รุ้งกินน้ำ
-
- Verified User
- โพสต์: 3348
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5153
ขอบคุณพี่ป้อม
ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก มันก็เป็นเช่นนั้นแล
-
- Verified User
- โพสต์: 3348
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5154
มีเวลานึงคืนอ่านให้จบ ทำการบ้านก่อนเจอหลวงพี่ จะได้เสวนาธรรมสักนิด มีโอกาศคงได้ฟังธรรมจากหลวงปู่
พี่ป้อมสุดยอดจริงๆครับ
พี่ป้อมสุดยอดจริงๆครับ
ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลก มันก็เป็นเช่นนั้นแล
-
- Verified User
- โพสต์: 463
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5155
ขอบคุณในธรรมครับพี่ป้อม
ลงทุนแบบ อาร์ตๆ
-
- Verified User
- โพสต์: 463
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5156
ควอนตัมฟิสิกส์
ตามทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ เราไม่อาจบอกได้ว่า "มี" หรือ "ไม่มี"
อนุภาคและพลังงานอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งคู่ ที่แยกกันเด็ดขาดตายตัว
จึงอาจบอกได้ว่ามีแต่ "ความว่าง"
หรือสิ่งมีจริงที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยเท่านั้น
สรรพสิ่งจึง "ว่าง" จากตัวตนที่แน่อนตายตัว
หรือไม่มีความเป็นอยู่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งอย่างเป็นอิสระและแน่นอน
เพราะในโลกระดับจุลภาค สิ่งสิ่งหนึ่งจะเป็น "อนุภาค"หรือ "พลังงาน" ตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีอนุภาคที่ตายตัวและแยกจากพลังงาน
และไม่พลังงานที่ตายตัวและแยกจากอนุภาค
ทฤษฏีควอนตัมแสดงให้เห็นว่า โลกทางกายภาพมิได้มีฐานะเป็นสิ่งของ thing
หรือ สวภาวะ substance คือสิ่งที่มีจริงอย่างอิสระตามลำพังของสิ่งนั้นเอง
หากเป็นดุจดัง"ความว่างเปล่า"ที่อยู่กึ่งกลาง ระหว่าง "ความมี" กับ "ความไม่มี"
โลกของอนุภาค อยู่เหนือภาษา และ ตรรกวิทยา
สมการความว่าง
ดร.วัชระ งามจิตรเจริญ
ตามทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ เราไม่อาจบอกได้ว่า "มี" หรือ "ไม่มี"
อนุภาคและพลังงานอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งคู่ ที่แยกกันเด็ดขาดตายตัว
จึงอาจบอกได้ว่ามีแต่ "ความว่าง"
หรือสิ่งมีจริงที่เป็นไปตามเหตุปัจจัยเท่านั้น
สรรพสิ่งจึง "ว่าง" จากตัวตนที่แน่อนตายตัว
หรือไม่มีความเป็นอยู่ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งอย่างเป็นอิสระและแน่นอน
เพราะในโลกระดับจุลภาค สิ่งสิ่งหนึ่งจะเป็น "อนุภาค"หรือ "พลังงาน" ตามเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีอนุภาคที่ตายตัวและแยกจากพลังงาน
และไม่พลังงานที่ตายตัวและแยกจากอนุภาค
ทฤษฏีควอนตัมแสดงให้เห็นว่า โลกทางกายภาพมิได้มีฐานะเป็นสิ่งของ thing
หรือ สวภาวะ substance คือสิ่งที่มีจริงอย่างอิสระตามลำพังของสิ่งนั้นเอง
หากเป็นดุจดัง"ความว่างเปล่า"ที่อยู่กึ่งกลาง ระหว่าง "ความมี" กับ "ความไม่มี"
โลกของอนุภาค อยู่เหนือภาษา และ ตรรกวิทยา
สมการความว่าง
ดร.วัชระ งามจิตรเจริญ
ลงทุนแบบ อาร์ตๆ
-
- Verified User
- โพสต์: 463
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5157
นักบวช
แนวคิดเรื่อง "ความไม่อาจหยั่งถึง" ช่วยขจัดสัญชาตญาณ
ในการเห็นปรากฏการณ์ต่างๆว่าเป็น "จริง" และเป็น "เอกเทศ"
เพราะสภาวะธรรมชาติที่แท้ของปรากฏการณ์อยู่เหนือไปจาก
ความเข้าใจใน "ความมีอยู่" existence และ "ความไม่มีอยู่" nonexistence
เราเรียกมันว่า "สิ่งซึ่งไม่อาจหยั่งถึง"
โดยทั้งนั้ไม่ได้หมายถึงอวิชา
ในทางตรงกันข้าม ความรู้ตัวทั่วพร้อม หรือความรู้ซึ่งปราศจาก "ทวิภาวะ"
ในการเข้าถึงสภาวะธรรมชาติที่แท้ของ "จิต"
และปรากฏการณ์ที่อยู่พ้นไปจากแนวคิดทุกอย่าง
ย่อมหมายถึงการ รู้แจ้ง
มาติเยอ ริการ์
แนวคิดเรื่อง "ความไม่อาจหยั่งถึง" ช่วยขจัดสัญชาตญาณ
ในการเห็นปรากฏการณ์ต่างๆว่าเป็น "จริง" และเป็น "เอกเทศ"
เพราะสภาวะธรรมชาติที่แท้ของปรากฏการณ์อยู่เหนือไปจาก
ความเข้าใจใน "ความมีอยู่" existence และ "ความไม่มีอยู่" nonexistence
เราเรียกมันว่า "สิ่งซึ่งไม่อาจหยั่งถึง"
โดยทั้งนั้ไม่ได้หมายถึงอวิชา
ในทางตรงกันข้าม ความรู้ตัวทั่วพร้อม หรือความรู้ซึ่งปราศจาก "ทวิภาวะ"
ในการเข้าถึงสภาวะธรรมชาติที่แท้ของ "จิต"
และปรากฏการณ์ที่อยู่พ้นไปจากแนวคิดทุกอย่าง
ย่อมหมายถึงการ รู้แจ้ง
มาติเยอ ริการ์
ลงทุนแบบ อาร์ตๆ
-
- Verified User
- โพสต์: 463
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5158
พระพุทธเจ้า
กัจจานะ โดยมากโลกนี้อาศัยที่สุด ๒ อย่าง
คือ ๑ "ความมี" ๒ "ความไม่มี"
ก็เมื่อบุคคลเห็นความเกิดขึ้นของโลกด้วยปัญญาอันชอบตามความจริง
ความไม่มีในโลกก็ไม่มี
เมื่อบุคคลเห็นความดับแห่งโลกด้วยปัญญาอันชอบตามความจริง
ความมีในโลกก็ไม่มี
ที่สุดอย่างที่๑นี้คือ สิ่งทั้งปวงมีอยู่
ที่สุดอย่างที่๒ นี้คือ สิ่งทั้งปวงไม่มีอยู่
ตถาคตไม่เข้าไปใกล้ที่สุดทั้ง ๒ อย่างนี้
ย่องแสดงธรรมโดยสายกลางว่า "เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี
เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี ๙ล๙
กัจจานะ โดยมากโลกนี้อาศัยที่สุด ๒ อย่าง
คือ ๑ "ความมี" ๒ "ความไม่มี"
ก็เมื่อบุคคลเห็นความเกิดขึ้นของโลกด้วยปัญญาอันชอบตามความจริง
ความไม่มีในโลกก็ไม่มี
เมื่อบุคคลเห็นความดับแห่งโลกด้วยปัญญาอันชอบตามความจริง
ความมีในโลกก็ไม่มี
ที่สุดอย่างที่๑นี้คือ สิ่งทั้งปวงมีอยู่
ที่สุดอย่างที่๒ นี้คือ สิ่งทั้งปวงไม่มีอยู่
ตถาคตไม่เข้าไปใกล้ที่สุดทั้ง ๒ อย่างนี้
ย่องแสดงธรรมโดยสายกลางว่า "เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารจึงมี
เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี ๙ล๙
ลงทุนแบบ อาร์ตๆ
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รุ้งกินน้ำ
โพสต์ที่ 5160
หน้าที่หายไปเป็นรูปหลวงปู่ilovemom เขียน:ขอบคุณพี่ป้อมนะคะ ที่สแกนหนังสือดีๆมาให้อ่านกัน
ว่าแต่หน้า 156 - 157 หายไปไหนอะคะ
่อ่านมาถึงหน้า 155 แล้วอีกภาพก็หน้า 158 - 159 เลย
ส่วนของเนื้อหาธรรมครบถ้วนครับ
ตรวจเช็คเรียบร้อยแล้ว
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า