ย้อนยุทธ์เที่ยวนี้ขอใช้ศัพท์แสงแวดวงนักค้าแข้งหน่อย
คอบอลหลายท่านคงสะกิดใจกับจั่วหัวเบื้องบนนี้
กูรูขอยืมคำจากแทคติคการเล่นลูกหนังของเซียนระดับโลก
นั่นก็คือ สับขาหลอก เป็นกลเม็ดเด็ดพรายที่ล่อหลอกให้ฝ่ายตรงข้ามเข้าใจทิศทางของลูกบอลเขวไป
ก่อนจะเลี้ยงส่งลูกบอลทำประตูชัยชนะในที่สุด
ในแวดวงการตลาดก็มีการใช้แทคติคเช่นเดียวกันนี้เหมือนครับ
จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตามก็สร้างความสับสนอลหม่านไปชั่ววูบ
กว่าจะตั้งตัวได้ว่าถูกหลอกวกวนวิ่งชนตัวเองไปถึงไหนๆ
ก็เหนื่อยแฮ่กๆไปหลายหอบ
การสับแบรนด์หลอกครั้งนี้เกิดขึ้น
เมื่อครั้งที่ยักษ์ใหญ่ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ค่ายใหม่จากแดนลุงแซม
เข้ามาเปิดศึกมหากาพย์แชมพูเร่งอุณหภูมิร้อนระอุในเมืองไทย
สมรภูมิความงามแห่งเรือนผมที่มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่เจ้าเก่าเมืองผู้ดังอังกฤษ ดัชท์ ครองตลาดอันดับหนึ่งมาตลอด
ก่อนหน้านั้น จ้าวถิ่นก็จับตามองความเคลื่อนไหวของผู้ท้าชิงรายใหม่ไม่กระพริบ
พยายามคาดเดาว่าแชมพูตัวไหนจะถูกส่งเข้าแหย่สมรภูมิมูลค่านับพันล้าน จะเป็นแบรนด์หัวและไหล่ H & S หรือเปล่า
เพราะผู้บริโภคชาวไทยรู้จักกันดี มักฝากซื้อกันยามไปเที่ยวมณฑลภาคใต้
หากวางตลาดก็มีกลุ่มผู้บริโภคประจำทันที
คิดได้อย่างนั้นแล้ว ก็หันไปปรับโฉมคุณแชมพูขจัดรังแคตีคลี CLI ของตัวเองให้ดูทันสมัยขึ้น
เปลี่ยนสูตรใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เอาล่ะ...หากยักษ์จากลุงแซมจะบุกทะลวงฝ่าด่านเข้ามาตรงนี้
ก็มีกำแพงเตรียมพร้อมรองรับแล้ว
ขณะเดียวกันคุณแชมพูไหมสุริยา SUN ซึ่งเป็นแบรนด์กล่องดวงใจของบริษัทก็ได้รับการปกป้องเต็มที่
เตรียมทั้งแคมเปญการตลาดใหม่หมดจด ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องใหม่ โปรโมชั่นกระตุ้นและตุนสินค้าเยอะๆ
ทั้งในส่วนของผู้บริโภคและร้านค้า การจัดชั้นวางโชว์และแต่งหน้าร้านให้เด่น สะดุดตายิ่งขึ้น
ขณะเดียวกันบรรดาเซลส์และผู้บริหารก็พยายามเปิดหู เปิดตา สอดส่องหาข่าวเต็มที่
ถึงกับล่วงรู้มาว่าพื้นที่จัดโชว์สินค้าในห้างร้านถูกจับจองไปเกือบหมดแล้ว
หากเป็นสมัยก่อนกระบวนการหาข่าวคงไม่พ้นจัดส่งสายสืบไปด้อมๆมองๆบรรดาโรงงานพิมพ์ป้าย ฉลากหรือกล่องที่คู่แข่งใช้บริการ
ตรวจดูก้นขยะว่ามีอะไรพอเก็บไปสันนิษฐานต่อได้บ้าง (ประมาณ CSI เหมือนในหนัง)
หากในยุคโลกาภิวัฒน์ กระบวนการสืบเสาะคงต้องหูตา กว้างไกล
อาศัยเทคโนโลยีข้ามพรมแดนมากขึ้น
แล้วความลับก็เปิดออกมา แอ่น..แอ้น
