ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 1925 25 ก.ค. - 28 ก.ค. 2547

ฉบับที่ 1925

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ
--------------------------------------------------------------------------------

ผลการศึกษาของสหรัฐอเมริกา ชี้ชัดการเผาไหม้ของแก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล ทำให้เกิดโอโซนภาคพื้นดิน ส่งผลต่อสุขภาพระบบหายใจระคายเคือง และเป็นผลให้ใบของพืชแห้งเป็นรอยไหม้ เป็นผลให้นครลอสแองเจลิส ต้องยกเลิกการใช้ ขณะที่การตรวจวัดเส้นทางไปจ.ปทุมธานี คุณภาพอากาศแย่ พบโอโซนเกินมาตรฐาน เตรียมเร่งศึกษาวิจัย หาสัดส่วนผสมเอธานอลและน้ำมันพืชในน้ำมัน ก่อนประชาชนเจอภาวะเสี่ยง

ผศ.ดร.สาวิตรี การีเวทย์ บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า จากที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันโดยนำเอธานอลที่ผลิตได้นำมาผสมในสัดส่วน 10 % ในน้ำมันเบนซิน และตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2550 จะผลิตเอธานอลให้ได้จำนวน 3 ล้านลิตรต่อวันเพื่อนำมาผสมในน้ำมันเบนซินเพื่อทดแทนสารเอ็มทีบีอี หรือสารเพิ่มคุณภาพน้ำมันนั้น อีกทั้งการนำน้ำมันพืชมาผสมร้อยละ 2 ในน้ำมันดีเซลเป็นไบโอดีเซล ที่รัฐบาลมีเป้าหมายผลิต 2.4 ล้านลิตร ในปี 2554 นั้น

ทั้งนี้ จากการศึกษาของหน่วยงานด้านพลังงานและเชื้อเพลิงของสหรัฐอเมริกา และข้อมูลของนายLarry Anderson อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโคโรลาโด สหรัฐอเมริกา โดยใช้แบบจำลองทางคณิศาสตร์พบว่า ผลจากการเผาไหม้ของแก๊สโซฮฮล์และไบโอดีเซลนั้น จะก่อให้เกิดการปล่อยสารAldehyde ซึ่งเป็นไฮโดรคาร์บอนที่มีออกซิเจนเป็นองค์ประกอบสูงกว่าน้ำมันเบนซินทั่วไป ส่งผลให้เกิดโอโซนภาคพื้นดินที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนทั่วไป ทำให้เกิดการระคายเคืองในปอด เกิดผลกระทบต่อระบบหายใจ และยังมีผลกระทบต่อใบของพืชเกิดการไหม้ หากโอโซนนั้นเกิดกว่าระดับมาตรฐานที่กำหนด 100 พีพีบีใน 1 ชั่วโมง ทำให้เป็นห่วงว่าหากมีการนำแก๊สโซฮฮล์และไบโอดีเซลมาใช้ในปริมาณที่มากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและทางด้านกสิกรรมของประเทศได้

จากผลการศึกษาดังกล่าว ได้ส่งผลให้นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ต้องยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ ทั้งที่สหรัฐอเมริกาเอง เป็นประเทศหนึ่งในการพัฒนาใช้พลังงานทดแทนขึ้นมาเป็นจำนวนมากในเวลานี้ กับต้องยุติไป เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับประชากรของตนเอง แม้จะผสมเอธานอลในน้ำมนเบนซินเพียงร้อยละ 10 ก็ตาม

