นั่นก็คือ แคมเปญรณรงค์โลกเขียวในประเทศสวีเดน
จากบริษัทรถยนต์เต่าเจ้าเก่าโฟล์คสวาเก้น
ในชุด Fun Theory
นำเสนอโดยเอเยนซี่คู่ใจนานนมเน DDB
อรรกถาที่ปรากฏในสาระของโฆษณาชุดนี้ก็คือ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมนุษย์นั้น
สามารถชักจูงให้เกิดอย่างมีพลังด้วยความสนุกสนาน(ไม่จำเป็นต้องบังคับ)
ไม่ว่าจะชักชวนให้คนออกกำลังกายมากขึ้น
ด้วยการขึ้นลงบันไดธรรมดาแทนใช้บันไดเลื่อน
ก็ลองเปลี่ยนขั้นบันไดเป็นคีย์โน้ตเปียโนเสีย
จะขึ้น จะลง ก็ได้ยินเสียงฝีเท้าบรรเลงของตัวเอง
ใครว่าไม่เพราะเสนาะหู เราว่าเพราะคนเดียวก็ได้
แถมเวลาเร่งด่วนก็ได้ฟังดูเอ็ทวิ่งไล่สเต็ปกันอีก
หรืออย่างถังขยะที่ลึกที่สุดในโลก
ทิ้งของลงไปตั้งนานกว่าจะถึงก้นถัง
เด็กเล็ก ผู้ใหญ่พากันมาทิ้งของในถังขยะกันทั้งน้าน
แล้วก็คอยฟังว่าเมือ่ไหร่ของตรูจะถึงก้นเสียทีฟะ
หรือตู้หยอดขวด Recycle แทนที่จะวางหย่อนไปแล้วก็จบ
ลองหยอดไป หยอดมามีเสียงดนตรีเหมือนตู้หยอดเกมส์
ท้ายสุดก็ได้คะแนนสะสมไปแลกของขวัญเล็กๆน้อยๆ
อะหา ประชากรชาวสวีเดนมีของเล่นสนุกๆพร้อมรักษ์โลกไปในตัว
ชมคลิปสนุกๆในเวปนี้เลย
http://mashable.com/2009/10/11/the-fun-theory/
แต่ว่าไป บ้านเราก็ไม่น้อยหน้านะเนี่ย
"รถไฟฟ้า มาหานะเธอ"
ทำเอาคนหนุ่มๆสาวๆพากันขึ้นรถไฟฟ้าอย่างมีความหวัง
จะเจอหนุ่มหล่ออย่าง"ลุง" และสาวน่่ารักๆอย่าง"เหมยลี"
ก็พอให้หัวใจกระชุ่มกระชวย ไม่แห้งผากเกินไป
เอ..ถ้าทำได้ ลองอีกสักเรื่องอย่าง
"รถไฟไทย รักแล้ว รักเลย รักเดียวตลอดไป"
ก็ไม่เลวนะ ฮิฮิ
