Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 1

โพสต์

http://www.businessthai.co.th/content.p ... 201_ข่าวปก

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

รูปภาพ

โดย business thai [24-3-2005]

เมื่อประโยชน์ที่พึงได้จากการทำธุรกิจลงตัว วันที่ 24 มีนาคม 2548 จึงถูกจัดให้เป็นวันเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของการให้บริการ Buddy Broadband บริการรายการโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ ที่กลุ่มชินวัตรในนามบริษัท เอดีซี จำกัด เปิดรูปแบบการทำตลาด แม้กลุ่มลูกค้าระดับไฮเทคที่ชื่นชอบการชมรายการบันเทิงเฉพาะตัวตนตามรูปแบบไลฟ์สไตล์ ประเภทดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ดูกีฬา ที่ชอบสั่งได้ ยังไม่ได้มีปริมาณมากเท่าเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ชมรายการจากฟรีทีวี หรือแม้แต่กับโทรศัพท์บอกรับสมาชิก เคเบิลทีวี และการประกาศเปิดตัวไปแล้วของ UBCi เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2547 ของจ้าวตลาด ยูบีซี ที่ใช้รูปแบบธุรกิจ และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต บรอดแบนด์ไม่ได้แตกต่างกันมากกับของชินวัตร แต่ผู้บริหาร ชินวัตร เชื่อมั่นในศักยภาพ และสายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีอยู่อย่างมากมายในการทำโครงการ Buddy Broadband ว่าน่าจะไปต่อได้

ที่สำคัญเมื่อเกิดช่องว่างทางกฎหมาย เพราะข้อกำหนดหลายอย่างยังไม่ถูกประกาศโดยกทช. หากไม่ยึดโอกาสทองตอนที่เทคโนโลยีกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น และความพร้อมสรรพในด้านอื่นๆ ที่ชินวัตรมีอยู่ นี่คือห้วงเวลาที่พร้อมและเหมาะที่สุดของ Buddy Broadband !!!

Buddy Broadband ด้วยเทคโนโลยีเอดีเอสแอล2+ ความเร็ว 2 เมกะบิต ทำให้รายการโทรทัศน์ที่ใช้เครือข่ายนี้กลายเป็นสาระบันเทิงสั่งได้ หรือ Interactive TV ที่ทำให้กลุ่มชินคอร์ปกลายเป็นรายแรกของเมืองไทยที่เปิดให้บริการนี้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยจำนวน 10 ช่อง ราคา 650 บาทต่อเดือน แข่งกับ UBCi ของยูบีซี ที่มี 10 ช่องเท่ากัน แต่ราคา 750 บาท ต่อเดือน ที่ตามมาด้วยการสร้างเครือข่ายโดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียมไอพีสตาร์กำหนดที่จะยิงขึ้นฟ้าในไตรมาส 3 ปีของปี 2548

ผลิตผลจาก 4 ปัจจัยหลักของธุรกิจที่เดินมาบรรจบกัน ได้แก่ 1. มีเทคโนโลยีพร้อม 2. มีพันธมิตรที่ลงตัว 3. สุญญากาศของข้อกฎหมายที่ยังไม่บังคับใช้จาก กทช. และ 4. เวลาที่เหมาะสมในการทำตลาดในยุคที่บรอดแบนด์และอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูงกำลังมาแรง ขณะที่เจ้าตลาดบรอดแบนด์อย่างทรูที่ครองส่วนแบ่ง 80% เตรียมเปิดบรอดแบนด์ความเร็ว 100 เมกะบิต ออกมาสู้

ปี 2547 ที่ผ่านมา ผู้บริหารกลุ่มชินคอร์ปอย่างนายบุญคลี ปลั่งศิริ เคยประกาศจะเปิดตัวบริการดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ติดปัญหาความไม่พร้อมในเรื่องของพันธมิตรที่จะมาร่วมผลิตคอนเทนต์ให้รายการน่าสนใจ และสามารถแข่งขันในตลาดได้ เทคโนโลยีที่ไม่นำมาซินเนอร์ยี ทั้งเรื่องของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงก็ยังไม่มีแนวโน้ม จะเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนอย่าง ในปีนี้ เมื่อดาวเทียมไอพีสตาร์พร้อมที่จะเริ่มให้บริการได้อย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม ทำให้โครงข่ายบริการครอบคลุมมากขึ้น แทนที่จะพึ่งเครือข่ายของ ทศท ซึ่งยังมีข้อจำกัดในบางจุด

ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่า หาก ดาวเทียมไอพีสตาร์ ซึ่งจะถูกยิงประมาณเดือนพฤษภาคม 2548 ก็จะทำให้บริการนี้ต่อยอดในการเข้าถึงบ้านทุกหลังได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐาน แต่ทั้งเอดีซีและไอพีสตาร์ จะต้องมากำหนดกรอบการทำงานร่วมกัน เป็นคำยืนยันของนายวิเชียร เมฆตระการ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการเอไอเอส
แก้ไขล่าสุดโดย คัดท้าย เมื่อ พุธ มี.ค. 30, 2005 1:58 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 2

โพสต์

จุดกำเนิด Buddy TV

ด้วยจุดแข็งของกลุ่มชินคอร์ป ที่มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือมากกว่า 15 ล้านราย และเป็นผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมรายเดียวของประเทศ ทำให้กลุ่มชินคอร์ปสามารถต่อยอดสร้างรายได้ปีละไม่น้อยกว่า 120,000 ล้านบาท

การเปิดตัว Buddy Broadband เป็นระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ขนาด 2 เมกะบิตต่อวินาที หรือประมาณ 40 เท่าของอินเทอร์เน็ตปกติ แต่แทนที่จะไปต่อเข้ากับเครื่องรับโทรทัศน์แทน ผ่านอุปกรณ์ Set Top Box ซึ่งนายบุญคลี ปลั่งศิริ ประธานกลุ่มชินคอร์ปเคยระบุว่ามีเป้าหมายที่จะทำบรอดแบนด์ไปสู่กลุ่มลูกค้า Mass มากกว่า กลุ่มองค์กร

เครื่องรับโทรทัศน์ในประเทศไทยมี มากกว่า 30 ล้านเครื่อง ขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีเพียง 7.8 ล้านเครื่อง แม้ในเบื้องต้นระบบสัญญาณจะผ่านสายโทรศัพท์ แต่ในอนาคตไม่นานระบบต่างๆ ก็จะส่งผ่านดาวเทียมไอพีสตาร์ ที่มีภาระกิจการหารายได้ในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก

นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ รอง-กรรมการอำนวยการสายงานการตลาดเอไอเอส เสริมว่า ต่อไปบริการที่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ลูกค้าโทรศัพท์มือถือของเอไอเอสที่มีมากกว่า 15 ล้านเลขหมาย คาดว่าสิ้นปี 2548 จะมีไม่น้อยกว่า 19-20 ล้านเลขหมาย ก็จะสามารถใช้บริการต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน

การเกิดขึ้นของ Buddy Broadband ที่มีลักษณะเป็น Interactie TV ที่เปิดให้ผู้ชมมีส่วนร่วม ชินวัตรอาศัยการมีพันธมิตรกว่า 40 ราย ที่เปิดตัวอย่างเป็น ทางการ 18 ราย อาทิ กันตนา เจเอสแอล อาร์.เอส. แมงป่อง และเมเจอร์ซีนีเพล็ก ฯลฯ จึงทำให้เกิดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่

ขณะที่ข้อกฎหมายในการกำกับดูแลยังไม่ชัด ดร.อนุภาพ ถิรลาภ ผู้อำนวยการสถาบันการบริหารการสื่อสารไทยให้ข้อสังเกตว่า การเปิดตัว Buddy Broadband ของชินคอร์ป ที่บอกว่าเป็นบรอดแบนด์นั้น เป็นการนำเสนอรายการทีวีปกติ ทั่วไป แต่ไม่ต้องขอใบอนุญาต เห็นได้ชัดว่าได้เปรียบเคเบิลทีวีอย่างยูบีซี ที่มีต้นทุนในเรื่องค่าใบอนุญาตทุกรูปแบบ

ในต่างประเทศเรื่องการส่งสัญญาณข้อมูล รายการ ภาพ เสียง และอื่นๆ จะผ่านคณะกรรมการเซ็นเซอร์เพียงคณะเดียว กรณีประเทศไทยกำหนดว่าเรื่องข้อมูลต้องขออนุญาตคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ส่วนเรื่องการกระจายเสียงผ่านคณะกรรม-การวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ หรือ กสช. ก็ยังไม่ได้จัดตั้งขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย

เอกชนที่เปิดทำในช่วงนี้ถือเพราะ รู้ว่าเป็นช่วงสุญญากาศทางกฎหมาย และเทคโนโลยีก็อำนวยให้ทำได้ด้วย เฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตหากการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียวไอพีสตาร์ จะสามารถแก้ปัญหาในพื้นที่ซึ่งสายโทรศัพท์ไปไม่ถึง ผศ.ดร.บวร ปภัสราทร คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าววิเคราะห์
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 3

โพสต์

กทช. ตีความไม่แตก

ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบริการดังกล่าวถือเป็นธุรกิจประเภทใด สิ่งที่ พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวให้ฟังด้วยเหตุผลว่า กทช.เองก็ยังต้องหาข้อสรุปก่อน หากเข้าข่ายบรอดแบนด์ ก็ต้องขออนุญาต แต่ที่ผ่านมายังไม่ทราบเรื่องว่ามาขออนุญาตหรือยัง

สิ่งที่กทช.ทำได้ตามที่นายสุธรรม อยู่-ในธรรม กรรมการ กทช. บอกก็คือ การทำบทเฉพาะกาล ที่ยังไม่สามารถสั่งการเรื่องใดได้ จึงไม่อาจเข้าไปกำหนดได้ว่าการทำธุรกิจของเอดีซีรูปแบบนี้ต้องขออนุญาตหรือไม่ หรือหากต้องขอ เชื่อว่าจะต้องไปขอกับคณะกรรมการ กสช. ถือว่าช่วงนี้เป็นจุดสุญญากาศอยู่ ใครๆ ก็สามารถดำเนินการทำธุรกิจไปก่อนได้ขณะที่รอความชัดเจนด้านการกำกับดูแล หากการกำกับชัดเจนก็ไม่มีผลย้อนหลัง ให้ยกเลิก การทำธุรกิจที่ทำไปแล้ว

โมเดลธุรกิจ Buddy Broadband Buddy Broadband เป็นการดำเนินการของบริษัทแอดวานซ์ ดาต้า เน็ทเวอร์ค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือเอดีซี บริษัท ร่วมทุนระหว่างเอไอเอสกับทศท คอร์ปอเรชั่น ตัดสินใจเปิดตัว นางอภิวรรณ รัตนิน สายประดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ เอดีซี ระบุว่า มาจากนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ส่งเสริมให้ประเทศไทยมีตลาด Broadband ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคมไทยสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและเรียนรู้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

โครงการดังกล่าว ผู้ใช้บริการจะสามารถใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และรับชมเนื้อหา (Content) ต่างๆ ผ่านเครื่องรับโทรทัศน์ทั่วไป โดยผ่านสายโทรศัพท์หนึ่งเส้นในเวลาเดียวกันได้ เป็นเทคโนโลยีชั้นสูง และให้ประโยชน์ที่แตกต่างและเหนือกว่า Broadband ทั่วไป เอดีซีมีกรอบคิดเพื่อให้เทคโนโลยีชั้นสูงนี้สามารถอำนวยประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง และต้องการให้ผู้ใช้บริการ เกิดความรู้สึกคุ้นเคยและใกล้ชิดกับบริการที่เกิดขึ้นอย่างเป็นกันเองและจริงใจ รวมถึงเป็นสิ่งที่เกิดจากความร่วมมือของทศท, เอไอเอส และพันธมิตรอีกเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดเป็นที่มาของคำว่า Buddy

นายวิเชียร เมฆตระการ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการ เอไอเอส กล่าวถึงเหตุผลที่เอดีซีต้องการนำเสนอในรูปแบบทีวีนั้นเพราะจะทำให้ทำตลาดได้กว้างกว่าการทำตลาดคอมพิวเตอร์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะมีทีวีมากกว่คอมพิวเตอร์

จุดที่แตกต่างจากการให้บริการผ่านคอมพิวเตอร์คือการบริโภคความบันเทิงได้เต็มรูปแบบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์ทำไม่ได้ แต่ก็สามารถถอดสายจากกล่องแปลงสัญญาณมาเสียบในคอมพิวเตอร์ได้ ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าหากดาวเทียมไอพีสตาร์ เข้าถึงบ้านทุกหลังได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางเอดีซีและไอพีสตาร์จะทำงานร่วมกันอย่างไร

ผู้บริหารเอไอเอสผู้นี้ยังกล่าวด้วยว่า การทำงานร่วมกันระหว่างเอไอเอสและเอดีซี มีความเป็นไปได้ว่าจะทำโปรโมชันร่วมกัน โดยในช่วงแรกอาจจะให้ลูกค้าเอไอเอสใช้ฟรี หรือได้รับส่วนลดพิเศษก่อน

เรื่องการต้องขอใบอนุญาตในการให้บริการผ่านทีวีหรือไม่นั้น คิดว่าไม่จำเป็นต้องขอเพราะเป็นการให้บริการภายใต้ใบอนุญาตของการประกอบธุรกิจบรอดแบนด์ ไม่ได้ผ่านเคเบิล เหมือนยูบีซี หรือฟรีทีวี รูปแบบการทำธุรกิจนี้ได้เกิดขึ้นในต่างประเทศและประสบความสำเร็จมาแล้ว

อาร์.เอส. เชื่อมั่นตลาดโต
นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ผู้อำนวยการ สายงานปฏิบัติการ บริษัทอาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) คอนเท็นต์ที่อาร์.เอส.ให้บริการอยู่ในช่องรายการเพลง เช่น ชมมิวสิก วิดีโอ และช่องละครของอาร์.เอส. ที่ฉายในช่องฟรีทีวี ให้ลูกค้าสามารถเลือกชมได้ ซึ่งหลังจากเลือกรายการที่ต้องการแล้ว ผู้บริโภคจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูในอัตราราคาแล้วแต่ละคอนเท็นต์ที่เลือก และในอนาคตอาร์.เอส.ก็จะมีโครงการผลิตรายการพิเศษป้อนเข้าในช่องทางนี้ด้วย โดยข้อดีของการทำทีวีออนดีมานด์ คือ ลูกค้าสามารถเลือกดูสิ่งที่ตนเองพลาดในการชมจากรายการโทรทัศน์ในฟรีทีวี ขณะที่อาร์.เอส.จะร่วมทำการตลาดและโปรโมชันร่วมกับเอดีซีด้วย

การทำธุรกิจรูปแบบนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ผ่านมาอาร์.เอส.เคยทำคอนเท็นต์ให้บรอดแบรนด์ของทรูก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับในต่างประเทศก็ประสบความสำเร็จมาแล้ว
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 4

โพสต์

คนไทยยังชอบของฟรี

เป็นการต่อยอดธุรกิจจากเครือข่าย ที่มีอยู่ให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น นายธีรพล แซ่ตั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ให้ความเห็นถึงการรุกตลาดบรอดแบนด์บนทีวีของกลุ่มชินคอร์ป

เขาให้ความเห็นเกี่ยวกับชินคอร์ปว่า แม้จะมีความพร้อมทั้งในด้านพันธมิตรและฐานลูกค้า แต่เชื่อว่าในช่วง 3-6 เดือนแรกของการรุกตลาด โอกาสเกิดยาก เนื่องจากยังไม่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่ติดอยู่กับการใช้สินค้าฟรี และอีกประการบรอดแบนด์บนทีวียังเป็นเรื่องใหม่และเป็นกลุ่มเฉพาะ แต่อนาคตหากบริษัทฯ มีการทำการตลาดเพิ่มขึ้น เช่น จัดให้กลุ่มลูกค้าโดยเบื้องต้นอาจใช้ฐานลูกค้าของ เอไอเอส ทดลองใช้ฟรี เพื่อให้ตลาดชินและติด จากนั้นมีการจัดเป็นแพ็กเกจให้ลูกค้าเลือกตามความเหมาะสม อาจทำให้ตลาดเกิดได้

ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะทำให้การ รุกตลาดของกลุ่มชินคอร์ป ประสบความสำเร็จได้นั้น นายธีรพลแนะว่าอยู่ที่ความพร้อมของตลาด ทั้งในเรื่องบรอดแบนด์และโครงสร้างพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี ประกอบกับความสนใจและยินดีที่จะจ่ายของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทฯ จะต้องสร้างให้เกิดขึ้นพร้อมกัน

รศ. ดร.วิทวัส รุ่งเรืองผล รองคณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ว่า แนวโน้มของตลาดอินเตอร์แอ็กทีฟทีวีเกิดขึ้นแน่นอน และจะมีคู่แข่งหลายรายเข้ามาในตลาด เพราะธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเหมือนการขายสาธารณูปโภคหรือการบริการ ผนวกกับสภาพตลาดธุรกิจอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว ทำให้หลายค่ายเริ่มหันมาขายคอนเท็นต์มากขึ้น ดังนั้นการรุกตลาดบรอดแบนด์บนทีวีของกลุ่มชินคอร์ป จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในแง่การแข่งขัน แต่ละค่ายต่างมีจุดแข็งที่ต่างกัน

กลุ่มชินคอร์ป แม้จะเป็นน้องใหม่ แต่มีความได้เปรียบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการวางระบบแพลตฟอร์ม สายป่านทางการเงิน พันธมิตร และประการสำคัญคือ ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนช่องที่ยังน้อยบวกกับการเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดก็ทำให้ต้องใช้ เวลาในการสร้างการรับรู้และเชื่อมั่นกับลูกค้า

ส่วนค่ายเก่าอย่างยูบีซีนั้น ถือว่ามีความเหนือกว่าในเรื่องของคอนเท็นต์ เพราะเน้นเนื้อหาต่างประเทศเป็นหลัก ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่ายไปได้ดีกว่าการที่จ่ายเงินเพื่อดูรายการบันเทิงในไทย รวมทั้งประสบการณ์และฐานสมาชิกอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่มีมากกว่า

นายภูสิต เพ็ญศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้าน การตลาด วิเคราะห์ถึงจุดเกิดในทางธุรกิจของทีวีบรอดแบนด์ว่า มีกรณีศึกษาในต่างประเทศ การที่อินเตอร์แอ็กทีฟทีวีจะประสบผลสำเร็จได้จะต้องตอบโจทย์ 4 หัวข้อ 1.ความบันเทิง อรรถรสของรายการที่นำเสนอโดนใจผู้ชมหรือไม่ ตรงกับพฤติกรรมความต้องการของเขาหรือเปล่า ไม่ใช่เรื่องของไลฟ์สไตล์อย่างเดียว 2.รายการหรือคอนเท็นต์ง่ายหรืออยาก หากมีความเข้าใจง่ายผู้คนก็สนใจ 3.ในรายการมีออฟเฟอร์ หรือแจกของหรือไม่ เพราะหากเป็นรายการประเภทมีของขวัญแจกก็จะเรียกผู้ชมได้อีกทางหนึ่ง 4.เรื่องช่วงเวลาที่นำเสนอ เหมาะสมกับรายการหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักการตลาดผู้นี้ซึ่งเคยศึกษาเรื่องอินเตอร์แอ็กทีฟทีวีมาก่อนมองว่า สถานการณ์และพฤติกรรมของผู้ชมโทรทัศน์ในเมืองไทยยังไม่พร้อมสำหรับอินเตอร์แอ็กทีฟทีวี ซึ่งต้องเสียเงินก่อนจึงจะได้ชม เพราะถ้ารายการไม่โดนใจ หรือไม่แตกต่างไปจากฟรีทีวี หรือของเคเบิลทีวีรายอื่นก็ยากจะเรียกผู้ชมได้

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่งให้ ความเห็นว่า หากพิจารณรูปแบบอินเตอร์แอ็กทีฟทีวีในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาจะพบว่าตลาดไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก การที่กลุ่มชินคอร์ป ลงมารุกตลาดบรอดแบนด์บนทีวีนั้น ตนมองว่าน่าจะเป็นการใช้โอกาสที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์เพื่อเก็บฐานลูกค้าส่วนนี้มากกว่าจะใช้เป็นช่องทางสร้างรายได้หลัก โอกาสเกิดมี แต่คงไม่หวือหวาและแรงเท่ากับโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากยังอยู่กึ่งกลางระหว่างคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์ ที่ผู้บริโภคคนไทยยังไม่คุ้น
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
ภาพประจำตัวสมาชิก
Minesweeper
Verified User
โพสต์: 472
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมว่าราคามันโอเคเลยนะครับ 2 Mbps 650 บาท แข่งกันได้กันของ true ตอนนี้

ส่วนทีวี 10 ช่องนั่น คงเป็นของแถมครับ

แปลกใจว่า ทำไมชินคอร์ป ไปร่วมกับ ทศท. ตั้ง บริษัทมาแข่งกับ CSL ของตัวเอง ?

เข้าไปที่เวปเขา เช็คพี้นที่บริการ ตอนนี้ยังใช่บ่ได้ครับ

คงต้องรอไปก่อน ...
ภาพประจำตัวสมาชิก
วัวแดง
Verified User
โพสต์: 1429
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 6

โพสต์

น่าสนใจครับ

ต่อไปฟรีทีวีคงแย่ ลูกค้าคงหายไปบ้าง

ช่อง3 อ่วม :oops:
ถ้าผมคิดเหมือนคนทั่วๆไป ผลตอบแทนผมก็เหมือนคนทั่วๆไป
ใจผมคงละลาย ถ้าผมคิดตามคนอื่น
ผู้ชนะไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคนที่วิ่งเร็วที่สุด...แต่เป็นผู้ที่อดทนที่สุดต่างหาก
ภาพประจำตัวสมาชิก
edd
Verified User
โพสต์: 325
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 7

โพสต์

คุณ Minesweeper ครับ ที่กลุ่มชินไปร่วมให้บริการกับ TOT คงมีเหตุผลดังนี้

1. บริการ buddy broadband ให้บริการโดยบริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวอร์ค จำกัด (ADC) ซึ่งเป็นลูกในกลุ่มชิน โดยมี TOT ถือหุ้นด้วยประมาณ 25% ซึ่งบริษัทนี้มีมานานเป็น 10 ปีแล้วครับ โดยให้บริการในธุรกิจโครงข่ายสื่อสารข้อมูล

2. การให้บริการ buddy ต้องใช้ technology adsl ซึ่งต้องพึ่งคู่สายโทรศัพท์ในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งกลุมชินไม่มี

3 true กับ tt&t คงไม่ให้ใช้มั่งครับ ซึ่งจริงๆผมเชื่อว่า TOT ก็อยากจะดำเนินการเอง แต่อาจจะติดที่องค์กรเชื่องช้า
Blueblood
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3645
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 8

โพสต์

UBC ยังไม่ทันทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ ก็จะโดนซะแล้ว ...
It's earnings that count
ภาพประจำตัวสมาชิก
Minesweeper
Verified User
โพสต์: 472
ผู้ติดตาม: 0

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ คุณ edd :wink:
ล็อคหัวข้อ