ผศ.ดร.สาวิตรี กล่าวอีกว่า จากสัญญาณดังกล่าวนี้เอง ทำให้มีการวิตกว่า หากรัฐบาลจะผลักดันการใช้แก๊สโซฮฮล์และไบโอดีเซลต่อไป ผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อประชากรของประเทศและผลิตผลทางการเกษตรหรือไม่ เนื่องจากเวลานี้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการตรวจวัดปริมาณโอโซนภาคพื้นดิน ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล พบว่า จะมีปริมาณเกิดมาตรฐานในบางเวลาบริเวณเส้นทางไปจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีปริมาณสูงกว่า 130 พีพีบีใน 1 ชั่วโมง ในขณะที่ค่าเฉลี่ยโดยรวมยังไม่เกินมาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรองรับการใช้พลังงานทดแทนนี้ ทางบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม จะร่วมกันศึกษาและวิจัย ผลกระทบดังกล่าวโดยจะจัดทำแผนที่นำทางวิจัยและพัฒนา โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและตรวจวัดหาปริมาณโอโซนภาคพื่นดิน และนำมาใส่ในแบบจำลองสถานการณ์ โดยใช้แบบจำนลองทางคณิตศาสตร์มาเป็นตัวช่วย เพื่อที่จะหาความเหมาะสมของการผสมเอธานอลในน้ำมันเบนซินและน้ำมันพืชในสัดส่วนที่เท่าใด จึงจะไม่มีผลต่อสุขภาพและผลกระทบกับพืช โดยแผนที่นำทางคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2548 นี้ ทั้งนี้ เพื่อนำผลดังกล่าวเสนอต่อสภาวิจัยแห่งชาติ ก่อนที่จะนำสู่การพิจารณาในระดับนโยบายของประเทศต่อไป
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ข่าวนี้ผมไม่ทราบว่าจะมีผลกับหุ้นพลังงานอย่างไรนะครับ

แต่เรื่องโอโซนนี่ ผมเห็นมีเครื่องผลิตโอโซนวางขายกันเกลื่อน ทั้งของในของนอก

แล้วโอโซนมันมีกี่แบบ แบบไหนอันตราย แบบไหนดี
อืม มันก็ยัง งงงง นะ
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
Dr.T
Verified User
โพสต์: 1608
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ozone (O3) มีชนิดเดียวแหละครับ เพียงแต่ถ้ามีมากไปมันก็ไม่ดี
แต่ผมสงสัยว่า มันเป็นกลยุทธเพื่อให้ยังมีคนใช้น้ำมันหรือเปล่า
มนุษย์เห่อลูก :lol:
http://tyakon.multiply.com
hot
Verified User
โพสต์: 6853
ผู้ติดตาม: 0

อืม

โพสต์ที่ 4

โพสต์

แปลกทำไมถึงมาว่านะ
มือใหม่
Verified User
โพสต์: 403
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

เจอลูกนี้เข้าไป งงเลย

มันเป็นได้เหรองงครับ เท่าที่เรียนมา การเผาไหม้ ไม่ได้ให้ o3 ออกมานิครับ o3 เกิดในชั้นบรรยากาศอะไรผมจำไม่ได้แล้ว แต่เกิดจากประจุไฟฟ้า
ท้าชนความคิด vi ทุกสถาบัน
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ผมจำได้ว่าเคยอ่านหนังสือของคนใกล้ชิดในหลวงมากๆคนหนึ่ง นามสกุล เทวกุล เคยยืมห้องสมุดมาอ่านเมื่อประมาณปี 2520 แต่ตอนนั้นหนังสือนี้ก็เก่ามากแล้ว เลยจำไม่ได้ว่าใครพิมพ์ และชื่อหนังสืออะไร

เขียนว่าเป็นทางออกของคนไทย
มีรายละเอียดมากพอดูเลยครับ

แต่ก็เพิ่งเห็นมาบูมเอาตอนนี้
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
dikdik
Verified User
โพสต์: 129
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ถ้าไบโอดีเซลและเอธานอล ถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนมากๆ และได้รับการยอมรับในหมู่ผู้ใช้ยานยนต์และนำมาใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป จะมีผลอย่างไรกับบริษัทที่ทำธุรกิจน้ำมัน และโรงกลั่นน้ำมันบ้าง ขอความเห็นหน่อยครับ
มือใหม่
Verified User
โพสต์: 403
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ไปสอบถามอาจารย์มาแล้วครับ การเผาไหม้ไม่ก่อให้เกิดปฎิกิริยา o3 ได้

ถึงแม้มี o3 ในท้องถนนถ้าไม่ใช้ปริมาณที่มากมาย จะเกิดผลดีด้วยซ้ำครับ เนื่องจาก o3 เป็นอะไรที่แตกตัวง่ายมาก เมื่อแตกตัวจะได้ o2 กลับมา แถมให้อากาศสะอาดขึ้น :D
ท้าชนความคิด vi ทุกสถาบัน
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

