จาก manager นะครับ
http://www.manager.co.th/Game/ViewNews. ... 0000035027
อ่านแล้วก็นึกถึงวันวาน นึกถึงเพื่อนๆตอนเด็ก
คำเตือน:เนื้อหาภายในอาจไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน (ที่เกิดไม่ทัน) และยังอาจส่งผลกระทบทำร้ายจิตใจคน (ไม่อยาก) แก่ได้ ขอแนะนำให้อ่านด้วยความระมัดระวัง
1. ชื่อเกมมักจะเอาความสะดวกเป็นที่ตั้ง อย่างเล่นเหมือนนินจา ไตเติ้ลมีไฟขึ้น ให้เรียกว่านินจาไฟ
2. เช่นเดียวกับตัวละคร อาวุธและไอเทมทั้งหลายทั้งปวง มักจะมีชื่อเรียกง่ายๆอย่าง ตัวแดง, ตัวน้ำเงิน, ขวดเลือด, ยากันยุง, ป๊อก, โดนัท, ยันต์, ลูกไฟ
3. เปิดเกมมาถ้ามีฉากเดโมจะถือว่ากราฟิกสวยเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ถึงส่วนอื่นจะห่วยก็เถอะ
4. สร้างจากการ์ตูนหรือหนัง คนจะสนใจเป็นพิเศษ ตรงข้ามกับสมัยนี้
5. ถ้ามีตัวละครให้เลือก คนจะชอบใช้ตัวมีปืนหรืออาวุธยิงไกลก่อน
6. เล่นกราดิอุสใช้กันแต่เลเซอร์ ปืนอีกแบบน้อยใจแย่
7. คนเล่นมาริโอสองต้องเตะกระดองทำ 100 UP จริงๆทำได้ตั้งแต่ภาคแรกแล้วนะ
8. เล่นร็อคแมนต้องประหยัดอาวุธ แต่ตอนจบเหลือเพียบทุกที ไม่รู้งกไว้ทำไม
9. หลายคนเคยออกแบบบอสส่งประกวด หรืออย่างน้อยก็เก็บไว้ดูเล่น
10. คุนิโอะรวมกีฬา จัดเป็นเกมไฟท์ติ้ง ไม่ใช่เกมกีฬา
11. คนเล่นแส้ครั้งแรก จะสงสัยว่าทำไมหัวใจไม่เติมพลังให้
12. สู้หัวหน้าใหญ่มาไคมูระให้ชนะ ยังง่ายกว่าเล่นฉากแรกให้ผ่าน
13. คนเล่นแบทเทิลซิตี้ ต้องเคยสร้างฉากเอาเหล็กมาล้อมฐาน
14. เกมซึบาสะ ใครไม่มีไม้ตายมักจะถูกจับนั่งสำรอง ถึงค่าพลังมันจะเก่งกว่าตัวจริงก็ตาม
15. อย่าแปลกใจถ้าตลับรวม 500 in 1 มีเกมให้เล่นจริงๆน้อยกว่า 64 in 1
16. คนส่วนใหญ่ที่กลับมาเล่นตอนนี้ จะสงสัยว่าตอนเด็กทนเล่นไปได้ยังไง
17. โดนทีเดียวตายแปลว่าให้พริ้วหลบ โดนหลายทีตายแปลว่าไม่มีให้หลบ
18. ทำไมแตะถูกตัวศัตรู เราต้องเป็นฝ่ายเจ็บทุกที
19. เจอฉากวกวนประตูเยอะ อย่าลืมเอากระดาษดินสอมาเขียนแผนที่
20. ไอเทมอะไรซ่อนอยู่ตรงไหน จำแม่นกว่าหนังสือเรียนอีก
21. ถ้าเซฟกลางทางได้ทุกที่ ถือเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยนี้ รวดเดียวจบ 8 ชั่วโมงไม่มีคอนทินิว ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยนั้น
22. เกมเล่นสองคนช่วยกัน สร้างความแตกแยกได้พอๆกับความสามัคคี
