เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
-
- Verified User
- โพสต์: 1487
- ผู้ติดตาม: 0
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
โพสต์ที่ 1
วันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4240 ประชาชาติธุรกิจ
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง ช็อก "ซีพีเอฟ" ไม่ติดท็อป 10
รองศาสตราจารย์ ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเผยแพร่งานวิจัยจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย ว่า ได้พัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทย และตั้งชื่อว่า Corporate Brand Sustainability Valuation (CBS Valuation?) โดยนำตัวเลขทางการบัญชีและการเงินมาผนวกเข้ากับแนวคิดทางการตลาด แล้ววิเคราะห์ข้อมูลจากงบการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้อยู่เดิมยังมีข้อจำกัด
การคำนวณโดยใช้ CBS Valuation? ทำให้สามารถหามูลค่าที่เป็นตัวเงินของแบรนด์องค์กร ที่สำคัญคือสามารถเชื่อมโยงเรื่องของการตลาด การบัญชี และการเงินเข้าด้วยกัน ซึ่งในอดีตยังไม่มีการใช้
ผลจากการใช้ CBS Valuation? วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 583 บริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมีดังนี้ 1.กลุ่มทรัพยากร/พลังงาน ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 357,918 ล้านบาท อันดับ 2 ปตท.และอันดับ 3 บ้านปู ผู้ผลิตถ่านหินและพลังงานชั้นนำของเอเชีย 2.กลุ่มสื่อสาร อันดับ 1 ได้แก่ บริษัท เอไอเอส มีมูลค่า 198,979 ล้านบาท อันดับ 2 ดีแทค และอันดับ 3 ชิน คอร์ปอเรชั่น 3.กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 ได้แก่ ปตท.เคมิคัล 17,892 ล้านบาท อันดับ 2 เอสเอ็นซี ฟอร์เมอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ อันดับ 3 ไทย แสตนด์เลย์ อิเล็กทริก ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
4.กลุ่มการเงิน อันดับ 1 ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 190,963 ล้านบาท อันดับ 2 ธนาคารกสิกรไทย และอันดับ 3 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 5.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ สยาม ซีเมนต์ 121,571 ล้านบาท อันดับ 2 สยามซิตี้ ซีเมนต์ และอันดับ 3 เซ็นทรัล พัฒนา 6.กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 1 ได้แก่ ซาบีน่า 2,747 ล้านบาท อันดับ 2 ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือสหพัฒน์ และอันดับ 3 ซัน ไทย รับเบอร์ เป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับถุงมือยาง
7.กลุ่มบริการ อันดับ 1 ได้แก่ ซีพี ออลล์ 71,988 ล้านบาท ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น อันดับ 2 บีอีซี เวิลด์ และอันดับ 3 แบงคอก ดุสิต เมดิคัล เซอร์วิส ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ และสมิติเวช
