|0 คอมเมนต์
ปัญหาใหญ่อีกอย่างของศาสนาพุทธยุคนี้ก็คือ
มีหลายคนเริ่มไม่เชื่อเรื่องชาตินี้ชาติหน้า
ปฏิเสธนรกสวรรค์
นี่ละครับพี่ ที่เราๆน่าจะค่อยๆช่วยกันหาวิธีให้พุทธศาสนิกชน เข้าใจ
คือเราๆท่านๆก็รู้กันอยู่ว่า จะเข้าถึงพุทธอย่างแท้จริงนั้นต้องรู้ด้วยตัวเองโดย
๑ มีปัญญา
๒ ทำวิปัสสนากรรมฐาน
อย่างผมนี่ก็พยายามมีปัญญาก่อน เพื่อเป็นการนำทาง แล้วขณะเดียวกันก็ค่อยๆทำอย่างสองตามมา
แต่ที่นี้ในระหว่างการบรรลุถึงปัญญานั้น เราจำเป็นจะต้องให้เกิดความรู้ความเข้าใจให้ถ่องแท้ หมดข้อสงสัย เสียก่อน
ตามหลักกาลามสูตร
และ
ที่สำคัญ คำอธิบายจะต้องไม่ขัดแย้งกันเอง
(ซึ่งตรงนี้ คนรุ่นใหม่อาจจะคิดว่าบางส่วนของไตรปิฎกอาจจะขัดแย้งกันเอง โดยเฉพาะ สุตันตปิฎก )
ผมขอยกตัวอย่างผมเองเช่น
หลัก อนัตตา
โดยหลักการผมก็เชื่อครับ แต่
กว่าผมจะเข้าใจ และซึ้งจนสนิทใจ ก็กินเวลาไปเป็น สิบๆปี บางทีการติดคำบางคำ เช่น ไม่มีตัวตน กับ ไม่ใช่ตัวตน นี่ก็ทำให้เขวได้ บางทีการได้ไปทำสมาธิก็ช่วยได้ บางทีการได้ไปศึกษาเปรียบเทียบกับ ควอนตัมฟิสิกส์(ในกรณีของผม) นี่ก้ช่วยได้มาก
หรือ ปฏิจจสมุปปบาท ชาตินี้ ชาติหน้า และ กรรม
ผมก็เชื่อนะครับแต่ขอให้สนิทใจมีเหตุมีผล และ สอดคล้องกับหลักใหญ่คือ อนัตตา และผมก็เข้าใจได้ว่า ในวงรอบปฏิจจสมุปปบาทนั้นมันเป็นชาตินี้ภพนี้ ส่วนชาติที่แล้ว ชาตินี้ ชาต้หน้า นั้นมันเป็น continuum
อันนี้ก็เข้าใจได้ ไม่ขัดแย้งกัน
ขอยก มิลินทปัญหามาสรุปให้อ่านกัน( อันนี้อาจตอบคำถามของพี่หมอได้)
พระเจ้ามิลิน(ม)ถามว่า ดูก่อนพระนาคเสน(น) ก็ถ้าที่เธอว่าผู้ที่จักกลับมาเกิดอีกก็มีนั้น อะไรจักกลับมาเกิด
(น) ขอถวายพระพร นามและรูปจักกลับมาเกิด
(ม) นามรูปอันนี้ แลหรือจักกลับมาเกิด
(น) มิใช่นามรูปนี้ เป็นนามรูปอีกอันหนึ่ง เกิดขึ้นเพราะบาปบุญอันนามรูปนี้ทำไว้
(ม) ก็ถ้ามิใช่นามรูปนี้ไปบังเกิดแล้ว ก็เป็นอันว่าหนี้บาปกรรมที่ทำไว้ในชาติน้เป็นอันพ้นสิเธอ
(น) ขอถวายพระพร ถ้าไม่บังเกิดต่อไปอีกก็เป็นอันหนีพ้น แต่ถ้ายังต้องมาเกิดอีก ก็หนีไม่พ้น
(ม) เธอจงเปรียบให้ฟัง
(น) เมื่อคนลักมะม่วงเจ้าของจับได้ เมื่อคดีถึงศาลแก้ตัวว่า มะม่วงต้นนั้นโจทย์มิได้ปลูกไว้ ต้นมะม่วงที่เขาลักเป็นของคนอื่นปลูกมาก่อน เมื่อจำเลยแก้ตัวเช่นนี้ จะพ้นโทษหรือไม่
(ม) ไม่พันโทษสิเธอ
(น) เพราะเหตุใด
(ม) เพราะว่าจำเลยยังมีความผิดฐานลักขโมยอยู่ แม้จะปฏิเสธข้อหาของโจทย์ แต่ก็ยังสารถาพผิดในคดี๑
(น) นั้นแลฉันใด การที่จะเอานามรูปข้างหน้ามาเป็นเหตุหนีบาปกรรมที่ทำไว้ในชาตินี้ให้พ้นก็ไม่ได้ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะว่านามรูปนั้นเกิดขึ้นเพราะบุญบาปที่นามรูปนี้เป็นผู้ก่อไว้
อย่างนี้ชัดไหมครับ พี่หมอ
อีกอันนึง นรก สวรรค์ ภพภูมิ
ตัวผมเองนะครับ อยากให้มีใจจะขาด
แต่ก็เหมือนเดิมแหละ ขอเหตุผลที่มันสอดคล้องกับหลัก อนัตตา ผมจะได้ไม่รู้สึกตะหงิดๆอยู่ในใจ
จะเอาให้รู้แน่ก็ต้องวิปัสสนากรรมฐาน แต่ก็กลัวว่าบุญจะมีไม่พอ ก็จะขอลองรู้ทางปัญญาดูก่อน
กำลังวิแคะเรื่อง
จิต อยู่สำหรับกรณีนี้อยู่ เช่น
จิต. structure หรือ anatomy ของจิต ,พฤติกรรมของจิต. จิตกับภพ
จิตกับชาติ จิตกับกรรม
แล้วจะมาเล่าสู่กันฟัง
ใครมีอะไรก็สงเคราะห์คนอยากพ้นทุกข์อย่างผมบ้าง
ถือว่า ทำบุญละกัน