23. อัดโดนกันเอง แย่งตัวกันใช้ ดึงจอ ไอเทมข้าใครอย่าแตะ
24. ถ้ามีกองเชียร์ กองแช่งรอบๆ เล่นคนเดียวก็เหมือนเล่นทั้งบ้าน
25. กราฟิกพิกเซล 2 มิติต้องใช้จินตนาการอย่างสูงในการรับชม
26. ถึงดูภายนอกจะคล้ายลิงเต้นยึกยือ แต่ถ้าเกมบอกว่าเป็นหุ่นยนต์หรือฮีโร่ในตำนานก็ต้องเป็นอย่างนั้น
27. อะไรที่นึกว่าเป็นไอเทม แตะถูกอาจจะตายได้ อะไรที่นึกว่าเป็นศัตรู ไม่รีบเก็บอาจจะหายไป
28. พระราชาชอบให้เราไปกู้โลก ด้วยมีดปาดเนย กระบองไม้ หรือชุดผ้าเห่ยๆ
29. อย่าอ้างว่าไม่มีงบ ทหารยามแถวนั้นยังถือหอกใส่เกราะเหล็กเลย
30. แต่อย่างน้อยก็ให้หยิบของในบ้านคนอื่นไปใช้ได้หน้าตาเฉย
31. เก็บเงินซื้ออาวุธชุดเกราะเป็นชั่วโมง เดินไปอีก 10 นาทีดันเจอของดีกว่า (และแพงกว่า) ขายอยู่ให้เจ็บใจเล่น
32. ถ้าเกมมีสูตร แปลว่าตั้งใจให้ใช้ ไม่เรียกว่าโกง
33. เล่นปกติพริ้วอย่างเทพ แต่พอใส่สูตร 30 ตัวตายกันกระจาย
34. ในนิตยสารเกม คนอ่านหน้าสูตรมากกว่าข่าวเกมใหม่เปิดตัวอีก
35. ชาร์ตอันดับความนิยม เวียนว่ายตายเกิดกันอยู่ไม่กี่เกมหรอก
36. จดพาสเวิร์ดผิด คิดจนตัวตาย
37. ภาษาญี่ปุ่นขีดบนขีดล่างอ่านยาก คู่มือบางยี่ห้อเลยใช้วิธีใบ้หวย บอกเป็นเลขแนวตั้งแนวนอนตัวที่เท่าไหร่แทน
38. ฟ้าส่งระบบเซฟเกมมาเกิด ไยต้องส่งเซฟหายตามมาด้วย
39. หนังสือคู่มือเจ้าไหนพิมพ์ผิดถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ เพราะสมัยนั้นไม่มี Gamefaqs
40. การ์ตูนเฉลยเกม ไม่ต้องเล่นก็อ่านสนุก
41. ใครได้อ่านการ์ตูนประเภทไม้ตายกดรัวสายฟ้าฟาด ไขว้แขน ตีลังกาเล่น มักจะลองทำตาม
42. พูดถึงเครื่องดิสค์แดง ก็ต้องพูดถึงเกมเป่ายิ้งฉุบ (อิอิ)
43. เกมยิงส่วนใหญ่ จอยเทอร์โบมักใช้ไม่ได้ผล
44. ตลับไม่เคยงอแง แค่เล่นตัวนิดหน่อย เอามาเป่า เสียบใหม่ ขยับๆเดี๋ยวก็ติด
45. คนเล่นเกมเยอะไม่จำเป็นต้องมีตลับเยอะ ถ้าแผ่นแท้สมัยนี้เล่นจบแล้วเอาไปเปลี่ยนได้บ้างก็ดี
46. "หม้อแปลงไหม้" เป็นเรื่องธรรมชาติ
47. พอๆกับเผลอเตะถูกปลั๊ก อย่าทำตอนเล่นกับเพื่อนเชียว
48. เครื่องของเพื่อนก็เหมือนของเรา ยืมมาแล้วช่วยคืนในสภาพเดิมด้วย
49. ถึงคุณพ่อคุณแม่จะไม่รู้เรื่องเครื่องเกม แต่ท่านช่วยเราต่อราคาได้แน่นอน
50. ใครอ่านแล้วโดนกว่าครึ่ง จะนึกข้อต่อไปเพิ่มได้เรื่อยๆ
ความจริง 50 ประการในเกมยุคเก่า (ขอระลึกความหลังหน่อย)
-
- Verified User
- โพสต์: 174
- ผู้ติดตาม: 0
ความจริง 50 ประการในเกมยุคเก่า (ขอระลึกความหลังหน่อย)
โพสต์ที่ 2
ความจริง(อีก) 50 ประการในเกมยุคเก่า: ภาค 2
http://www.manager.co.th/game/viewnews. ... 0000152140
คำเตือน:เนื้อหาในบทความไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชนที่เกิดไม่ทัน และถ้าหากทำให้ท่านรู้สึกว่าตัวเองแก่เราจะไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น
ความเดิมจากตอนที่แล้ว "ความจริง 50 ประการในเกมยุคเก่า"
1.ร็อคแมนโดนหนามทีเดียวระเบิดยังกับลูกโป่ง แล้วทำไมบอสไม่เอาหนามมายิงซะเลย
2.เมื่อลูกไม้ตายพุ่งเข้าหาโมริซากิ สิ่งแรกที่ทุกคนคิดคือ "เสาประตูช่วยด้วย"
3.การตายในบอมเบอร์แมนกว่า 90% มาจากระเบิดของตัวเอง ศัตรูส่วนใหญ่แค่ออกมาวิ่งเล่นเฉยๆ
4.หนังสือการ์ตูนเซนต์เซย์ย่าสามารถใช้แทนคู่มือได้ ใครแพ้ทางใครยังไงมีบอกหมด
5.ถ้าเรียกเกมดราก้อนบอลต่อกันแบบสมัยก่อนเป็นภาคหนึ่ง-สอง-สาม-สี่ ปัจจุบันคงต้องเรียกว่า "ดราก้อนบอลห้าสิบ" บ้านผีปอปชิดซ้าย
6.คนเล่นซิมซิตี้ต้องเคยถล่มเมืองตัวเองอย่างน้อยซักครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุ
7.แทบไม่เคยมีใครกด Speed เกินสามขั้นในเกมกราดิอุส แม้แต่สูตรอาวุธเต็มยังไม่กดให้เลย แล้วขั้นที่เหลือมันมีไว้ทำไม
8.เกมโอเวอร์แปลว่าไปเล่นใหม่ตั้งแต่ฉากแรกอีกห้าชั่วโมง ไม่ใช่คอนทินิวตรงต้นฉาก กลางฉาก ท้ายฉาก หน้าบอส บอสร่างแรก บอสร่างสองเหมือนสมัยนี้
9.เมื่อแฟนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยมาขอเล่นเกมบ้าง ผู้ชาย (สิ้นคิด) จะเปิดมาริโอไม่ก็เททริสให้ก่อนเป็นอันดับแรก
10.แต่ถ้าเปิดมาไคมูระ เค้าอาจเป็นพวกซาดิสม์ ระวังให้ดี
11.ทุกคนต้องเคยเข้าไปกดๆโยกๆตู้เกม ถึงจะรู้อยู่แก่ใจว่าไม่ได้หยอดเหรียญ
12.แถมบางทีตอนเดโมขึ้นก็ทำเนียนๆเหมือนกำลังเล่นอยู่ด้วย
13.ไม่ว่าจะเป็นเกมตู้ที่ไหนในโลกก็ต้องเจอคนชื่อ AAA ตามไปหลอกหลอนอยู่ตลอด
14.ตัวเอกส่วนใหญ่ชอบพกของห่วยๆไปทำภารกิจระดับโลก ส่วนผู้ร้ายก็ต้องเตรียมอาวุธแรงๆเผื่อให้แย่งตลอดทาง มันเตี๊ยมกันรึเปล่า
15.ไอเทมเติมพลังชอบออกมาบ่อยตอนพลังเต็มอยู่แล้ว เจอกันอีกทีก็วางตรงหน้าตอนเราตาย
16.หรือถ้าไอเทมเติมพลังวางอยู่กลางดงกับดัก ตอนเก็บเสร็จออกมาพลังจะเหลือน้อยกว่าเดิมซะอีก
17.ส่วนไอเทมประเภท "ระเบิดทั้งจอ" หรือ "อมตะชั่วครู่" ก็มักจะโผล่มาตอนไม่มีศัตรูซะงั้น
18.ถ้าเจอเกมให้ตั้งชื่อตัวละครภาษาญี่ปุ่น หลายคนมักจะใส่อักษรเดียวยาวเป็นพรืด
19.อ่านว่าอะไรไม่รู้ แต่แปลได้หมดว่าอันนี้คุย อันนี้สำรวจ อันนี้ไฟ อันนี้น้ำแข็ง
20.คาถาเสกพิษเสกคำสาป เปลือง MP สำหรับศัตรูธรรมดาและใช้ไม่ได้ผลกับบอส มันให้มาทำไม
21.การรัวปุ่มอะไรซักอย่างในฉากสู้ไม่ได้ช่วยให้อัดแรงขึ้น แต่ก็เผลอกดประจำ
22.ซื้อตลับเกม RPG บางทีมีเซฟของใครก็ไม่รู้แถมมาด้วย
23.เวลาใส่พาสเวิร์ดผิดมักจะเป็นแค่ตัวเดียว แต่มันไม่ยอมบอกว่าตัวไหนนี่สิ
24.เกมไหนมีการพนัน เกมนั้นต้องมีคนหมดตัวแล้วโหลดใหม่
25.ภาคต่อส่วนใหญ่จะดีกว่าหรือเทียบเท่าของเดิมเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องลุ้นกันตัวโก่งเหมือนเดี๋ยวนี้
26.มีเกมกีฬาที่เล่นกันตามกติกาจริงแทบจะนับได้ กลายพันธุ์เป็นไฟท์ติ้ง,อาร์พีจี,วางแผน,เปิดไพ่ให้วุ่นวายไปหมด
27.ในความเข้าใจของเด็กสมัยนั้น คำว่าดอดจ์จากดอดจ์บอลแปลว่าอัด กติกาคือต้องตายไปข้าง จริงๆแล้วคนละเรื่องเลย
28.ตัวละครผู้ชายจะแมนๆสมชาย ไม่มีหน้าหวานจ๋อยหลุดมาหรอก
29.แต่เพราะกราฟิกจำกัด บางทีตัวละครผู้หญิงก็แมนๆกะเค้าด้วย
30.สะพานเหล็กเปรียบเสมือนดันเจี้ยน ซื้อเกมคือศัตรูธรรมดา ซื้อเครื่องคือล่าบอส คนเก่งจริงลุยเดี่ยวได้ ถ้าไม่มั่นใจควรหาพรรคพวกไปเป็นปาร์ตี้
31.นายพรานลาดตระเวน (สำรวจราคา) อัศวินป้องกันการโจมตี (คนขายโม้+ยัดเยียด) ผู้ใช้คาถาทำดาเมจ (ต่อราคา) และนักบวชรักษาอาการบาดเจ็บ (เงินไม่พอ)
32.แทนที่จะสะสมสติ๊กเกอร์ขนมหลอกเด็กไปแลกเครื่องแฟมิคอม เอาเงินไปซื้อเลยง่ายกว่านะ
33.จอยคือแพะตลอดกาล ถ้าพูดได้มันคงอยากบอกว่า "อ่อนเองแล้วอย่าโทษตรูเดะ"
34.แลกตลับเกมด้วยจำนวน K ถ้าเอาแผ่นบลูเรย์ไปคงเหมาได้หมดสะพานเหล็ก
35.สังเกตอันไหนก็อป ต้องดูรูปทรงเหลี่ยมมุม ตำหนิ สี น้ำหนัก คล้ายๆพระเครื่อง
36.ต่อให้หล่นพื้น กรอบพลาสติกกระจุยกระจายก็ไม่หวั่น ขอให้เหลือแค่แผงวงจรก็เล่นได้แล้ว
37.เกมที่ยอดขายเป็นล้านถึงเก็บไว้ก็ไม่ได้ราคาเพราะใครๆก็มีกัน เกมผลิตน้อยหายากสิถึงจะแพง
38.หัวโปรไม่มีอัพเดตเฟิร์มแวร์ เจอเกมเล่นไม่ได้ซื้อใหม่สถานเดียว
39.แฟมิคอมไม่เคยตกยุค มีทั้งสตรีทไฟเตอร์,ไบโอ,เทคเคน แต่ใครสร้างก็ไม่รู้
40.วันดีคืนดีอัพเดตโมเดลใหม่หน้าตาเหมือนเพลย์หนึ่ง เพลย์สอง เพลย์สามได้ด้วย
41.การจูนเครื่องเข้ากับทีวีในสมัยก่อนทำงานด้วยเทคโนโลยี "ระบบสัมผัส" (หมุนๆสาย) และ "จับแรงสั่นสะเทือน" (ทุบ)
42.ไม่เคยมีข่าวว่าเด็กเล่นเคนชิโร่แล้วพยายามระเบิดหัวเพื่อนด้วยปลายนิ้ว หรือเล่นคอนทราแล้วพกปืนไปกราดยิงในโรงเรียน
43.แค่ภาพสาวใส่ชุดบิกินีโผล่มาในเกม เวลาเล่นต้องหลบซ่อนประหนึ่งก่ออาชญากรรมเลยทีเดียว
44.ถ้าจะซื้อเครื่องรุ่นใหม่ คำถามแรกๆที่ต้องเจอคือ "แล้วเครื่องเดิมล่ะ เสียแล้วเหรอ?" ตอบยากชะมัด
45.ไม้เรียวอันเดียวป้องกันเด็กเล่นเกมได้เจ๋งกว่าระบบใส่พาสเวิร์ด Parental Lock สมัยนี้เยอะ
46.นักวิเคราะห์ต้องเอาเครื่องมาชำแหละเพื่อประเมินว่าต้นทุนเท่าไหร่ คุณแม่ฟังราคามองหน้าคนขายก็รู้แล้วว่าควรต่อเหลือเท่าไหร่
47.พี่น้องเล่นเกมไม่เคยทะเลาะกันเอง ก็เหมือนเล่นมาริโอไม่เคยเก็บเห็ด
48.หลายคนเคยสอบได้ที่หนึ่งเพราะคำว่า "ถ้าทำได้จะซื้อเกมให้" แต่บางทีแค่ติดหนึ่งในห้าก็หยวนๆแล้ว
49.เด็กน้อยหัวเกรียนที่เคยจูงมือคุณพ่อไปซื้อเกมเมื่อกว่า 20 ปีก่อน ปัจจุบันบางคนกลายเป็นคุณพ่อจูงลูกของตัวเองไปซื้อเกมเหมือนกัน
50.นักเล่นเกมสมัยก่อนสามารถเอาเครื่องเอาเกมมาหยิบยืมแบ่งปันกันได้อย่างสนุกสนาน ไม่มีการคุยโม้โอ้อวดชวนทะเลาะ
http://www.manager.co.th/game/viewnews. ... 0000152140
คำเตือน:เนื้อหาในบทความไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชนที่เกิดไม่ทัน และถ้าหากทำให้ท่านรู้สึกว่าตัวเองแก่เราจะไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น
ความเดิมจากตอนที่แล้ว "ความจริง 50 ประการในเกมยุคเก่า"
1.ร็อคแมนโดนหนามทีเดียวระเบิดยังกับลูกโป่ง แล้วทำไมบอสไม่เอาหนามมายิงซะเลย
2.เมื่อลูกไม้ตายพุ่งเข้าหาโมริซากิ สิ่งแรกที่ทุกคนคิดคือ "เสาประตูช่วยด้วย"
3.การตายในบอมเบอร์แมนกว่า 90% มาจากระเบิดของตัวเอง ศัตรูส่วนใหญ่แค่ออกมาวิ่งเล่นเฉยๆ
4.หนังสือการ์ตูนเซนต์เซย์ย่าสามารถใช้แทนคู่มือได้ ใครแพ้ทางใครยังไงมีบอกหมด
5.ถ้าเรียกเกมดราก้อนบอลต่อกันแบบสมัยก่อนเป็นภาคหนึ่ง-สอง-สาม-สี่ ปัจจุบันคงต้องเรียกว่า "ดราก้อนบอลห้าสิบ" บ้านผีปอปชิดซ้าย
6.คนเล่นซิมซิตี้ต้องเคยถล่มเมืองตัวเองอย่างน้อยซักครั้งโดยไม่ทราบสาเหตุ