ค่ายยักษ์ใหญ่ประกาศตัวแชมพูตัวเก่าจากถิ่นเกิดแต่เปลี่ยนชื่อใหม่เมื่อข้ามน่านน้ำมาถึงเอเชียตะวันออก
( สำหรับแชมพูตัวนี้เดิมมีนามว่าคุณ Pert เป็นแชมพูสระผมธรรมดาที่ยอดขายไม่ได้ดีเด่นนัก
กระทั่งนำมาปรับปรุงผสมสูตรใหม่( Re Formulate ) กับครีมนวด แล้วเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า คุณ Pert Plus ขายดิบขายดีเทน้ำเทท่า)
ประเดิมตลาดที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศแรกด้วยชื่อย่อ แบรนด์คุณ RE รีข้าวสาร
ในเซ็ทเม้นท์ใหม่ถอดด้าม แชมพูผสมครีมนวด 2 in1
สร้างความตื่นเต้นฮือฮาเพราะเป็นแชมพูตัวแรกที่บริษัทพัฒนาและวางตลาดในภูมิภาคนี้
ใครหนอเคยเกริ่นกับกูรูไว้
นอกจากสุนัขแล้ว มนุษย์การตลาดนี่แหละเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณไวพิเศษ
เพียงยื่นจมูกออกไปฟุดๆฟิดๆในอากาศก็รู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น
ทันทีที่หน่วยข่าวกรองรายงานการวางตลาดของแชมพูคู่แข่ง ณ ถิ่นปลาดิบ มีหรือเจ้าถิ่นแดนปลาดุกของพี่ไทยจะอยู่เฉย
แม้จะผิดความคาดหมายไปบ้างที่ไม่ใช่ แบรนด์คุณหัวและไหล่ H & S อันคุ้นเคย
เมื่อคู่แข่งแหย่ตลาดเข้ามาด้วยเซ็ทเม้นท์ใหม่
จ้าวตลาดก็ต้องโต้กลับด้วยแชมพูคุณสมบัติในเซ็ทเม้นท์เดียวกัน
เหลียวกลับมามองดูอาวุธของตัวเองก็ไม่มี เห็นทีจะต้องปั้นแบรนด์ใหม่ขึ้นมาอย่างเร่งด่วน
อย่างน้อยก็หวังจะสร้างป้อมสกัดกั้นการขย่มคุณแชมพู REรีข้าวสาร ได้พอสมควร
แล้วแชมพู 2 in 1 ตัวใหม่จากค่ายยักษ์อังกฤษ ดัทช์ ก็ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่อาทิตย์ต่อมา
เรียกชื่อย่อว่าคุณแชมพูตกกระไดพลอยโจน DI 2 in 1 ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาและขวดบรรจุที่คล้ายคลึงกับคุณแชมพู REรีข้าวสาร
ซึ่งขณะนั้นกำลังทำคะแนนสูงลิ่วเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในภูมิภาคเอเชีย
เอาล่ะ...เกมส์นี้สกัดให้คู่แข่งเลื่อนวางตลาดได้พักใหญ่
เพราะต้องทำ Mo ขวดแชมพูใหม่ให้ เนื่องจากของเดิมถูกฉกไปแล้ว
แล้ววันประจัญบานก็มาถึง เพราะเป็นแชมพูตัวแรกที่บุกตลาดไทย
ใครต่อใครต่างตะลึงกับกลยุทธจ้าวบุญทุ่มของแชมพู REรีข้าวสาร อย่างที่ไม่เคยมีใครใจถึง เงินถึง มาก่อน
สปอตโฆษณาที่ปูพรมยิงระดมทุกช่อง ทุกเบรคของละครไพร์มไทม์
โปรโมชั่นทุกรูปแบบทั้งลด แจก แถม การระดมพื้นที่จัดโชว์ผลิตภัณฑ์ทุกห้างร้าน
ไม่นับ แชมพูขวดใหญ่ที่ดาหน้าแจกเป็นตัวอย่างสินค้าทั่วทุกมุมเมือง
( ทำเอาแชมพูตัวอย่างซองเล็กๆของคู่แข่งที่จะเตรียมแจกจ่ายต้องเก็บใส่กล่องล็อคสนิท
ห้ามแจก ให้ขายหน้าเป็นอันขาด)
เจอกองกำลังรบมหึมาที่เคลื่อนทัพเข้ามาเช่นนี้ คุณ แชมพูตกกระได DI 2 in 1 ซวนเซ แทบตั้งรับไม่อยู่
และพาลไปถึงคุณแชมพูไหมสุริยาSUN กล่องดวงใจบริษัทที่ต้องเตรียมยุทธการตั้งการ์ด
รีบออกภาพยนตร์โฆษณาสารพัดชุด สกัดดาวรุ่งถึงผลเสียของการใช้แชมพูและครีมนวดในขวดเดียวกันว่าจะทำให้ผมกระด้างเสียง่าย
แต่นั่นแหละครับ กระแสรีรีข้าวสารกำลังมาแรง
หนุ่มสาวทั้งเมืองคลั่งไคล้กับแชมพูตัวใหม่เหมือนเป็นทางเลือกที่เฝ้าคอยมานาน
จนในที่สุดคุณแชมพู ไหมสุริยาSUN ก็อดรนทนไม่ไหว
ต้องรีบคลอดน้องสาวคนสวยคุณ SUN Styling 2 in 1 กระโจนลงสมรภูมิเดียวกัน
อุตส่าห์ดึง Presenter ชื่อดังเป็นดารานางแบบถึง 2 ท่านเต้นคาบาเร่ต์สุดเย้ายวนก็ยังต้านไม่ไหว
ผลลัพธ์ก็คือ ทั้งเจ็บ ทั้งเปลืองตัว สูญเสียจุดยืนของแบรนด์ที่ยืนกรานมาตลอดว่า
ผมสวยเต็มขั้นตอน ต้องสระและนวดอย่างสมบูรณ์ด้วยแชมพูและครีมนวดคนละขวด
กระแสของเซ็ทเม้นท์ 2 in 1 ถูกจุดกระพือลามไปถึงค่ายอื่นๆ
ไม่เว้นคุณแชมพู Siจ๊ะ จากค่ายคอนซูเมอร์ญี่ปุ่นซึ่งขอเข้าร่วมวงศ์ไพบูลย์ด้วย
ส่วนแชมพู REรีข้าวสาร เอง เมื่อหยั่งขายึดพื้นที่ได้มั่นแล้ว
ก็ไม่รอช้ารีบออกตัวอื่นๆ เช่น REรีข้าวสารเพื่อคุณผู้ชาย 2 in 1 for Men , RE รีข้าวสาร 2 in 1 กันรังแค
สนุกสนานกับการทุ่มเงินกระชากส่วนแบ่งการตลาดต่อเนื่อง
ไม่แม้แต่จะชะเง้อมอง แชมพู ตกกระไดDI ที่พยายาม ยันเกาะกระไดไว้
มีแนวร่วมคือแชมพู น้องไหม SUN Styling 2 in 1 ผนึกกำลังเสริม
แต่ก็ไม่สามารถฝืนกันได้เต็มที่ บางด่านถูกตีทะลวงเข้ามาประชิดถึงกล่องดวงใจ
ขณะที่ทีมงานผู้อยู่ในสมรภูมิก่อนตั้งรับรวบรวมพลกำลังป้องกันข้าศึกด้านหน้า อย่างเต็มที่
หากด้านหลัง....ใครคนใหม่กำลังสบัดผมยาวสลวย เดินเข้ามาบนพรมแดงอย่างสง่างาม ไร้อุปสรรคใดๆ
ใช่แล้วครับ....... ค่ายยักษ์ลุงแซมส่งคุณแชมพูตัวใหม่ในแบรนด์น้องลาว PAN
ชนจังๆกับแชมพู ไหมสุริยา SUN จ้าวเก่าในเซ็ทเม้นท์แชมพูความงาม
ซึ่งนี่คือตัวจริง เสียงจริงที่คู่ควรแก่การประชันซึ่งๆหน้า ไม่ใช่ตัวหลอกก่อนหน้านั้น
โอ้โฮ เกมส์นี้แก้กันแทบไม่ทันเลยครับ ผู้ที่อยู่ในตลาดมาก่อนนึกไม่ถึงว่าจะมีการหลอกล่อให้หลงทาง
มัวแต่พะวงกับศึกข้างหน้าที่โจมตีสนั่นหวั่นไหวจนลืมหันกลับมาดูศึกข้างหลังบ้านที่ดอดย่องเงียบเข้ามา
รู้สึกตัวอีกทีจ่อประชิดถึงประตูแล้ว ด้วยกลยุทธจ้าวบุญทุ่มแบบเดิม
แชมพู ลาว PAN เข้ามาผนึกกำลังเขย่าบังลังก์แชม เปี้ยนเก่าอย่างไม่เกรงใจใดๆ
