Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
-
- Verified User
- โพสต์: 616
- ผู้ติดตาม: 0
Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์ที่ 1
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
แบรนด์องค์กร (Corporate Brand ) เป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาองค์กรเพื่อความยั่งยืนที่ผู้บริหารระดับสูงผู้มีวิสัยทัศน์ให้ความสำคัญมากขึ้น นอกเหนือจากการพัฒนาแบรนด์สินค้าแล้ว แบรนด์องค์กรสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความเจริญอย่างยั่งยืนในอนาคต ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มี นักวิชาการและบริษัทเอกชนผู้ให้คำปรึกษาด้านแบรนด์ทั่วโลกได้พัฒนาเครื่องมือประเมินค่าแบรนด์องค์กร เพื่อให้สามารถประเมินค่าแบรนด์ของบริษัทซึ่งส่งผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและธุรกิจ ซึ่งเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่างๆ นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือวัดที่มีการใช้เทคนิคผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
ในปี 2553 รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อาจารย์ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำ
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่อง “การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย” โดยการสนับสนุนของกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเชิงปริมาณเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทยโดยใช้หลักการตลาด การเงิน และการบัญชี มาบูรณาการเพื่อสร้างเครื่องมือนี้ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “Corporate Brand Success Valuation” หรือ CBS Valuation TM และใช้สูตร CBS Valuation TM ทำการประเมินค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงินและทำการจัดอันดับแยกตามหมวดอุตสาหกรรมต่างๆ 8 หมวด คณะผู้วิจัยได้ทำวิจัยเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และได้นำเสนอผลงานวิจัย
ในที่ประชุมวิชาการต่างประเทศที่ The Global Business Conference 2011 ประเทศโครเอเชียในปี 2554
ในปี 2555 จากการใช้เครื่องมือ CBS Valuation TM วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 432 บริษัทที่มีผลการด าเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ผลปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม มีดังนี้
(1) กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร ได้แก่ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) มูลค่าแบรนด์องค์กร 100,498 ล้านบาท
(2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 238,536 ล้านบาท
(3) กลุ่มการเงิน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 200,346 ล้านบาท
(4) กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ บริษัทซาบินา มูลค่าแบรนด์องค์กร 6,411 ล้านบาท
(5) กลุ่มทรัพยากร ได้แก่ บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม มูลค่าแบรนด์องค์กร 401,875 ล้านบาท
(6) กลุ่มเทคโนโลยีได้แก่ บริษัทเอ ไอ เอส มูลค่าแบรนด์องค์กร 258,746 ล้านบาท
(7) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคัล มูลค่าแบรนด์องค์กร 44,432 ล้านบาท (8) กลุ่มบริการ ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 161,601 ล้านบาท
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2218-5791 โทรสาร 0-2218-5792
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
