http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews ... 0000119747
ทางด่วนคลองเตย-สุวรรณภูมิผ่ากลางกรุง
โดย ผู้จัดการรายวัน 9 ตุลาคม 2550 22:35 น.
ชาว บ้านช็อก “การทางพิเศษ” ผุดโครงการก่อสร้างทางด่วนเชื่อม"คลองเตย-สุวรรณภูมิ" หากทำจริงต้องเวนคืนที่ดินชาวบ้านร่วมหมื่นครัวเรือน ตั้งข้อสังเกตมีทางด่วนเยอะแล้วแต่ยังดันทุรังก่อสร้างเพิ่มอีก เตรียมรวมพลังต้าน ทั้งล่ารายชื่อคัดค้านและฟ้องศาลปกครอง
ตามที่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ว่าจ้าง บริษัท ทิม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ และ บริษัท แอสดี คอน คอร์ปอเรชั่นจำกัด ให้ดำเนินการทบทวนการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสุวรรณภูมิ (โครงการ M1) เชื่อมถนนพระราม 4-สุวรรณภูมิ
โดยเส้นทางที่กำลังทำการศึกษามี 2 ช่วง ช่วงแรก มีจุดเริ่มต้นร่วมกันที่บริเวณ 5 แยกคลองเตยไปบรรจบกันที่บริเวณเขตสวนหลวง ระยะทาง 5 กม. และช่วงที่สอง จากเขตสวนหลวงไปเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมรัช และสิ้นสุดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 17.5 กม. รวมระยะทางที่คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างทั้งสองช่วง 22.5 กม.
ทั้งนี้ ตามแผนการดำเนินงานจะทำการคัดเลือกเส้นทางใดเส้นทางหนึ่ง จากเส้นทางที่ศึกษาทั้งหมด 4 เส้นทาง สำหรับ 4 เส้นทางของช่วงแรกจาก 5 แยกคลองเตยไปถึงเขตสวนหลวง ประกอบด้วย
เส้นทางที่ 1 มีจุดเริ่มต้นร่วมกันที่บริเวณ 5 แยกตลาดคลองเตย ผ่านชุมชนหลังโรงเรียนสายน้ำผึ้ง ผ่านด้านหลังห้างดิเอ็มโพเรี่ยม สุขุมวิท 26 สุขุมวิท 51 สุขุมวิท 53 ซ.ทองหล่อ เอกมัย เลียบซอยเจริญมิตร เข้าสู่ชุมชนพัฒนเวศน์
เส้นทางที่ 2 มีจุดเริ่มต้นที่บริเวณ 5 แยกตลาดคลองเตย ผ่านชุมชนด้านหลังห้างคาร์ฟูร์ พระราม 4 ชุมชนหลังตึกช่อง 3 ผ่านหน้าวังเลอดิศ ชุมชนกล้วยน้ำไท ชุมชนหลังท้องฟ้าจำลอง ชุมชนหลัง ร.ร.ศิวิกรณ์ ผ่านครึ่งหนึ่งของหมู่บ้านพิบูลเวศม์ จากนั้นเข้าสู่ชุมชนพัฒนเวศน์
เส้นทางที่ 3 มีจุดเริ่มต้นที่บริเวณ 5 แยกตลาดคลองเตย ขนาน ถ.พระราม 4 ทะลุเข้าพระโขนง เข้าสู่ชุมชนพระโขนง ตัดผ่านชุมชนหลังห้างจัสโก้ (สุขุมวิท 71) เข้าสู่ ซ.สามสกุล หมู่บ้านเกษมสำราญ ชุมชนอ่อนนุช จากนั้นเข้าสู่ชุมชนพัฒนเวศน์
เส้นทางที่ 4 มีจุดเริ่มต้นที่บริเวณ 5 แยกตลาดคลองเตย เส้นทางลากผ่านคร่อมทางรถไฟเก่า เข้าชุมชน ร.พ.เปาโล ชุมชนพระโขนง เชื่อมอ่อนนุช เข้าหมู่บ้านเกษมสำราญ และเข้าสู่ชุมชนพัฒนเวศน์
นายสรชัช ภัทรโกศล ตัวแทนชุมชนบริเวณบริเวณโครงการก่อสร้าง กล่าวว่า หากมีการก่อสร้างเส้นทางดังกล่าวจริงจะกระทบต่อที่อยู่อาศัยของประชาชน อย่างมาก โดยเฉพาะเส้นทางก่อสร้างในช่วงแรก จากบริเวณ 5 แยกคลองเตยไปบรรจบกันที่บริเวณเขตสวนหลวง เพราะมีครัวเรือนอาศัยอยู่ในแนวทางด่วนพาดผ่านอย่างหนาแน่นกว่า 10,000 ครัวเรือน หรือมีประชากรอาศัยมากกว่า 100,000 คน
