอกตลาดหลักทรัพย์กับผมดีกว่าครับ   เพื่อนผม มันไม่ยอม  มันกลัวผมโอโม  
เฮ้อไอสินค้าโภคภัณฑ์นี่ .ปล่อยทันก็โชคดีไป  ปล่อยไม่ทัน   กำไรเหลือติ๊ดเดียว  
เดือนก่อนซื้อ  3k   มาด้วยราคา 27  บาท
ขายได้ 26  ตายหล่ะหว่า   อย่างนี้มันขาดทุนนี่หว่า   ขาดทุนครั้งแรกครับ   ทำไมแบตเก่าราคาลงเร็วขนาดนี้หว่า  ขาดทุน  เหอๆๆๆๆ
อิอิอิ  ราคาแบตเก่านะครับ  ไม่ใช่ หุ้น   555
ส่วนเหล็กเก่า  ตอนนี้ราคาลงมาหลายวันแล้วครับ  แล้วจะยังลงอีก ดีครับ  ล้างสต๊อกที  สะอาดดี

ว่าแต่..คุณเจ๋ง  ผมรออยู่นะครับ  
นานๆเข้ามาที    
กรุณาสงสารแฟนคลับคนนี้ด้วยนะครับ   คุณเจ๋ง  
คราวนี้ใบ้ชัดๆอย่างเดิมด้วยนะครับ  
ผมจะเอาเงินกำไรมาซื้อสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มครับ  หรือว่า  เอาไปซื้อ  bat3k เพิ่มดีหนอ

อิอิอิ
ขอบคุณ รุ่นพี่ๆ รุ่นน้องๆ ครูบา อาจารย์ ในนี้ ที่แนะนำเรื่อง วิธีการลงทุนที่ดี นะครับ
อ. โจ กับ พี่พอใจ ยังเป็นขวัญใจ เสมอครับ
วันนี้ อ. โจ ได้ลง นสพ ด้วย .....อิอิอิ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Akajon
Verified User
โพสต์: 530
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 40

โพสต์

เห็นด้วยว่านักการเมืองเปรียบเสมือนเสือ แต่ไม่ทุกคน นักการเมืองน้ำดีก็มีเยอะ แต่ส่วนใหญ่ ไม่มีปากมีเสียง ตัวเล็กลีบ ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไร

หลังๆ ไม่ค่อยได้ตามข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์แล้ว เพราะทะเลาะกันไม่เลิก น่าเบื่อมาก

สื่อก็เลือกข้างจนไม่มีความเป็นกลาง นับวันจะยิ่งเติมเชื้อไฟให้สังคมหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ

ได้แต่หวังว่าสักวัน คนเก่งๆ ดีๆ จะได้ทำงานเพื่อประเทศชาติ
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 41

โพสต์

wazzu เขียน:เห็นด้วยว่านักการเมืองเปรียบเสมือนเสือ แต่ไม่ทุกคน นักการเมืองน้ำดีก็มีเยอะ แต่ส่วนใหญ่ ไม่มีปากมีเสียง ตัวเล็กลีบ ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไร

หลังๆ ไม่ค่อยได้ตามข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์แล้ว เพราะทะเลาะกันไม่เลิก น่าเบื่อมาก

สื่อก็เลือกข้างจนไม่มีความเป็นกลาง นับวันจะยิ่งเติมเชื้อไฟให้สังคมหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ

ได้แต่หวังว่าสักวัน คนเก่งๆ ดีๆ จะได้ทำงานเพื่อประเทศชาติ

:8) จัดเพลงให้พี่วาซุ พี่ใช่วสุ แสงสิงแก้ว จิ๊บ รด.คนนั้นหรือเปล่า
คงจะมีซักวัน

แต่ผมบอกตรงๆนะ
ผมว่าคงจะไม่มีวันนั้นหรอก
อยู่เมืองไทยต้องมีตังนิดหน่อย
แล้วเลือกคบเพื่อนดีๆ
รอหุ้นมาเป็น
ก็พอมีความสุขเล็กๆได้ครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
terati20
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

ทำไมรัฐบาลเลือกลงทุนแสนล้านกับรถเมล์แทนที่จะทำรถไฟฟ้า

โพสต์ที่ 42

โพสต์

โครงการใหญ่ขนาดนี้น่าจะมี การทำเเผนธุรกิจนะครับ
จะได้อามาช่วยวิเคราะห์ สวอท กัน

ระดมสมองช่วยๆกัน เบื่อพวกรถร่วมที่ประท้วงขึ้นค่าน้ำมันเต็มที
สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้นในเบื้องต้น ตั้งอยู่ เเละดับไปในที่สุด