เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
- thumbman2001
- Verified User
- โพสต์: 7535
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 1
เรื่องการหยุดการรับประกันภัยของสัมพันธ์ประกันภัย
เป็นเรื่องของเฉพาะบริษัท หรือเป็นปัญหาของการประกันภัยทั้งระบบครับ
จะมีผลต่อบริษัทประักันภัยรายอื่นไหมครับ
วานผู้รู้ช่วยตอบด้้วยครับ
เป็นเรื่องของเฉพาะบริษัท หรือเป็นปัญหาของการประกันภัยทั้งระบบครับ
จะมีผลต่อบริษัทประักันภัยรายอื่นไหมครับ
วานผู้รู้ช่วยตอบด้้วยครับ
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 4
บางทีเราก็ลืมไปว่าความน่าจะเป็นที่บริษัทประกันจะล่มนั้นอาจมีค่าสูงกว่าความน่าจะเป็นที่รถของเราจะหายเสียอีก
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 5
จริงหรือพี่สุมาอี้สุมาอี้ เขียน:บางทีเราก็ลืมไปว่าความน่าจะเป็นที่บริษัทประกันจะล่มนั้นอาจมีค่าสูงกว่าความน่าจะเป็นที่รถของเราจะหายเสียอีก
ผมว่า บริษัทประกันภัยล้มยากกว่า รถชนน่าครับ
เพราะพวกนี้มีฝีมือในด้านความน่าจะเป็น
แต่หากการบริหารมีเข้านอกออกใน แบบนี้เลวร้ายกว่าครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 6
ฟันสัมพันธ์ประกันแย่
โพสต์ทูเดย์ กระทรวงพาณิชย์ สั่งบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย หยุดรับประกันชั่วคราว หลังผู้บริหารเบี้ยวเพิ่มทุน ค้างเงินสินไหมประชาชนอื้อซ่า
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2550 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบบัญชี การจ่ายค่าสินไหมทดแทน การทำธุรกรรมการเงิน และให้ผู้บริหารบริษัทส่งแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 7 ส.ค.นี้
ณ 31 พ.ค. 2550 บริษัทมีเงินกองทุนติดลบ 777 ล้านบาท จากการเก็บตัวเลขผู้ร้องเรียนทั่วประเทศถึงวันที่ 12 ก.ค. มี 1,285 ราย เป็นเงินกว่า 100 ล้านบาท นางจันทรา กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทไม่ส่งรายงานงบการเงินประจำเดือนมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2550 มีการขายประกันภัยจำนวนมาก แต่สภาพคล่องทางการเงินกลับลดลงอย่างมากเหลือแค่ 22.19% จากเกณฑ์ของกรมการประกันภัยตั้งไว้ 100%
นอกจากนี้ กลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์ซึ่งแสดงความสนใจซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ได้ทำหนังสือถึงกรมการประกันภัยให้ทำการทบทวนงบบัญชีของบริษัทดังกล่าวอีกครั้ง และผู้บริหารของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ไม่มาชี้แจงแผนเพิ่มทุนตามที่ได้ นัดหมายไว้ในวันที่ 16 ก.ค. 2550
ถึงวันนี้เราคิดว่าเงินกองทุนอาจจะติดลบมากกว่า 777 ล้านบาท แต่ไม่รู้ตัวเลขที่แท้จริง เพราะยังไม่เห็นงบการเงิน จึงต้องรีบหยุดความเสียหาย ไม่ให้เกิดการตุกติกทางบัญชี เราได้แจ้งต่อกลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์แล้วว่าได้สั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัยหยุดรับประกันชั่วคราว และได้ตั้งคณะกรรมการเข้าไปดูแลการใช้จ่ายด้วย นางจันทรา กล่าว