และ 8.กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับ 1 ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 33,717 ล้านบาท อันดับ 2 ขอนแก่น ชูการ์ อินดัสทรี ผู้ผลิตน้ำตาลขอนแก่น และอันดับ 3 ไทย เวจเทเบิล ออยล์ ผู้ผลิตน้ำมันพืช เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทซีพีเอฟไม่ติดอันดับท็อป 10 แต่กลับติดอยู่ในอันดับที่ 11
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการจัดอันดับแบรนด์องค์กรระดับโกลบอล 10 อันดับแรก โดยอินเตอร์แบรนด์ บริษัทให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์ อันดับ 1 ได้แก่ โคคาโคลาซึ่งมีมูลค่า 68,734 ยูเอสดอลลาร์ อันดับ 2 ไอบีเอ็ม อันดับ 3 ไมโครซอฟท์ อันดับต่อ ๆ ไป ได้แก่ จีอี โนเกีย แมคโดนัลด์ กูเกิล โตโยต้า อินเทล และดิสนีย์
สำหรับประเทศไทยยังไม่มีบริษัทที่ติดอันดับในปีนี้ แต่ภายในปี 2558 ปตท.ได้ตั้งเป้าเป็นแบรนด์องค์กรระดับโลกท็อป 100 ให้ได้ โดยปัจจุบัน ปตท.สผ.มีมูลค่าแบรนด์องค์กรอยู่ที่ 357,918 ล้านบาท และ ปตท.มีมูลค่าอยู่ที่ 355,279 ล้านบาท
http://www.prachachat.net/view_news.php ... 2010-08-30
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง ช็อก "ซีพีเอฟ" ไม่ติดท็อป 10
รองศาสตราจารย์ ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเผยแพร่งานวิจัยจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย ว่า ได้พัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทย และตั้งชื่อว่า Corporate Brand Sustainability Valuation (CBS Valuation?) โดยนำตัวเลขทางการบัญชีและการเงินมาผนวกเข้ากับแนวคิดทางการตลาด แล้ววิเคราะห์ข้อมูลจากงบการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่าง ๆ ที่ใช้อยู่เดิมยังมีข้อจำกัด
การคำนวณโดยใช้ CBS Valuation? ทำให้สามารถหามูลค่าที่เป็นตัวเงินของแบรนด์องค์กร ที่สำคัญคือสามารถเชื่อมโยงเรื่องของการตลาด การบัญชี และการเงินเข้าด้วยกัน ซึ่งในอดีตยังไม่มีการใช้
ผลจากการใช้ CBS Valuation? วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 583 บริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมมีดังนี้ 1.กลุ่มทรัพยากร/พลังงาน ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 357,918 ล้านบาท อันดับ 2 ปตท.และอันดับ 3 บ้านปู ผู้ผลิตถ่านหินและพลังงานชั้นนำของเอเชีย 2.กลุ่มสื่อสาร อันดับ 1 ได้แก่ บริษัท เอไอเอส มีมูลค่า 198,979 ล้านบาท อันดับ 2 ดีแทค และอันดับ 3 ชิน คอร์ปอเรชั่น 3.กลุ่มอุตสาหกรรม อันดับ 1 ได้แก่ ปตท.เคมิคัล 17,892 ล้านบาท อันดับ 2 เอสเอ็นซี ฟอร์เมอร์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ อันดับ 3 ไทย แสตนด์เลย์ อิเล็กทริก ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
4.กลุ่มการเงิน อันดับ 1 ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 190,963 ล้านบาท อันดับ 2 ธนาคารกสิกรไทย และอันดับ 3 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 5.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ สยาม ซีเมนต์ 121,571 ล้านบาท อันดับ 2 สยามซิตี้ ซีเมนต์ และอันดับ 3 เซ็นทรัล พัฒนา 6.กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค อันดับ 1 ได้แก่ ซาบีน่า 2,747 ล้านบาท อันดับ 2 ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือสหพัฒน์ และอันดับ 3 ซัน ไทย รับเบอร์ เป็นอุตสาหกรรมเกี่ยวกับถุงมือยาง
7.กลุ่มบริการ อันดับ 1 ได้แก่ ซีพี ออลล์ 71,988 ล้านบาท ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวกเซเว่นอีเลฟเว่น อันดับ 2 บีอีซี เวิลด์ และอันดับ 3 แบงคอก ดุสิต เมดิคัล เซอร์วิส ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ และสมิติเวช
และ 8.กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับ 1 ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล 33,717 ล้านบาท อันดับ 2 ขอนแก่น ชูการ์ อินดัสทรี ผู้ผลิตน้ำตาลขอนแก่น และอันดับ 3 ไทย เวจเทเบิล ออยล์ ผู้ผลิตน้ำมันพืช เป็นที่น่าสังเกตว่า บริษัทซีพีเอฟไม่ติดอันดับท็อป 10 แต่กลับติดอยู่ในอันดับที่ 11
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการจัดอันดับแบรนด์องค์กรระดับโกลบอล 10 อันดับแรก โดยอินเตอร์แบรนด์ บริษัทให้คำปรึกษาและวางกลยุทธ์ อันดับ 1 ได้แก่ โคคาโคลาซึ่งมีมูลค่า 68,734 ยูเอสดอลลาร์ อันดับ 2 ไอบีเอ็ม อันดับ 3 ไมโครซอฟท์ อันดับต่อ ๆ ไป ได้แก่ จีอี โนเกีย แมคโดนัลด์ กูเกิล โตโยต้า อินเทล และดิสนีย์
สำหรับประเทศไทยยังไม่มีบริษัทที่ติดอันดับในปีนี้ แต่ภายในปี 2558 ปตท.ได้ตั้งเป้าเป็นแบรนด์องค์กรระดับโลกท็อป 100 ให้ได้ โดยปัจจุบัน ปตท.สผ.มีมูลค่าแบรนด์องค์กรอยู่ที่ 357,918 ล้านบาท และ ปตท.มีมูลค่าอยู่ที่ 355,279 ล้านบาท
http://www.prachachat.net/view_news.php ... 2010-08-30
ในการลงทุนระยะยาว ใครนิ่งได้มากกว่า คนนั้นชนะ
-
- Verified User
- โพสต์: 1487
- ผู้ติดตาม: 0
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
โพสต์ที่ 2
ปตท.สผ.คว้ามูลค่าแบรนด์สูงสุด
วันเสาร์ ที่ 28 สิงหาคม 2553 เวลา 8:11 น
นางกุณฑลี รื่นรมย์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย ได้จัดทำวิจัยเรื่อง การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทยเพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์ องค์กรเป็นรายแรกของประเทศไทย ใช้ชื่อว่าซีบีเอส แวลูเอชั่น หวังประเมินค่าทางการเงินของแบรนด์องค์กรไทยและกระตุ้นให้บริษัทสร้างแบรนด์ให้มีมูลค่าสูงสุด รวมถึงวัดถึงความยั่งยืนขององค์กร ได้ระยะยาว โดยจากผลการวิจัยบริษัท จดทะเบียนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรวม 583 บริษัท พบว่า บริษัทจดทะเบียน ที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรมากที่สุดคือ บริษัท ปตท.สผ. รวม 357,918 ล้านบาท รองลงมาบริษัท ปตท. มูลค่าแบรนด์ 355,279 ล้านบาท ซึ่ง ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุดในกลุ่มทรัพยากร/พลังงาน