7.แทบไม่เคยมีใครกด Speed เกินสามขั้นในเกมกราดิอุส แม้แต่สูตรอาวุธเต็มยังไม่กดให้เลย แล้วขั้นที่เหลือมันมีไว้ทำไม
8.เกมโอเวอร์แปลว่าไปเล่นใหม่ตั้งแต่ฉากแรกอีกห้าชั่วโมง ไม่ใช่คอนทินิวตรงต้นฉาก กลางฉาก ท้ายฉาก หน้าบอส บอสร่างแรก บอสร่างสองเหมือนสมัยนี้
9.เมื่อแฟนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยมาขอเล่นเกมบ้าง ผู้ชาย (สิ้นคิด) จะเปิดมาริโอไม่ก็เททริสให้ก่อนเป็นอันดับแรก
10.แต่ถ้าเปิดมาไคมูระ เค้าอาจเป็นพวกซาดิสม์ ระวังให้ดี
11.ทุกคนต้องเคยเข้าไปกดๆโยกๆตู้เกม ถึงจะรู้อยู่แก่ใจว่าไม่ได้หยอดเหรียญ
12.แถมบางทีตอนเดโมขึ้นก็ทำเนียนๆเหมือนกำลังเล่นอยู่ด้วย
13.ไม่ว่าจะเป็นเกมตู้ที่ไหนในโลกก็ต้องเจอคนชื่อ AAA ตามไปหลอกหลอนอยู่ตลอด
14.ตัวเอกส่วนใหญ่ชอบพกของห่วยๆไปทำภารกิจระดับโลก ส่วนผู้ร้ายก็ต้องเตรียมอาวุธแรงๆเผื่อให้แย่งตลอดทาง มันเตี๊ยมกันรึเปล่า
15.ไอเทมเติมพลังชอบออกมาบ่อยตอนพลังเต็มอยู่แล้ว เจอกันอีกทีก็วางตรงหน้าตอนเราตาย
16.หรือถ้าไอเทมเติมพลังวางอยู่กลางดงกับดัก ตอนเก็บเสร็จออกมาพลังจะเหลือน้อยกว่าเดิมซะอีก
17.ส่วนไอเทมประเภท "ระเบิดทั้งจอ" หรือ "อมตะชั่วครู่" ก็มักจะโผล่มาตอนไม่มีศัตรูซะงั้น
18.ถ้าเจอเกมให้ตั้งชื่อตัวละครภาษาญี่ปุ่น หลายคนมักจะใส่อักษรเดียวยาวเป็นพรืด
19.อ่านว่าอะไรไม่รู้ แต่แปลได้หมดว่าอันนี้คุย อันนี้สำรวจ อันนี้ไฟ อันนี้น้ำแข็ง
20.คาถาเสกพิษเสกคำสาป เปลือง MP สำหรับศัตรูธรรมดาและใช้ไม่ได้ผลกับบอส มันให้มาทำไม
21.การรัวปุ่มอะไรซักอย่างในฉากสู้ไม่ได้ช่วยให้อัดแรงขึ้น แต่ก็เผลอกดประจำ
22.ซื้อตลับเกม RPG บางทีมีเซฟของใครก็ไม่รู้แถมมาด้วย
23.เวลาใส่พาสเวิร์ดผิดมักจะเป็นแค่ตัวเดียว แต่มันไม่ยอมบอกว่าตัวไหนนี่สิ
24.เกมไหนมีการพนัน เกมนั้นต้องมีคนหมดตัวแล้วโหลดใหม่
25.ภาคต่อส่วนใหญ่จะดีกว่าหรือเทียบเท่าของเดิมเป็นอย่างน้อย ไม่ต้องลุ้นกันตัวโก่งเหมือนเดี๋ยวนี้
26.มีเกมกีฬาที่เล่นกันตามกติกาจริงแทบจะนับได้ กลายพันธุ์เป็นไฟท์ติ้ง,อาร์พีจี,วางแผน,เปิดไพ่ให้วุ่นวายไปหมด
27.ในความเข้าใจของเด็กสมัยนั้น คำว่าดอดจ์จากดอดจ์บอลแปลว่าอัด กติกาคือต้องตายไปข้าง จริงๆแล้วคนละเรื่องเลย
28.ตัวละครผู้ชายจะแมนๆสมชาย ไม่มีหน้าหวานจ๋อยหลุดมาหรอก
29.แต่เพราะกราฟิกจำกัด บางทีตัวละครผู้หญิงก็แมนๆกะเค้าด้วย
