โพสต์ทูเดย์ วิศวกรทุนมูลนิธิอานันทมหิดล สอนมวยสนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 28 กันยายน แค่พอเปิดใช้ได้ แต่ขาดแผนรองรับ ต้องตามแก้ปัญหาอีกเพียบ ระบุควรมีแผนพัฒนาการเป็นฮับการบินที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศ คุ้มงบลงทุนสร้าง 1.5 แสนล้านบาท
ชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิ อานันทมหิดล ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาเรื่อง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในมุมมองของวิศวกรไทย โดยนายอนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการมูลนิธิฯ แผนกวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวว่า สนามบินสุวรรณภูมิที่จะเปิดใช้เชิงพาณิชย์วันที่ 28 กันยายนนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีสั่ง คงต้องพร้อมเปิดให้บริการ แต่ความพร้อมมีหลายระดับ ในส่วนของรันเวย์ทางวิ่ง ทางขับขึ้นลง และอาคารผู้โดยสารถือว่าพร้อมใช้งาน
อย่างไรก็ตาม ในหลายส่วนอาจจะมีปัญหา เนื่องจากไม่มีการเตรียมงานรองรับที่ดี เช่น การออกแบบอาคารที่เป็นอาคารเดียวยาวถึง 3 กิโลเมตร ตามแผนต้อง มีรถชัตเตอร์เซอร์วิสใต้อาคารบริการผู้โดยสารที่ต้องเดินในอาคารเฉลี่ย 800 เมตรถึง 1 กิโลเมตรกว่าจะได้ขึ้นเครื่องบิน แต่ขณะนี้ยังไม่สร้างรถชัตเตอร์เซอร์วิส
การเดินทางเชื่อมสนามบินกับเมือง จากการศึกษาพบว่า การขนส่งคนมาสนามบินใช้รถไฟรางธรรมดาได้ เริ่มที่สถานีรถไฟมักกะสันถึงทางเข้าทิศใต้ของสนามบินใช้เงินลงทุนเพียงแค่ 400 ล้านบาท แต่รัฐบาลไปสร้างแอร์พอร์ตลิงค์มูลค่าถึง 4 พันล้านบาท ทั้งๆ ที่บุคลากรของไทยออกแบบตู้รถไฟให้หรูหราสวยงามได้ และใช้เวลาเดินทางแค่ 20 นาทีเท่าๆ กัน รวมทั้งควรแก้จุดตั้งสถานีรถรับส่งสาธารณะไม่ให้ไกลจากอาคารผู้โดยสารมาก
ขณะ นายสมพงษ์ ศิริโสภณ อาจารย์ประจำคณะวิศวฯ จุฬาฯ กล่าวว่า แผนรองรับการเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งในภูมิภาค หรือฮับของสุวรรณภูมิยังไม่ชัดเจน และการเป็นฮับการบินไม่ควรเป็นแค่ทางผ่าน หรือจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าไปประเทศอื่น ไทยได้ประโยชน์แค่ค่าบริการขนส่งถูกลง แต่ควรเป็นฮับที่เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้า สร้างมูลค่าเพิ่มให้ เกิดกับประเทศ สร้างงาน และดึงนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุน ตั้งสำนักงาน ต่างประเทศในไทยเหมือนที่สิงคโปร์และฮ่องกงสนับสนุนสนามบินของเขา
จากโพสต์ทูเดย์ วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2549
:lol: ไม่รู้จะเร่งเปิดไปทำไม ได้อะไรหรือ การคมนาคมเข้าสนามบิน
ห่วยมาก รถยูโร 35 บาทเข้าสนามบิน รถไฟเมื่อไรก้อไม่รู้ รถยนต์ยังวิ่งเข้าไกล ไม่ต้องพูดถึงการนั่งรถเมล์มาลงป้ายเพราะไม่มีความสะดวก :twisted: