ตกแต่งหน้าต่าง :ValueWay วิบูลย์ พึงประเสริฐ

บทความต่างๆที่ตีพิมพ์ใน ThaiVI คุณสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

โพสต์ โพสต์
PERFECT LUCKY
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 795
ผู้ติดตาม: 0

ตกแต่งหน้าต่าง :ValueWay วิบูลย์ พึงประเสริฐ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

Value Way ฉบับวันที่ 6 กรกฏาคม 2552
โดยวิบูลย์ พึงประเสริฐ
ตกแต่งหน้าต่าง

ในช่วงปิดของแต่ละไตรมาศ มักมีคำกล่าวที่ได้ยินกันอยู่บ่อยๆเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นคือการทำราคาหุ้นให้มีราคาสูงขึ้นในช่วงท้ายๆของไตรมาศ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าการทำปิดไตรมาศ หรือภาษาอังกฤษเรียก Window Dressing แปลเป็นไทยตรงๆว่าการตกแต่งหน้าต่างให้ผลประกอบการของกองทุนดูดี

ถ้ามองกันในแง่ของหลักเหตุผล คำกล่าวดังกล่าวมีส่วนเป็นไปได้เช่นเดียวกัน เพราะสถาบันในประเทศและกองทุนต่างๆถือว่าเป็นนักลงทุนที่มีส่วนแบ่งของเงินลงทุนในตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก การซื้อขายของสถาบันเหล่านี้มีผลต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยไม่มากก็น้อย รวมทั้งกองทุนต่างๆมักรายงานผลประกอบการต่อผู้ถือหน่วยกองทุนเป็นรายไตรมาศ และมักอ้างอิงจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์เป็นหลักโดยเฉพาะกองทุนที่ลงทุนในหุ้น ถ้าราคาหุ้นที่ถืออยู่ในพอร์ตมีราคาสูงขึ้นในช่วงปิดผลประกอบการรายไตรมาศ จะทำให้รายงานผลของกองทุนดูน่าสนใจและทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนพอใจที่กองทุนมีผลตอบแทนที่ดี ส่วนผลการดำเนินงานในช่วงเวลาที่ผ่านมาสองสามเดือนนั้นมีผลน้อยกว่าผลประกอบการของกองทุนในเดือนสุดท้ายของไตรมาศ

เหตุผลที่แต่ละกองทุนตั้งใจให้ผลการดำเนินงานสูงขึ้นในแต่ละช่วงท้ายของแต่ละไตรมาศ นอกเหนือจากทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนพอใจใผลประกอบการและไม่ถอนการลงทุนออกไปแล้ว ยังช่วยให้รอดพ้นจากการถูกเพ่งเล็งเพื่อตรวจสอบความผิดพลาดอย่างที่เกิดขึ้นกับกองทุนบำเน็จบำนาจข้าราชการอีกด้วย

จากที่กล่าวมาเหตุผลที่ตั้งใจทำให้ผลตอบแทนของกองทุนดูดีในช่วงปิดไตรมาศ ดูเหมือนจะมีส่วนทำให้ราคาหุ้นหรือดัชนีหุ้นเพิ่มสูงขึ้น เพื่อเป็นการพิสูจน์ว่าคำกล่าวนี้เป็นจริงแค่ไหน ลองใช้ข้อมูลย้อนหลังของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในเดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายนและธันวาคมเพื่อดูว่าดัชนีในเดือนดังกล่าวสูงกว่าดัชนีของเดือนก่อนหน้าหรือไม่

ตารางข้างล่างแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของดัชนีในแต่ละช่วงในห้าปีที่ผ่านมา

ปี มีนาคม มิถุนายน กันยายน ธันวาคม
2004 -10% 1% 3% 2%
2005 -8% 1% 4% 7%
2006 -1% -4% -1% -8%
2007 -1% 5% 4% 1%
2008 -3% -8% -13% 12%

จากข้อมูลจะเห็นว่าในช่วง 20 ไตรมาศในห้าปีที่ผ่านมา มี 10 ไตรมาศที่ดัชนีในปลายเดือนของเดือนปิดบัญชีต่ำกว่าดัชนีตอนต้นเดือน (ตัวเลขติดลบ) นั่นคือครึ่งหนึ่งของระยะเวลาที่เกิดขึ้นไม่ได้มีการทำปิดบัญชีไตรมาศ

แต่ถ้าดูข้อมูลในละเอียดยิ่งขึ้นจะพบว่าตัวเลขติดลบส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกปี ขณะเดียวกันในไตรมาศอื่นๆตัวเลขติดลบมีจำนวนน้อยกว่า แสดงว่าดัชนีสิ้นเดือนจะสูงกว่าดัชนีต้นเดือนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของการปิดบัญชีประจำปี ในช่วงห้าปีที่ผ่านมาตัวเลขเป็นบวกเกือบทุกไตรมาศ ยกเว้นปี 2006 เพียงปีเดียว

ด้วยเหตุผลและข้อมูลที่ได้ทำให้ทราบว่าการตกแต่งหน้าต่างหรือ Window Dressing ไม่เกิดขึ้นในไตรมาศแรก แต่จะเพิ่มความถี่ขึ้นในไตรมาศหลังๆ และที่แน่นอนก็คือในเดือนธันวาคมซึ่งเป็นไตรมาศสุดท้ายมีการทำดัชนีปิดบัญชีเป็นประจำทุกปี ดังนั้นเราอาจค้นพบ ปรากฏการณ์เดือนธันวาคม หรือ December Effect แทนที่ปรากฏการณ์เดือนมกราคมแล้วก็เป็นได้
Miracle Happens Everyday !
"ปาฎิหารย์คือการเดินบนผืนดินและมีความสุขในทุกย่างก้าว" :)
slowseaa
Verified User
โพสต์: 28
ผู้ติดตาม: 0

ตกแต่งหน้าต่าง :ValueWay วิบูลย์ พึงประเสริฐ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เรื่องตกเเต่งบัญชีเปนอะไรที่ดูยากมากครับ ต้องศึกษากันยาวๆ เเละประสบการณ์ด้วย
โพสต์โพสต์