ทั้ง McDonald's และ Starbucks นี่แหละ สุดยอดนวัตกรรมเลยหล่ะครับนวัตกรรมเป็นหัวใจหนึ่งของความสำเร็จแต่ในหลายๆ ธุรกิจก็ไม่ค่อยจำเป็นนัก
อย่าง McDonald's หรือ Starbucks ถึงจะเป็นกิจการระดับโลก สินค้าอาหารของเขาก็ไม่ได้แสดงให้เห็นว่าจำเป็นต้องมีนวัตกรรมที่วิจิตรพิสดารมากมายอะไร Starbucks นี่ว่าจะขายกาแฟก็ไม่เชิง เข้าใจว่าเขาขายสุนทรียรส
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
- newbie_12
- Verified User
- โพสต์: 2904
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2611
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2612
เวลามีคนมาถามผมhongvalue เขียน:
ผมเห็นด้วยครับว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบ
คิดเอง ชอบขอคำตอบกันตรงๆ
อย่างเช่น ถามก็ไม่ถามวิธีคิด
แต่มาถามว่า xxx yyy น่าซื้อไหม
พอติดหุ้นก็โทรไปถามโทรทัศน์
ก็เลยเป็นช่องทางบางคนเอาไว้ปั่นหุ้น
โดยสร้างภาพว่าตัวเองเก่ง ดี ได้กำไรเยอะ
เวลาจะออกของก็ปล่อยให้คนอื่นตามเว็บบอร์ด
พวกนี้ก็มีถมไป
ถ้าคนอ่านคิดว่าตัวเองก็สามารถหาหุ้นเองได้
ไม่ต้องไปยืมจมูกเซียนๆหายใจ
ก็คงจะไม่ติดหุ้นกัน
คนรู้จักผมยังชอบโทรมาบอกเลยครับพี่
เฮ้ย ฮงอ่านบอร์ดยัง xxx เชียร์ตัวนี้แล้วนะ
สำหรับผมแล้วมันไม่เห็นมีค่าอะไรเลย
พวกเราทุกคนมีมือ มีเท้า มีสมอง ทำไมต้องไปซื้อตามคนอื่น
พอซื้อตามแล้วไม่ดีก็ไปว่าเขา
คำถามที่ผมได้ยินมากที่สุดคือ
"ตอนนี้ซื้อหุ้นตัวไหนดี"
อยากรู้อยู่แค่เนี่ย
ไม่คนมาถามเลยว่าผมมีหลักการในการลงทุนอย่างไร
เราสนใจแค่ผลลัพธ์และวิธีการ
แต่ไม่รู้ไม่สนใจหลักการ
เรามีแต่"วิธีการ"
แต่ไม่มี"หลักการ"
พอวันหนึ่งสถานการณ์มันนอกเหนือจากวิธีการที่เรารู้
เราก็ไปไม่ถูก
แต่ถ้ามีหลักการ
มันปรับเปลี่ยนไปได้สารพัดนึก
หลักการเดียวกัน
แต่วิธีการต่างกัน
มีให้เห็นอยู่เยอะแยะ
การศึกษาบ้านเรามันสอนแต่ตอบข้อสอบ ก ข ค
คนไทยเลยสนใจแต่ผลลัพธ์ว่าจะกาข้อไหนถูก
ถ้าให้ดีต้องเลิกข้อสอบอัตนัย (เลือกข้อที่ถูก) ในโรงเรียน
เปลี่ยนเป็นปรนัย (เขียนคำตอบเอง) ให้หมด
คนไทยถึงจะยอมหัดคิดเองบ้าง
คนไทยถ้าคิดเองเป็นคงไม่ยอมให้ใครมาปลุกระดม
จูงจมูกเหมือนทุกวันนี้
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2613
เห็นไหมว่าเราเริ่มมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันแล้วnewbie_12 เขียน: ทั้ง McDonald's และ Starbucks นี่แหละ สุดยอดนวัตกรรมเลยหล่ะครับ
มันสนุกไหมละที่เราเห็นต่างกัน
แทนที่เราจะไปหาเสื้อมาคนละสีมาใส่
แล้วประท้วงกันข้างถนน
ลองมาค้นหา"ความจริง"ซิว่า
ความจริงในเรื่องนี้คืออะไร
.....ฮง ช่วยเป็น Moderator (เจ้าภาพ) ให้หน่อยเรื่องนวัตกรรมนี้
บางคนบอกไม่จำเป็น
บางคนบอกสุดยอด
อย่าสรุปเอาเองก่อนนะ
ว่ากันในกระทู้นี้หละไม่ต้องตั้งใหม่
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2614
ไม่ได้คุยกันนานเล่าให้ฟังหน่อยสิnewbie_12 เขียน:
ทั้ง McDonald's และ Starbucks นี่แหละ สุดยอดนวัตกรรมเลยหล่ะครับ
เป็นคนในวงการหรือเปล่า
ผมก็เคยทำขาย/ตลาดมา30กว่าปี
ผมอยากรู้ว่าสองเจ้านี้มี
สุดยอด"นวัตกรรม(innovation)"ตรงไหนบ้าง
ถ้าเป็นเรื่อง รูปธรรม ผมมองไม่เห็นนะเล่าให้ฟังหน่อย
แต่ถ้าเป็น นามธรรม ผมเองก็อยากทราบเหมือนกันว่ามันสร้างมาได้อย่างไร
ที่ผมมองเห็นเด่นสุดเรื่องนี้ก็คงเป็น Brand
ยังมีอย่างอื่นอีกมากมายใช่ไหม เล่าให้ฟังหน่อย
เวลามีคนเก่งๆการตลาดอย่างนี้มาเล่า
ชอบฟังเป็นcase studyมาก