แบรนด์องค์กร (Corporate Brand ) เป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาองค์กรเพื่อความยั่งยืนที่ผู้บริหารระดับสูงผู้มีวิสัยทัศน์ให้ความสำคัญมากขึ้น นอกเหนือจากการพัฒนาแบรนด์สินค้าแล้ว แบรนด์องค์กรสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความเจริญอย่างยั่งยืนในอนาคต ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มี นักวิชาการและบริษัทเอกชนผู้ให้คำปรึกษาด้านแบรนด์ทั่วโลกได้พัฒนาเครื่องมือประเมินค่าแบรนด์องค์กร เพื่อให้สามารถประเมินค่าแบรนด์ของบริษัทซึ่งส่งผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและธุรกิจ ซึ่งเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่างๆ นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือวัดที่มีการใช้เทคนิคผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
ในปี 2553 รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อาจารย์ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำ
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่อง “การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย” โดยการสนับสนุนของกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเชิงปริมาณเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทยโดยใช้หลักการตลาด การเงิน และการบัญชี มาบูรณาการเพื่อสร้างเครื่องมือนี้ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “Corporate Brand Success Valuation” หรือ CBS Valuation TM และใช้สูตร CBS Valuation TM ทำการประเมินค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงินและทำการจัดอันดับแยกตามหมวดอุตสาหกรรมต่างๆ 8 หมวด คณะผู้วิจัยได้ทำวิจัยเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และได้นำเสนอผลงานวิจัย
ในที่ประชุมวิชาการต่างประเทศที่ The Global Business Conference 2011 ประเทศโครเอเชียในปี 2554
ในปี 2555 จากการใช้เครื่องมือ CBS Valuation TM วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 432 บริษัทที่มีผลการด าเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ผลปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม มีดังนี้
(1) กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร ได้แก่ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) มูลค่าแบรนด์องค์กร 100,498 ล้านบาท
(2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 238,536 ล้านบาท
(3) กลุ่มการเงิน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 200,346 ล้านบาท
(4) กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ บริษัทซาบินา มูลค่าแบรนด์องค์กร 6,411 ล้านบาท
(5) กลุ่มทรัพยากร ได้แก่ บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม มูลค่าแบรนด์องค์กร 401,875 ล้านบาท
(6) กลุ่มเทคโนโลยีได้แก่ บริษัทเอ ไอ เอส มูลค่าแบรนด์องค์กร 258,746 ล้านบาท
(7) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคัล มูลค่าแบรนด์องค์กร 44,432 ล้านบาท (8) กลุ่มบริการ ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 161,601 ล้านบาท
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2218-5791 โทรสาร 0-2218-5792
-
- Verified User
- โพสต์: 616
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์ที่ 6
จากบทความ เหมือนจะมีตีพิมพ์ในต่างประเทศนะครับcharonp เขียน:ไม่ทราบว่างานวิจัยได้เผยแพร่เกี่นสกับมูลค่าของ brand ของบริษัทอื่น ๆ หรือไม่ครับ
หรือลองสอบถามไปที่ภาควิชาดูครับ
คุณไม่มีสิทธิ์ดูไฟล์ที่แนบมาในกระทู้
-
- Verified User
- โพสต์: 77
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์ที่ 7
ข้องใจ sabina จัง เทียบกับ wacoal ไม่ได้เลย แถมบอกราคาหุ้นปัจจุบัน Equal value ทั้งๆที่ pe ratio เกิน 100
ปี 55 54 53 52 51
กำไรย้อนหลังของ sabina 64.38(หกเดือน) 62.78 52.06 60.65 180.25 หน่วยล้านบาท