นางจันทรา กล่าวว่า บริษัทต้องเพิ่มทุนเข้ามาไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท ที่จะทำให้ฐานะของบริษัทดีขึ้น
ด้านความเคลื่อนไหวของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการ และกรรมการบริษัท ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในบริษัทมีผลตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2550 และนายบริบูรณ์ ทินกร กรรมการผู้จัดการ ถูกเปลี่ยนแปลงตำแหน่งให้รักษาการกรรมการผู้จัดการ
สำหรับ 3 เดือนแรกของปี 2550 บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย มีเบี้ยรับ 710.74 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาด 4.59% ของเบี้ยรับรวมของทั้งอุตสาหกรรม 15,490.52 ล้านบาท
โพสต์ทูเดย์ กระทรวงพาณิชย์ สั่งบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย หยุดรับประกันชั่วคราว หลังผู้บริหารเบี้ยวเพิ่มทุน ค้างเงินสินไหมประชาชนอื้อซ่า
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. 2550 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบบัญชี การจ่ายค่าสินไหมทดแทน การทำธุรกรรมการเงิน และให้ผู้บริหารบริษัทส่งแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 7 ส.ค.นี้
ณ 31 พ.ค. 2550 บริษัทมีเงินกองทุนติดลบ 777 ล้านบาท จากการเก็บตัวเลขผู้ร้องเรียนทั่วประเทศถึงวันที่ 12 ก.ค. มี 1,285 ราย เป็นเงินกว่า 100 ล้านบาท นางจันทรา กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทไม่ส่งรายงานงบการเงินประจำเดือนมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2550 มีการขายประกันภัยจำนวนมาก แต่สภาพคล่องทางการเงินกลับลดลงอย่างมากเหลือแค่ 22.19% จากเกณฑ์ของกรมการประกันภัยตั้งไว้ 100%
นอกจากนี้ กลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์ซึ่งแสดงความสนใจซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ได้ทำหนังสือถึงกรมการประกันภัยให้ทำการทบทวนงบบัญชีของบริษัทดังกล่าวอีกครั้ง และผู้บริหารของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ไม่มาชี้แจงแผนเพิ่มทุนตามที่ได้ นัดหมายไว้ในวันที่ 16 ก.ค. 2550
ถึงวันนี้เราคิดว่าเงินกองทุนอาจจะติดลบมากกว่า 777 ล้านบาท แต่ไม่รู้ตัวเลขที่แท้จริง เพราะยังไม่เห็นงบการเงิน จึงต้องรีบหยุดความเสียหาย ไม่ให้เกิดการตุกติกทางบัญชี เราได้แจ้งต่อกลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์แล้วว่าได้สั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัยหยุดรับประกันชั่วคราว และได้ตั้งคณะกรรมการเข้าไปดูแลการใช้จ่ายด้วย นางจันทรา กล่าว
นางจันทรา กล่าวว่า บริษัทต้องเพิ่มทุนเข้ามาไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท ที่จะทำให้ฐานะของบริษัทดีขึ้น
ด้านความเคลื่อนไหวของบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานกรรมการ และกรรมการบริษัท ได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในบริษัทมีผลตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. 2550 และนายบริบูรณ์ ทินกร กรรมการผู้จัดการ ถูกเปลี่ยนแปลงตำแหน่งให้รักษาการกรรมการผู้จัดการ
