จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
-
- Verified User
- โพสต์: 24
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 31
เงินไม่ใช่ปัญหา เพราะยังมีรัฐวิสาหกิจให้ขายอีกหลายแห่ง สมันท่านทักษินขายแค่ ปตท.กะการบินไทย ก็ฟื้นแล้ว เมืองไทย ยังเหลือไฟฟ้า ประปา รถไฟ ทรัพยากรอีกเยอะ บริษัทมหาชนที่ต้องมีปันผลเยอะๆไม่ใช่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราใช้น้ำมันแพงเหรอ
-
- Verified User
- โพสต์: 168
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 35
การส่งเงินเข้า กองทุนที่จะประกาศยกเลิก ของ เบนซิน 95 จำนวน 7.5 บาทนั้น แทบจะไม่มีผลกระทบกับชาวบ้าน เนื่องจาก ปัจจุบัน เบนซิน 95 แทบจะไม่มีขายในท้องตลาด โดยเฉพาะในปั้ม ปตท.หรือบางจาก ปริมาณการขายน้อยมาก ๆ รถเก๋งส่วนมากจะใช้ เป็น แก็สโซฮอล์ 95 ซึ่ง ว่าที่นายก ไม่ได้ระบุว่าจะลดการส่งเงินเข้ากองทุน ซึ่งปัจจุบันแก็สโซฮอล์95นี้ ถูกกองทุนเรียกเก็บอยู่ 2.4 บาท/ลิตร
-
- Verified User
- โพสต์: 805
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 37
LPG ในภาคขนส่งนั้นมีปริมาณใช้เยอะกว่าภาคอุตสาหกรรมเยอะมาก ... โดยส่วนตัวผมคิดว่าไม่ีน่าจะมีผลกระทบกับอัตราเงินเฟ้อเท่าไหร่ เพราะผู้ใช้กลุ่มที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงหลังคือรถบ้านที่ไปติดแก๊ซ โดยอาศัยความได้เปรียบที่เอาเงินจากกองทุนน้ำมันมาอุ้มทำให้ราคาถูก ... ส่วนรถแท๊กซี่นั้น จริงๆแล้วจำนวนรถแท๊กซี่แทบจะไม่ได้เพิ่มขึ้นเลยในช่วงสี่ห้าปีนี้ และในกรณีที่มีการปรับราคา LPG ขึ้น รัฐบาลก็มีมาตรการรณรงค์ให้เปลียนมาใช้ CNG แทนอยู่แล้ว ...
และที่น่าสังเกตุก็คือ ตอนนี้ค่าการตลาดในส่วนของสถานีบริการ LPG นั้นสูงมาก แทบจะเรียกได้ว่าสูงกว่าค่าการตลาดของน้ำมันเกือบเท่าตัว ... ซึ่งเป็นผลมาจาก LPG ในส่วนของภาคขนส่งนั้นไม่ได้มีการควบคุมราคาขายปลีก แต่ดันมีการกำหนดจากโรงกลั่นไว้ทำให้สถานีบริการสามารถชาร์จค่าการตลาดได้เต็มที่ ... การปรับขึ้นราคา LPG ในภาคขนส่งจึงเป็นสิ่งที่ควรจะทำเพื่อลดการบิดเบือนในตลาด
ส่วนปัญหาเรื่องราคา CNG ที่รัฐยังอุ้มอยู่เช่นกันนั้น และตอนนี้ในภาคการขนส่งได้เปลี่ยนมาใช้ CNG กันเยอะ การปรับขึ้นราคาอาจจะกระทบกับต้นทุนสินค้า อันนี้ก็ต้องลองพิจารณาดูว่าปัญหาของ CNG คือต้นทุนส่วนใหญ่คือต้นทุนในการขนส่งก๊าซจากสถานีจ่ายไปให้กับสถานีย่อยนอกไลน์ท่อก๊าซ ... มาตรการหนึ่งที่สามารถทำได้โดยไม่กระทบมากคือ แยกราคา CNG เป็นราคาเนื้อก๊าซ กับ ราคาค่าขนส่งตามแต่ละสถานี ... ซึ่งกลุ่มที่ใช้ในภาคขนส่งสินค้ามักจะมีเส้นทางวิ่งประจำที่ผ่านสถานีติดท่อจ่ายก๊าซ ก็จะไม่ได้รับผลกระทบมาก เช่นเดียวกับ รถแท๊กซี่ ซึ่งในปัจจุบันสถานี CNG ที่เป็นสถานีหลักในบริเวณกรุงเทพปริมณฑลมีมากพอสมควรแล้ว ... อาจจะกระทบกับรถบ้านบ้าง แต่การเร่งวางท่อก๊าซก็จะช่วยลดปัญหาไปได้ในอนาคต ... ซึ่งยังจะไ้ด้ประโยชน์อื่นด้วยคือ ในอนาคตสามารถส่งเสริมให้มีการใช้ CNG แทน LPG ในภาคอุตสาหกรรม เมื่อโครงข่ายท่อก๊าซได้กระจายไปทั่วถึงเหมือนในต่างประเทศ
และที่น่าสังเกตุก็คือ ตอนนี้ค่าการตลาดในส่วนของสถานีบริการ LPG นั้นสูงมาก แทบจะเรียกได้ว่าสูงกว่าค่าการตลาดของน้ำมันเกือบเท่าตัว ... ซึ่งเป็นผลมาจาก LPG ในส่วนของภาคขนส่งนั้นไม่ได้มีการควบคุมราคาขายปลีก แต่ดันมีการกำหนดจากโรงกลั่นไว้ทำให้สถานีบริการสามารถชาร์จค่าการตลาดได้เต็มที่ ... การปรับขึ้นราคา LPG ในภาคขนส่งจึงเป็นสิ่งที่ควรจะทำเพื่อลดการบิดเบือนในตลาด
ส่วนปัญหาเรื่องราคา CNG ที่รัฐยังอุ้มอยู่เช่นกันนั้น และตอนนี้ในภาคการขนส่งได้เปลี่ยนมาใช้ CNG กันเยอะ การปรับขึ้นราคาอาจจะกระทบกับต้นทุนสินค้า อันนี้ก็ต้องลองพิจารณาดูว่าปัญหาของ CNG คือต้นทุนส่วนใหญ่คือต้นทุนในการขนส่งก๊าซจากสถานีจ่ายไปให้กับสถานีย่อยนอกไลน์ท่อก๊าซ ... มาตรการหนึ่งที่สามารถทำได้โดยไม่กระทบมากคือ แยกราคา CNG เป็นราคาเนื้อก๊าซ กับ ราคาค่าขนส่งตามแต่ละสถานี ... ซึ่งกลุ่มที่ใช้ในภาคขนส่งสินค้ามักจะมีเส้นทางวิ่งประจำที่ผ่านสถานีติดท่อจ่ายก๊าซ ก็จะไม่ได้รับผลกระทบมาก เช่นเดียวกับ รถแท๊กซี่ ซึ่งในปัจจุบันสถานี CNG ที่เป็นสถานีหลักในบริเวณกรุงเทพปริมณฑลมีมากพอสมควรแล้ว ... อาจจะกระทบกับรถบ้านบ้าง แต่การเร่งวางท่อก๊าซก็จะช่วยลดปัญหาไปได้ในอนาคต ... ซึ่งยังจะไ้ด้ประโยชน์อื่นด้วยคือ ในอนาคตสามารถส่งเสริมให้มีการใช้ CNG แทน LPG ในภาคอุตสาหกรรม เมื่อโครงข่ายท่อก๊าซได้กระจายไปทั่วถึงเหมือนในต่างประเทศ
ถึงตลาดจะฟูมฟายมากแค่ไหน ก็ยินดียืมไหล่ให้เธอซบ ยืมอกให้เธอซับน้ำตา
- ayethebing
- Verified User
- โพสต์: 2125
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 38
ไม่ได้จะขัดแย้งอะไรกับคุณ demon investing ครับ แค่เอาตัวเลขมาให้ดู จริงถ้ารวมระหว่าง อุตสาหกรรมกับปิโตรเคมี ยังเยอะกว่าขนส่งอยู่พอควรครับ
".... ด้านการใช้ LPG ในเดือนพฤษภาคม 2554 อยู่ที่ 544,000 ตัน/เดือนหรือ 17,600 ตัน/วัน ลดลง 2% โดยแบ่งเป็น การใช้ในภาคปิโตรเคมี182,000 ตัน/เดือน หรือ 5,900 ตัน/วัน ลดลง 10% และภาคครัวเรือน218,000 ตัน/เดือน หรือ 7,000 ตัน/วัน ลดลง 1% ในขณะที่การใช้ในภาคอุตสาหกรรม 68,000 ตัน/เดือน หรือ 2,200 ตัน/วัน เพิ่มขึ้น 9% และภาคขนส่ง 76,000 ตัน/เดือน หรือ 2,500 ตัน/วัน เพิ่มขึ้น 5% โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีรถยนต์ที่สามารถใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นถึง 50,000 คัน ทำให้ปัจจุบันในประเทศมีรถยนต์ LPG มากกว่า 700,000 คัน ซึ่งในเดือนพฤษภาคมมีการนำเข้า LPG 116,000 ตัน โดยกองทุนจ่ายชดเชยประมาณ 2,500 ล้านบาท"
ผมว่าก็โอเคนะสำหรับภาคขนส่ง แต่ที่กลัวเงินเฟ้อคือพวกรถบรรทุกสินค้าแต่คิดไปคิดมาก็ไม่ค่อยมีรถขนส่งที่ใช้ lpg เท่าไหร่ พวกรถบ้านต่างหากที่เติบโตมาก เห็นด้วยกับการลอยตัว LPG ภาคขนส่งครับ ให้เหลือเฉพาะภาคครัวเรือนที่ยังชดเชยอยู่
".... ด้านการใช้ LPG ในเดือนพฤษภาคม 2554 อยู่ที่ 544,000 ตัน/เดือนหรือ 17,600 ตัน/วัน ลดลง 2% โดยแบ่งเป็น การใช้ในภาคปิโตรเคมี182,000 ตัน/เดือน หรือ 5,900 ตัน/วัน ลดลง 10% และภาคครัวเรือน218,000 ตัน/เดือน หรือ 7,000 ตัน/วัน ลดลง 1% ในขณะที่การใช้ในภาคอุตสาหกรรม 68,000 ตัน/เดือน หรือ 2,200 ตัน/วัน เพิ่มขึ้น 9% และภาคขนส่ง 76,000 ตัน/เดือน หรือ 2,500 ตัน/วัน เพิ่มขึ้น 5% โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีรถยนต์ที่สามารถใช้ LPG เป็นเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นถึง 50,000 คัน ทำให้ปัจจุบันในประเทศมีรถยนต์ LPG มากกว่า 700,000 คัน ซึ่งในเดือนพฤษภาคมมีการนำเข้า LPG 116,000 ตัน โดยกองทุนจ่ายชดเชยประมาณ 2,500 ล้านบาท"
ผมว่าก็โอเคนะสำหรับภาคขนส่ง แต่ที่กลัวเงินเฟ้อคือพวกรถบรรทุกสินค้าแต่คิดไปคิดมาก็ไม่ค่อยมีรถขนส่งที่ใช้ lpg เท่าไหร่ พวกรถบ้านต่างหากที่เติบโตมาก เห็นด้วยกับการลอยตัว LPG ภาคขนส่งครับ ให้เหลือเฉพาะภาคครัวเรือนที่ยังชดเชยอยู่
ขอนไม้อันนิ่งสงบ
- PRO_BABY
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1584
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 39
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมาแชร์กันครับ บางทีคนที่ไม่มีข้อมูลแล้ว พอถูกนักการเมือง บริษัทพลังงาน พูดเพื่อหวังขึ้นราคา ก็หลงตามไปด้วย เวลาคุยกันถ้ามีข้อมูลมาแชร์กัน ดีกว่าเอาความรู้สึก เพราะคนชอบพูดลอยๆ เอะอะก็อุ้มขนส่ง อุ้ม lpgเพราะ คนใช้รถเยอะ พอเอาข้อมูลมากางก็ถึงบางอ้อ. ก่อนนี้ก็เอาภาษีคนไทยไปสนับสนุน ngv หรือ เมืองนอกเขาใช้ cng ติดตั้งฟรี พอติดมากขึ้นที่เติมก็จำกัด ไม่สะดวก คนไม่ติด ก็บอกว่าต้นทุนดำเนินการสูง ไม่คุ้ม พอคนใช้เยอะ ก็ขอขึ้นราคา อ้างนู่นนี่นั่นสารพัด
เฮ้อ
เฮ้อ
- ayethebing
- Verified User
- โพสต์: 2125
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 40
เสริมอีกนิดส์นึง
NGV ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมัน 2 บาทต่อลิตร แต่ต้นทุนการผลิต + ขนส่ง แพงกว่า 8.5+2 = 10.5 บาท มากครับ จริงๆ ผมว่าการสนับสนุน NGV อาจจะไม่ค่อยถูกนักเพราะ nature ของ NGV ยากกับการขนส่ง เติมหมดเร็ว อุปกรณ์ก็หนักราคาสูง จริงๆ เค้าน่าจะสนับสนุนให้ ภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่ปิโตรเคมี ใช้ NG แล้วภาคขนส่งใช้ LPG มากกว่านะ
แม้ว่า LPG จะต้องนำเข้าแต่ถ้าลดภาคอุตสาหกรรม+ปิโตรเคมี กำลังการผลิตของเรา (จากการกลั่นของโรงกลั่นซึ่งยังไงๆ ก็ต้องได้ออกมาเป็นส่วนหนึ่งอยู่แล้ว+ โรงแยกแก๊ส) น่าจะพอกับการใช้เลยทีเดียว
http://www.ryt9.com/s/iq03/1137691
NGV ได้รับการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมัน 2 บาทต่อลิตร แต่ต้นทุนการผลิต + ขนส่ง แพงกว่า 8.5+2 = 10.5 บาท มากครับ จริงๆ ผมว่าการสนับสนุน NGV อาจจะไม่ค่อยถูกนักเพราะ nature ของ NGV ยากกับการขนส่ง เติมหมดเร็ว อุปกรณ์ก็หนักราคาสูง จริงๆ เค้าน่าจะสนับสนุนให้ ภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่ปิโตรเคมี ใช้ NG แล้วภาคขนส่งใช้ LPG มากกว่านะ
แม้ว่า LPG จะต้องนำเข้าแต่ถ้าลดภาคอุตสาหกรรม+ปิโตรเคมี กำลังการผลิตของเรา (จากการกลั่นของโรงกลั่นซึ่งยังไงๆ ก็ต้องได้ออกมาเป็นส่วนหนึ่งอยู่แล้ว+ โรงแยกแก๊ส) น่าจะพอกับการใช้เลยทีเดียว
http://www.ryt9.com/s/iq03/1137691
ขอนไม้อันนิ่งสงบ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 260
- ผู้ติดตาม: 0
Re: จะเกิดอะไรขึ้นถ้ายกเลิกกองทุนน้ำมัน
โพสต์ที่ 41
ส่วนตัว ผมก็คิดว่า ควรลอยตัวส่วนของ lpg ในภาคขนส่งนะครับ เห็นรถแถวบ้านผมก็หนีไปติดแก๊ส lpg กันหมดละครับ
ส่วนมากตามชนบท ชาวบ้านจะใช้ มอเตอร์ไซด์กันซึ่งจะใช้เบนซิน 91 แก๊สโซฮอลจะไม่ค่อยได้ใช้กันด้วยซ้ำครับ ซึ่งมันจะกลายเป็นว่า ชาวบ้านต้องมารับภาระอุ้มราคา lpg รถยนต์ของคนในเมืองรึป่าวครับ
แต่การลอยตัว lpg แค่เฉพาะในภาคขนส่ง ในทางปฏิบัติก็เหมือนจะทำได้ยากพอสมควรนะครับ
ส่วนมากตามชนบท ชาวบ้านจะใช้ มอเตอร์ไซด์กันซึ่งจะใช้เบนซิน 91 แก๊สโซฮอลจะไม่ค่อยได้ใช้กันด้วยซ้ำครับ ซึ่งมันจะกลายเป็นว่า ชาวบ้านต้องมารับภาระอุ้มราคา lpg รถยนต์ของคนในเมืองรึป่าวครับ
แต่การลอยตัว lpg แค่เฉพาะในภาคขนส่ง ในทางปฏิบัติก็เหมือนจะทำได้ยากพอสมควรนะครับ
เมื่อใดเห็นทุกข์ เมื่อนั้นเห็นธรรม