O3 เป็นโมเลกุลที่ไม่เสถียรอย่างมากครับ โดยปกติจะทำ
ปฏิกิริยากับพวกแก๊สและสารพิษอื่นๆ กลายเป็นอ็อกซิเจนกับสารที่
อันตรายน้อยลง เลยทำให้มีคนเอา "โอโซไนเซอร์" มาขายในทำนอง
ว่าจะทำให้อากาศปลอดโปร่ง ปราศจากสารพิษ

แต่การสูดหายใจเข้าไปโดยตรงนั้นอันตรายมากๆ ครับ ทั้งกับคนสัตว์
และพืช
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ผมว่าถ้ามันสร้างโอโซนได้จริง น่าจะสนับสนุนอย่างแรง
จะได้เพิ่มโอโซนในชั้นบรรยากาศ ลดปรากฎการณ์เรือนกระจก
เสรีภาพก็เหมือนอากาศที่เราไม่อาจมองเห็นด้วยตา แต่จะรู้สึกได้ในทันทีหากมีมันอยู่เบาบางหรือขาดหายไป

-จีรนุช เปรมชัยพร
Mo101 ไม่ได้ login
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ใช้แบบจำลองทางคณิศาสตร์พบว่า ......
แสดงว่ายังไม่ได้ทดลองจริงๆ
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 12

โพสต์

นักดูดาว เขียน:ผมว่าถ้ามันสร้างโอโซนได้จริง น่าจะสนับสนุนอย่างแรง
จะได้เพิ่มโอโซนในชั้นบรรยากาศ ลดปรากฎการณ์เรือนกระจก
:lol:

คิดได้ไง
buglife
Verified User
โพสต์: 942
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 13

โพสต์

เหมือนข่าว อาวุธร้ายแรงในอีรัค
ภาพประจำตัวสมาชิก
CEO
Verified User
โพสต์: 1243
ผู้ติดตาม: 0

ตะลึงแก๊สโซฮอล์มีผลต่อสุขภาพ สหรัฐเลิกใช้กระทบระบบหายใจ

โพสต์ที่ 14

โพสต์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 1929 08 ส.ค. - 11 ส.ค. 2547

ปตท.ยันแก๊สโซฮอล์ไรปัญหา ผลทดสอบรถปล่อยมลพิษจริงแต่ในปริมาณต่ำ

ปตท.ยันใช้แก๊สโซฮอล์ไม่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ ผลจากการทดสอบรถยนต์ 5 คัน ผสมเอธานอลที่ 15 % พิสูจน์แล้ว สารอันตรายอะเซททิลดีไฮด์ เทียบระดับมิลลิกรัมต่อกิโลเมตร เพิ่มในปริมาณที่น้อยมาก แต่กลับเป็นผลดีช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ขณะที่นักวิชาการด้านพลังงาน ออกมาหนุนให้ใช้แก๊สโซฮอล์ต่อ มีผลดีมากกว่า แต่ให้รัฐบาลเฝ้าระวังคุณภาพอากาศที่จะตามมา

นายแสวง บุญญาสุวัฒน์ อนุกรรมการ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ถึงกรณีที่เกรงว่าการใช้แก๊สโซฮฮล์จะมีผลกระทบต่อคุณภาพอากาศและสุขภาพร่างกายว่า จากที่สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.ได้ทำการทดสอบรถยนต์จำนวน 5 คัน ดำเนินการตรวจวัดมลพิษในท่อไอเสียตามวิธีการของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหรือ มอก. ซึ่งเหมือนกับมาตรฐานของอีซีอีหรือจากสหภาพยุโรป โดยเปรียบเทียบระหว่างการใช้เอธานอลกับสารเอ็มทีบีอีผสมในน้ำมันเบนซินที่สัดส่วน 7.5 % และ 15 %

จากการทดสอบผสมเอธานอล 7.5 % แทนสารเอ็มทีบีอี พบว่าจะมีการปล่อยสารอะเซททิลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นทำให้เกิดก๊าซโอโซนภาคพื้นดิน มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและอาจเป็นสารก่อมะเร็งในปอดได้นั้น ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่เมื่อผสมเอธานอลที่ 15 % พบว่าสารอะเซททิลดีไฮด์ เพิ่มขึ้นสองเท่าตัวหรือเพิ่มขึ้น 200 % แต่ถ้ามองในมุมกลับกันเป็นการเพิ่มขึ้นระดับมิลลิกรัมต่อกิโลเมตรของระยะทาง เช่น ปกติอยู่ที่ 20 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร จะเพิ่มเป็น 60 มิลลิกรัมต่อกิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับระดับมิลลิกรัมที่เพิ่มขึ้นถือว่าอยู่ในระดับที่น้อยมาก