สำหรับกลุ่มสื่อสาร บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุดคือ เอไอเอส มูลค่า 198,979 ล้านบาท ตามด้วยดีแทค 28,945 ล้านบาท และชินคอร์ปอเรชั่น 28,417 ล้านบาท ส่วนทรูคอร์ปอเรชั่น อยู่ในอันดับสี่ 24,383 ล้านบาท กลุ่มอุตสาหกรรม บริษัท ปตท.เคมิคอล มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุด 17,892 ล้านบาท ด้านกลุ่มการเงิน อันดับหนึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 190,963 ล้านบาท ตามด้วยกสิกรไทย 64,115 ล้านบาท และกรุงศรีอยุธยา 31,084 ล้านบาท ส่วนกรุงเทพกลับอยู่ในอันดับห้า 18,582 ล้านบาทเท่านั้น
ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง อันดับหนึ่งเป็น บ.ปูนซิเมนต์ไทย มูลค่า 121,571 ล้านบาท ตามด้วยบ.ปูนซีเมนต์นครหลวงไทย 33,902 ล้านบาท และบ.เซ็นทรัลพัฒนา 31,452 ล้านบาท กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่ง บริษัท ซาบีน่า 2,747 ล้านบาท รองลงมาเป็นบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล 1,443 ล้านบาท กลุ่มบริการ อันดับหนึ่งเป็น บ.ซีพีออลล์ มูลค่า 71,988 ล้านบาท ตามด้วย บ.บีอีซี เวิลด์ 46,583 ล้านบาท และบ.กรุงเทพดุสิตเวชการ 20,305 ล้านบาท และกลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับหนึ่ง บ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มูลค่า 33,717 ล้านบาท รองลงมาเป็น บริษัทน้ำตาลขอนแก่น 8,348 ล้านบาท และบ.น้ำมันพืชไทย 6,137 ล้านบาท ส่วน บ.ซีพีเอฟ กลับมีมูลค่า แบรนด์อันดับที่ 11 ในกลุ่มนี้
ทั้งนี้การประเมินมูลค่าแบรนด์ดังกล่าว ที่ใช้เครื่องมือใหม่ ซีบีเอส แวลู เอชั่น ใช้วิธีการหาค่าแบรนด์จาก มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ รวมด้วยมูลค่า หุ้น บุริมสิทธิ มูลค่าของหนี้สินตามราคาตลาดและมูลค่าทางบัญชีของค่านิยม ก่อนจะหักด้วยมูลค่าของสินทรัพย์ตามราคาตลาด ทำให้ได้ค่าแบรนด์ขององค์กรไทยออกมาเป็นตัวเลขและมูลค่าทางการเงิน ซึ่งไม่ว่าบริษัทจะมีขนาดองค์กรเท่าใดก็ตามจำเป็นต้องมีแบรนด์ของตัวเอง และอยากกระตุ้นให้บริษัทของไทยใช้วิธีดังกล่าวไปหามูลค่าของบริษัท เพื่อสร้างความยั่งยืนของบริษัทในอนาคต
นายศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชีฯ กล่าวว่า จากการหาค่าแบรนด์องค์กรในตลาด ยังพบว่า มีบริษัทจดทะเบียน 20-30% ของบริษัททั้งหมดมีค่าแบรนด์ที่ติดลบ อาทิ บริษัทหนึ่งมีราคาหุ้น 100 บาท ตามราคาสินทรัพย์ที่มีอยู่ แต่หากมองแล้วผู้ลงทุนซื้อหุ้นในราคาที่ขาดทุนเพราะแบรนด์องค์กรติดลบ มาจากการที่บริษัทไม่เน้นสร้างแบรนด์ เน้นแต่สร้างยอดขายเป็นหลักไม่เน้นสร้างกิจกรรมเพื่อสังคมซึ่งมองว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง
นอกจากนี้ในต่างประเทศพบว่า บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์อันดับหนึ่งในโลกมา 8 ปีซ้อนคือ บริษัท โคคา โคล่า มูลค่าแบรนด์รวม 2 ล้านล้านบาท รองลงเป็น บริษัท ไอบีเอ็ม และไมโครซอฟต์ และไม่มีบริษัทไทยรายใดติดอันดับหนึ่งใน 100 ของแบรนด์โลก.