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- sai
- Verified User
- โพสต์: 4090
- ผู้ติดตาม: 2
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2616
นวัตกรรมที่เด่นของแมคโดนัลผมมองว่าอาจไม่ได้เป็นเรื่องการพัฒนาสินค้าอย่างเดียวนะครับ แต่เท่าที่สังเกตุดูเค้ามีวิธีการที่แยบยลที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเค้าสามารถแวะเข้ามาที่ร้านได้เป็นประจำสม่ำเสมอ เมื่อเข้าบ่อยก็จะชินและ มาเรื่อยเรื่อยครับ เช่นจะมีกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับเด็กเสมอเสมอ และ มีรายการแฮปปี้มิลค์ที่เป็นรายการอาหารที่ขายพร้อมของเล่นเด็กชิ้นเล็กเล็ก(มีเป็นชุดชุดตามความนิยมในช่วงนั้นนั้น) และมีเป็นคอลเล็กชั่นหนึ่งชุดหลายตัว และ ค่อยค่อยแลกได้อาทิตย์ละตัว ทำให้ลูกค้าต้องเข้ามาที่ร้านเป็นประจำทุกอาทิตย์ เพราะผมสังเกตุเองจากน้องชาย(อายุ 28 แล้ ว) ดูแกชื่นชอบสะสมพวกนี้และเป็นลูกค้าของ แมค เสมอ และเห็นกลุ่มลูกค้าไม่ใช่เด็กที่สะสมของพวกนี้เยอะเหมือนกัน อีกคนก็ลูกสาวผมรบเร้าทุกอาทิตย์ว่าจะมีแจกนู้นแจกนี่ต้องไปซื้อครับ อิอิ เด๋วรอพี่ newbie_12 มาเล่าต่อดีกว่าpor_jai เขียน: ไม่ได้คุยกันนานเล่าให้ฟังหน่อยสิ
เป็นคนในวงการหรือเปล่า
ผมก็เคยทำขาย/ตลาดมา30กว่าปี
ผมอยากรู้ว่าสองเจ้านี้มี
สุดยอด"นวัตกรรม(innovation)"ตรงไหนบ้าง
ถ้าเป็นเรื่อง รูปธรรม ผมมองไม่เห็นนะเล่าให้ฟังหน่อย
แต่ถ้าเป็น นามธรรม ผมเองก็อยากทราบเหมือนกันว่ามันสร้างมาได้อย่างไร
ที่ผมมองเห็นเด่นสุดเรื่องนี้ก็คงเป็น Brand
ยังมีอย่างอื่นอีกมากมายใช่ไหม เล่าให้ฟังหน่อย
เวลามีคนเก่งๆการตลาดอย่างนี้มาเล่า
ชอบฟังเป็นcase studyมาก
Small Details Make a Big Difference
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2617
sai เขียน: นวัตกรรมที่เด่นของแมคโดนัลผมมองว่าอาจไม่ได้เป็นเรื่องการพัฒนาสินค้าอย่างเดียวนะครับ แต่เท่าที่สังเกตุดูเค้ามีวิธีการที่แยบยลที่จะดึงดูดให้ลูกค้าเค้าสามารถแวะเข้ามาที่ร้านได้เป็นประจำสม่ำเสมอ เมื่อเข้าบ่อยก็จะชินและ มาเรื่อยเรื่อยครับ เช่นจะมีกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับเด็กเสมอเสมอ และ มีรายการแฮปปี้มิลค์ที่เป็นรายการอาหารที่ขายพร้อมของเล่นเด็กชิ้นเล็กเล็ก(มีเป็นชุดชุดตามความนิยมในช่วงนั้นนั้น) และมีเป็นคอลเล็กชั่นหนึ่งชุดหลายตัว และ ค่อยค่อยแลกได้อาทิตย์ละตัว ทำให้ลูกค้าต้องเข้ามาที่ร้านเป็นประจำทุกอาทิตย์ เพราะผมสังเกตุเองจากน้องชาย(อายุ 28 แล้ ว) ดูแกชื่นชอบสะสมพวกนี้และเป็นลูกค้าของ แมค เสมอ และเห็นกลุ่มลูกค้าไม่ใช่เด็กที่สะสมของพวกนี้เยอะเหมือนกัน อีกคนก็ลูกสาวผมรบเร้าทุกอาทิตย์ว่าจะมีแจกนู้นแจกนี่ต้องไปซื้อครับ อิอิ เด๋วรอพี่ newbie_12 มาเล่าต่อดีกว่า
สมัยผม
อย่างโซนี่ออกวอล์คแมนจึงจะนับเป็นนวัตกรรมครับ
การแจกของถือเป็นตัวP promotion ส่งเสริมการขายเท่านั้นเองครับ
เปิดใจมาแลกเปลี่ยนความรู้กัันนะครับ ตามที่วิบูลย์ว่า
่
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2618
VIB007 เขียน: .....ฮง ช่วยเป็น Moderator (เจ้าภาพ) ให้หน่อยเรื่องนวัตกรรมนี้
บางคนบอกไม่จำเป็น
บางคนบอกสุดยอด
อย่าสรุปเอาเองก่อนนะ
ว่ากันในกระทู้นี้หละไม่ต้องตั้งใหม่
เหว๋อ ให้ผมเป็นเจ้าภาพเนี้ยนะ
เดี่ยวตอนเที่ยงผมมาตอบนะครับ พอดีต้องไปดูหุ้นก่อนครับ
dowjone อาการหนักมาก ให้มันลงไปเยอะๆเลยก็ดีเหมอืนกันนะ
พูดถึง เห่อเห่อ
เดี่ยวมาตอบครับพี่วิบูลย์