อย่างไรก็ตาม การใช้เอธานอลที่รัฐบาลกำหนดที่ 9-10 % ผสมในน้ำมันเบนซิน ทำให้มลพิษบางตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในวิสัยที่ยอมรับได้ แต่เมื่อเทียบกับผลดีที่เกิดขึ้น เช่น ปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ลดลง 16 % เมื่อผสมเอธานอลที่ 7.5 % และ 18 % เมื่อผสมที่ 15 % ซึ่งถือว่าเป็นผลดีและได้ประโยชน์มากกว่าที่จะให้สารเอ็มทีบีอี

ผส.ดร.จำนง สรพิพัฒน์ นักวิชาการจากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงาน เปิดเผยว่า จากปฏิกิริยาเคมีที่เกิดจากการเผาไหม้ อะไรก็ตาม ล้วนแต่เป็นการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศทั้งสิ้นไม่มาก็น้อย ซึ่งมลพิษจากการเผาไหม้น้ำมันเบนซิน จะได้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่จะไปขัดขวางขบวนการจับออกซิเจนของเม็ดเลือดแดงร่ายกาย กับสารกลุ่มไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองในปอดหากได้รับติดต่อกันเป็นเวลานานๆ รวมถึงมีความเชื่อว่าสารกลุ่มนี้อาจมีผลต่อการเกิดมะเร็งปอดได้ หากเกิดมีสารโลหะหนักปนเปื้อนอยู่ในน้ำมัน

ขณะที่มลพิษจากการเผาไหม้ของแก๊สโซฮอล์ เมื่อทำปฏิกิริยากับอากาศจะเกิดจากสารในกลุ่มฟอร์มาดีไฮด์ และกลุ่มอะเซททิลดีไฮด์ ซึ่งพบว่าเป็นสารตั้งต้นของก๊าซโอโซน ซึ่งหากมีความเข้มข้นสูงมากๆ จะทำให้เกิดการระคายเคืองในระบบทางเดินหายใจได้

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างน้ำมันเบนซินกับแก๊สโซฮอล์แล้ว แก๊สโซฮอล์จะมีผลกระทบน้อยกว่า เพราะการผสมเอธานอลลงในน้ำมันเบนซิน 10 % จะสามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ได้ถึง 13 % และลดการเกิดไฮโดรคาร์บอนได้ 5 % ซึ่งประเทศไทยเคยมีรายงานว่า กล่าวครึ่งของต่ำรวจจราจรที่ทำงานเกิน 2 ปี จะมีอาการเจ็บป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และหากทำงานเกิน 10 ปี จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งค่อนข้างสูง หากมีการเปลี่ยนมาให้แก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น จะช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยของคนกรุงเทพฯได้ในระยะยาว ซึ่งถือว่ามีความคุ้มค่าทั้งในเชิงเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต

ผศ.ดร.จำนง กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่า การเพิ่มขึ้นของก๊าซโอโซนจากการใช้แก๊สโซฮอล์ จะส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมรอบกรุงเทพฯ รวมถึงต่อสุขภาพด้วยนั้น จากการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษที่ผ่านมาพบว่าปริมาณโอโซนมีค่าเฉลี่ยยังไม่เกินมาตรฐาน แต่สิ่งที่รัฐบาลควรดำเนินการต่อไปคือการรับผิดชอบเฝ้าตรวจระวังปริมาณของโอโซนให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น หากมีการปรับเปลี่ยนไปใช้กแก๊สโซฮอล์ในปริมาณที่มากขึ้นในอนาคต

ขณะเดียวกันต้องมีการศึกษาวิจัยถึงเทคนิควิธีการลดปริมาณสารก่อโอโซนจากยานพาหนะที่ใช้เอธานอลเป็นสวนผสม เช่น การปรับปรุงอุปกรณ์เคทเทอไรติคคอนเวอร์เตอร์ให้สามารถดักจับสารตั้งต้นของโอโซนได้
การซื้อกิจการอาจไม่ใช่การเทคโอเวอร์ และการเทคโอเวอร์ ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าซื้อหุ้น..
ล็อคหัวข้อ