สำหรับ 3 เดือนแรกของปี 2550 บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย มีเบี้ยรับ 710.74 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาด 4.59% ของเบี้ยรับรวมของทั้งอุตสาหกรรม 15,490.52 ล้านบาท
-
- Verified User
- โพสต์: 1266
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 7
สัมพันธ์ ชอบใช้กลยุทธด้านราคามาล่อลูกค้า เบี้ยประกันถูกกว่า บริการลูกค้าตามราคาเบี้ยประกัน อู่ไม่ค่อยอยากรับเครดิตนานมาก รถผมเคยถูกชนท้าย คู่กรณีเป็นสัมพันธ์ หาอู่ซ่อมค่อนข้างยาก แถมเปลี่ยนไฟท้ายของเทียมให้ผมอีก บอกให้เปลี่ยนของแท้ให้ มันก็บอก บ.ประกันจ่ายให้มันเท่านี้ ได้แค่ของเทียม เซ็งเลยครับ ถามสมาชิกท่านอื่นๆว่าเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างไหม
-
- Verified User
- โพสต์: 269
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 8
ตามที่ผมเข้าใจ ปกติแล้วบริษัทประกันภัย ทั้งหลาย จะคำนวณค่าคาดหมายเอาไว้อย่างดีแล้ว ทำให้โดยทั่วไปบริษัทประกันภัยจะขาดทุนยากมาก อย่าว่าแต่ล้มเลย
เพียงแต่ ถ้าหาก
1) คำนวณผิด (ยากนะผมว่า)
2) ลูกค้าฮั้วกัน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ อัตราการเครมประกันไม่เป็นไปโดยธรรมชาติ เช่น การจงใจสร้างสถานการณ์ เพื่อเอาประกัน กันหลายหลายคน หลายๆเหตุการณ์พร้อมๆกัน
3)เบี้ยประกันรับ ถูกนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม เช่น เอาไปเก็งกำไร ปล่อยกู้ หรือการขาดทุนจากการลงทุน
4)การทุจริตมีนอกมีใน
ดังนี้แล้ว โอกาสที่บริษัทประกันจะเจ๊งได้ ก็มีมากครับ
แต่โดยทั่วไป ไม่น่าเกิดได้นะครับ แม้เศรษฐกิจจะไม่ดีก็ตาม บริษัทพวกนี้ ขาดทุนยากมากครับ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า บรัษัทสัมพันธ์ประกันภัยไม่ดีนะครับ ก็ต้องติดตามกันต่อไป
ธุรกิจประกันเหมือนกับการเป็นเจ้ามือหวย ที่โอกาสเจ๊งน้อยมาก เรียกได้ว่าไม่มีเจ๊งเลย ยกเว้น มีการล็อกเลข และมีคนรู้ ทำให้คนแห่กันไปแทงเลขนั้นโดยไม่เป็นไปตามธรรมชาติ นั่นแหล่ะครับ จึงเจ๊ง
ผิดถูกอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
เพียงแต่ ถ้าหาก
1) คำนวณผิด (ยากนะผมว่า)
2) ลูกค้าฮั้วกัน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ อัตราการเครมประกันไม่เป็นไปโดยธรรมชาติ เช่น การจงใจสร้างสถานการณ์ เพื่อเอาประกัน กันหลายหลายคน หลายๆเหตุการณ์พร้อมๆกัน
3)เบี้ยประกันรับ ถูกนำไปใช้อย่างไม่เหมาะสม เช่น เอาไปเก็งกำไร ปล่อยกู้ หรือการขาดทุนจากการลงทุน
4)การทุจริตมีนอกมีใน
ดังนี้แล้ว โอกาสที่บริษัทประกันจะเจ๊งได้ ก็มีมากครับ
แต่โดยทั่วไป ไม่น่าเกิดได้นะครับ แม้เศรษฐกิจจะไม่ดีก็ตาม บริษัทพวกนี้ ขาดทุนยากมากครับ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า บรัษัทสัมพันธ์ประกันภัยไม่ดีนะครับ ก็ต้องติดตามกันต่อไป
ธุรกิจประกันเหมือนกับการเป็นเจ้ามือหวย ที่โอกาสเจ๊งน้อยมาก เรียกได้ว่าไม่มีเจ๊งเลย ยกเว้น มีการล็อกเลข และมีคนรู้ ทำให้คนแห่กันไปแทงเลขนั้นโดยไม่เป็นไปตามธรรมชาติ นั่นแหล่ะครับ จึงเจ๊ง
ผิดถูกอย่างไรช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
- thumbman2001
- Verified User
- โพสต์: 7535
- ผู้ติดตาม: 0
เรื่องของสัมพันธ์ประกันภัย
โพสต์ที่ 9
เชือด"สัมพันธ์ประกันภัย"ขีดเส้นส่งแผนฟื้นฟู7ส.ค.นี้
พาณิชย์เชือด "สัมพันธ์ประกันภัย" สั่งหยุดขายประกันชั่วคราวตั้งแต่ 16 ก.ค.เป็นต้นไป หลังขาดเงินกองทุนกว่า 700 ล้านบาท ค้างจ่ายสินไหมผู้เอาประกันมโหฬาร ขีดเส้นตายส่งแผนฟื้นฟูกิจการ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่ผู้บริหารบริษัทส่งจดหมายแจ้งกรมประกันภัยถึงปัญหาผู้ร่วมทุนใหม่จากกาตาร์ขอทบทวนฐานะการเงินก่อนตัดสินใจ ส่วนเจ้าหน้าที่บริษัทยอมรับมีลูกค้าบางส่วนแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์บริษัท
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถแก้ไขปรับปรุงฐานะทางการเงินให้มีความมั่นคงและอยู่ในสถานะที่จะสามารถประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยได้ต่อไป โดยบริษัทต้องเสนอแผนปรับปรุงธุรกิจมายังกรมภายในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งในช่วงระหว่างนี้บริษัทต้องแจ้งให้พนักงาน หรือตัวแทนของบริษัทให้ยุติการชักชวนประชาชนทำประกันภัยกับบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
สำหรับสาเหตุหยุดรับประกันชั่วคราวเนื่องจากบริษัทขาดเงินกองทุนสำรองจำนวน 777 ล้านบาท ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพียง 22.19% จากกฎหมายกำหนดให้มี 100% โดยบริษัทมีทรัพย์สิน 1,938 ล้านบาท ขณะที่หนี้สินมากกว่า 1,000 ล้านบาท และยังค้างจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เอาประกันภัยจำนวนมาก ซึ่ง ณ วันที่ 12 ก.ค.มีประชาชนร้องเรียนมายังกรม 1,285 ราย คิดเป็นเงินค้างจ่ายกว่า 100 ล้านบาท และยังมีสมาคมอู่กลางร้องเรียนว่า บริษัทค้างจ่ายเงินค่าซ่อมรถอีกด้วย
"กรมได้ให้โอกาสบริษัทแก้ไขกองทุนและฐานะทางการเงินมาตลอด จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ครบกำหนดเวลาที่ผู้บริหารรับปากว่าจะแก้ไข แต่ก็ไม่ทำตามเวลาที่กำหนด กลับส่งจดหมายมาฉบับเดียวแจ้งว่า ผู้ถือหุ้นใหม่จากกาตาร์ขอทบทวนฐานะการเงินของบริษัทก่อน และที่ผ่านมาบริษัทขาดการบริหารจัดการที่ดี ที่หยุดรับประกันภัยชั่วคราว ไม่ใช่ปิดกิจการ เพียงแต่ไม่ให้ขายกรมธรรม์ใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันเดือดร้อนเป็นวงกว้าง เมื่อบริษัทแก้ไขปัญหาฐานะการเงินและจ่ายหนี้ค้างชำระจนหมดแล้ว ก็สามารถเปิดขายประกันภัยใหม่ได้" นางจันทรากล่าว
นางจันทรากล่าวว่า ทางกรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการสะสางหนี้ค้างจ่ายแล้ว เพื่อให้บริษัทเร่งรัดการจ่ายเงินค่าสินไหมให้ผู้เอาประกัน และเร่งให้แก้ไขสภาพคล่องทางการเงิน โดยนำเงินสดเพิ่มในกองทุนให้ครบตามกฎหมาย หรือใช้อสังหาริมทรัพย์มาวางค้ำประกัน ปัจจุบันสัมพันธ์ประกันภัยมีฐานลูกค้าเดิม 1 ล้านกรมธรรม์ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นรถของ ขสมก.