http://www.dailynews.co.th/newstartpage ... ntID=88250
วันเสาร์ ที่ 28 สิงหาคม 2553 เวลา 8:11 น
นางกุณฑลี รื่นรมย์ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย ได้จัดทำวิจัยเรื่อง การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทยเพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์ องค์กรเป็นรายแรกของประเทศไทย ใช้ชื่อว่าซีบีเอส แวลูเอชั่น หวังประเมินค่าทางการเงินของแบรนด์องค์กรไทยและกระตุ้นให้บริษัทสร้างแบรนด์ให้มีมูลค่าสูงสุด รวมถึงวัดถึงความยั่งยืนขององค์กร ได้ระยะยาว โดยจากผลการวิจัยบริษัท จดทะเบียนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรวม 583 บริษัท พบว่า บริษัทจดทะเบียน ที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรมากที่สุดคือ บริษัท ปตท.สผ. รวม 357,918 ล้านบาท รองลงมาบริษัท ปตท. มูลค่าแบรนด์ 355,279 ล้านบาท ซึ่ง ปตท.สผ. มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุดในกลุ่มทรัพยากร/พลังงาน
สำหรับกลุ่มสื่อสาร บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุดคือ เอไอเอส มูลค่า 198,979 ล้านบาท ตามด้วยดีแทค 28,945 ล้านบาท และชินคอร์ปอเรชั่น 28,417 ล้านบาท ส่วนทรูคอร์ปอเรชั่น อยู่ในอันดับสี่ 24,383 ล้านบาท กลุ่มอุตสาหกรรม บริษัท ปตท.เคมิคอล มีมูลค่าแบรนด์มากที่สุด 17,892 ล้านบาท ด้านกลุ่มการเงิน อันดับหนึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 190,963 ล้านบาท ตามด้วยกสิกรไทย 64,115 ล้านบาท และกรุงศรีอยุธยา 31,084 ล้านบาท ส่วนกรุงเทพกลับอยู่ในอันดับห้า 18,582 ล้านบาทเท่านั้น
ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง อันดับหนึ่งเป็น บ.ปูนซิเมนต์ไทย มูลค่า 121,571 ล้านบาท ตามด้วยบ.ปูนซีเมนต์นครหลวงไทย 33,902 ล้านบาท และบ.เซ็นทรัลพัฒนา 31,452 ล้านบาท กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่ง บริษัท ซาบีน่า 2,747 ล้านบาท รองลงมาเป็นบริษัท ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล 1,443 ล้านบาท กลุ่มบริการ อันดับหนึ่งเป็น บ.ซีพีออลล์ มูลค่า 71,988 ล้านบาท ตามด้วย บ.บีอีซี เวิลด์ 46,583 ล้านบาท และบ.กรุงเทพดุสิตเวชการ 20,305 ล้านบาท และกลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร อันดับหนึ่ง บ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มูลค่า 33,717 ล้านบาท รองลงมาเป็น บริษัทน้ำตาลขอนแก่น 8,348 ล้านบาท และบ.น้ำมันพืชไทย 6,137 ล้านบาท ส่วน บ.ซีพีเอฟ กลับมีมูลค่า แบรนด์อันดับที่ 11 ในกลุ่มนี้
ทั้งนี้การประเมินมูลค่าแบรนด์ดังกล่าว ที่ใช้เครื่องมือใหม่ ซีบีเอส แวลู เอชั่น ใช้วิธีการหาค่าแบรนด์จาก มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ รวมด้วยมูลค่า หุ้น บุริมสิทธิ มูลค่าของหนี้สินตามราคาตลาดและมูลค่าทางบัญชีของค่านิยม ก่อนจะหักด้วยมูลค่าของสินทรัพย์ตามราคาตลาด ทำให้ได้ค่าแบรนด์ขององค์กรไทยออกมาเป็นตัวเลขและมูลค่าทางการเงิน ซึ่งไม่ว่าบริษัทจะมีขนาดองค์กรเท่าใดก็ตามจำเป็นต้องมีแบรนด์ของตัวเอง และอยากกระตุ้นให้บริษัทของไทยใช้วิธีดังกล่าวไปหามูลค่าของบริษัท เพื่อสร้างความยั่งยืนของบริษัทในอนาคต
นายศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย ศาสตร์และการบัญชีฯ กล่าวว่า จากการหาค่าแบรนด์องค์กรในตลาด ยังพบว่า มีบริษัทจดทะเบียน 20-30% ของบริษัททั้งหมดมีค่าแบรนด์ที่ติดลบ อาทิ บริษัทหนึ่งมีราคาหุ้น 100 บาท ตามราคาสินทรัพย์ที่มีอยู่ แต่หากมองแล้วผู้ลงทุนซื้อหุ้นในราคาที่ขาดทุนเพราะแบรนด์องค์กรติดลบ มาจากการที่บริษัทไม่เน้นสร้างแบรนด์ เน้นแต่สร้างยอดขายเป็นหลักไม่เน้นสร้างกิจกรรมเพื่อสังคมซึ่งมองว่าเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง
นอกจากนี้ในต่างประเทศพบว่า บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์อันดับหนึ่งในโลกมา 8 ปีซ้อนคือ บริษัท โคคา โคล่า มูลค่าแบรนด์รวม 2 ล้านล้านบาท รองลงเป็น บริษัท ไอบีเอ็ม และไมโครซอฟต์ และไม่มีบริษัทไทยรายใดติดอันดับหนึ่งใน 100 ของแบรนด์โลก.