หลังจากปล่อยให้คุณ REรีข้าวสาร 2 in 1 ตีทัพหน้าจนถอยร่นไม่เป็นกระบวน
แถมถูกกระหน่ำจากคุณน้องลาว PAN ด้านหลัง
เป็นการเปิดยุทธการตีโอบ ทั้งคุณตกกระได DI 2 in 1 คุณไหมสุริยา SUN พี่เอื้อยใหญ่และคุณน้องเพิ่งคลอด SUN Styling
ก็ตกอยู่ในวงล้อม ขยับก้าวเท้าไม่ออกเลยทีเดียว
เมื่อใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหวไม่ได้ ฝ่ายบริหารของแชมพู SUN ค่อยตระหนัก
ไม่ว่ากี่หมัดแยบสวนกลับก็คงไม่สามารถกำหราบศึกได้
สู้รวบรวมพลกำลังตีฝ่าวงล้อมออกไปตั้งหลักใหม่ดีกว่า
(แหะ แหะ เหมือนพระเจ้าตากสินตีวงล้อมฝ่าพม่าออกไปตั้งทัพนอกเมืองเลยครับ)
ปล่อยให้เหล่านายทัพนายกอง 2 in 1 สู้ต่อไป
พร้อมกับใช้เวลาตริตรองนั่งวางแผน เอาคืน อย่างขะมักเขม้น
นี่แหละครับคือ ตำนานของการสับแบรนด์หลอก ในสมรภูมิคอนซูเมอร์โปรดักท์
ซึ่งไม่ค่อยปรากฏบ่อยนัก เพราะเมื่อเกิดขึ้นครั้งหนึ่งแล้ว ก็ไม่สามารถใช้ซ้ำอีกได้ (อีกฝ่ายจับไต๋ถูกแล้วนี่ครับ)
นอกจากศึกแชมพูครานี้แล้ว กูรูก็พยายามใช้ตาสับปะรดเบิ่งดูว่ามีใครใช้กลยุทธ์นี้อีกหรือเปล่า ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนนัก
ลองดูตอนต่อไปของการ เอาคืน นะครับ ว่าจะสนุก เผ็ด มันแค่ไหน สวัสดีครับ
ป.ล. เพื่อ แยกแยะไม่ให้สับสน ขอสรุปบรรดานางเอกในเรื่องอีกครั้งว่าอยู่ค่ายไหนบ้างนะครับ
คุณ REรีข้าวสาร 2 in 1 คุณลาว PAN และคุณหัวและไหล่ H & S
อยู่ค่ายคอนซูเมอร์โปรดักส์ยักษ์ลุงแซม
คุณ ไหมสุริยา SUN และน้องสาวคือ คุณไหมสุริยา SUN Styling คุณ ตกกระได DI 2 in 1
และคุณตีคลี CLI สังกัดค่ายผู้ดีอังกฤษและพ่อค้าชาวดัทช์
คุณ SIจ๊ะ จากค่ายแดนปลาดิบครับ
ย้อนยุทธ์ตอนที่ 12 สับแบรนด์หลอก
-
- Verified User
- โพสต์: 987
- ผู้ติดตาม: 0
ย้อนยุทธ์ตอนที่ 12 สับแบรนด์หลอก
โพสต์ที่ 1
ชีวิตเกิดและตายเพียงอย่างละหน ส่วนที่เหลือตรงกลางต้องค้นพบเอง
-
- Verified User
- โพสต์: 4596
- ผู้ติดตาม: 0
ย้อนยุทธ์ตอนที่ 12 สับแบรนด์หลอก
โพสต์ที่ 3
งง กับชื่อ ยี่ห้อครับ แปลไม่ออก
สีลํ พลํ อปฺปฏิมํ สีลํ อาวุธมุตฺตมํ
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
สีลํ อาภรณํ เสฏฺฐํ สีลํ กวจมพฺภุตํ
ศีลเป็นกำลังไม่มีที่เปรียบ ศีลเป็นอาวุธสูงสุด
ศีลเป็นเครื่องประดับอย่างประเสริฐสุด ศีลเป็นเกราะอย่างอัศจรรย์
-
- Verified User
- โพสต์: 987
- ผู้ติดตาม: 0
ย้อนยุทธ์ตอนที่ 12 สับแบรนด์หลอก
โพสต์ที่ 4
เฉลยในตอนที่ 13 แล้วนะครับCopyWriter เขียน:งง กับชื่อ ยี่ห้อครับ แปลไม่ออก