news17/11/07
โพสต์แล้ว: เสาร์ พ.ย. 17, 2007 8:55 pm
รูดปรื๊ดสิ้นปี1.9แสนล. กสิกรชี้ตลาดไม่คึกคัก
โพสต์ทูเดย์ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ยอดใช้บัตรเครดิตปลายปีไม่อู้ฟู่ แม้จะมีเทศกาลปีใหม่ เลือกตั้ง และ ฤดูกาลท่องเที่ยว แต่ยังโตได้ 12%
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยรายงาน โค้งสุดท้ายบัตรเครดิตปี 2550 : กระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไตรมาส 4 ฝ่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ว่า มูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาส 4 ปี 2550 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 194,410 ล้านบาท ขยายตัว 12.38%
อย่างไรก็ตาม ปริมาณยังคงต่ำกว่าที่เคยขยายตัว 15.34% ในไตรมาส 4 ปี 2549 ทั้งที่มีปัจจัยบวกที่น่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต อาทิ เทศกาลของขวัญและฤดูกาลท่องเที่ยว รวมทั้งการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ซึ่งน่าจะมีผลต่อดีต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
สำหรับยอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิต ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า สินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตในไตรมาส 4 ปี 2550 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 188,500 ล้านบาท ขยายตัว 10.23% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2549 ซึ่งชะลอลงจากการขยายตัวที่ 17.31% (มีมูลค่า 636,113 ล้านบาท) ในปี 2549
สำหรับปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในทุกกลุ่มผู้ประกอบการไตรมาส 3 ปี 2550 มีปริมาณการใช้จ่ายทั้งสิ้น 176,419 ล้านบาท โดยขยายตัว 12.07% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงจากไตรมาส 2 ที่มีการเติบโต 13.38%
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบคือการปรับขึ้นของราคาน้ำมันที่ขึ้นมาอยู่ระดับสูง ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต การขนส่งที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตจาก 18% เป็น 20% มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2550 และการปรับขึ้นการชำระ ขั้นต่ำยอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตจาก 5% เป็น 10% ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2550 จะมีส่วนสำคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีระดับรายได้ปานกลางถึงล่าง และผู้บริโภคที่มียอดคงค้างชำระสินเชื่อบัตรเครดิตที่สูง
สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า โดยรวมยังมีปัจจัยที่น่ากังวล อาทิ ภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระสินเชื่อลดลงได้ ทำให้ผู้ประกอบการยังคงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ทิศทางการแข่งขันธุรกิจบัตรเครดิต อย่างในช่วงที่เหลือของปี 2550 โดยผู้ประกอบการบัตรเครดิตจะเน้นการทำตลาดร่วมกับพันธมิตร อาทิ ห้างสรรพสินค้า สายการบิน โรงแรม และร้านค้าเฉพาะอย่าง (Specialty Stores) มากขึ้น
http://www.posttoday.com/newsdet.php?se ... &id=204016
โพสต์ทูเดย์ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ยอดใช้บัตรเครดิตปลายปีไม่อู้ฟู่ แม้จะมีเทศกาลปีใหม่ เลือกตั้ง และ ฤดูกาลท่องเที่ยว แต่ยังโตได้ 12%
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยรายงาน โค้งสุดท้ายบัตรเครดิตปี 2550 : กระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตไตรมาส 4 ฝ่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ว่า มูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาส 4 ปี 2550 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 194,410 ล้านบาท ขยายตัว 12.38%
อย่างไรก็ตาม ปริมาณยังคงต่ำกว่าที่เคยขยายตัว 15.34% ในไตรมาส 4 ปี 2549 ทั้งที่มีปัจจัยบวกที่น่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต อาทิ เทศกาลของขวัญและฤดูกาลท่องเที่ยว รวมทั้งการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค. 2550 ซึ่งน่าจะมีผลต่อดีต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค
สำหรับยอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิต ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า สินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตในไตรมาส 4 ปี 2550 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 188,500 ล้านบาท ขยายตัว 10.23% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2549 ซึ่งชะลอลงจากการขยายตัวที่ 17.31% (มีมูลค่า 636,113 ล้านบาท) ในปี 2549
สำหรับปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในทุกกลุ่มผู้ประกอบการไตรมาส 3 ปี 2550 มีปริมาณการใช้จ่ายทั้งสิ้น 176,419 ล้านบาท โดยขยายตัว 12.07% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ชะลอลงจากไตรมาส 2 ที่มีการเติบโต 13.38%
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบคือการปรับขึ้นของราคาน้ำมันที่ขึ้นมาอยู่ระดับสูง ที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต การขนส่งที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตจาก 18% เป็น 20% มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2550 และการปรับขึ้นการชำระ ขั้นต่ำยอดสินเชื่อคงค้างบัตรเครดิตจาก 5% เป็น 10% ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2550 จะมีส่วนสำคัญที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีระดับรายได้ปานกลางถึงล่าง และผู้บริโภคที่มียอดคงค้างชำระสินเชื่อบัตรเครดิตที่สูง
สถานการณ์เศรษฐกิจในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า โดยรวมยังมีปัจจัยที่น่ากังวล อาทิ ภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระสินเชื่อลดลงได้ ทำให้ผู้ประกอบการยังคงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ทิศทางการแข่งขันธุรกิจบัตรเครดิต อย่างในช่วงที่เหลือของปี 2550 โดยผู้ประกอบการบัตรเครดิตจะเน้นการทำตลาดร่วมกับพันธมิตร อาทิ ห้างสรรพสินค้า สายการบิน โรงแรม และร้านค้าเฉพาะอย่าง (Specialty Stores) มากขึ้น
http://www.posttoday.com/newsdet.php?se ... &id=204016