“เส้นทางดังกล่าวมีขนาดความกว้างของถนน 40 เมตร แต่ต้องขยายแนวเส้นทางออกไปมีความกว้างกว่า 100 เมตร ถ้าทำจริงก็ต้องเวนคืนที่ดินบริเวณดังกล่าว ซึ่งจะกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก คาดว่าไม่มีใครยอมแน่ เพราะที่ผ่านมาการสร้างทางเชื่อมสุวรรณภูมิหลายโครงการ ก็แก้ไขปัญหาการจ่ายเงินชดเชยไม่เสร็จสิ้น” นายสรชัช กล่าว
ด้าน นายเทียนชัย พงศ์ประไพพร ผู้แทนชุมชนในบริเวณที่คาดว่าจะมีทางด่วนพาดผ่าน กล่าวว่า บริเวณนั้นมีเส้นทางที่สามารถเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิได้หลายเส้นทาง เช่น ทางด่วนบางนา-ตราด ทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ นอกจากนี้หากมีการสร้างโครงการแอร์พอร์ตลิงค์สำเร็จ ก็จะยิ่งทำให้การเดินทางมีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องสร้างทางด่วนเพิ่มเติม
“การประชุมสัมมนาของบริษัทที่ปรึกษาไม่ได้แจ้งให้ชาวชุมชนทราบราย ละเอียดเท่าที่ควร มีพนักงานมาแจกใบปลิวตามถนน เหมือนทำให้งานเสร็จๆไป เพื่อเอาไปอ้างว่าได้เชิญชวนชุมชนไปร่วมกันแสดงความคิดเห็นแล้ว เชื่อว่าตอนนี้คนส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบเรื่องเท่าที่ควรว่ากำลังจะมีการก่อ สร้างทางด่วนผ่าน ที่ผ่านมาได้เข้าไปร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่โครงการถามอะไรก็ไม่รู้เรื่อง”
ส่วนนางวิภา โถสุวรรณจินดา ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านพิบูลเวศม์ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางด่วนเส้นดังกล่าว เหมือนมัดมือชก อยู่ๆหน่วยงานภาครัฐก็มาลากเส้นผ่านชุมชนโดยไม่บอกล่วงหน้า ประชาชนก็เดือดร้อนเพราะไม่ทราบว่าจะโดนบ้านตัวเองหรือเปล่า
“จากการประชุมกับประชาชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า อาจจะสร้างหรือไม่ก็ได้ แต่เราก็ไม่อยากประมาท ทางเราจึงติดต่อประสานงานกับชุมชนต่างๆ ทั้งในเขตพระโขนง คลองเตย และสุขุมวิท ถ้าในอนาคตมีโครงการก่อสร้างขึ้นมาจริงๆ เราก็จะล่าชื่อคัดค้านและฟ้องศาลปกครองเพื่อต่อสู้ให้ถึงที่สุด”
อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างเส้นทางตามโครงการ M1 มีวัตถุประสงค์สำคัญคือ รองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการบริการสนามบิน ที่คาดว่าอีก 10 ปี จะมีผู้เดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิมากกว่า 70 ล้านคนต่อปี และสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการลงทุนของชาวต่างประเทศ ที่จะช่วยให้การเดินทางระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิไปยังย่านใจกลางธุรกิจสีลม ได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น