และรถแท็กซี่ ทั้งนี้หากผู้สนใจจากกาตาร์ยังสนใจจะซื้อหุ้นบริษัทเหมือนเดิม จะต้องเพิ่มทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเหรียญ ประมาณ 1,650 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขฐานะทางการเงินของบริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ถูกสั่งหยุดรับประกันวินาศภัยชั่วคราวมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานั้น นางจันทรากล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับคณะกรรมการบริหารใหม่ และยังทยอยจ่ายเงินเพื่อใช้ชำระหนี้ค้างจ่ายค่าสินไหมที่เหลือเพียง 100 กว่ารายจากกว่า 1,200 ราย และเพิ่มอสังหาริมทรัพย์วางค้ำประกันเงินกองทุนตามกฎหมาย ส่วนบริษัท ฟินันซ่า จำกัด อยู่ระหว่างเสนอแผนปรับปรุงธุรกิจ หาผู้ร่วมทุนใหม่ และต้องยื่นแผนให้กรมพิจารณาภายในเดือน ก.ค.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้โทรศัพท์ไปสอบถามพนักงานบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ซึ่งพนักงานส่วนหนึ่งระบุว่า รู้สึกตกใจ ไม่คิดว่าบริษัทจะถูกสั่งปิด แม้จะเป็นชั่วคราวก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ามีมหาเศรษฐีจากประเทศกาตาร์สนใจจะเพิ่มทุนให้ แต่พนักงานยังไม่ถอดใจ ลาออก เพราะทำงานมานาน และบริษัทยังจ่ายเงินเดือนตรงเวลา แต่จะรอดูสถานการณ์ว่า บริษัทจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการสั่งหยุดขายประกันชั่วคราว ลูกค้าจำนวนหนึ่งได้ขอยกเลิกกรมธรรม์กับบริษัทแล้ว ขณะเดียวกันลูกค้าบริษัทจำนวนมากได้โทร.สอบถามสายด่วนประกันภัย 1186 ถึงข่าวการถูกสั่งให้หยุดขายกรมธรรม์ชั่วคราว พร้อมกับร้องเรียนว่า บริษัทค้างจ่ายค่าสินไหมด้วย ทำให้คู่สายที่ปกติว่างติดต่อยากทันที
http://www.matichon.co.th/prachachat/pr ... ionid=0201
พาณิชย์เชือด "สัมพันธ์ประกันภัย" สั่งหยุดขายประกันชั่วคราวตั้งแต่ 16 ก.ค.เป็นต้นไป หลังขาดเงินกองทุนกว่า 700 ล้านบาท ค้างจ่ายสินไหมผู้เอาประกันมโหฬาร ขีดเส้นตายส่งแผนฟื้นฟูกิจการ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่ผู้บริหารบริษัทส่งจดหมายแจ้งกรมประกันภัยถึงปัญหาผู้ร่วมทุนใหม่จากกาตาร์ขอทบทวนฐานะการเงินก่อนตัดสินใจ ส่วนเจ้าหน้าที่บริษัทยอมรับมีลูกค้าบางส่วนแจ้งขอยกเลิกกรมธรรม์บริษัท
นางจันทรา บูรณฤกษ์ อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งให้บริษัท สัมพันธ์ประกันภัย จำกัด หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะสามารถแก้ไขปรับปรุงฐานะทางการเงินให้มีความมั่นคงและอยู่ในสถานะที่จะสามารถประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยได้ต่อไป โดยบริษัทต้องเสนอแผนปรับปรุงธุรกิจมายังกรมภายในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งในช่วงระหว่างนี้บริษัทต้องแจ้งให้พนักงาน หรือตัวแทนของบริษัทให้ยุติการชักชวนประชาชนทำประกันภัยกับบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
สำหรับสาเหตุหยุดรับประกันชั่วคราวเนื่องจากบริษัทขาดเงินกองทุนสำรองจำนวน 777 ล้านบาท ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพียง 22.19% จากกฎหมายกำหนดให้มี 100% โดยบริษัทมีทรัพย์สิน 1,938 ล้านบาท ขณะที่หนี้สินมากกว่า 1,000 ล้านบาท และยังค้างจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เอาประกันภัยจำนวนมาก ซึ่ง ณ วันที่ 12 ก.ค.มีประชาชนร้องเรียนมายังกรม 1,285 ราย คิดเป็นเงินค้างจ่ายกว่า 100 ล้านบาท และยังมีสมาคมอู่กลางร้องเรียนว่า บริษัทค้างจ่ายเงินค่าซ่อมรถอีกด้วย