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2619
แหม ให้ผมเป็นเจ้าภาพ แต่อย่าสรุปเอาเอง
แล้วแบบนี้จะให้ตอบว่าไงอะ
ผมเปิดประเด็นใหม่ดีกว่า
ทำไมปั้มน้ำมัน jet (สมัยก่อน)ถึงมีคนนิยมเข้าไป
มีคนบอกว่าเป็นเพราะห้องน้ำสะอาดกว่าปั้มอื่นๆ
ผมก็ไม่รู้ว่า ปั้ม jet ทำแบบนี้แล้วลูกค้าเยอะจริงเหรอ
แต่ผมคนนึงนะที่ชอบเข้าปั้ม jet ห้องน้ำกว้างและสะอาด
ไม่เหมือนบางปั้ม แคบๆ เหม็นๆ อ่างล้างมือก็โสโครก ship
สรุป ห้องน้ำปั้ม jet เป็น innovation หรือป่าว คงไม่ใช่
แต่เป็น diffentation มากกว่า
สรุปว่า เราจะเรียก แบบไหนว่า นวัตกรรม แบบไหนว่า ความแตกต่างล่ะ
นวัตกรรมน่าจะมาถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ผ่านการวิจัยมาแล้วหรือป่าว
อย่าง wal-mart ใช้ just in time,rfid , และการติดวิทยุสื่อสารและระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมให้รถบรรทุก ถ้ารถส่งของเสร็จก็แวะรับสินค้าจากผู้ผลิตบริเวณใกล้เคียง จะได้ประหยัดต้นทุนไม่ต้องตีรถกลับป่าวๆ
แบบนี้สำหรับผมถือเป็น innovation ในการประหยัดต้นทุนนะ
หรือยังเมื่อก่อนมี email ธรรมดา แล้วมีคนทำ instant message
แบบนี้ผมถือว่า instant message เป็น innovation นะ
ประเด็นคือ นืยามของ innovation แต่ละคนเหมือนกันป่าว
ผมเปิดประเด็นให้แล้วนะพี่วิบูลย์ :lol:
แล้วแบบนี้จะให้ตอบว่าไงอะ
ผมเปิดประเด็นใหม่ดีกว่า
ทำไมปั้มน้ำมัน jet (สมัยก่อน)ถึงมีคนนิยมเข้าไป
มีคนบอกว่าเป็นเพราะห้องน้ำสะอาดกว่าปั้มอื่นๆ
ผมก็ไม่รู้ว่า ปั้ม jet ทำแบบนี้แล้วลูกค้าเยอะจริงเหรอ
แต่ผมคนนึงนะที่ชอบเข้าปั้ม jet ห้องน้ำกว้างและสะอาด
ไม่เหมือนบางปั้ม แคบๆ เหม็นๆ อ่างล้างมือก็โสโครก ship
สรุป ห้องน้ำปั้ม jet เป็น innovation หรือป่าว คงไม่ใช่
แต่เป็น diffentation มากกว่า
สรุปว่า เราจะเรียก แบบไหนว่า นวัตกรรม แบบไหนว่า ความแตกต่างล่ะ
นวัตกรรมน่าจะมาถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ผ่านการวิจัยมาแล้วหรือป่าว
อย่าง wal-mart ใช้ just in time,rfid , และการติดวิทยุสื่อสารและระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมให้รถบรรทุก ถ้ารถส่งของเสร็จก็แวะรับสินค้าจากผู้ผลิตบริเวณใกล้เคียง จะได้ประหยัดต้นทุนไม่ต้องตีรถกลับป่าวๆ
แบบนี้สำหรับผมถือเป็น innovation ในการประหยัดต้นทุนนะ
หรือยังเมื่อก่อนมี email ธรรมดา แล้วมีคนทำ instant message
แบบนี้ผมถือว่า instant message เป็น innovation นะ
ประเด็นคือ นืยามของ innovation แต่ละคนเหมือนกันป่าว
ผมเปิดประเด็นให้แล้วนะพี่วิบูลย์ :lol:
-
- Verified User
- โพสต์: 1992
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2620
กระทู้ classic ที่อ่านกี่ทีก็ยังไม่เบื่อ
เรื่อง innovation เป็น key success หรือไม่ ความเห็นมันต่างกันเยอะจริง ๆ ไม่เว้นแม้แต่แวดวง VI
บางคนบอกให้เลือกบริษัทที่มี innovation บางคนบอกว่าอย่าเด็ดขาด ให้เืลือก copycat แทน
ของอย่างนี้ไม่มีใครถูกผิด
ดูเหตุผลของเขา แล้วเอามาพิจารณากันว่าอะไรเป็นอะไร ดีกว่าหรือเปล่า
เรื่อง innovation เป็น key success หรือไม่ ความเห็นมันต่างกันเยอะจริง ๆ ไม่เว้นแม้แต่แวดวง VI
บางคนบอกให้เลือกบริษัทที่มี innovation บางคนบอกว่าอย่าเด็ดขาด ให้เืลือก copycat แทน
ของอย่างนี้ไม่มีใครถูกผิด
ดูเหตุผลของเขา แล้วเอามาพิจารณากันว่าอะไรเป็นอะไร ดีกว่าหรือเปล่า
ไม่สน return rate เยอะ, ขอแค่ financial freedom ภายใน 14 ปีก็พอ..