30.สะพานเหล็กเปรียบเสมือนดันเจี้ยน ซื้อเกมคือศัตรูธรรมดา ซื้อเครื่องคือล่าบอส คนเก่งจริงลุยเดี่ยวได้ ถ้าไม่มั่นใจควรหาพรรคพวกไปเป็นปาร์ตี้
31.นายพรานลาดตระเวน (สำรวจราคา) อัศวินป้องกันการโจมตี (คนขายโม้+ยัดเยียด) ผู้ใช้คาถาทำดาเมจ (ต่อราคา) และนักบวชรักษาอาการบาดเจ็บ (เงินไม่พอ)
32.แทนที่จะสะสมสติ๊กเกอร์ขนมหลอกเด็กไปแลกเครื่องแฟมิคอม เอาเงินไปซื้อเลยง่ายกว่านะ
33.จอยคือแพะตลอดกาล ถ้าพูดได้มันคงอยากบอกว่า "อ่อนเองแล้วอย่าโทษตรูเดะ"
34.แลกตลับเกมด้วยจำนวน K ถ้าเอาแผ่นบลูเรย์ไปคงเหมาได้หมดสะพานเหล็ก
35.สังเกตอันไหนก็อป ต้องดูรูปทรงเหลี่ยมมุม ตำหนิ สี น้ำหนัก คล้ายๆพระเครื่อง
36.ต่อให้หล่นพื้น กรอบพลาสติกกระจุยกระจายก็ไม่หวั่น ขอให้เหลือแค่แผงวงจรก็เล่นได้แล้ว
37.เกมที่ยอดขายเป็นล้านถึงเก็บไว้ก็ไม่ได้ราคาเพราะใครๆก็มีกัน เกมผลิตน้อยหายากสิถึงจะแพง
38.หัวโปรไม่มีอัพเดตเฟิร์มแวร์ เจอเกมเล่นไม่ได้ซื้อใหม่สถานเดียว
39.แฟมิคอมไม่เคยตกยุค มีทั้งสตรีทไฟเตอร์,ไบโอ,เทคเคน แต่ใครสร้างก็ไม่รู้
40.วันดีคืนดีอัพเดตโมเดลใหม่หน้าตาเหมือนเพลย์หนึ่ง เพลย์สอง เพลย์สามได้ด้วย
41.การจูนเครื่องเข้ากับทีวีในสมัยก่อนทำงานด้วยเทคโนโลยี "ระบบสัมผัส" (หมุนๆสาย) และ "จับแรงสั่นสะเทือน" (ทุบ)
42.ไม่เคยมีข่าวว่าเด็กเล่นเคนชิโร่แล้วพยายามระเบิดหัวเพื่อนด้วยปลายนิ้ว หรือเล่นคอนทราแล้วพกปืนไปกราดยิงในโรงเรียน
43.แค่ภาพสาวใส่ชุดบิกินีโผล่มาในเกม เวลาเล่นต้องหลบซ่อนประหนึ่งก่ออาชญากรรมเลยทีเดียว
44.ถ้าจะซื้อเครื่องรุ่นใหม่ คำถามแรกๆที่ต้องเจอคือ "แล้วเครื่องเดิมล่ะ เสียแล้วเหรอ?" ตอบยากชะมัด
45.ไม้เรียวอันเดียวป้องกันเด็กเล่นเกมได้เจ๋งกว่าระบบใส่พาสเวิร์ด Parental Lock สมัยนี้เยอะ
46.นักวิเคราะห์ต้องเอาเครื่องมาชำแหละเพื่อประเมินว่าต้นทุนเท่าไหร่ คุณแม่ฟังราคามองหน้าคนขายก็รู้แล้วว่าควรต่อเหลือเท่าไหร่
47.พี่น้องเล่นเกมไม่เคยทะเลาะกันเอง ก็เหมือนเล่นมาริโอไม่เคยเก็บเห็ด
48.หลายคนเคยสอบได้ที่หนึ่งเพราะคำว่า "ถ้าทำได้จะซื้อเกมให้" แต่บางทีแค่ติดหนึ่งในห้าก็หยวนๆแล้ว
49.เด็กน้อยหัวเกรียนที่เคยจูงมือคุณพ่อไปซื้อเกมเมื่อกว่า 20 ปีก่อน ปัจจุบันบางคนกลายเป็นคุณพ่อจูงลูกของตัวเองไปซื้อเกมเหมือนกัน
50.นักเล่นเกมสมัยก่อนสามารถเอาเครื่องเอาเกมมาหยิบยืมแบ่งปันกันได้อย่างสนุกสนาน ไม่มีการคุยโม้โอ้อวดชวนทะเลาะ