"กรมได้ให้โอกาสบริษัทแก้ไขกองทุนและฐานะทางการเงินมาตลอด จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ครบกำหนดเวลาที่ผู้บริหารรับปากว่าจะแก้ไข แต่ก็ไม่ทำตามเวลาที่กำหนด กลับส่งจดหมายมาฉบับเดียวแจ้งว่า ผู้ถือหุ้นใหม่จากกาตาร์ขอทบทวนฐานะการเงินของบริษัทก่อน และที่ผ่านมาบริษัทขาดการบริหารจัดการที่ดี ที่หยุดรับประกันภัยชั่วคราว ไม่ใช่ปิดกิจการ เพียงแต่ไม่ให้ขายกรมธรรม์ใหม่ เพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันเดือดร้อนเป็นวงกว้าง เมื่อบริษัทแก้ไขปัญหาฐานะการเงินและจ่ายหนี้ค้างชำระจนหมดแล้ว ก็สามารถเปิดขายประกันภัยใหม่ได้" นางจันทรากล่าว
นางจันทรากล่าวว่า ทางกรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการสะสางหนี้ค้างจ่ายแล้ว เพื่อให้บริษัทเร่งรัดการจ่ายเงินค่าสินไหมให้ผู้เอาประกัน และเร่งให้แก้ไขสภาพคล่องทางการเงิน โดยนำเงินสดเพิ่มในกองทุนให้ครบตามกฎหมาย หรือใช้อสังหาริมทรัพย์มาวางค้ำประกัน ปัจจุบันสัมพันธ์ประกันภัยมีฐานลูกค้าเดิม 1 ล้านกรมธรรม์ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นรถของ ขสมก.และรถแท็กซี่ ทั้งนี้หากผู้สนใจจากกาตาร์ยังสนใจจะซื้อหุ้นบริษัทเหมือนเดิม จะต้องเพิ่มทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเหรียญ ประมาณ 1,650 ล้านบาท
ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขฐานะทางการเงินของบริษัท ธนสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ถูกสั่งหยุดรับประกันวินาศภัยชั่วคราวมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมานั้น นางจันทรากล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับคณะกรรมการบริหารใหม่ และยังทยอยจ่ายเงินเพื่อใช้ชำระหนี้ค้างจ่ายค่าสินไหมที่เหลือเพียง 100 กว่ารายจากกว่า 1,200 ราย และเพิ่มอสังหาริมทรัพย์วางค้ำประกันเงินกองทุนตามกฎหมาย ส่วนบริษัท ฟินันซ่า จำกัด อยู่ระหว่างเสนอแผนปรับปรุงธุรกิจ หาผู้ร่วมทุนใหม่ และต้องยื่นแผนให้กรมพิจารณาภายในเดือน ก.ค.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้โทรศัพท์ไปสอบถามพนักงานบริษัท สัมพันธ์ประกันภัย ซึ่งพนักงานส่วนหนึ่งระบุว่า รู้สึกตกใจ ไม่คิดว่าบริษัทจะถูกสั่งปิด แม้จะเป็นชั่วคราวก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ามีมหาเศรษฐีจากประเทศกาตาร์สนใจจะเพิ่มทุนให้ แต่พนักงานยังไม่ถอดใจ ลาออก เพราะทำงานมานาน และบริษัทยังจ่ายเงินเดือนตรงเวลา แต่จะรอดูสถานการณ์ว่า บริษัทจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการสั่งหยุดขายประกันชั่วคราว ลูกค้าจำนวนหนึ่งได้ขอยกเลิกกรมธรรม์กับบริษัทแล้ว ขณะเดียวกันลูกค้าบริษัทจำนวนมากได้โทร.สอบถามสายด่วนประกันภัย 1186 ถึงข่าวการถูกสั่งให้หยุดขายกรมธรรม์ชั่วคราว พร้อมกับร้องเรียนว่า บริษัทค้างจ่ายค่าสินไหมด้วย ทำให้คู่สายที่ปกติว่างติดต่อยากทันที
http://www.matichon.co.th/prachachat/pr ... ionid=0201