------------------------
------------------------
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2621
เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์ สินค้าดังติดตลาดที่ผู้บริโภคยอมรับ จะต้องมีทั้งสองตัว แต่มีน้อยมากแตกต่างกัน และทั้งสองอย่างก็ต่างมีจุดอ่อนจุดแข็งที่ต่างกัน
ไอ้เจ้าจับต้องได้นี่ เช่นสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้าแบบพี่ว่าไว้ ต้องอยู่ในเขตที่กฎหมายเขาเอื้อกับผู้คิดค้น
แผนการรบจะใช้ได้ผลเมื่อเราเป็นผู้ออกแบบสถานที่รบเอง ฝรั่งตาน้ำข้าวที่ถนัดในเรื่องการค้นคว้าวิจัย จึงพยายามออกกฏหมายนี้ไปทั่วโลก เพื่อลบจุดอ่อนและสร้างจุดแข็ง แต่จุดอ่อนก็อยู่ที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการออกแบบพัฒนาและวิจัยที่สูง ถ้าไปอยู่ในประเทศที่ไม่เอื้อเช่นจีน ก็เสร็จพี่จีนเช่นกัน เพราะพี่จีนต้นทุนถูกกว่า คอยก๊อปอย่างเดียว 555
ส่วนไอ้เจ้าจับต้องไม่ได้นี้ เป็นนามธรรม ใช้ความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นหลัก อยู่ในฐานความเชื่อที่ว่า ราคาไม่มีผล ขอให้มีความพอใจ
ซึ่งทำได้จากการสร้างความเป็นพรีเมี่ยมในสายตาผู้บริโภค และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ตอบสนองข้อ1
จุดอ่อนในข้อนี้อยู่ที่ต้นทุนในการสร้างภาพพจน์ สร้างสิ่งที่ฟุ่มเฟือยทางความรู้สึก จับต้องไม่ได้(ค่าการตลาด)
ย้อนกลับมาหาพี่แม็ค พี่สตาร์บัค พี่โค้ก ผมว่าเขาเน้นข้อสองเป็นหลัก
พี่แม็คกับพี่บั๊ค ถ้าพูดถึงงบการเงินจะเห็นว่ากลยุทธ์ทั้งสองมีทำเลเป็นองค์ประกอบ ทำให้เกิดfixed costที่สูงกว่าพี่โค้กและถ้าเทียบกับยอดขาย พี่บั๊กน่าจะเหนื่อยสุดในสามข้อนี้เพราะเป็นของฟุ่มเฟือย ราคาสูง แถม fixed costสูงกว่าอีกสองที่ๆเหลือ
เลยต้องแก้เกม ด้วยการปิดสาขาที่คนน้อย ไม่เป็นหน้าเป็นตา และจับราคาต่อแก้วที่ถูกลง เพื่อให้ยอดขายเทียบค่าโสหุ้ยไม่เพิ่มนั่นเอง
ส่วนพี่แม็คเป็นของกินที่จำเป็นอยู่แล้ว เลยอาจมีการปิดสาขาที่น้อยหน่อย แต่กระตุ้นกลุ่มลูกค้าโดยการลดราคาให้ถูกลงตามเม็ดเงินในกระเป๋าของพี่กัน
สุดท้ายพี่โค๊ก ต้นทุนหลักๆสี่ส่วนคือ ค่าเสื่อมโรงงาน ค่าการตลาด และระบบขนส่ง และต้นทุนสินค้า โชคดีที่ปีนี้วัตถุดิบและค่าขนส่งลดลง ทำให้ไม่น่าจะเหนื่อยเพราะเศรษฐกิจมาก แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือเทรนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ดื่มน้ำดำน้อยลง และของเลียนแบบที่ชักจะมากขึ้นเรื่อยๆมากกว่าครับ
ปล.นั่นเป็นความเห็นล้วนๆนะครับ :lol:
ไอ้เจ้าจับต้องได้นี่ เช่นสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้าแบบพี่ว่าไว้ ต้องอยู่ในเขตที่กฎหมายเขาเอื้อกับผู้คิดค้น
แผนการรบจะใช้ได้ผลเมื่อเราเป็นผู้ออกแบบสถานที่รบเอง ฝรั่งตาน้ำข้าวที่ถนัดในเรื่องการค้นคว้าวิจัย จึงพยายามออกกฏหมายนี้ไปทั่วโลก เพื่อลบจุดอ่อนและสร้างจุดแข็ง แต่จุดอ่อนก็อยู่ที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการออกแบบพัฒนาและวิจัยที่สูง ถ้าไปอยู่ในประเทศที่ไม่เอื้อเช่นจีน ก็เสร็จพี่จีนเช่นกัน เพราะพี่จีนต้นทุนถูกกว่า คอยก๊อปอย่างเดียว 555
ส่วนไอ้เจ้าจับต้องไม่ได้นี้ เป็นนามธรรม ใช้ความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นหลัก อยู่ในฐานความเชื่อที่ว่า ราคาไม่มีผล ขอให้มีความพอใจ
ซึ่งทำได้จากการสร้างความเป็นพรีเมี่ยมในสายตาผู้บริโภค และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ตอบสนองข้อ1
จุดอ่อนในข้อนี้อยู่ที่ต้นทุนในการสร้างภาพพจน์ สร้างสิ่งที่ฟุ่มเฟือยทางความรู้สึก จับต้องไม่ได้(ค่าการตลาด)
ย้อนกลับมาหาพี่แม็ค พี่สตาร์บัค พี่โค้ก ผมว่าเขาเน้นข้อสองเป็นหลัก
พี่แม็คกับพี่บั๊ค ถ้าพูดถึงงบการเงินจะเห็นว่ากลยุทธ์ทั้งสองมีทำเลเป็นองค์ประกอบ ทำให้เกิดfixed costที่สูงกว่าพี่โค้กและถ้าเทียบกับยอดขาย พี่บั๊กน่าจะเหนื่อยสุดในสามข้อนี้เพราะเป็นของฟุ่มเฟือย ราคาสูง แถม fixed costสูงกว่าอีกสองที่ๆเหลือ
เลยต้องแก้เกม ด้วยการปิดสาขาที่คนน้อย ไม่เป็นหน้าเป็นตา และจับราคาต่อแก้วที่ถูกลง เพื่อให้ยอดขายเทียบค่าโสหุ้ยไม่เพิ่มนั่นเอง
ส่วนพี่แม็คเป็นของกินที่จำเป็นอยู่แล้ว เลยอาจมีการปิดสาขาที่น้อยหน่อย แต่กระตุ้นกลุ่มลูกค้าโดยการลดราคาให้ถูกลงตามเม็ดเงินในกระเป๋าของพี่กัน
สุดท้ายพี่โค๊ก ต้นทุนหลักๆสี่ส่วนคือ ค่าเสื่อมโรงงาน ค่าการตลาด และระบบขนส่ง และต้นทุนสินค้า โชคดีที่ปีนี้วัตถุดิบและค่าขนส่งลดลง ทำให้ไม่น่าจะเหนื่อยเพราะเศรษฐกิจมาก แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือเทรนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ดื่มน้ำดำน้อยลง และของเลียนแบบที่ชักจะมากขึ้นเรื่อยๆมากกว่าครับ
ปล.นั่นเป็นความเห็นล้วนๆนะครับ :lol:
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2622