กำไรย้อนหลังของ wacoal 254.47(หกเดือน) 393.94 356.46 355.23 442.48 หน่วยล้านบาท
sabina market cap 8,166.25 ล้านบาท wacoal market cap 5,580 ล้านบาท
ปี 55 54 53 52 51
กำไรย้อนหลังของ sabina 64.38(หกเดือน) 62.78 52.06 60.65 180.25 หน่วยล้านบาท
กำไรย้อนหลังของ wacoal 254.47(หกเดือน) 393.94 356.46 355.23 442.48 หน่วยล้านบาท
sabina market cap 8,166.25 ล้านบาท wacoal market cap 5,580 ล้านบาท
-
- Verified User
- โพสต์: 616
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์ที่ 8
เห็นด้วยครับว่าดู PE ราคาหุ้นแพงมาก /ส่วนเทียบกับ Wacoal อันนั้นไม่ทราบครับ เพราะมีข้อมูลเท่านี้investor009 เขียน:ข้องใจ sabina จัง เทียบกับ wacoal ไม่ได้เลย แถมบอกราคาหุ้นปัจจุบัน Equal value ทั้งๆที่ pe ratio เกิน 100
ปี 55 54 53 52 51
กำไรย้อนหลังของ sabina 64.38(หกเดือน) 62.78 52.06 60.65 180.25 หน่วยล้านบาท
กำไรย้อนหลังของ wacoal 254.47(หกเดือน) 393.94 356.46 355.23 442.48 หน่วยล้านบาท
sabina market cap 8,166.25 ล้านบาท wacoal market cap 5,580 ล้านบาท
ส่วนข้อมูลในตาราง เป็นเพียงการเปรียบเทียบ ระหว่าง ราคา maket cap ณ ปัจจุบัน VS ส่วนของผู้ถือหุ้น + มูลค่าแบรนด์ ผลออกมา พอๆ กัน
เป็นความเห็นอีกมุมเท่านั้นเองครับ
- chukieat30
- Verified User
- โพสต์: 3531
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์ที่ 9
ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของมุมมอง เพียงแค่เรารู้ว่า คนไหนกำลังจะชนะ
คนไหนเป็นผู้นำตลาด
ในระยะสั้นๆ ราคา้ก้มักไม่ตอบสนองต่อ มูลค่าและ คุณค่า
แต่ในระยะยาว แบรนด์ที่แข็งแกร่งก้จะเบียดจนผู้ออ่นแอกว่าล้มไป
มันไม่ได้สำคัญอะไรมากว่าวันนี้ หุ้นทำไมถึงถูก
มันสำคัญว่า เมื่อวันที่ตลาดให้ คุณค่า คุณจะยังมีหุ้นไหม
ดังนั้นถ้าลงทุน ก้ไม่ต้องไปคิดไรมากครับ
ืดื่มวีต้าและก้นอนครับ
คุณดู F&N แล้วดูวาโก้ อนาคตก้คงคือๆกันครับ วันนึงก้ต้องโดนเทคเข้าจนได้
นักธุรกิจผู้มองโลกอนาคต ย่อมจะรู้ว่า แบรนด์ไหนกินขาดในตลาด
คนไหนเป็นผู้นำตลาด
ในระยะสั้นๆ ราคา้ก้มักไม่ตอบสนองต่อ มูลค่าและ คุณค่า
แต่ในระยะยาว แบรนด์ที่แข็งแกร่งก้จะเบียดจนผู้ออ่นแอกว่าล้มไป
มันไม่ได้สำคัญอะไรมากว่าวันนี้ หุ้นทำไมถึงถูก
มันสำคัญว่า เมื่อวันที่ตลาดให้ คุณค่า คุณจะยังมีหุ้นไหม
ดังนั้นถ้าลงทุน ก้ไม่ต้องไปคิดไรมากครับ
ืดื่มวีต้าและก้นอนครับ
คุณดู F&N แล้วดูวาโก้ อนาคตก้คงคือๆกันครับ วันนึงก้ต้องโดนเทคเข้าจนได้
นักธุรกิจผู้มองโลกอนาคต ย่อมจะรู้ว่า แบรนด์ไหนกินขาดในตลาด
ถ้าคุณตีลูกตามไทเกอร์ คุณก้ไม่มีทางจะเหนือกว่า ไทเกอร์ จงนำวงสวิงของไทเกอร์มาปรับใช้ให้เหมาะกับคุณ
หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
หวิ่งชุนหวอซาน หวิ่งชุนยิปมันจีทคุดโด้ พื้นฐานก้มาจากหวิ่งชุน แม้ชื่อจะต่าง
แต่หวิ่งชุนก้คือ หวิ่งชุน
ทำวันนี้ให้ดี ทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่า และทำวันข้างหน้าให้ดีที่สุด
-
- Verified User
- โพสต์: 616
- ผู้ติดตาม: 0
Re: Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์ที่ 10
chukieat30 เขียน:ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของมุมมอง เพียงแค่เรารู้ว่า คนไหนกำลังจะชนะ
คนไหนเป็นผู้นำตลาด
ในระยะสั้นๆ ราคา้ก้มักไม่ตอบสนองต่อ มูลค่าและ คุณค่า
แต่ในระยะยาว แบรนด์ที่แข็งแกร่งก้จะเบียดจนผู้ออ่นแอกว่าล้มไป
มันไม่ได้สำคัญอะไรมากว่าวันนี้ หุ้นทำไมถึงถูก
มันสำคัญว่า เมื่อวันที่ตลาดให้ คุณค่า คุณจะยังมีหุ้นไหม
ดังนั้นถ้าลงทุน ก้ไม่ต้องไปคิดไรมากครับ
ืดื่มวีต้าและก้นอนครับ
คุณดู F&N แล้วดูวาโก้ อนาคตก้คงคือๆกันครับ วันนึงก้ต้องโดนเทคเข้าจนได้
นักธุรกิจผู้มองโลกอนาคต ย่อมจะรู้ว่า แบรนด์ไหนกินขาดในตลาด
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ครับ
เห็นด้วยมากๆ เรื่องการมองอนาคตครับ