
บทสนทนาบนรถแท็กซี่คันหนึ่ง
"เพ่ เพ่ พี่ว่า ...(ชื่ออดีตนายกฯ) เป็นคนดีมั้ย"
โชว์เฟอร์แท็กซี่ชวนคุย ขณะที่คนนั่งยังตั้งเนื้อตั้งตัวไม่เสร็จดี
" เออ..(ไม่รู้จะตอบอย่างไร) ก็คงดีมั้ง"
" ดีแล้วทำไม อ้ายพวกที่ประท้วง..มันนึกอย่างไงของมัน ด่าอยู่ได้ทุกวัน"
" เออ...ก็พวกเขาคงอยากจะให้...(ชื่ออดีตนายก) กลับมาสู้คดีในศาลมั้ง"
" สู้ทำซากอะไรล่ะ เพ่ ก็คนมันไม่ผิด ถูกแกล้งเพราะอิจฉา อย่างไงก็ต้องชนะ"
" เออ...(เงียบไม่รู้จะพูดอะไรต่อ เพราะรถเริ่มเร่งความเร็วฉวัดเฉวียน)
" หมด..(ชื่ออดีตนายก) ประเทศไทยก็อยู่ไม่ได้แล้ว"
" (เงียบ พยายามเอามืออุดปากไว้ ไม่พูดสักแอะ จนถึงปลายทาง)
" เอ้า เพ่จะไปถึงราชดำเนินเลยหรือ ผมนึกว่าแค่หลานหลวง งั้นลงตรงนี้แหละ ผมไปต่อให้ไม่ได้แล้ว"

เฮอ...ไม่มีสมัยไหนที่เรียกแท็กซี่แล้วผู้โดยสารต้องเจียมเนื้อเจียมตัว
นั่งตัวผอมลีบ ระมัดระวังถ้อยคำมากถึงขณะนี้
เพราะเผลอพูดเพ้อเจ้อหรือถูกหลอกล่อให้จ้อวิจารณ์การเมืองล่ะก้อ
หากไม่เข้าหูโชว์เฟอร์ผู้กำหนดชะตาชีวิต ณ ขณะนั้น
มีหวังถูกเชิญให้ลงจากรถออกไปยืนสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างๆทางเป็นแน่แท้
หรือบางคันถ้าเรียกให้ไปสถานที่กำลังชุมนุมกันล่ะก้อ
จะเจออาการเม้มปาก สั่นหัว แล้วก็ขับพรืดไปอย่างไม่ง้อผู้โดยสาร

เออละหนอ นานๆจะเห็น Bargaining Power ของโชว์เฟอร์เหนือผู้ใช้
ไม่เห็นจะเหมือนตามกฏ 5 Forces ของ Michale Porter เลย
แต่ตอนนี้มีนวัตกรรมทางการตลาดใหม่ของแท็กซี่กำลังเกิดขึ้น
เออ ในวิกฤตก็มีโอกาสอยู่จริงๆแหละ
ก็รถนั่งคันเดิม ไม่ได้ตกแต่งอะไรพิเศษ
เพียงแต่แบ่ง Segment ชัดเจน
Love Taksin และ Non Taksin
ผู้โดยสารจะเลือกขึ้นคันไหนก็ได้เพื่อสวัสดิภาพของตัวเอง
โดยแท็กซี่ Non Taksin จะมีสติ๊กเกอร์ของ PAD แปะอยู่ข้างหน้า
ส่วนแท็กซี่ Love Taksin อีกสักพักก็คงจะมีสติ๊กเกอร์ออกมา
ผู้โดยสารจะได้เตรียมตัว เตรียมใจ สงบปาก สงบคำขณะใช้บริการ
แนวความคิดของการแบ่ง Segment ตลาดไม่ใช่เรื่องใหม่
เราจะเห็นแท๊กซี่บางประเภทรับแต่ผู้โดยสารต่างประเทศ
ค่าโดยสารแพงลิบอย่าง London Taxi
หรือบางประเทศก็มี Lady Taxi สวยสะอาด
อำนวยความปลอดภัยแก่คุณผู้หญิงโดยเฉพาะ
แต่การแบ่งด้วยทัศนะคติทางการเมือง เพิ่งเคยจะเห็น
จากบทสัมภาษณ์คนขับแท๊กซี่ในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ วันนี้
ปรากฏว่า เหล่าแท๊กซี่ใน Non Taksin Segment นี้
ได้รับการตอบรับจากประชาชนดีเกินคาด
โดยเฉพาะผู้ที่ต้องมีธุระปะปังหรือไปร่วมประท้วงที่ถนนราชดำเนิน
เพราะแท๊กซี่ทั่วไปจะปฎิเสธไม่เข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าว
ช่วงค่ำคืนก็จะมีลูกค้าใช้เรียกประจำเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจากบริเวณนั้น
พาเดินทางกลับส่งถึงบ้าน ไม่ต้องขับตะลอนๆเต็จเตร่หาผู้โดยสาร
แถมบางทีมีทริปพิเศษ เหมาจากราชดำเนินไปสนามบินสุวรรณภูมิ
เพือเย้ว เย้วกับรมต.บางท่านที่เพิ่งกลับจากการประชุมต่างประเทศ
แล้วก็เหมากลับมาราชดำเนินอีกครั้ง คุ้มค่าแก๊สเลยทีเดียว
การสร้าง Segment ใหม่ขึ้นมาแม้จะถูกหมิ่นเหม่จากบรรดาเพื่อนร่วมอาชีพ
ที่สังกัดชมรมรักอดีตนายกฯ
หากในภาวะปากกัดตีนถีบเช่นนี้ จะถือทิษฐิมานะไปใย
แม้มีลูกค้าที่เป็นฝ่าย Love Taksin ขึ้นมา
โชว์เฟอร์ก็ให้บริการขับถึงปลายทางเหมือนกัน
หรือลูกค้าประเภทเบื่อๆทั้ง 2 ฝ่าย ก็สามารถขับรับ-ส่งเช่นปกติ
ส่วนเราในฐานะผู้โดยสารก็มีโอกาสเลือกมากขึ้น
อยากจะคันปากนินทาฝ่ายไหน ก็ดูจากกระจกรถข้างหน้าเอา
หรือถ้าไม่อยากเลือกข้าง
ก็นั่งเงียบๆร้องเพลงหงิงในใจไปตลอดทางก็ได้ อิอิ
ก็ได้แต่หวังว่า แท็กซี่ Segment แปลกประหลาดนี้คงเป็นเฉพาะกาล
แต่เป็นเฉพาะกาลที่ยาวมากๆ ไม่รู้จะจบอย่างไร