ไม่ถนัดเป็นกรรมการใช่ไหมล้าhongvalue เขียน:แหม ให้ผมเป็นเจ้าภาพ แต่อย่าสรุปเอาเอง
แล้วแบบนี้จะให้ตอบว่าไงอะ
ผมเปิดประเด็นใหม่ดีกว่า
ชอบชกเองมากกว่าดิ
คืออย่างนี้
ที่ให้ฮงเป็นเจ้าภาพนะ
เราจะได้เรียนรู้ความอดทนที่จะไม่ด่วนสรุปเรื่องเอาเอง
ต้องรวบรวมข้อมูลแล้วให้คู่ต่อสู้ค่อยๆคลายของออกมา
จากนั้นก็ค่อยๆตีเข้าไปทีละนิด
จนหมดหนทางต่อสู้เอง
มันก็ยาก แต่ก็อยากให้ลองดู
แต่อย่าตอบเองก่อนนะ
พี่ว่าประเด็นของ Starbuck กับ Mcdonald นี่ใช้ได้เลย
บางท่านบอกว่าบริษัทเหล่านี้ไม่ต้องใช้นวัตกรรม
บางท่านบอกบริษัทเหล่านี้หละสุดยอดนวัตกรรม
เลยอยากรู้ว่าจริงๆแล้ว
บริษัทบริการอย่างนี้ต้องมีนวัตกรรมหรือเปล่า
เราต้องอยู่ในประเด็น
อย่างเพิ่งเปิดประเด็นใหม่
เอาหล่ะ เริ่มใหม่
(คงไม่ค่อยมีใครมาใช้งานละสิ
ไหนๆก็เอาความรู้ชาวบ้านไปหลายคนแล้ว
ทำงานหน่อย อิ อิ)
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2623
เอ้า.....ฮง
ลูกค้ามาแล้ว
ทีนี้ก็หน้าที่ฮงแล้วที่จะเรียกแขก
แล้วก็ถามแขกในประเด็นนี้ไปเรื่อยๆ
ให้อธิบายให้ชัดเจนขึ้น
พี่เริ่มให้ก่อนบางส่วนแล้วกัน
อย่าเริ่มถามต่อให้ด้วย
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
ลูกค้ามาแล้ว
ทีนี้ก็หน้าที่ฮงแล้วที่จะเรียกแขก
แล้วก็ถามแขกในประเด็นนี้ไปเรื่อยๆ
ให้อธิบายให้ชัดเจนขึ้น
พี่เริ่มให้ก่อนบางส่วนแล้วกัน
อย่าเริ่มถามต่อให้ด้วย
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2625
[quote="VIB007"]
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
แก้ไขล่าสุดโดย naris เมื่อ อังคาร ก.พ. 24, 2009 1:53 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
- newbie_12
- Verified User
- โพสต์: 2904
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2626
นวัตกรรมตามความหมายของผม ไม่ได้อยู่ในเชิงการประดิษฐคิดค้นในเชิงวิทยาศาสตร์หรือทางวิศวกรรมอย่างเดียวครับ
นวัตกรรมจริงๆก็คือการคิดค้น ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีแปลกใหม่หรืออะไรก็ตาม ที่แปลกใหม่
อย่าง Starbucks นี่ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรม เพราะอะไรครับ ทั้งทางด้านบริการ ทางด้านการควบคุมคุณภาพ ในด้านการสร้าง brand ล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนในร้านกาแฟแบบดั้งเดิมครับ
ส่วน Mc ก็อยู่ในลักษณะที่คล้ายกัน
การบริหารจัดการองค์กรใหญ่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูง นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการครับ เพราะแต่ละองค์กร ก็จะต้องคิดค้น การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเอง ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัวมาจากตำราครับผม
อาจจะงงๆที่ผมเขียนนะครับ
นวัตกรรมจริงๆก็คือการคิดค้น ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีแปลกใหม่หรืออะไรก็ตาม ที่แปลกใหม่
อย่าง Starbucks นี่ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรม เพราะอะไรครับ ทั้งทางด้านบริการ ทางด้านการควบคุมคุณภาพ ในด้านการสร้าง brand ล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนในร้านกาแฟแบบดั้งเดิมครับ
ส่วน Mc ก็อยู่ในลักษณะที่คล้ายกัน
การบริหารจัดการองค์กรใหญ่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูง นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการครับ เพราะแต่ละองค์กร ก็จะต้องคิดค้น การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเอง ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัวมาจากตำราครับผม
อาจจะงงๆที่ผมเขียนนะครับ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2628
เล่าให้ฟังตอนนี้เลยได้ไหมnewbie_12 เขียน:จริงๆแล้ว Starbucks ยังมีอะไรที่แปลกใหม่ และสุดยอดอีกมากเลยนะครับ
ต้องลองไปหาอ่านดูครับ
อย่าเพิ่งตัดหางปล่อยวัด
อยากรู้จริงๆ
ผมว่าประเด็นนี้กำลังเริ่มเข้มข้น
เพิ่งเริ่มสนุกเอง
- newbie_12
- Verified User
- โพสต์: 2904
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2629
We are not in the coffee business serving people. We are in the people business
serving coffee Howard Schultz, CEO, Starbucks
I like drinking coffee. Usually, before coming to work, I will drop by at Starbucks to buy a cup
of coffee, not because of the taste or the cool brand, but because of their service. I cant tell
why I like them. I just feel good walking in the shop and meet friendly staff who are always
ready to serve their customers
I used to ask myself and some of my friends why we were willing to pay more at Starbucks
while we could use the same amount of money to buy 2 cups of coffee somewhere else.
Some told me that they liked the taste of the coffee. Others said they loved the tempting smell
of roasted coffee and couldnt help walking in whenever they passed the shop.
But I think the key to Starbuckss success is their ability to see things that their competitors
havent recognized and utilize that knowledge before others start to follow.
Yes, I am talking about their courage to change the way they look at their business. Instead of
focusing only on product quality, they shifted to focus on delivering good service and building
good customer experiences.
Starbucks doesnt think that they are in the coffee business. They think they are in the business
where people are the center of everything they do. It doesnt matter how good your products
are if you dont know how to serve them in such a way that touch the peoples hearts.
Similar to other industries, be they airlines, hotels or banking, they have also shifted to compete
on service. This is because todays business world has changed. Having technology or money
isnt enough anymore. Your competitors can have them too.
Singapore Airlines is another good example of how a company can surpass its competitors
by delivering good service. Singapore Airlines knows that other companies can buy the same
planes from the same vendor. They can demand how luxurious or how technological advanced
they want their planes to be as well. So, Singapore Airlines decided to differentiate itself
through quality service that makes customers feel good and want to come back again.
People often ask me what I think the mobile market will look like in the future. I think the
market will follow other industries in terms of shifting from being technology-focused to service-
focused.
Today, mobile phones have become a consumer product. Everyone has it because of cheap
price and low tariff. In the past, mobile phones were perceived as high-tech gadget for rich
people. Even operators also talked a lot about technology, be they network or value-added
services. Thats why the one with good network had a huge advantage over those who didnt.
But today, every operator has more or less the same network, same clear signal and about the
same call tariffs. Therefore, network and price are becoming basic things customers can find
from any operator in the market. And now they begin to have higher expectation and are
becoming more demanding on quality of service.
Available online at http://www.changkhui.com, a Thai Podcast Channel The article has been published in The Nation on December 12, 2006
So, the turning point factors for this industry are people and service
When I talk about people, I mean both our own people and customers
When I talk about service, I mean all of the touch points, not only service halls or call centers.
To give good service, you must start from your own people, making your staff having service
mind. You must create a good relation between your people and your customers through good
service. In other words, customers will be happy and feel emotional attached to the service if
they can feel that the service is given by those who care and are willing to serve them. At the
same time, the staff will be proud and satisfied to know that their services are well appreciated
by the ones they serve.
Of course, this is easier said than done. There are a lot to learn. Developing people, changing
the way people think, creating service culture, expanding service channels to be most
convenient to customers always take time.
But I hope that one day when asking a customer why they chose us, he will not be able to
pinpoint the reason. This will mean that he is so happy in every aspect across all touch points
that he cant tell us why. He simply knows that he trusts us and wants to continue using us.
I also hope that one day when asking a staff why he chose us as his employer, he will not be
able to pinpoint the reason. Because this will mean that he is so happy with his job and all the
benefits he gets that he wants to come to work everyday to serve his customers without having
a thought of leaving to other companies.
When that day comes, I think we can claim that we are no longer in the mobile phone business
anymore. But we are in the 'people' business, serving mobile services instead.
อันนี้จากคุณ sigve ครับ
serving coffee Howard Schultz, CEO, Starbucks
I like drinking coffee. Usually, before coming to work, I will drop by at Starbucks to buy a cup
of coffee, not because of the taste or the cool brand, but because of their service. I cant tell
why I like them. I just feel good walking in the shop and meet friendly staff who are always
ready to serve their customers
I used to ask myself and some of my friends why we were willing to pay more at Starbucks
while we could use the same amount of money to buy 2 cups of coffee somewhere else.
Some told me that they liked the taste of the coffee. Others said they loved the tempting smell
of roasted coffee and couldnt help walking in whenever they passed the shop.
But I think the key to Starbuckss success is their ability to see things that their competitors
havent recognized and utilize that knowledge before others start to follow.
Yes, I am talking about their courage to change the way they look at their business. Instead of
focusing only on product quality, they shifted to focus on delivering good service and building
good customer experiences.
Starbucks doesnt think that they are in the coffee business. They think they are in the business
where people are the center of everything they do. It doesnt matter how good your products
are if you dont know how to serve them in such a way that touch the peoples hearts.
Similar to other industries, be they airlines, hotels or banking, they have also shifted to compete
on service. This is because todays business world has changed. Having technology or money
isnt enough anymore. Your competitors can have them too.