http://www.dailynews.co.th/newstartpage ... ntID=88250
ในการลงทุนระยะยาว ใครนิ่งได้มากกว่า คนนั้นชนะ
-
- Verified User
- โพสต์: 805
- ผู้ติดตาม: 0
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
โพสต์ที่ 5
[quote="choosak"]
ทั้งนี้การประเมินมูลค่าแบรนด์ดังกล่าว ที่ใช้เครื่องมือใหม่ ซีบีเอส แวลู เอชั่น ใช้วิธีการหาค่าแบรนด์จาก มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ รวมด้วยมูลค่า หุ้น บุริมสิทธิ มูลค่าของหนี้สินตามราคาตลาดและมูลค่าทางบัญชีของค่านิยม ก่อนจะหักด้วยมูลค่าของสินทรัพย์ตามราคาตลาด ทำให้ได้ค่าแบรนด์ขององค์กรไทยออกมาเป็นตัวเลขและมูลค่าทางการเงิน ซึ่งไม่ว่าบริษัทจะมีขนาดองค์กรเท่าใดก็ตามจำเป็นต้องมีแบรนด์ของตัวเอง และอยากกระตุ้นให้บริษัทของไทยใช้วิธีดังกล่าวไปหามูลค่าของบริษัท เพื่อสร้างความยั่งยืนของบริษัทในอนาคต
ทั้งนี้การประเมินมูลค่าแบรนด์ดังกล่าว ที่ใช้เครื่องมือใหม่ ซีบีเอส แวลู เอชั่น ใช้วิธีการหาค่าแบรนด์จาก มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ รวมด้วยมูลค่า หุ้น บุริมสิทธิ มูลค่าของหนี้สินตามราคาตลาดและมูลค่าทางบัญชีของค่านิยม ก่อนจะหักด้วยมูลค่าของสินทรัพย์ตามราคาตลาด ทำให้ได้ค่าแบรนด์ขององค์กรไทยออกมาเป็นตัวเลขและมูลค่าทางการเงิน ซึ่งไม่ว่าบริษัทจะมีขนาดองค์กรเท่าใดก็ตามจำเป็นต้องมีแบรนด์ของตัวเอง และอยากกระตุ้นให้บริษัทของไทยใช้วิธีดังกล่าวไปหามูลค่าของบริษัท เพื่อสร้างความยั่งยืนของบริษัทในอนาคต
ถึงตลาดจะฟูมฟายมากแค่ไหน ก็ยินดียืมไหล่ให้เธอซบ ยืมอกให้เธอซับน้ำตา
-
- Verified User
- โพสต์: 19
- ผู้ติดตาม: 0
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
โพสต์ที่ 7
ไม่มั่วหรอกครับ ประเมินตามรายได้และกำไร ไม่ใช่ยอดขาย
- murder_doll
- Verified User
- โพสต์: 1608
- ผู้ติดตาม: 0
เปิด 8 ธุรกิจไทยมูลค่าแบรนด์สูงสุด ปตท.สผ.-เอไอเอสนำโด่ง
โพสต์ที่ 8
[quote="Dekfaifah"]สังเกตุดูพวกกลุ่มสือสารใช้เวลาไม่นานมากสร้าง Brand นะครับ แสดงว่าในช่วง 10 ปีหลังการพัฒนาด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม ดีขึ้นมาก
เงินทองเป็นของมายา
ข้าวปลาคือของจริง
ข้าวปลาคือของจริง