หน้า 2 จากทั้งหมด 2
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 27, 2005 6:22 pm
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:
ตอนนี้พอร์ทผมมีแต่ PSL นะครับคุณคัดท้าย ย้ายตอนผลประกอบการออกหนะครับ ย้ายไปย้ายมาเลียนแบบ DSM ครับ ได้ผลอยู่ครับ ปริมาณหุ้นก็เพิ่มเรื่อยๆ เสียแต่รอบสุดท้ายนี่แหละครับ ไม่ได้ทำ DSM แง่มๆ เรือเอียงสำลักน้ำเต็มๆ
:lol: :lol: :lol: :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 27, 2005 6:22 pm
โดย นอกกรอบ
สมมติ นะคับ สมมติ
ถ้ามีบริษัทอื่น เค้ามีเรือขนาดใหญ่ เค้าจะมาประกอบกิจการแบบเดียวกับ TTA หรือ PSL ได้มั้ยครับ
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 27, 2005 6:42 pm
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:
คำถามนี้ผมถามคุณคาลิดตอนไปประชุมเหมือนกันครับ
เขาตอบว่า
ได้เหมือนกันครับแต่ได้เป็นบางส่วน ( เขาไม่ยอมตอบว่าบางส่วนที่ว่าคิดเป็นประมาณกี่เปอร์เซนต์ )
ส่วนที่ไม่ได้เป็นเพราะ
1. ปัญหาเรื่องท่าเรือ ซึ่งส่วนใหญ่มีร่องนำไม่ลึกนักเรือใหญ่เข้าไม่ได้ ผมเคยค้นดูท่าเรือในเมืองไทย ก็พบว่า ท่าเรือที่สามารถรับเรือใหญ่ๆ ขนาดแสนตันได้มีแห่งเดียวคือท่าเรือเกาะสีชัง ส่วนที่รับสี่หมื่นตันขึ้นไปได้ก็มีที่แหลมฉบัง มาบตพุด ส่วนอื่นๆ ประมาณร้อยกว่าท่า รับเรือยักษ์ไม่ได้ คลองเตยก็รับไม่ได้ ถ้าจำไม่ผิด การกระจายตัวของขนาดท่าเรือในประเทศอื่นๆ น่าจะคล้ายๆกัน โดยเฉพาะตามเมืองท่าสำคัญๆ และเก่าแก่ของโลก น่าจะมีร่องน้ำไม่ลึกนัก ที่มีร่องน้ำลึกๆ น่าจะเป็นท่าเรือรุ่นใหม่ๆ
2.สินค้าพวกเหล็ก ปุ๋ย สามารถถูกแย่งได้ แต่พวกสินค้าเกษตร เช่นข้าว จะแย่งไปได้ยาก เพราะเกิดการแตกหักของเมล็ดข้าวสูงมาก ( เขาว่าแตกหัก 100 % ) ซึ่งจะทำให้ราคาตกมาก
แล้วคุณ....( ผมจำชื่อไม่ได้ นั่งใกล้ๆท่าน พล.ร.อ. ....) เขาบอกว่าจากประสบการณ์ของเขา การโยกย้ายสินค้าไปสู่ขนาดเรือที่ต่างกัน ไม่ได้ยืดหยุ่นมากนัก มีอุปสรรคพอสมควร
ฟังเขามาครับ ไม่รู้ว่าจริงๆเป็นยังไง ลองช่วยกันตรวจสอบดู
:lol: :lol: :lol: :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 27, 2005 7:30 pm
โดย ลูกอิสาน
สามัญชน เขียน::lol: :lol: :lol: :lol:
ตอนนี้พอร์ทผมมีแต่ PSL นะครับคุณคัดท้าย ย้ายตอนผลประกอบการออกหนะครับ ย้ายไปย้ายมาเลียนแบบ DSM ครับ ได้ผลอยู่ครับ ปริมาณหุ้นก็เพิ่มเรื่อยๆ เสียแต่รอบสุดท้ายนี่แหละครับ ไม่ได้ทำ DSM แง่มๆ เรือเอียงสำลักน้ำเต็มๆ
:lol: :lol: :lol: :lol:
พี่สามัญชนยังเต็มร้อยถือตัวเดียวเหมือนเดิม :lol: :lol:
ผมไม่ไหวครับ ขอตัว มัน เสียว.. และ..เสียว
เดี๋ยวหัวใจวาย ก่อนได้ใช้เงิน

ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 27, 2005 8:58 pm
โดย วัวแดง
แล้วผมจะหนีทันมั้ยเนี่ย.... :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ พ.ค. 27, 2005 10:22 pm
โดย นอกกรอบ
อืมม อืมม แบบนี้นี่เอง ขอบคุณคับ
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: เสาร์ พ.ค. 28, 2005 9:28 pm
โดย wpong
พี่สามัญชนครับ ค่าใช้จ่ายที่พี่ประมาณ 5500 USD/DAY น่าจะเป็นค่าใช้จ่ายทางบัญชีซึ่งรวมค่าเสื่อมราคาแล้วนะครับ
จาก56-1 ของ PSL หน้า 81 -82
ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือของบริษัทฯเพิ่มขึ้นจาก 2,670 ดอลล่าร์สหรัฐในปี 2546 เป็น 2,810 ดอลล่าร์สหรัฐในปี 2547 อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายส่วนนี้ของบริษัทฯยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมสำหรับปี 2546
ถ้าเกิดค่าระวางลดชั่วคราว แล้ว PSL ซื้อเรือล็อตใหญ่ถูกๆได้อีกสักล็อต ก็คงจะดี ไม่รู้ว่าฝันไปหรือเปล่า
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 29, 2005 12:31 am
โดย lychee
ราคาที่พี่สามัญชนบอกว่าลดลงครึ่งนึงคือ เหลือ 8000 นั้นคิดจากฐานสัญญาระยะยาวที่ 16000 ใช่มั๊ยครับ แต่ค่าระวางที่เป็น spot rate ปัจจุบันเห็นเค้าว่าสูงกว่านี้ เพราะปกติทำสัญญาระยะยาวช่วงดีๆแบบนี้จะต้อง discount มาประมาณ 30% (เคยอ่านเจอหรือได้ฟังจากคุณคาลิดอ่ะครับ แต่จำไม่ได้ว่าเมื่อไหร่ และที่ไหน) ดังนั้นถ้าจะคิดว่าให้ค่าระวางลดลงครึ่งหนึ่งจากปัจจุบันซึ่งขนาด psl tta ตอนนี้ น่าจะไม่ตํากว่า 18000-20000 นะ
ผมเลยลองคิดดูว่าถ้าค่าระวาง psl ลดเหลือ 9000-10000 จะได้กำไรสักไตรมาสละเท่าไหร่ก็ได้ออกมาว่า 0.89-1.26 บาทต่อหุ้นต่อไตรมาสครับ ซึ่งคิดเป็นปีก็ตกประมาณ 3.6-5 บาท (คิดค่าระวางลดลงครึ่งนึงแล้วจาก spot rate ในปัจจุบันนะครับ และยังไม่ได้คิดเรื่องดอกเบี้ยจ่ายที่จะลดลงปีละเป็นหลักร้อยล้านบาทที่จะหายไปจากนโยบายปลอดหนี้ภายในสิ้นปีนี้) p/e ตอนช่วงนั้นที่ราคา 40 กว่าบาท ในปัจจุบัน ก็จะอยู่ประมาณ 8 -12 เท่า ... คิดว่าไงครับ นี่คือ p/e ของหุ้น cyclical ในช่วงเวลาที่ประเมินว่าแย่แล้วนะครับ
ถ้าใครเชื่อว่าจีนจะยังเจริญเติบโตต่อไปและค่าระวางเรือเทกองในอนาคตสัก 10 ปีต่อจากนี้จะไม่ตํากว่า 9,000-10,000 usd/day/ship ราคานี้ก็ถือว่ามี margin of safety มากพอดูแล้วนะครับ

[/quote]
Spot rate at the time explained by Mr. Khalid was higher than period charter. But spot rate today is lower than the period charter rate fixed few months ago, i.e. some of PSL vessels were fixed for 12 months at about $16000 per day, but on today's spot rate, vessel of same size can catch about $12000/day only.
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 30, 2005 1:17 pm
โดย Blueblood
ช่วงนี้เป็น low season ด้วยใช่มั๊ยครับ พี่ลิ้นจี่ ... Margin of safety ของผม ยังเหลือ gap อีกตั้ง 2000 เหรียญแน่ะ

และ confirm กลยุทธ์ของ md ด้วยว่ามาถูกทางจริงๆ

ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 30, 2005 11:52 pm
โดย lychee
Blueblood เขียน:ช่วงนี้เป็น low season ด้วยใช่มั๊ยครับ พี่ลิ้นจี่ ... Margin of safety ของผม ยังเหลือ gap อีกตั้ง 2000 เหรียญแน่ะ

และ confirm กลยุทธ์ของ md ด้วยว่ามาถูกทางจริงๆ

Last year, market was also weak during this time and bounce in June.
However, market is more complicating this year. China wants to cool their economy down, China is being pressed by the U.S. and Europe for revaluating their Yuan, etc. etc.
But it seems that the time charter is in the process of consolidating
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 02, 2005 10:59 am
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:
ช่วงนี้เป็น low season ด้วยใช่มั๊ยครับ พี่ลิ้นจี่ ... Margin of safety ของผม ยังเหลือ gap อีกตั้ง 2000 เหรียญแน่ะ และ confirm กลยุทธ์ของ md ด้วยว่ามาถูกทางจริงๆ
ที่จริงช่วงปีนี้ผมอยากให้ค่าระวางลงมาสักหกถึงเจ็ดพันนะ ไม่ได้เจตนาทุบหุ้นแต่คิดว่าจะมีข้อดีหลายประการ หลักๆน่าจะได้แก่
1. เรือที่ไม่ยอมปลดระวางเจ็ดร้อยกว่าลำทั้งที่หมดอายุใช้งานแล้ว จะได้ออกไปจากตลาดเสียที แง่มๆๆ อิอิ
2. กระทบ psl ไม่มาก เนื่องจากเจ็ดสิบกว่าเปอร์เซนต์ทำสัญญาระยะยาวแล้ว ขอชม md ด้วยคน
แต่ถ้าค่าระวางยังลงไปต่ำกว่าหกพันก็ตัวใครตัวมานนะคร้าบ
:lol: :lol: :lol: :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 02, 2005 10:16 pm
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:
น้องพงศ์บอกว่า
พี่สามัญชนครับ ค่าใช้จ่ายที่พี่ประมาณ 5500 USD/DAY น่าจะเป็นค่าใช้จ่ายทางบัญชีซึ่งรวมค่าเสื่อมราคาแล้วนะครับ
ครับ....รวมแล้วครับ
ต้นทุนเดินเรือ psl ประมาณ 5,500 ดอลลาร์/วัน/ลำ ( รวมค่าเสื่อมและสารพัดแล้ว )
เป็นข้อมูลจากคุณคาลิดครับ
ช่วงนี้ค่าระวางยังลงไปเรื่อยๆครับ อิอิ
:lol: :lol: :lol: :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 02, 2005 10:54 pm
โดย CK
ช่วงนี้ค่าระวางยังลงไปเรื่อยๆครับ อิอิ
เมื่อเย็นนี้ Baltic Dry Index ลงไปถึง 3,125 แล้วครับ
ผมลองไปดูกราฟย้อนหลัง 10 ปี น่าจะลงมาถึงแนวต้านสำคัญแล้ว
แถวๆ 3,000 - 3,100 และน่าจะเด้งครับ
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มิ.ย. 03, 2005 2:25 pm
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:
ของท่านประธานน่าจะเป็นของรุ่น panamax หรือเปล่าครับ หรือว่ารุ่น capesize
http://www.maxmart.com.tw/f-e.htm
ปล. ขอถามท่านประธานเพิ่มเติม ตัวเลข index พวกนี้มีหน่วยเป็นอะไรครับ ไม่ใช่เป็นดอลลาร์ แต่หน่วยเป็นจุดใช่ใหมครับ
สงสัยมานานแล้วครับ
:lol: :lol: :lol: :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มิ.ย. 03, 2005 6:16 pm
โดย stockms
ค่าระวางเรือของ TTA และ PSL น่าจะสัมพันธ์กับ Baltic Handymax Index ที่สุด ซึ่งโดยสรุปแล้ว Baltic Handymax Index มีจุดต่ำสุดและสูงสุดในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาดังนี้
23 ก.พ. - 22 มี.ค. 2547 สูงสุดที่ 35000
14-21 มิ.ย. 2547 ต่ำสุดที่ 17500
6-13 ธ.ค. 2547 สูงสุดที่ 34000
7-14 ก.พ. 2548 ต่ำสุดที่ 24000
28 มี.ค. - 4 เม.ย. 2548 สูงสุดที่ 30000
ตั้งแต่ 25 เม.ย. 2548 Baltic Handymax Index มีการพักฐานหลังจากปรับตัวลงมาที่ 24000 ซึ่งยังไม่ถึงจุดต่ำสุดปีที่แล้ว และยังมีเวลาให้รอดูอีกประมาณ 15 วัน หากมีการปรับตัวขึ้นนับว่าเป็นสัญญาณที่ดีชาวเรือควรเตรียมเสบียงอาหารให้พร้อมก่อนออกเดินทาง หากมีการปรับตัวลงถึงจุดต่ำสุดเดิมและชาวเรือควรใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ อาจต้องใช้กลเม็ดในการเดินเรือที่แยบยลมากขึ้นในการลดทุนโดยจำนวนหุ้นไม่ลด หรือการเพิ่มหุ้นโดยไม่ต้องเพิ่มทุน
ณ. ระดับ Baltic Handymax Index ปัจจุบันชาวเรือสามารถลงแวะชมวิวทะเลรอบๆ อ่าวได้แต่ให้คอยฟังเสียงหวูดเรือด้วย ส่วนผู้ที่ยังไม่เคยโดยสารเรือมาก่อนไม่ควรกระโดดลงเรือแล้วเพราะจะทำให้เรือหนักมากไม่สามารถออกจากฝั่งได้ และอาจทำให้เรือบางลำล่มปากอ่าวได้
ตอบคุณสามัญชนครับ เท่าที่ดู Baltic Handymax Index น่าจะเป็นค่าเฉลี่ยของค่าระวางเรือในหน่วยดอลลาร์สำหรับเรือขนาด 40000-50000 DWT ซึ่งใหญ่กว่าของ PSL และ TTA เล็กน้อย ส่วนเรือขนาด 30000 DWT ค่าระวางเรือระยะสั้นเมื่อ 20/05/05 อยู่ที่ประมาณ 18000 ซึ่งใกล้เคียงกับค่าระวางเรือเฉลี่ยของเรือ TTA และ PSL ที่ผู้บริหารให้ข้อมูลไว้
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มิ.ย. 03, 2005 8:42 pm
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:
ท่าน stockms บอกว่า
ส่วนเรือขนาด 30000 DWT ค่าระวางเรือระยะสั้นเมื่อ 20/05/05 อยู่ที่ประมาณ 18000
โห....มี web ดูรุ่น small handy ก็ไม่ยอมบอกกัน จายย ร้ายยยยยย
:lol: :lol: :lol: :lol:
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 12:26 am
โดย Blueblood
สามัญชน เขียน::lol: :lol: :lol: :lol:
ท่าน stockms บอกว่า
โห....มี web ดูรุ่น small handy ก็ไม่ยอมบอกกัน จายย ร้ายยยยยย
:lol: :lol: :lol: :lol:
ค่าระวาง 18000 นี่ไม่รู้ว่าขนจากไหนไปไหนนะครับ ไม่รู้ว่าเรือส่วนใหญ่ของ psl ที่ทำสัญญาไว้ เค้าวิ่งกันไกลรึเปล่า ?
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 11:59 am
โดย lychee
ต้องระวังในการดูค่าเช่าเรือนะครับ
เรือประมาณ 30000 DWT จากเอเซียไปแอฟริกา หรือ ภายในเอเซีย ไม่น่าจะได้ถึง US$18000 ต่อวันนะครับ ปัจจุบัน น่าจะอยู่ที่ ประมาณ US$12-13000
แต่หากอยู่ที่อเมริกาใต้ หรือ US Gulf หรือ เมดิเตอเรเนีย ก็น่าจะได้ค่าเช่าเรือที่ดีกว่ามากทีเดียว
ผมโดน TTA ตีหัว อิอิ
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 11:25 pm
โดย stockms
ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าขนจากไหนไปไหน เพราะ index น่าจะเป็นค่าเฉลี่ยครับ และค่าระวางระยะยาวคือมากกว่าหนึ่งปีก็จะอยู่ประมาณ 12000-13000 ตามที่คุณ lychee บอกครับ แต่ค่าเช่าในระยะไม่ถึงหนึ่งปียังเห็นว่าอยู่ระหว่าง 17,000-18,000 ครับ