Singapore Airlines is another good example of how a company can surpass its competitors
by delivering good service. Singapore Airlines knows that other companies can buy the same
planes from the same vendor. They can demand how luxurious or how technological advanced
they want their planes to be as well. So, Singapore Airlines decided to differentiate itself
through quality service that makes customers feel good and want to come back again.
People often ask me what I think the mobile market will look like in the future. I think the
market will follow other industries in terms of shifting from being technology-focused to service-
focused.
Today, mobile phones have become a consumer product. Everyone has it because of cheap
price and low tariff. In the past, mobile phones were perceived as high-tech gadget for rich
people. Even operators also talked a lot about technology, be they network or value-added
services. Thats why the one with good network had a huge advantage over those who didnt.
But today, every operator has more or less the same network, same clear signal and about the
same call tariffs. Therefore, network and price are becoming basic things customers can find
from any operator in the market. And now they begin to have higher expectation and are
becoming more demanding on quality of service.
Available online at http://www.changkhui.com, a Thai Podcast Channel The article has been published in The Nation on December 12, 2006
So, the turning point factors for this industry are people and service
When I talk about people, I mean both our own people and customers
When I talk about service, I mean all of the touch points, not only service halls or call centers.
To give good service, you must start from your own people, making your staff having service
mind. You must create a good relation between your people and your customers through good
service. In other words, customers will be happy and feel emotional attached to the service if
they can feel that the service is given by those who care and are willing to serve them. At the
same time, the staff will be proud and satisfied to know that their services are well appreciated
by the ones they serve.
Of course, this is easier said than done. There are a lot to learn. Developing people, changing
the way people think, creating service culture, expanding service channels to be most
convenient to customers always take time.
But I hope that one day when asking a customer why they chose us, he will not be able to
pinpoint the reason. This will mean that he is so happy in every aspect across all touch points
that he cant tell us why. He simply knows that he trusts us and wants to continue using us.
I also hope that one day when asking a staff why he chose us as his employer, he will not be
able to pinpoint the reason. Because this will mean that he is so happy with his job and all the
benefits he gets that he wants to come to work everyday to serve his customers without having
a thought of leaving to other companies.
When that day comes, I think we can claim that we are no longer in the mobile phone business
anymore. But we are in the 'people' business, serving mobile services instead.
อันนี้จากคุณ sigve ครับ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2630
พี่นิวบีอธิบายเพิ่มอีกนิดครับnewbie_12 เขียน:่
อย่าง Starbucks นี่ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรม เพราะอะไรครับ ทั้งทางด้านบริการ ทางด้านการควบคุมคุณภาพ ในด้านการสร้าง brand ล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนในร้านกาแฟแบบดั้งเดิมครับ
ด้านบริการเอ้าจัดให้อยู่ในP Productแล้วกันอะไรคือนวัตกรรม
ควบคุมคุณภาพ ให้อยู่ในP Productเช่นกันอะไรคือนวัตกรรม
การสร้างBrandควรจัดอยู่ในP Promotion
การสร้างแบรนด์เป็นความฝันของทุกเจ้าของกิจการอยู่แล้ว
สตาบัคร์มีวิธีสร้างแบรนด์อย่างไรที่เป็นนวัตกรรมครับ
ถ้าจะุไล่ให้ไปอ่านต้องหาลิ๊งให้หน่อยก็ดีนะครับ
ส่วน Mc ก็อยู่ในลักษณะที่คล้ายกัน
การบริหารจัดการองค์กรใหญ่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูง นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการครับ เพราะแต่ละองค์กร ก็จะต้องคิดค้น การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเอง ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัวมาจากตำราครับผม
สมมุุติว่าการตลาดมีกิจกรรมที่ต้องทำ5อย่าง
PRODUCT
PRICE
PLACE
PROMOTION
PERSONNEL
การบริหารจัดการหรือ Managementนี้จัดให้อยู่ใน P Personnelก็แล้วกัน
อะไรที่เป็นนวัตกรรม ไม่เหมือนที่อื่นแล้วใช้ก่อนที่อื่ืนครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2631
ผมอ่านคอลัมน์นี้คิดว่าบิ๊กจิ๋วพูดครับพี่นิวบี เขียน:“We are not in the coffee business serving people. We are in the people business
serving coffee” – Howard Schultz, CEO, Starbucks
I like drinking coffee. Usually, before coming to work, I will drop by at Starbucks to buy a cup
of coffee, not because of the taste or the cool brand, but because of their service. I can’t tell
why I like them. I just feel good walking in the shop and meet friendly staff who are always
ready to serve their customers
I used to ask myself and some of my friends why we were willing to pay more at Starbucks
while we could use the same amount of money to buy 2 cups of coffee somewhere else.
Some told me that they liked the taste of the coffee. Others said they loved the tempting smell
of roasted coffee and couldn’t help walking in whenever they passed the shop.
But I think the key to Starbucks’s success is their ability to see things that their competitors
haven’t recognized and utilize that knowledge before others start to follow.
Yes, I am talking about their courage to change the way they look at their business. Instead of
focusing only on product quality, they shifted to focus on delivering good service and building
good customer experiences.
Starbucks doesn’t think that they are in the coffee business. They think they are in the business
where ‘people’ are the center of everything they do. It doesn’t matter how good your products
are if you don’t know how to serve them in such a way that touch the people’s hearts.
ฟังดูดีแต่ไม่รู้เรื่องครับ
touch heart
ทัชอย่างไรครับ
ต้องขอบคุณพี่นิวบีมากจริงๆนะที่มาค้นคว้าให้ได้ทราบเพิ่ม
แต่ยังไม่จุใจเลยครับ
ผมเองก็ชอบนะไม่ใช่ไม่ชอบสตาบัคร์
เคยไปนั่งบางสาขาให้ึความรู้สึกที่ไม่ใช่ร้านกาแฟเลย
อย่างที่ถนนข้าวสาร ทองหล่อ นั่งแล้วมีความสุขมากมาย
แต่ผมก็แวะนั่งร้านกาแฟอื่นๆด้วย
ก็ชอบ อย่างAubonpainที่สีลมนี่ผมก็ชอบมาก
ที่Discoveryนี่ก็นั่งสบ๊ายๆ
ผมแยกไม่ออกครับว่าที่ไหนดีกว่ากัน
หรือพูดไปพูดมา
พี่นิวบีกลับมาบอกว่า
พี่พอใจพูดถึงเมืองไทย
ผมพูดถึงเมืองนอกละก็ยุ่งตาย...เลย
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2632
พี่ป้อมครับ นึกถึงร้านกาแฟที่มีนวัตกรรมใหม่นี่
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
- sai
- Verified User
- โพสต์: 4090
- ผู้ติดตาม: 2
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2633
อย่างนี้นี่เอง เค้าถึงเรียกว่าสุดยอดนวัตกรรม อืมมม :lol: :lol: :lol:naris เขียน:พี่ป้อมครับ นึกถึงร้านกาแฟที่มีนวัตกรรมใหม่นี่
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
Small Details Make a Big Difference
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2634
ถึงขนาดนี้ก็ยังไม่เป็นนวัตกรรมครับnaris เขียน:พี่ป้อมครับ นึกถึงร้านกาแฟที่มีนวัตกรรมใหม่นี่
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
เมืองไทยก็มีครับที่ร้านกาแฟ....
พระราม9 คาเฟ่...ฮ่า...
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- newbie_12
- Verified User
- โพสต์: 2904
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2636
จริงๆแล้วผมมองเป็นนวัตกรรมหมดนะครับ ถึงแม้มันจะไปอยู่ใน 4P ที่พี่พอใจอ้างถึง แต่ขั้นตอนวิธี ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อทำอะไรบางอย่างกับ 4P แหละครับ พี่ผมบอกว่าอันนี้คือนวัตกรรมสุดยอดพี่นิวบีอธิบายเพิ่มอีกนิดครับ
ด้านบริการเอ้าจัดให้อยู่ในP Productแล้วกันอะไรคือนวัตกรรม
ควบคุมคุณภาพ ให้อยู่ในP Productเช่นกันอะไรคือนวัตกรรม
การสร้างBrandควรจัดอยู่ในP Promotion
การสร้างแบรนด์เป็นความฝันของทุกเจ้าของกิจการอยู่แล้ว
สตาบัคร์มีวิธีสร้างแบรนด์อย่างไรที่เป็นนวัตกรรมครับ
ถ้าจะุไล่ให้ไปอ่านต้องหาลิ๊งให้หน่อยก็ดีนะครับ
ส่วน link ไม่มีครับ ผมอ่านจากหนังสือ รินหัวใจใส่ธุรกิจ ของผู้ก่อตั้งอ่ะครับผม
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2638
รอฟังท่านอื่นด้วยครับ ถกกัน ดีๆสนุกดี
ถ้าเราอยากอ่านbusiness modelได้ขาดๆ
ต้องถกกันมากๆ ฟังหลายๆหัว
อุดจุดอ่อน
ที่เราเคยคิดอยู่คนเดียวว่ามันดีเหลือหลายได้ครับ
ถ้าเราอยากอ่านbusiness modelได้ขาดๆ
ต้องถกกันมากๆ ฟังหลายๆหัว
อุดจุดอ่อน
ที่เราเคยคิดอยู่คนเดียวว่ามันดีเหลือหลายได้ครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- newbie_12
- Verified User
- โพสต์: 2904
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2639
อืม ... ว่าแต่พี่พอใจมองว่ามันไม่ได้เป็นนวัตกรรมจริงๆ เหรอครับ ถ้าจริง ผมว่าอาจจะตีความหมายคำว่านวัตกรรมกันคนละแบบ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2640
แล้วพี่ป้อมว่าทำไมนวัตกรรมที่จับต้องได้
จึงตกอยู่แก่ บริษัทไม่กี่แห่งครับ
และแต่ละแห่ง เหมือนที่พี่วิบูลย์ว่าไว้ว่า
มีนิสัยชอบทำลายตนเองอีกต่างหาก
พี่ป้อมว่า โมเดลของบริษัทนั้น
เขามีวัฒนธรรมขององค์อย่างไรครับ
ในการสอนคน ให้มองนอกกรอบได้ดีนักแล
ดูตัวอย่างคนใกล้ใจ แต่ไกลตัวของผมบางคน
ที่เคยอยู่บ.ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในไทย....อย่างปูนใหญ่
ผมไม่เคยตามแนวคิดเขาทันเลยพี่..
เขาเอาคนไปทำไรมาครับ
จึงตกอยู่แก่ บริษัทไม่กี่แห่งครับ
และแต่ละแห่ง เหมือนที่พี่วิบูลย์ว่าไว้ว่า
มีนิสัยชอบทำลายตนเองอีกต่างหาก
พี่ป้อมว่า โมเดลของบริษัทนั้น
เขามีวัฒนธรรมขององค์อย่างไรครับ
ในการสอนคน ให้มองนอกกรอบได้ดีนักแล
ดูตัวอย่างคนใกล้ใจ แต่ไกลตัวของผมบางคน
ที่เคยอยู่บ.ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในไทย....อย่างปูนใหญ่
ผมไม่เคยตามแนวคิดเขาทันเลยพี่..
เขาเอาคนไปทำไรมาครับ
แก้ไขล่าสุดโดย naris เมื่อ อังคาร ก.พ. 24, 2009 3:45 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร